ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
Sufficiency Economy to Sustainable Development
1. ให้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของไทย
2. ให้เข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. ให้เข้าใจเกี่ยวกับหลักการทรงงานและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9
4. ให้เข้าใจหลักธรรมาภิบาล
5. ให้เข้าใจภูมิปัญญาไทย
6. นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิต
2. ให้เข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. ให้เข้าใจเกี่ยวกับหลักการทรงงานและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9
4. ให้เข้าใจหลักธรรมาภิบาล
5. ให้เข้าใจภูมิปัญญาไทย
6. นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิต
1. เพื่อให้ผู้่เรียนมีความรู้ ความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาที่ยั่งยืน
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการธรรมาภิบาล หลักการทรงงานตลอดจนโครงการพระราชดำริฯ
3. เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการธรรมาภิบาล หลักการทรงงานตลอดจนโครงการพระราชดำริฯ
3. เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
ศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปปลงทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทรงงาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ดครงการอันเมื่องมาจากพระราชดำริ หลักธรรมาภิบาล และการพัฒนาที่ยั่งยืน ภูมิปัญญาไทย การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
1. อาจารย์ประจำรายวิชาแจ้งช่องทางการส่งงานที่มอบหมาย
2. อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาในห้องเรียน
3. อาจารย์ประจำรายวิชาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่มนอกเวลาตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
2. อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาในห้องเรียน
3. อาจารย์ประจำรายวิชาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่มนอกเวลาตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1..1.1 พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ จริยธธรมตามหลักสูตร ดังนี้
1) ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
2) มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4) เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5) เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6) สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการไม่อนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี ตลอดจนภูมิปัญญาไทย
7) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1) ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
2) มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4) เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5) เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6) สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการไม่อนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี ตลอดจนภูมิปัญญาไทย
7) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1) บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา หรือใช้ของจริงที่เกี่ยวข้องกับบทเรียน
2) อภิปรายกลุ่ม
3) ฟังสารคดีวิทยุ ดูวีดิทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา และให้สรุปข้ออคิดเห็น
4) กำหนดให้นักศึกษาทำโครงการหรือศึกษาของจริงที่เกี่ยวข้องกับเน้ือหา
2) อภิปรายกลุ่ม
3) ฟังสารคดีวิทยุ ดูวีดิทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา และให้สรุปข้ออคิดเห็น
4) กำหนดให้นักศึกษาทำโครงการหรือศึกษาของจริงที่เกี่ยวข้องกับเน้ือหา
1) พฤติกรรมการเข้าเรีน การส่งงานที่มอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2) มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาประกอบการทำรายงานอย่สางถูกต้่องและเหมาะสม
3) ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4) ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2) มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาประกอบการทำรายงานอย่สางถูกต้่องและเหมาะสม
3) ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4) ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้ในทางการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หลักธรรมาภิบาลและการพััฒนาที่ยั่งยืน ภูมิปัญญาไทย การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้่อมูลที่เกี่ยวข้องโดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎี
2. ประเมินจากการนำเสนอโครงการที่ศึกษา
2. ประเมินจากการนำเสนอโครงการที่ศึกษา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์เพื่อการศึกษาข้อมูลที่ถูกต้่อง
3.2.1 การมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าทำรายงาน และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.3.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.3.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา
3.1.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์แนวคิดในการศึกษาแต่ละบทเรียน
3.1.2 วัดผลจากการประเมินการค้นคว้ารายงาน การนำเสนอผลงาน
3.1.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.1.2 วัดผลจากการประเมินการค้นคว้ารายงาน การนำเสนอผลงาน
3.1.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้่นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วน ตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้่นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วน ตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคล เช่น การค้นคว้าการเปลี่ยนแปลงทางสัังคม เศรษฐกิจ และการเมือง เป็นต้น การฟังสารคดีวิทยุ
ศึกษาจากวีดิทัศน์ หรือให้ค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับเนื้อหารายวิชา
4.2.3 การนำเสนอโครงการ
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคล เช่น การค้นคว้าการเปลี่ยนแปลงทางสัังคม เศรษฐกิจ และการเมือง เป็นต้น การฟังสารคดีวิทยุ
ศึกษาจากวีดิทัศน์ หรือให้ค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับเนื้อหารายวิชา
4.2.3 การนำเสนอโครงการ
4.3.1 ประเมินจากความสนใจ ความรับผิดชอบในการเรียน การเข้าชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษากรณีศึกษา
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษากรณีศึกษา
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้น
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และแหล่งอื่น ๆ
5.1.5 พัฒนาแักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้น
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และแหล่งอื่น ๆ
5.1.5 พัฒนาแักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งต่าง ๆ และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลขหรือมีสถติอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคดนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคดนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิะีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิะีการอภิปราย
ุ6.1.1 ทักษะในการสื่อสาร การคิด และการฟัง
6.1.2 ทักษะในการค้นคว้าหาข้อมูลที่หลากหลายช่องทาง และจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ
6.1.3 ทักษะในการแก้ปัญหา ตลอดจนแนวทางการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง
6.1.2 ทักษะในการค้นคว้าหาข้อมูลที่หลากหลายช่องทาง และจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ
6.1.3 ทักษะในการแก้ปัญหา ตลอดจนแนวทางการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง
6.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ในบทเรียนที่เกี่ยวข้อง
6.2.2 ให้ศึกษา กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนในรายวิชา
6.2.2 ให้ศึกษา กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนในรายวิชา
6.3.1 ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมาย การนำเสนอโดยใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
6.3.2 ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย การแก้ปัญหา การตอบคำถาม ตลอดจนความสามารถในการทำงานเป็นทีม
6.3.2 ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย การแก้ปัญหา การตอบคำถาม ตลอดจนความสามารถในการทำงานเป็นทีม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.6, 1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 8 12 16 | 10% 25% 10% 25% |
2 | 1.1,1.6, 1.7,2.1, 2.4 – 2.6, 3.2,4.1 – 4.6,5.3-5.4 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1 – 1.7, 3.1 | การเข้าชั้นเรียน ความสนใจ การตอบคำถาม การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
ทองทิพภา วิริยะพันธ์. เศรษฐกิจพอเพียง : ความพอเพียงมวลรวมในประเทศ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : จี. พี. ไซเบอร์
พริ้นส์, 2550.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก. คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์. สาขาวิชาสังคมศาสตร์. เศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน. ตาก : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก, ม.ป.ป.
วิทยาลัยการจัดการทางสังคม (วจส.) หลากหลาย พอเพียง ยั่งยืน. กรุงเทพฯ : วิทยาลัยการจัดการทางสังคม (วจส.), 2549.
อุดมพร อมรธรรม. ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพระเจ้าอยู่หัว. กรุงเทพฯ : แสงดาว, 2549.
ทองทิพภา วิริยะพันธ์. เศรษฐกิจพอเพียง : ความพอเพียงมวลรวมในประเทศ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : จี. พี. ไซเบอร์
พริ้นส์, 2550.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก. คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์. สาขาวิชาสังคมศาสตร์. เศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน. ตาก : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก, ม.ป.ป.
วิทยาลัยการจัดการทางสังคม (วจส.) หลากหลาย พอเพียง ยั่งยืน. กรุงเทพฯ : วิทยาลัยการจัดการทางสังคม (วจส.), 2549.
อุดมพร อมรธรรม. ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพระเจ้าอยู่หัว. กรุงเทพฯ : แสงดาว, 2549.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น
“การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง”(2556) เข้าถึงได้จาก : https://sites.google.com/site/pattamaglomnangnon/
สืบค้น 27 พฤษภาคม 2557.
“ทฤษฎีใหม่,” (2556)เข้าถึงได้จาก : https://web.ku.ac.th/king72/2542-09/res05_02.html
สืบค้น 4 พฤษภาคม 2557.
“พระราชดำรัสด้านเศรษฐกิจพอเพียง,” เข้าถึงได้จาก : https://sites.google.com/site/ningzaonline3/
สืบค้น 12 พฤษภาคม 2557
“หลักธรรมาภิบาล”(2556) เข้าถึงได้จาก : http://network.moph.go.th/km_ict/?p=360
สืบค้น 25 พฤษภาคม 2557.
“หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง,”(2557) เข้าถึงได้จาก : http://www.tupr.ac.th/sufficency2.html
สืบค้น 18 พฤษภาคม 2557.
“การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง”(2556) เข้าถึงได้จาก : https://sites.google.com/site/pattamaglomnangnon/
สืบค้น 27 พฤษภาคม 2557.
“ทฤษฎีใหม่,” (2556)เข้าถึงได้จาก : https://web.ku.ac.th/king72/2542-09/res05_02.html
สืบค้น 4 พฤษภาคม 2557.
“พระราชดำรัสด้านเศรษฐกิจพอเพียง,” เข้าถึงได้จาก : https://sites.google.com/site/ningzaonline3/
สืบค้น 12 พฤษภาคม 2557
“หลักธรรมาภิบาล”(2556) เข้าถึงได้จาก : http://network.moph.go.th/km_ict/?p=360
สืบค้น 25 พฤษภาคม 2557.
“หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง,”(2557) เข้าถึงได้จาก : http://www.tupr.ac.th/sufficency2.html
สืบค้น 18 พฤษภาคม 2557.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1. การอภิปรายกลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะ
1. การอภิปรายกลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะ
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา นักศึกษาเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรรายวิชา
การสอนบรรลุผลการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรรายวิชา โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การสอนบรรลุผลการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรรายวิชา โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ