กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา

Process of Thinking and Problem Solving

1.1 เข้าใจแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับกระบวนการคิด
1.2 วิเคราะห์ให้เหตุผลในการนำกระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
1.3 มีความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยี สมัยใหม่
1.4 ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
- เพื่อปรับกระบวนการสอนรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
       ศึกษาแนวคิด ทฤษฏี เทคนิคและกระบวนการพัฒนาการฝึกคิดแบบต่าง ๆ หลักการใช้เหตุผล แรงบันดาลใจ ส่งเสริมความคิดโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นกรณีศึกษา
          Study concepts, theories, techniques and development processes for thinking and reasoning; inspiration for encouraging ideas; Lanna and Thai wisdom; innovation and modern technologies are employed as a case study
6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตามเวลาที่นัดหมายกับอาจารย์ประจำวิชา
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอดแทรกและส่งเสริมด้าน คุณธรรม จริยธรรมระหว่างการเรียนการสอน
2. ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
3. ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
2. การส่งรายงานตรงเวลา
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ  ที่เกี่ยวข้อง
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
1. การสอบย่อย
2. การนำเสนอผลงาน
3. รายงาน
4. ผลงานนิทรรศการ
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. การนำเสนอผลงาน
2. ผลงานนิทรรศการ
1. การนำเสนอผลงาน
2. รายงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
4.1  มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
พิจารณาจากการทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่นหรือการค้นคว้าหาข้อมูล
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
พฤติกรรมการแสดงออกในระหว่างดำเนินกิจกรรม
1. การนำเสนอผลงาน
2. รายงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม       
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดำเนินการสอนที่นักศึกษาต้อง ติดต่อสื่อสาร ค้นคว้าหาข้อมูลและนำเสนอผลงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมสำหรับ
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
ประเมินจากผลงานของนักศึกษาในระหว่างดำเนินกิจกรรม
1. การนำเสนอผลงาน
2. รายงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 GEBIN101 กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.3, 1.4 ,4.1,4.2, 4.4 การแสดงออกและการมีส่วนร่วม การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน 1-8, 10-17 10%
2 1.1, 1.3 , 1.4 ,2.2, 3.2, 4.1 5.1 1.3, 2.3, 4.2, 4.4 ,5.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา(ชุมชน) 7-8, 10-14 30%
3 2.2, 3.2 การทดสอบย่อย 2 ครั้ง 2,6 20%
4 1.1, 1.3 , 1.4 ,2.2, 3.2, 4.1 5.1 1.3, 2.3, 4.2, 4.4 ,5.3 การนำเสนองาน/การรายงาน 13-14 20%
5 1.1, 1.3 , 1.4 ,2.2, 3.2, 4.1 5.1 1.3, 2.3, 4.2, 4.4 ,5.3 การแสดงผลงานนิทรรศการ 17 20%
หริพล ธรรมนารักษ์และคณะ. เอกสารประกอบการเรียนการสอน , สไลด์
เอกสารประกอบการเรียนการสอน/ การวิเคราะห์ปัญหาชุมชนตัวอย่างจากกรณีศึกษา
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์.  การคิดเชิงวิเคราะห์. กรุงเทพฯ : บริษัท ซัคเซสมีเดียจำกัด. 2553. 
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์.  การคิดเชิงสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ : บริษัท ซัคเซสมีเดียจำกัด. 2553. 
วิทยากร  เชียงกูล.  จิตวิทยาความฉลาดและความคิดสร้างสรรค์.   กรุงเทพฯ : สายธาร. 2554.
บุญเลี้ยง ทุมทอง.  แนวทางการพัฒนาการสอนกระบวนการคิด.  มหาสารคราม :                            มหาวิทยาลัยมหาสารคราม.  2553.
ฆนัท  ธาตุทอง.  สอนคิด: การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิด.  นครปฐม : เพชรเกษมการพิมพ์.  2554.
ณัฐยา  สินตระกูลการผล.  การสร้างนวัตกรรมให้เป็น Core Competency.  กรุงเทพฯ :                บริษัท เอ็กเปอร์เน็ท จำกัด. 2553.
สุวิทย์  มูลคำ.  ครบเครื่องเรื่องการคิด.  กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ภาพพิมพ์. 2545.
สุวิทย์  มูลคำ.  กลยุทธการสอนคิดวิเคราะห์.  กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ภาพพิมพ์. 2550.
สุวิทย์  มูลคำ.  กลยุทธการสอนคิดสังเคราะห์.  กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ภาพพิมพ์. 2550.
อารี  พันธมณี.  ฝึกให้คิดเป็น คิดให้สร้างสรรค์.  กรุงเทพฯ : ใยไหม. 2547.
Bryee, Hudgins B.  Learning and Thinking. Illionis: F.B. Peacock Publishers.  1997.
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและ
ความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
      - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
      - การสะท้อนการคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน
      - แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังนี้
           - การแลกเปลี่ยนสังเกตการณ์การสอน
- ระดับผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การปรับปรุงการสอน  กระทำทุกปีการศึกษา  โดยพิจารณาจากผลการประเมินรายวิชาโดยผู้เรียนและผลประเมินการสอนและปัจจัยอื่น ๆ  รายวิชามีการปรับปรุงการสอน  โดยพิจารณาจากปัจจัยดังนี้
          - ผลประเมินรายวิชาจากผู้เรียน
          - ผลประเมินการสอนจากการสอบถามความสนใจในห้องเรียน
          - ประเด็นปัจจุบันหรือหัวข้อที่คัดสรรตามความสนใจ
การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา  อาศัยทั้งปัจจัยภายในและภายนอกกระบวนการเรียนการสอน  ทวนสอบทั้งกระบวนการ  ผลลัพธ์  และผลสัมฤทธิ์  ได้ดำเนินการทุกครั้งดังนี้
- ทวนสอบจากการประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนได้แก่ การเข้าเรียนและการสังเกตพฤติกรรมโดยผู้สอน
- การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ที่ได้เรียนผ่านไปแล้ว โดยผู้สอนที่รับผิดชอบรายวิชา
การทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา  ดำเนินการทุกปีการศึกษา  โดยประมวลจากกระบวนการและผลลัพธ์  ดังนี้
- การทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาโดยผู้สอนดำเนินการทุกปีการศึกษา โดยเฉพาะการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
- การทบทวน และวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ และการประกันคุณภาพของหลักสูตรวิชา ฯ คณะ ฯ และมหาวิทยาลัย