การบัญชีชั้นต้น

Introduction to Accounting

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของการบัญชีตลอดจนจรรยาบรรณของวิชาชีพ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับแม่บทการบัญชีและงบการเงิน เพื่อให้นักศึกษารู้หลักการบันทึกรายการบัญชีและสามารถบันทึกบัญชีตามหลักบัญชีคู่ได้ เพื่อให้นักศึกษาสามารถบันทึกบัญชีตามวงจรการบัญชีและจัดทำงบการเงินกิจการให้บริการ ซื้อขายสินค้าได้ เพื่อให้นักศึกษาสามารถบันทึกบัญชีเกี่ยวกับส่วนของเจ้าของ สมุดรายวันเฉพาะและการบัญชีเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่มได้ เพื่อให้นักศึกษาสามารถบันทึกบัญชีเกี่ยวกับระบบใบสำคัญและกิจการอุตสาหกรรมได้ เพื่อให้นักศึกษาเห็นคุณค่าและความจำเป็นของการจัดทำบัญชี เพื่อให้นักศึกษาสามารถความรู้เกี่ยวกับบัญชี และการจัดทำงบการเงินไปใช้เป็นพื้นฐานในการศึกษาวิชการบัญชีอื่นๆ และวิชาที่เกี่ยวข้องต่อไป
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวิชาชีพบัญชี
2. เพื่อให้นักศึกษารู้หลักการและวิธีการบันทึกบัญชี และการจัดทำงบการเงินตามวงจรบัญชี กิจการให้บริการ กิจการซื้อขายสินค้า กิจการอุตสาหกรรม ส่วนของเจ้าของ ระบบใบสำคัญ ตลอดจนการบัญชีอย่างง่ายเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม
ศึกษาความหมาย และวัตถุประสงค์ของการบัญชี ประโยชน์ข้อมูลทางการบัญชีวิวัฒนาการและจรรยายบรรณของวิชาชีพบัญชี ความสำคัญของการบัญชีต่อการประกอบธุรกิจรูปแบบต่างๆ กรอบแนวคิดสำหรับการจัดทำรายงานทางการเงิน และงบการเงิน การวิเคราะห์รายการค้าและวิธีการวิธีการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชีคู่ กระบวนการบันทึกบัญชีตามวงจรบัญชี การจัดทำงบทดลอง กระดาษทำการ ตลอดจนการจัดทำงบการเงินสำหรับกิจการให้บริการและซื้อขายสินค้า การบัญชีส่วนของเจ้าของ สมุดรายวันเฉพาะและการบัญชีขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม การบัญชีเกี่ยวกับกิจการอุตสาหกรรมและหลักการวิธีการเกี่ยวกับระบบใบสำคัญ
6 ชั่วโมง
        คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
               1) สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงการเรียนในห้องเรียนได้
                   ๒) สามารถทำงานกลุ่มที่มอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนและระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับนักศึกษา เช่น การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการกำหนดข้อตกลงการเรียนในห้องเรียน การทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่ม
๑) ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ตลอดภาคการศึกษาและให้คะแนน 10%
 ๒) ผู้สอนประเมินผลการนำเสนอผลการนำเสนอผลงานที่มอบหมายเป็นกลุ่ม 5% และนักศึกษาทุกคนมีส่วนในการประเมินผลการนำเสนอผลงาน ให้คะแนนกลุ่ม 5%
นักศึกษจะได้รับความรู้เกี่ยวกับความหมาย และวัตถุประสงค์ของการบัญชี ประโยชน์ข้อมูลทางการบัญชีวิวัฒนาการและจรรยายบรรณของวิชาชีพบัญชี ความสำคัญของการบัญชีต่อการประกอบธุรกิจรูปแบบต่างๆ กรอบแนวคิดสำหรับการจัดทำรายงานทางการเงิน และงบการเงิน การวิเคราะห์รายการค้าและวิธีการวิธีการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชีคู่ กระบวนการบันทึกบัญชีตามวงจรบัญชี การจัดทำงบทดลอง กระดาษทำการ ตลอดจนการจัดทำงบการเงินสำหรับกิจการให้บริการและซื้อขายสินค้า การบัญชีส่วนของเจ้าของ สมุดรายวันเฉพาะและการบัญชีขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม การบัญชีเกี่ยวกับกิจการอุตสาหกรรมและหลักการวิธีการเกี่ยวกับระบบใบสำคัญ
๑) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม-ตอบในชั้นเรียน
 ๒) การฝึกหัดแก้ไขโจทย์ปัญหา
๑) การทดสอบย่อย
๒) การสอบกลางภาค
๓) การสอบปลายภาค
สามารถสืบค้นข้อมูลประมวลผลข้อมูลและแนวคิดต่างๆ จากเวปไซด์ อ่านและอธิบายความหมายข้อมูลทางการบัญชี และวัตถุประสงค์ของการบัญชี ประโยชน์ข้อมูลทางการบัญชีวิวัฒนาการและจรรยายบรรณของวิชาชีพบัญชี ความสำคัญของการบัญชีต่อการประกอบธุรกิจรูปแบบต่างๆ กรอบแนวคิดสำหรับการจัดทำรายงานทางการเงิน และงบการเงิน การวิเคราะห์รายการค้าและวิธีการวิธีการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชีคู่ กระบวนการบันทึกบัญชีตามวงจรบัญชี การจัดทำงบทดลอง กระดาษทำการ ตลอดจนการจัดทำงบการเงินสำหรับกิจการให้บริการและซื้อขายสินค้า การบัญชีส่วนของเจ้าของ สมุดรายวันเฉพาะและการบัญชีขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม การบัญชีเกี่ยวกับกิจการอุตสาหกรรมและหลักการวิธีการเกี่ยวกับระบบใบสำคัญ
๑) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม-ตอบในชั้นเรียน
๒) เปิดโอกาสให้นักศึกษา ค้นคว้า นำเสนอหน้าชั้นเรียน
1. ประเมินจากการแก้โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา
2. ประเมินจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสารและการนำเสนอน้าชั้นเรียน รวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
๑) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
  ๒) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้
๑) ทำงานกลุ่ม โดยกำหนดหัวข้อให้
๒) ให้นักศึกษาจัดทำสื่อประกอบรายงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
1. ประเมินจากการายงานหน้าชั้นเรียน
2. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
สามารถรายงานผลการศึกษาค้นคว้าทั้งการรายงานด้วยวาจาและการเขียนรายงาน ตามงานที่ได้รับมอบหมาย
จัดทำสื่อประกอบประกอบการรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
คุณภาพของสื่อและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2..ด้านการเรียนรู้ 3.ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ด้านการวิเคราะห์ ตัวเลขการสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1. 2. 3. 4. 1. 2. 3. 4. 1. 2. 3. 1. 2. 3. 4. 1. 2. 3.
1 11011104 การบัญชีชั้นต้น
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1,2,3 การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค 8,17 30%,30%
2 1,2,3 สอบปฏิบัติย่อย 3,10 20%
3 1,2,3,4 ใบงาน 1 - การวิเคราะหฺ์รายการค้า สมุดรายวันทั่วไป การออกงบทดลอง ใบงาน 2 - ใบสำคัญจ่าย 4,12 10%
4 1,2,3,4 สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถามในห้องเรียน ทุกสัปดาห์ 10%
การบัญชีขั้นต้น โดยวัฒนา ศิวะเชื้อ ดุษฎี สงวนชาติ และนันทพร พิทยะ ฉบับปรับปรุงแก้ไข พิมพ์ครั้งที่ 8 สำนักงานพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2559.
Wild Kwok Venkatesh Shaw Chippelta; Fumdamental Accounting Principle2 nd. edtion, (IFRS) Mc Graw Hill 2016.
Weygandt Kieso Kimmel; Accounting Principle 11th. edition, Wiley International Edition, John Wiley & Son.
 
 
www.thailandaccount.com
ข้อมูลการเคลื่อนไหวทางวิชาชีพที่ควรติดตามและข้อมูลสถานการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ซึ่งได้จากเวปไชต์ต่อไปนี้
www.fap.or.th
www.rd.go.th
ใช้การทดสอบย่อย
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
เน้นให้นักศึกษาเข้าใจการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการการจัดทำบัญชี วงจรบัญชีและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
รองคณะบดีฝ่ายวิชาการเป็นผู้นำเสนอข้อสอบและการตัดเกรด ก่อนที่จะมีการสอบและการ  ประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และเนื้อหารายวิชา