เทคโนโลยีการออกแบบสิ่งพิมพ์ขั้นสูง

Advance Technology in Publishing Design

เพื่อให้ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ การออกแบบสิ่งพิมพ์ด้วยเทคโนโลยี เครื่องมือ และโปรแกรมขั้นสูง เพื่อสร้างผลงานด้านการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ที่ต้องการคุณภาพสูงและมีความซับซ้อนในการออแบบ เช่น งานสิ่งพิมพ์เพื่อการโฆษณา งานสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์ งานสิ่งพิมพ์ป้องกันการปลอมแปลง โดยใช้เทคโนโลยีปัจจุบัน เครื่องมือ และโปรแกรมเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน รวมถึงการตรวจสอบควบคุมคุณภาพและรับรองคุณภาพงานออกแบบสิ่งพิมพ์
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบสิ่งพิมพ์ที่ต้องการคุณภาพสูง และมีความซับซ้อน โดยสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน เครื่องมือ และโปรแกรมที่เหมาะสมในการออกแบบ รวมถึงการตรวจสอบคุณภาพสิ่งพิมพ์ให้ได้ตามมาตรฐาน
3. เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีทางด้านการออกแบบสิ่งพิมพ์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ การออกแบบสิ่งพิมพ์ด้วยเทคโนโลยี เครื่องมือ และโปรแกรมขั้นสูง เพื่อสร้างผลงานด้านการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ที่ต้องการคุณภาพสูงและมีความซับซ้อนในการออแบบ เช่น งานสิ่งพิมพ์เพื่อการโฆษณา งานสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์ งานสิ่งพิมพ์ป้องกันการปลอมแปลง รวมถึงการตรวจสอบควบคุมคุณภาพ และรับรองคุณภาพงานออกแบบสิ่งพิมพ์
พัฒนาผู้เรียนให้มีจรรยาบรรณวิชาชีพคำนึงถึงคุณค่าและตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งพิมพ์พิเศษ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 มีการพัฒนาตนเอง วิชาชีพ บุคลิกภาพและวิสัยทัศน์ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เศรษฐกิจ สังคม และการเมืองอยู่เสมอ
มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน
1.2.1 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2.2 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.3 มอบหมายงานเดี่ยวเพื่ออภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการแสดงออกทางความคิดเห็น
1.3.1 ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด
1.3.2 ความตั้งใจในการปฏิบัติงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด
1.3.3 การยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของเพื่อนในชั้นเรียนและผู้สอน
นักศึกษาสามารถคิด วิเคราะห์ ลำดับกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือและนิตยสารอีกทั้งเข้าใจการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่เหมาะสม กระบวนการเทคนิค เทคโนโลยีในขั้นตอนการผลิตหนังสือและนิตยสาร ตลอดจนการตรวจสอบ และควบคุมคุณภาพ โดยสามารถโยงแนวความคิดของศิลปวัฒนธรรมมาออกแบบเป็นสื่อสิ่งพิมพ์หนังสือและนิตยสารได้อย่างชัดเจนและถูกต้องตามหลักทางวิชาการ
2.2.1 บรรยายพร้อมใช้สื่อวิดีโอจากอินเตอร์เน็ตในการประกอบการเรียนการสอน ตัวอย่างจาก สิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือและนิตยสาร และขั้นตอนการผลิตหนังสือตั้งแต่กระบวนจัดเตรียมข้อมูล กระบวนการการผลิต ตลอดจนให้นักศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมเพื่อเป็นการประยุกต์และให้นักศึกษาสามารถนำความรู้มาต่อยอสำหรับออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ได้อย่างถูกต้อง
2.2.2 มอบหมายงานกลุ่มให้กับนักศึกษาเพื่อหาแนวทางในการวิเคราะห์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.1 การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินผลผลจากงานที่มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าและคิดวิเคราะห์
2.3.3 ประเมินผลจากวิธีการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและการตอบคำถาม ชัดเจน ถูกต้อง
พัฒนาทักษะ ความคิด และการวิเคราะห์อย่างเป็นขั้นตอน เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆและประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
3.2.1 ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น อภิปรายหาแนวทางที่ถูกต้อง ชัดเจนร่วมกันในหัวข้อที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2.2 การมอบหมายงานเพื่อให้ผู้เรียนฝึกทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ถูกต้องตามหลักวิชาการ
3.2.3 ให้นักศึกษาเกิดองค์ความรู้ในการเชื่อมโยงทฤษฎีร่วมกับการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งอื่นๆเพิ่มเติมเพื่อฝึกทักษะในการศึกษาหาความรู้นอกห้องเรียนด้วยตนเองสำหรับพัฒนาองค์ความรู้อย่างแท้จริงและเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
3.3.1 ข้อสอบกลางภาค และข้อสอบปลายภาค
3.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนและรายงานที่ได้รับมอบหมาย
4.1.1 มีความรับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย
4.1.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 สามารถยอมรับฟังความคิดเห็น ข้อติชมและคำแนะนำจากเพื่อนร่วมชั้นเรียนและผู้สอนได้
4.2.1 เน้นให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมภายในห้องเรียน ด้วยการประยุกต์เครื่องมือสำหรับใช้ในการฝึกการคิด วิเคราะห์ให้กับนักศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานเดี่ยวเพื่อนำเสนอหน้าชั้นเรียนและสามารถบริหารจัดการเวลาในการส่งงานตามระยะเวลาที่กำหนด
4.3.1 ประเมินผลจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.2 ประเมินผลการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
5.1.1 พัฒนาทักษะความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์และนิตยสารอย่างถูกต้องตามหลักทางวิชาการ
5.1.2 พัฒนาทักษะความรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์และนิตยสาร
5.1.3 พัฒนาการคิด วิเคราะห์ และลำดับขั้นตอนอย่างถูกต้อง ชัดเจน
5.1.4 พัฒนาการเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางด้านการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์และนิตยสารกับศิลปวัฒนธรรมได้อย่างชัดเจน
5.1.5 พัฒนาทักษะด้านการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและการตอบคำถามอย่างเฉลียวฉลาดและรอบรู้
5.2.1 บรรยาย ยกตัวอย่างสิ่งพิมพ์พิเศษและสื่อวิดีโอจากอินเตอร์เน็ตประกอบร่วมกับการนำเครื่องมือสาธิต
5.2.2 นำนักศึกษาทัศนศึกษานอกสถานที่เพื่อเพิ่มองค์ความรู้และประสบการณ์ให้กับนักศึกษา
5.2.3 มอบหมายงานเดี่ยวและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.1 ประเมินผลจากรายงาน
5.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
5.3.3 ประเมินจากผลการสอบกลางภาค และปลายภาค
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 44011017 เทคโนโลยีการออกแบบสิ่งพิมพ์ขั้นสูง
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1,2.1,3.1,5.1 - สอบกลางภาค - สอบภาคปฏิบัติ 1, 2 - สอบปลายภาค 9,8, 14,18 15% 10% 15%
2 1.1,2.1,3.1, 4.1,5.1, 6.1 - การปฏิบัติงานเดี่ยว - การปฏิบัติงานกลุ่ม ( การวิเคราะห์และอภิปรายผล การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และการจัดทำ รายงานตามหัวข้อที่กำหนดได้ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงตามเวลาที่กำหนด ) ตลอดภาคการศึกษา 30% 20%
3 1.1,2.1,3.1,4.1,5.1 การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย ตลอดภาคการศึกษา 10%
- สุรสิทธิ์ วิทยารัฐ. การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ Printed Media ,:2549
- คนึง เพชรสมัย. การออกแบบหนังสือพิมพ์และนิตยสาร,:2541
- เอกสารการสอนชุดวิชา เทคโนโลยีก่อนพิมพ์ หน่วยที่ 1-7 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช - เอกสารการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์ หน่วยที่ 1-7 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
- สุภาวดี และคณะ. เอกสารการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์ หน่วยที่ 8-15 “หน่วยที่ 13 การออกแบบบรรจุภัณฑ์. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545, หน้า 338-397
- อารยะ ศรีกัลยาณบุตร. เอกสารการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์ หน่วยที่ 8-15 “หน่วยที่ 11 การออกแบบสิ่งพิมพ์โฆษณา. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545, หน้า 220-278
- The all new Print Production handbook ,Brian P. Lawlel :2005
- Basic design 06,Print & Finish : Gavin Ambrose , Pual Harris: 2005
- Print Publishing Guide, Brian P. Lawler :2005
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านระบบ Social Network ที่ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ในการประยุกต์ความรู้ที่ได้ศึกษากับระบบการทำงานจริง ที่มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับความต้องการกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น