เขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์

Computer Drawing Practices

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการเขียนแบบชิ้นส่วน เครื่องจักรกล 2 มิติ การกำหนดขนาด การเขียนภาพ 3 มิติ การใช้คำสั่งต่างๆ ใน การแก้ไขแบบ การเขียนภาพประกอบ ภาพแยกชิ้น การเขียนชิ้นส่วนมาตรฐาน การเขียนแบบสั่งงาน การเขียนตารางรายการแบบ การเขียนตัวอักษร การระบุพิกัด ความเผื่อ พิกัดงานสวม สัญลักษณ์ผิวงาน สัญลักษณ์งานเชื่อม สัญลักษณ์ GD&T และ การพิมพ์งานหรือพล็อตงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์  และทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
ทางด้านวิศวกรรมการเขียนแบบ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปแก้ปัญหาและประยุกต์กับวิชาชีพและเทคโนโลยี
ใหม่ในด้านเขียนแบบได้
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการเขียนแบบชิ้นส่วน เครื่องจักรกล 2 มิติ การกำหนดขนาด การเขียนภาพ 3 มิติ การใช้คำสั่งต่างๆ ใน การแก้ไขแบบ การเขียนภาพประกอบ ภาพแยกชิ้น การเขียนชิ้นส่วนมาตรฐาน การเขียนแบบสั่งงาน การเขียนตารางรายการแบบ การเขียนตัวอักษร การระบุพิกัด ความเผื่อ พิกัดงานสวม สัญลักษณ์ผิวงาน สัญลักษณ์งานเชื่อม สัญลักษณ์ GD&T และ การพิมพ์งานหรือพล็อตงาน
- อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงว่างของการเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างราบรื่น และประพฤติตนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม อาจารย์ที่สอนในแต่ละรายวิชา ต้องส่งเสริมให้ นักศึกษาสามารถพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการต่าง ๆ ดังนี้ (1) มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม (2) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ (3) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม (4) เคารพในคุณค่าและศักดี้ศรีของความเป็นมนุษย์ นอกจากนั้น ยังมีรายวิชาส่งเสริมสนับสบุนให้นักศึกษามีการพัฒนาจริยธรรมและจรรยาวิชาชีพ เซ่น วิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม วิชาภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ ซี่งอาจารย์ผู้สอนสามารถสอดแทรก เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับจรรยาวิชาชีพ และสามารถจัดให้มีการวัดผลแบบมาตรฐานในด้านคุณธรรม จริยธรรมทุกภาคการศึกษา ด้วยการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำกิจกรรม และมีการกำหนดคะแนนในเรื่อง คุณธรรม จริยธรรมให้เป็นส่วนหนี่งของคะแนนจิตพิสัยในชั้นเรียน นักศึกษาที่คะแนนความประพฤติไม,ผ่าน เกณฑ์อาจต้องทำกิจกรรมเพื่อสังคมเพิ่มก่อนจบการศึกษา 2) กลยุทธ์การสอนที่ใซ้พัฒนาการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียน ให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ นอกจากนี้ ผู้สอนต้องสอดแทรก และส่งเสริมต้านคุณธรรม จริยธรรมในทุกรายวิชา และส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ สนับสนุน้ให้ นักศึกษาเข้าร่วมในการให้บริการวิชาการและวิชาชีพแก,สังคม ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยกย่องและเชิดชูนักศึกษาที่ทำความดีและเสียสละ 3) กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาและการปฏิบัติตนในต้านต่าง ๆ ได้แก่ (1) การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม (2) ความมีวินัยและความใส,ใจของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริม หลักสูตร (3) ความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ไต้รับมอบหมาย (4) ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ไต้รับมอบหมายและการสอบ
๒.๒.๑ บรรยายหลักการ ทฤษฎี ตามคำอธิบายรายวิชา อภิปรายระหว่างอาจารย์และ
นักศึกษา
๒.๒.๒ ยกตัวอย่างการประยุกต์การเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น
๒.๒.๓ มอบหมายงานตามใบปฏิบัติงาน
๒.๒.๔สรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกับนักศึกษา
๒.๓.๑ งานที่มอบหมาย สอบกลางภาค และสอบปลายภาคด้วยข้อสอบ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล