การโปรแกรมสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Mobile Devices Programming
เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. ผู้เรียนมีความรู้เทคโนโลยีอุปกรณ์เคลื่อนที่
2. สามารถวิเคราะห์และออกแบบแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้
3. สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้
1. ผู้เรียนมีความรู้เทคโนโลยีอุปกรณ์เคลื่อนที่
2. สามารถวิเคราะห์และออกแบบแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้
3. สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้
รายวิชานี้พัฒนาขึ้นเพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ได้มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีในระบบอุปกรณ์เคลื่อนที่ และทักษะในการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ สามารถนำไปใชในชีวิตประจำวันได้
เรียนรู้และฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการเขียนภาษาที่ใช้พัฒนาโปรแกรมสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ การบริหารหน่วยความจำและส่วนบันทึกข้อมูล เครื่องมือและการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ การสื่อสารกับระบบภายนอก การเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
1:30 นาทีต่อสัปดาห์ ทุกวันพุธ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้อง GE814 โทร...054-710259 ต่อ 7254 และช่องทางสื่อโซเชียล https://www.facebook.com/pakornfan ทุกวัน
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. กำหนดให้นักศึกษาเข้าเรียนและส่งงานต่างๆที่มอบหมายให้ตรงตามเวลาที่กำหนด
2. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำรายงานและโครงงาน โดยให้ทำเป็นกลุ่ม
3. เน้นให้นักศึกษาทำงานที่มอบหมายด้วยตนเอง และไม่นำผลงานของคนอื่นมาแอบอ้างเป็นของตนเองเพื่อส่งผู้สอน
1. ประเมินความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและส่งงานต่างๆ ของนักศึกษา
2. ประเมินจากการอ้างอิงข้อมูลที่ใช้ประกอบการทำรายงานและโครงงาน
1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
1. บรรยาย พร้อมยกตัวอย่าง และฝึกปฏิบัติ
2. กำหนดให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด ซึ่งต้องมีการค้นคว้าเพิ่มเติม
3. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำโครงงาน
2. กำหนดให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด ซึ่งต้องมีการค้นคว้าเพิ่มเติม
3. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำโครงงาน
1. สอบข้อเขียน
2. สอบปฏิบัติ
3. ประเมินผลโครงงาน
2. สอบปฏิบัติ
3. ประเมินผลโครงงาน
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. บรรยาย พร้อมยกตัวอย่างและฝึกปฏิบัติการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
2. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำโครงงานพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
2. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำโครงงานพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
1. ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดและแบบฝึกปฏิบัติ
2. ประเมินผลโครงงาน
2. ประเมินผลโครงงาน
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
1. กำหนดให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด และแบบฝึกปฏิบัติ
2. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำรายงานและโครงงาน ทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม
2. กำหนดให้นักศึกษาจัดทำรายงานและโครงงาน ทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม
1. ประเมินจากการส่งแบบฝึกหัด รายงาน และแบบฝึกปฏิบัติ
2. ประเมินผลรายงานและโครงงาน
2. ประเมินผลรายงานและโครงงาน
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. บรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
2. ใช้ Power point มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
3. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
4. การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5. การนำเสนองานด้วยวิธีวาจา
2. ใช้ Power point มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
3. การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
4. การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5. การนำเสนองานด้วยวิธีวาจา
1. ประเมินผลการทำแบบฝึกปฏิบัติให้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
2. การสอบปฏิบัติ
2. การสอบปฏิบัติ
1. สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
2. สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
3. สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
2. สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
3. สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
1.บรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
1. ประเมินผลการทำแบบฝึกปฏิบัติให้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
2. การสอบปฏิบัติ
2. การสอบปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะปฏิบัติ | |||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง | 1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง | 2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ | 3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ |
1 | 22123304 | การโปรแกรมสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
ปกรณ์ สุนทรเมธ เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการโปรแกรมสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
1.ศุภชัย สมพานิช.Basic Android Programing. กรุงเทพฯ : ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2555.
2.ดร.จักรชัย โสอินทร์.Basic Android App Development.กรุงเทพฯ : ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2554.
2.ดร.จักรชัย โสอินทร์.Basic Android App Development.กรุงเทพฯ : ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด, 2554.
เอกสารเกี่ยวกับการสื่อสารในระบบไร้สายและระบบเคลื่อนที่ การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์
สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ และการเขียนโปรแกรมประยุกต์สำหรับโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตที่ใช้
ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์
เว็บไซต์แนะนำ:
https://en.wikipedia.org/wiki/Android_Studio
https://developer.android.com/studio/
https://github.com/codepath/android_guides/wiki/Sample-Android-Apps
สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ และการเขียนโปรแกรมประยุกต์สำหรับโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตที่ใช้
ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์
เว็บไซต์แนะนำ:
https://en.wikipedia.org/wiki/Android_Studio
https://developer.android.com/studio/
https://github.com/codepath/android_guides/wiki/Sample-Android-Apps
จัดกิจกรรมในการรวบรวมความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิผลของรายวิชาดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- จัดตั้งกลุ่มในเครือข่ายสังคมออนไลน์สำหรับผู้สอนและผู้เรียนในรายวิชา
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- จัดตั้งกลุ่มในเครือข่ายสังคมออนไลน์สำหรับผู้สอนและผู้เรียนในรายวิชา
การประเมินการสอนโดย
- การสังเกตการสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การสังเกตการสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
นำผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มาปรับปรุงแผนการสอนให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการพิจารณาผลการทดสอบย่อย และแบบฝึกหัดของนักศึกษา และหลังจบภาคการศึกษามีการพิจารณาผลการเรียนของนักศึกษาในรายวิชานี้
นำผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน และการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา มาใช้ในการปรับปรุงเนื้อหา แผนการสอน และวิธีการสอนของ
รายวิชานี้ ในภาคเรียนต่อไป
รายวิชานี้ ในภาคเรียนต่อไป