ทักษะวิชาชีพสัตวศาสตร์ 4
Practical Skills in Animal Science 4
1.1 มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ในการจัดการฟาร์มสัตว์
1.2 สามารถปฏิบัติงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้
1.3 มีคุณธรรม จริยธรรม สำนึกในจรรยาของวิชาชีพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และรับผิดชอบต่อสังคม
1.4 มีทัศนคติและเจตนคติที่ดีต่อวิชาชีพการเกษตร
1.2 สามารถปฏิบัติงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้
1.3 มีคุณธรรม จริยธรรม สำนึกในจรรยาของวิชาชีพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และรับผิดชอบต่อสังคม
1.4 มีทัศนคติและเจตนคติที่ดีต่อวิชาชีพการเกษตร
อุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ในปัจจุบันมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ซึ่งก้าวหน้ากว่าการเรียนการสอนตามหลักสูตรเก่า ดังนั้นนักศึกษาต้องฝึกความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านสัตวศาสตร์ที่สนใจ เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการออกฝึกภาคสนามต่อไป
ฝึกงานสร้างความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน การวิเคราะห์และแก้ปัญหาในฟาร์ม บนพื้นฐานของการใช้ข้มูลสารสนเทศอย่างเหมาะสม ในการจัดการฟาร์ม การเตรียมความพร้อมการฝึกงานภายนอกหรือสหกิจศึกษา
Practice on special skill in animal science for farm problem analysis and solution seeking base on proper farm information for preparing to internship and co-operative education
Practice on special skill in animal science for farm problem analysis and solution seeking base on proper farm information for preparing to internship and co-operative education
5 ชั่วโมง
1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม หมายถึง ศรัทธาในความดี มีหลักคิดและแนวปฏิบัติในทางส่งเสริมความดีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ มีความรับผิดชอบ มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2 มีจรรยาบรรณ หมายถึง มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม ประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
การสอนฝึกปฏิบัติการ
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสังเกต
2.การสังเกต
2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ หมายถึง มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพที่เรียนอย่างถ่องแท้และเป็นระบบ ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
2.2 มีความรอบรู้ หมายถึง มีความรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
2.2 มีความรอบรู้ หมายถึง มีความรู้ในหลายสาขาวิชาและสามารถประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม
1.การสอนฝึกปฏิบัติการ
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ หมายถึง มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม
3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่
3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ หมายถึง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและรู้จักเทคนิควิธีและกระบวนการในการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์จากพื้นฐานของความรู้ที่เรียน นำมาพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่
3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ หมายถึง แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและรู้จักเทคนิควิธีและกระบวนการในการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม
1.การสอนฝึกปฏิบัติการ
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
4.1ภาวะผู้นำหมายถึง กล้าแสดงออก กล้าหาญ อดทน หนักแน่น รู้จักเสียสละ ให้อภัย และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สุภาพ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร เป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมได้ทุกระดับและสถานการณ์ที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ หมายถึง มีจิตสำนึกห่วงใยต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสาธารณสมบัติ มีจิตอาสา ไม่ดูดาย มุ่งทำประโยชน์ให้สังคม
1.การสอนฝึกปฏิบัติการ
2.โครงการกลุ่ม
2.โครงการกลุ่ม
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การสังเกต
3.การประเมินโดยเพื่อน
2.การสังเกต
3.การประเมินโดยเพื่อน
5.1 มีทักษะการสื่อสาร หมายถึง ความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟังพูด อ่านและเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ และการใช้ภาษาอังกฤษ ในการอ่าน พูด ฟัง และเขียน
5.2 ทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 ทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.การสอนฝึกปฏิบัติการ
2.โครงการกลุ่ม
3.การนำเสนองาน
2.โครงการกลุ่ม
3.การนำเสนองาน
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.แฟ้มสะสมงาน
3.โครงการกลุ่ม
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
2.แฟ้มสะสมงาน
3.โครงการกลุ่ม
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณ | 2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ | 2.2 มีความรอบรู้ | 3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ | 3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ | 3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ | 4.1ภาวะผู้นำ | 4.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ | 5.1 มีทักษะการสื่อสาร | 5.2 ทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ |
1 | BSCAG214 | ทักษะวิชาชีพสัตวศาสตร์ 4 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.2, 3.1,3.3 4.1,4.2 | 1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง 2.การสังเกต 3.การสัมภาษณ์ 4.การเขียนบันทึก 5.โครงการกลุ่ม 6.การประเมินโดยเพื่อน 7.การนำเสนองาน | ตลอดภาคการศึกษา | 90% |
2 | 4.2 | การมีส่วนร่วมในกิจกรรมของ มทร.ล้านนาพิษณุโลก โดย 1.การสังเกต 2.การสัมภาษณ์ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
สมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน
ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำ
เวปไซต์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง
จากการจัดกิจกรรมในการนำความคิดเห็นของนักศึกษาโดย
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- การสนทนากลุ่ม, เดี่ยว ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- การสนทนากลุ่ม, เดี่ยว ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
- สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- คำตอบและข้อคิดเห็นของนักศึกษาจากการถามตอบปากเปล่า
- คำตอบและข้อคิดเห็นของนักศึกษาจากการถามตอบปากเปล่า
- สัมมนาจัดการเรียนการสอน
- สุ่มวิธีการให้คะแนน และการให้คะแนนพฤติกรรมโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน