สัมมนาวัฒนธรรมอาเซียน
Seminar in ASEAN Culture
รู้และเข้าในเกี่ยวกับการสัมมนาและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวัฒนธรรมของกลุ่มประเทศอาเซียน บริบททางวัฒนธรรม มุ่งนำความรู้จากการสัมมนามาสนับสนุนในด้านการสร้างสรรค์ผลงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ การสัมมนาและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวัฒนธรรมของกลุ่มประเทศอาเซียน บริบททางวัฒนธรรม และเพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจวัฒนธรรมอาเซียน อันเป็นรากฐานของทุกสิ่ง นับจากอดีต สู่ปัจจุบันและอนาคต นำองค์ความรู้สร้างสรรค์ผลงานก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มตามแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์
สัมมนาและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวัฒนธรรมของกลุ่มประเทศอาเซียน บริบททางวัฒนธรรม มุ่งนำความรู้จากการสัมมนามาสนับสนุนในด้านการสร้างสรรค์ผลงาน
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ปฏิบัติพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้ความเข้าใจ การสัมมนาและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวัฒนธรรมของกลุ่มประเทศอาเซียน บริบททางวัฒนธรรม และเพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจวัฒนธรรมอาเซียน อันเป็นรากฐานของทุกสิ่ง นับจากอดีต สู่ปัจจุบันและอนาคต นำองค์ความรู้สร้างสรรค์ผลงานตามก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มตามแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์
มีความรู้ความเข้าใจ การสัมมนาและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวัฒนธรรมของกลุ่มประเทศอาเซียน บริบททางวัฒนธรรม และเพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจวัฒนธรรมอาเซียน อันเป็นรากฐานของทุกสิ่ง นับจากอดีต สู่ปัจจุบันและอนาคต นำองค์ความรู้สร้างสรรค์ผลงานตามก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มตามแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์
ปฏิบัติ สัมมนา และนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ ในรูปแบบของการจัดนิทรรศการและสัมมนาเชิงปฏิบัติการผลงานให้กับผู้ที่สนใจ นอกสถานที่ เพื่อให้สาธารณะชนได้ประเมินติติง เพื่อที่จะนำข้อมูลที่ได้มาปรับและพัฒนากระบวนการเรียนการสอนของผู้สอน
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงาน ในชั้นเรียนและการสัมมนาเชิงปฏิบัติการผลงานสร้างสรรค์ให้กับกลุ่มผู้ที่สนใจเข้าร่วมและนำเสนอผลงานนอกชั้นเรียน ต่อสาธารณะชน พร้อมทั้งให้สาธารณะชนได้ประเมินผลงานของนักศึกษาส่วนหนึ่ง
2.3.2 ประเมินจากการปฏิบัติงาน ในชั้นเรียนและการสัมมนาเชิงปฏิบัติการผลงานสร้างสรรค์ให้กับกลุ่มผู้ที่สนใจเข้าร่วมและนำเสนอผลงานนอกชั้นเรียน ต่อสาธารณะชน พร้อมทั้งให้สาธารณะชนได้ประเมินผลงานของนักศึกษาส่วนหนึ่ง
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์ อย่างเป็นระบบ ต่อกระบวนการเพื่อให้ได้มาซึ่งผลงานการสัมมนาฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการผลงานสร้างสรรค์โดยเน้นแนวความคิด และปรัชญาและผลกระทบต่างๆในการอกกแบบที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ สภาพสังคมและสิ่งแวดล้อม
พัฒนาความสามารถในการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์ อย่างเป็นระบบ ต่อกระบวนการเพื่อให้ได้มาซึ่งผลงานการสัมมนาฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการผลงานสร้างสรรค์โดยเน้นแนวความคิด และปรัชญาและผลกระทบต่างๆในการอกกแบบที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ สภาพสังคมและสิ่งแวดล้อม
3.2.1 ปฏิบัติ สัมมนา และการให้นักศึกษาปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
3.2.2 ให้นักศึกษาปฏิบัติงานเป็นกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดซึ่งกันและกันและหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว
3.2.2 ให้นักศึกษาปฏิบัติงานเป็นกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดซึ่งกันและกันและหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว
3.3.1 สอบกลางภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์และสังเคราะห์
3.3.2 สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์และสังเคราะห์
3.3.3 วัดผลจากการประเมินชิ้นงานเป็นรายบุคคล
3.3.3 วัดผลจากการประเมินชิ้นงานเป็นกลุ่ม 1-2 คน
3.3.4 วัดผลจากการประเมินการทำงานเป็นร่วมกันกลุ่ม 2 คน
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคลและการทำงานเป็นรายกลุ่ม
3.3.2 สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์และสังเคราะห์
3.3.3 วัดผลจากการประเมินชิ้นงานเป็นรายบุคคล
3.3.3 วัดผลจากการประเมินชิ้นงานเป็นกลุ่ม 1-2 คน
3.3.4 วัดผลจากการประเมินการทำงานเป็นร่วมกันกลุ่ม 2 คน
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคลและการทำงานเป็นรายกลุ่ม
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 มอบหมายงานรายบุคคลและรายกลุ่ม
4.2.2 การนำเสนอผลงานเป็นรายกลุ่ม 2 คน
4.2.3 การนำเสนอผลงานเป็นกลุ่ม 2 คน
4.2.2 การนำเสนอผลงานเป็นรายกลุ่ม 2 คน
4.2.3 การนำเสนอผลงานเป็นกลุ่ม 2 คน
4.3.1 ประเมินผลงานรายบุคคล
4.3.2 ประเมินผลงานจากการนำเสนอผลงานการทำงานรายบุคคล
4.3.3 ประเมินผลงานการทำงานเป็นกลุ่ม 2 คน
4.3.2 ประเมินผลงานจากการนำเสนอผลงานการทำงานรายบุคคล
4.3.3 ประเมินผลงานการทำงานเป็นกลุ่ม 2 คน
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก หนังสือ วารสาร เอกสาร บทความ งานวิจัยที่ได้มาจากเว็บไซต์ จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน รูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีและต้นแบบผลงานสร้างสรรค์
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
พัฒนาความสามารถในการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์ อย่างเป็นระบบ ต่อกระบวนการเพื่อให้ได้มาซึ่งผลงานการสัมมนาฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการผลงานสร้างสรรค์โดยเน้นแนวความคิด และปรัชญาและผลกระทบต่างๆในการอกกแบบที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ สภาพสังคมและสิ่งแวดล้อม
ปฏิบัติ สัมมนา และการให้นักศึกษาปฏิบัติงานเป็นรายบุคคล
ให้นักศึกษาปฏิบัติงานเป็นกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดซึ่งกันและกันและหลอมรวมเป็น
ให้นักศึกษาปฏิบัติงานเป็นกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดซึ่งกันและกันและหลอมรวมเป็น
วัดผลจากการประเมินชิ้นงานเป็นรายบุคคล
วัดผลจากการประเมินชิ้นงานเป็นกลุ่ม 1-2 คน
วัดผลจากการประเมินการทำงานเป็นร่วมกันกลุ่ม 2 คน
สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคลและการทำงานเป็นรายกลุ่ม
วัดผลจากการประเมินชิ้นงานเป็นกลุ่ม 1-2 คน
วัดผลจากการประเมินการทำงานเป็นร่วมกันกลุ่ม 2 คน
สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคลและการทำงานเป็นรายกลุ่ม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
1. ชุติมา ฉิมสา.การจัดสัมมนา.เอกสาร, 2535.
2. ธงชัย สันติวงษ์. การวางแผนเชิงกลยุทธ์. กรุงเทพฯ : บิรษัทโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด, 2532.
3. ดนัย เรียบสกุล.การพัฒนากระบวนการออกแบบชุดประจำชาติไทย สำหรับการนำเสนอระดับนานาชาติ .บทความวิจัย.วารสารไทยคดีศึกษา.กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,2556.
4. ทวีศักดิ์ มูลสวัสดิ์.การศึกษาเพื่อพัฒนารูปแบบเครื่องประดับพลอยเนื้ออ่อนของวิสาหกิจชุมชนกาญจนบุรี เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจ.รายงานการวิจัยฉบับย่อ,2554.
5. รจนา ชื่นศิริกุลชัย. การสร้างนักออกแบบกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้มีความเป็นอัตลักษณ์ล้านนาต่อการพัฒนาแฟชั่นในระบบเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ รายงานการวิจัย.สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, 2557.
6. รจนา ชื่นศิริกุลชัย. (2558). นวัตกรรมเส้นใยไหมสีฟ้าธรรมชาติจากเมล็ดคอคอเด๊าะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกและแฟชั่นในระบบเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์. รายงานการวิจัย.สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
7. รจนา ชื่นศิริกุลชัย. (2559). ผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอสีธรรมชาติจากว่านยาอูเนะสู่ตลาดญี่ปุ่น.
รายงานการวิจัย. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
2. ธงชัย สันติวงษ์. การวางแผนเชิงกลยุทธ์. กรุงเทพฯ : บิรษัทโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด, 2532.
3. ดนัย เรียบสกุล.การพัฒนากระบวนการออกแบบชุดประจำชาติไทย สำหรับการนำเสนอระดับนานาชาติ .บทความวิจัย.วารสารไทยคดีศึกษา.กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,2556.
4. ทวีศักดิ์ มูลสวัสดิ์.การศึกษาเพื่อพัฒนารูปแบบเครื่องประดับพลอยเนื้ออ่อนของวิสาหกิจชุมชนกาญจนบุรี เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจ.รายงานการวิจัยฉบับย่อ,2554.
5. รจนา ชื่นศิริกุลชัย. การสร้างนักออกแบบกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้มีความเป็นอัตลักษณ์ล้านนาต่อการพัฒนาแฟชั่นในระบบเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ รายงานการวิจัย.สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, 2557.
6. รจนา ชื่นศิริกุลชัย. (2558). นวัตกรรมเส้นใยไหมสีฟ้าธรรมชาติจากเมล็ดคอคอเด๊าะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกและแฟชั่นในระบบเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์. รายงานการวิจัย.สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
7. รจนา ชื่นศิริกุลชัย. (2559). ผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอสีธรรมชาติจากว่านยาอูเนะสู่ตลาดญี่ปุ่น.
รายงานการวิจัย. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.
ไม่มี
เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
http://www.komchadluek.net/news/edu-health/231892 http://th.postupnews.com/2016/04/234th-year-of-rattanakosin-city-under-royal-benevolence.html http://thailand.prd.go.th/1700/ewt/aseanthai/ewt_news.php?nid=5553
http://research.rmu.ac.th/home/detail/1199
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
http://www.komchadluek.net/news/edu-health/231892 http://th.postupnews.com/2016/04/234th-year-of-rattanakosin-city-under-royal-benevolence.html http://thailand.prd.go.th/1700/ewt/aseanthai/ewt_news.php?nid=5553
http://research.rmu.ac.th/home/detail/1199
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์