ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาในการดำเนินชีวิต
Sufficiency Economy and Wisdom of Living
1. ให้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของไทย
2. ให้เข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. ให้เข้าใจเกี่ยวกับหลักการทรงงานและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 4. ให้เข้าใจหลักธรรมาภิบาล 5. ให้เข้าใจภูมิปัญญาไทย 6. นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 4. ให้เข้าใจหลักธรรมาภิบาล 5. ให้เข้าใจภูมิปัญญาไทย 6. นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาที่ยั่งยืน
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการธรรมาภิบาล หลักการทรงงานตลอดจน
โครงการพระราชดำริฯ 3. เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
โครงการพระราชดำริฯ 3. เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
ศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หลักธรรมาภิบาล
และการพัฒนาที่ยั่งยืน ภูมิปัญญาไทย การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หลักธรรมาภิบาล
และการพัฒนาที่ยั่งยืน ภูมิปัญญาไทย การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
- อาจารย์ประจำรายวิชาแจ้งช่องทางการส่งงานที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย
- อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาในห้องเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่มนอกเวลาตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะราย/กลุ่มที่ต้องการ)
- อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาในห้องเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายกลุ่มนอกเวลาตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะราย/กลุ่มที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการไม่อนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี ตลอดจนถูมิปัญญาไทย
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการไม่อนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี ตลอดจนถูมิปัญญาไทย
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา หรือใช้ของจริง ที่เกี่ยวข้องกับบทเรียน
2. อภิปรายกลุ่ม
3. ฟังสารคดีวิทยุ /ดูวีดิทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา และให้สรุปข้อคิดเห็น
2. อภิปรายกลุ่ม
3. ฟังสารคดีวิทยุ /ดูวีดิทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา และให้สรุปข้อคิดเห็น
1. ประเมินผลจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. ประเมินผลจากการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาประกอบการทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย ในรูปแบบและการใช้สื่อที่เหมาะสม
2. ประเมินผลจากการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาประกอบการทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย ในรูปแบบและการใช้สื่อที่เหมาะสม
มีความรู้ในทางการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
หลักธรรมาภิบาลและการพัฒนาที่ยั่งยืน ภูมิปัญญาไทย การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
หลักธรรมาภิบาลและการพัฒนาที่ยั่งยืน ภูมิปัญญาไทย การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
หลักธรรมาภิบาลและการพัฒนาที่ยั่งยืน ภูมิปัญญาไทย การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
หลักธรรมาภิบาลและการพัฒนาที่ยั่งยืน ภูมิปัญญาไทย การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2 . ประเมินจากการนำเสนอผลโครงการที่ศึกษา
2 . ประเมินจากการนำเสนอผลโครงการที่ศึกษา
ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการศึกษาข้อมูลที่ถูกต้อง
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการศึกษาข้อมูลที่ถูกต้อง
1. การมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าทำรายงาน และการนำเสนอผลงาน
2. อภิปรายกลุ่ม
3. วิเคราะห์กรณีศึกษา
2. อภิปรายกลุ่ม
3. วิเคราะห์กรณีศึกษา
1. สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์แนวคิดในการศึกษาแต่ละบทเรียน
2.วัดผลจากการประเมินการค้นคว้ารายงาน การนำเสนอผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
2.วัดผลจากการประเมินการค้นคว้ารายงาน การนำเสนอผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2. พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
2. พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1. จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2. มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลง
3. การฟังสารคดี /ศึกษาวิดีทัศน์ หรือให้ค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียน
4. การนำเสนอโครงการ
2. มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลง
3. การฟังสารคดี /ศึกษาวิดีทัศน์ หรือให้ค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียน
4. การนำเสนอโครงการ
1. ประเมินตนเองความสนใจ ความรับผิดชอบในการเรียน การเข้าชั้นเรียน
2 . ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3. ประเมินจากรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2 . ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3. ประเมินจากรายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
1. ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
2. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
3. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4. พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5. ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
3. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4. พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5. ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ สื่อการสอน power point และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง
จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBSO101 | ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาในการดำเนินชีวิต |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
ทองทิพภา วิริยะพันธ์. เศรษฐกิจพอเพียง : ความพอเพียงมวลรวมในประเทศ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : จี. พี. ไซเบอร์พริ้นส์, 2550.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก. คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์. สาขาวิชาสังคมศาสตร์. เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อ
การพัฒนาที่ยั่งยืน. ตาก : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก, ม.ป.ป.
วิทยาลัยการจัดการทางสังคม (วจส.) หลากหลาย พอเพียง ยั่งยืน. กรุงเทพฯ : วิทยาลัยการจัดการทางสังคม (วจส.), 2549.
อุดมพร อมรธรรม. ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพระเจ้าอยู่หัว. กรุงเทพฯ : แสงดาว, 2549.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก. คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์. สาขาวิชาสังคมศาสตร์. เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อ
การพัฒนาที่ยั่งยืน. ตาก : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก, ม.ป.ป.
วิทยาลัยการจัดการทางสังคม (วจส.) หลากหลาย พอเพียง ยั่งยืน. กรุงเทพฯ : วิทยาลัยการจัดการทางสังคม (วจส.), 2549.
อุดมพร อมรธรรม. ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพระเจ้าอยู่หัว. กรุงเทพฯ : แสงดาว, 2549.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น
“การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง”(2559) เข้าถึงได้จาก : https://sites.google.com/site/pattamaglomnangnon/
สืบค้น 27 พฤษภาคม 2560.
“ทฤษฎีใหม่,” (2560)เข้าถึงได้จาก : https://web.ku.ac.th/king72/2542-09/res05_02.html
สืบค้น 4 พฤษภาคม 2560.
“พระราชดำรัสด้านเศรษฐกิจพอเพียง,”(2559) เข้าถึงได้จาก : https://sites.google.com/site/ningzaonline3/
สืบค้น 12 พฤษภาคม 2560.
“หลักธรรมาภิบาล” (2560) เข้าถึงได้จาก : http://network.moph.go.th/km_ict/?p=360. สืบค้น 25 พฤษภาคม 2560.
“หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง,” (2559) เข้าถึงได้จาก : http://www.tupr.ac.th/sufficency2.html.
สืบค้น 18 พฤษภาคม 2559.
“การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง”(2559) เข้าถึงได้จาก : https://sites.google.com/site/pattamaglomnangnon/
สืบค้น 27 พฤษภาคม 2560.
“ทฤษฎีใหม่,” (2560)เข้าถึงได้จาก : https://web.ku.ac.th/king72/2542-09/res05_02.html
สืบค้น 4 พฤษภาคม 2560.
“พระราชดำรัสด้านเศรษฐกิจพอเพียง,”(2559) เข้าถึงได้จาก : https://sites.google.com/site/ningzaonline3/
สืบค้น 12 พฤษภาคม 2560.
“หลักธรรมาภิบาล” (2560) เข้าถึงได้จาก : http://network.moph.go.th/km_ict/?p=360. สืบค้น 25 พฤษภาคม 2560.
“หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง,” (2559) เข้าถึงได้จาก : http://www.tupr.ac.th/sufficency2.html.
สืบค้น 18 พฤษภาคม 2559.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การอภิปรายกลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะ
การอภิปรายกลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะ
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
4. การนำเสนอโครงการ
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
4. การนำเสนอโครงการ
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1.ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถาม
นักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการ
ทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา
2. นักศึกษาเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรรายวิชา การสอนบรรลุผลการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
รายวิชา โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
นักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการ
ทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา
2. นักศึกษาเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรรายวิชา การสอนบรรลุผลการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
รายวิชา โดยใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้เพื่อสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
1. ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้เพื่อสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต