คุณลักษณะและสมบัติของเซรามิก
Characteristic and Properties of Ceramics
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการเกี่ยวกับองค์ประกอบและสมบัติทางเคมีของเซรามิก องค์ประกอบทางแร่วิทยา ลักษณะของพื้นผิว รูปร่างและขนาดอนุภาคโครงสร้างและรูพรุน ความหนาแน่นและความหนืด พื้นผิวและการปรากฎของสี
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับองค์ประกอบและสมบัติทางเคมีของเซรามิก องค์ประกอบทางแร่วิทยา ลักษณะของพื้นผิว รูปร่างและขนาดอนุภาคโครงสร้างและรูพรุน ความหนาแน่นและความหนืด พื้นผิวและการปรากฎของสี
เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ องค์ประกอบและสมบัติทางเคมีของเซรามิก องค์ประกอบทางแร่วิทยา ลักษณะของพื้นผิว รูปร่างและขนาดอนุภาคโครงสร้างและรูพรุน ความหนาแน่นและความหนืด พื้นผิวและการปรากฏของสี เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เนื้อดินปั้น 2 การขึ้นรูปด้วยใบมีด แบบและการหล่อ
เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ องค์ประกอบและสมบัติทางเคมีของเซรามิก องค์ประกอบทางแร่วิทยา ลักษณะของพื้นผิว รูปร่างและขนาดอนุภาคโครงสร้างและรูพรุน ความหนาแน่นและความหนืด พื้นผิวและการปรากฏของสี เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เนื้อดินปั้น 2 การขึ้นรูปด้วยใบมีด แบบและการหล่อ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการเกี่ยวกับองค์ประกอบและสมบัติทางเคมีของเซรามิก องค์ประกอบทางแร่วิทยา ลักษณะของพื้นผิว รูปร่างและขนาดอนุภาคโครงสร้างและรูพรุน ความหนาแน่นและความหนืด พื้นผิวและการปรากฎของสี
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง
3. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
5. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง
3. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
5. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
รู้เกี่ยวกับองค์ประกอบและสมบัติทางเคมีของเซรามิก องค์ประกอบทางแร่วิทยา ลักษณะของพื้นผิว รูปร่างและขนาดอนุภาคโครงสร้างและรูพรุน ความหนาแน่นและความหนืด พื้นผิวและการปรากฎของสี
บรรยาย สาธิต ยกตัวอย่าง และปฏิบัติงาน
1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2. ประเมินจากการปฏิบัติงาน
2. ประเมินจากการปฏิบัติงาน
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการปฏิบัติงานทดลองและทดสอบ
1. บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติงานขึ้นรูปชิ้นงานตามขั้นตอน
2. ให้นักศึกษาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจากการปฏิบัติงาน
3. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
2. ให้นักศึกษาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจากการปฏิบัติงาน
3. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1. สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบ ด้านความรู้ ความเข้าใจ การปฏิบัติงาน
2. วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติการ
2. วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติการ
1. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
2. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1. มอบหมายงานรายบุคคล
2. การนำเสนองาน
2. การนำเสนองาน
1. ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ พฤติกรรมการทำงานความรับผิดชอบในชั้นเรียน
3. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
2. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ พฤติกรรมการทำงานความรับผิดชอบในชั้นเรียน
3. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
1. ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
2. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน
3. พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
4. ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน
3. พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
4. ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ประเมินจากผลงาน และการนำเสนอด้วยหลักการและแนวทางการแก้ปัญหา
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขเเละการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 |
1 | 44023304 | คุณลักษณะและสมบัติของเซรามิก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-3, 4-6 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 16 | |
2 | 1-6 | การปฏิบัติงานและผลงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | 1-6 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. กมลทิพย์ ศรีศุภพัชร และมิสเตอร์คาล์ เซนตัน (2546) เอกสารประกอบการสัมมนาการวัดประสิทธิภาพของ
เตาเผา, ศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ MTEC.
2. ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์ (2541) เนื้อดินเซรามิก สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, บางกอกน้อย กรุงเทพฯ.
3. ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์ (2552) ตำหนิเซรามิกและแนวทางแก้ไข สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, บางกอกน้อย
กรุงเทพฯ.
4. ภัทรวรรณ เฉยเจริญ และอุดมศักดิ์ ว่องประชานุกูล (2546) เอกสารการสัมมนาสาเหตุและแนวทางแก้ไข
ตำหนิที่เกิดกับเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร, ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ.
5. สุมิตรา แก้วก๋อง กรกนก บุญเสริมและจันทิมา สิงคนิภา (2549) ปัญหา/ตำหนิและการแก้ไข (เล่ม 2)
ภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
6. เบญจลักษณ์ ศรีเมือง (2548) การควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์เซรามิค, เอกสารประกอบการสอน
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
7. สมชัย เดชาพานิชกุล (2545) U.K.Benchmakeing.SAL Thailand.
8. สุธี เลขาปัญญาพร (2545) เอกสารประกอบการสัมมนา เรื่อง การป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตเซรามิค,
ศูนย์ เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ MTEC.
9. Fraser,Harry (1986) Ceramic Faults and Their Remedies.A&C Black.London.
10. Dinsdale, Allen (1986) Pottery Science,Material,Processes and Products.,Ellis Horwood Ltd.
11. Ryan.W. and Radford.C. (1987) Whiteware: Production.Testing and Quality Control.
The Institute of Ceramics.
เตาเผา, ศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ MTEC.
2. ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์ (2541) เนื้อดินเซรามิก สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, บางกอกน้อย กรุงเทพฯ.
3. ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์ (2552) ตำหนิเซรามิกและแนวทางแก้ไข สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, บางกอกน้อย
กรุงเทพฯ.
4. ภัทรวรรณ เฉยเจริญ และอุดมศักดิ์ ว่องประชานุกูล (2546) เอกสารการสัมมนาสาเหตุและแนวทางแก้ไข
ตำหนิที่เกิดกับเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร, ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ.
5. สุมิตรา แก้วก๋อง กรกนก บุญเสริมและจันทิมา สิงคนิภา (2549) ปัญหา/ตำหนิและการแก้ไข (เล่ม 2)
ภาควิชาเคมีอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
6. เบญจลักษณ์ ศรีเมือง (2548) การควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์เซรามิค, เอกสารประกอบการสอน
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
7. สมชัย เดชาพานิชกุล (2545) U.K.Benchmakeing.SAL Thailand.
8. สุธี เลขาปัญญาพร (2545) เอกสารประกอบการสัมมนา เรื่อง การป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตเซรามิค,
ศูนย์ เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ MTEC.
9. Fraser,Harry (1986) Ceramic Faults and Their Remedies.A&C Black.London.
10. Dinsdale, Allen (1986) Pottery Science,Material,Processes and Products.,Ellis Horwood Ltd.
11. Ryan.W. and Radford.C. (1987) Whiteware: Production.Testing and Quality Control.
The Institute of Ceramics.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์