พฤติกรรมองค์การ
Organizational Behavior
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมระดับส่วนบุคคล ที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงาน
2. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมระดับกลุ่ม ที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงาน
3. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมระดับองค์การ ที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงาน
4. เข้าใจสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในองค์การ
1. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมระดับส่วนบุคคล ที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงาน
2. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมระดับกลุ่ม ที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงาน
3. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมระดับองค์การ ที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงาน
4. เข้าใจสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในองค์การ
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพฤติกรรมองค์การ เนื่องจากทฤษฎีหรือแนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมองค์การนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเนื่อง เพื่อที่จะทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจะต้องมีการปรับให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในการทำงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต
เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในพฤติกรรมองค์การ เนื่องจากทฤษฎีหรือแนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมองค์การนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเนื่อง เพื่อที่จะทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจะต้องมีการปรับให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในการทำงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต
1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมทั้งระดับส่วนบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์การที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงานภายในองค์การที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยศึกษาถึงสภาพแวดล้อมทั่วไปที่จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในองค์การ การรับรู้ ทัศนคติ ความพึงพอใจในงาน การจูงใจ การทำงานเป็นทีม กระบวนการสื่อสาร การเป็นผู้นำ และการบริหารความขัดแย้งในองค์การ
ศึกษาแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับพฤติกรรมทั้งระดับส่วนบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์การที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงานภายในองค์การที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยศึกษาถึงสภาพแวดล้อมทั่วไปที่จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในองค์การ การรับรู้ ทัศนคติ ความพึงพอใจในงาน การจูงใจ การทำงานเป็นทีม กระบวนการสื่อสาร การเป็นผู้นำ และการบริหารความขัดแย้งในองค์การ
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีความซื่อสัตย์สุจริต ซื่อตรงต่อหน้าที่ ต่อตนเองและผู้อื่น ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่นและมีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม
1.1.2 มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.1.3 มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวความคิดพอประมาณ ความมีเหตุผลและการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.1.4 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.1.2 มีความกตัญญู ความเสียสละ ความอดทน ความเพียรพยายาม
1.1.3 มีความพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยยึดแนวความคิดพอประมาณ ความมีเหตุผลและการสร้างภูมิคุ้มกัน
1.1.4 มีความเคารพต่อกฎ ระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.5 มีจิตสำนึกและมีมโนธรรมที่แยกแยะความถูกต้อง ความดี และความชั่ว
1.2.1 บรรยายเนื้อหาในบทเรียน พร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมองค์การ
1.2.2 ยกตัวอย่างปัญหาทางพฤติกรรมองค์การที่เกิดขึ้นในธุรกิจ
- 1.2.3 ตอบคำถาม และสรุปประเด็นปัญหาที่เกิดกับพฤติกรรมองค์การ
- 1.2.3 ตอบคำถาม และสรุปประเด็นปัญหาที่เกิดกับพฤติกรรมองค์การ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
นักศึกษามีความรู้เรื่องพฤติกรรมองค์การ เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าในพฤติกรรมองค์การ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในการทำงานหรือในการทำธุรกิจและสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับการทำงานได้อย่างเหมาะสม
นักศึกษามีความรู้เรื่องพฤติกรรมองค์การ เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าในพฤติกรรมองค์การ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในการทำงานหรือในการทำธุรกิจและสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับการทำงานได้อย่างเหมาะสม
บรรยายเนื้อหาในบทเรียน พร้อมยกตัวอย่าง
ทำแบบฝึกหัด
จัดกลุ่มนักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษา โดยให้นักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
ให้นักศึกษาวิเคราะห์ และแนวทางการนำความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมองค์การไปใช้
ให้นักศึกษาวิเคราะห์ และแนวทางการนำความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมองค์การไปใช้
2.3.1 ทดสอบย่อยรายหน่วย
2.3.2 การนำเสนอในชั้นเรียน
2.3.3 สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
2.3.2 การนำเสนอในชั้นเรียน
2.3.3 สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิด และใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.3 นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของบุคคลในองค์การ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยใช้แนวคิดหรือความรู้ในแบบต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิด และใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.3 นักศึกษาสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของบุคคลในองค์การ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยใช้แนวคิดหรือความรู้ในแบบต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้
3.2.1 นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และประยุกต์ใช้พฤติกรรมองค์การเพื่อให้เหมาะสมกับองค์การ
3.3.1 ความรู้ความเข้าใจ และการแก้ไขปัญหา
3.3.2 การนำเสนอผลการวิเคราะห์ และแนวทางการแก้ไขปัญหา
3.3.3 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.2 การนำเสนอผลการวิเคราะห์ และแนวทางการแก้ไขปัญหา
3.3.3 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
4.1.1 มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุษยสัมพันธ์และสามารถสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่นด้วยพื้นฐานความเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมีจิตวิทยา
4.1.2 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่แลคะวามรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.1.3 มีความกระตือรือร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอดรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่แลคะวามรับผิดชอบพร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.1.3 มีความกระตือรือร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอดรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 ให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม โดยร่วมกันเสนอความคิดเห็น
4.2.2 ให้นักศึกษาออกแบบการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่ม
4.2.2 ให้นักศึกษาออกแบบการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่ม
4.3.1 ให้นักศึกษาในชั้นเรียนร่วมกันประเมินผลงาน
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 อาจารย์ประเมินผลงาน และการนำเสนอผลงาน
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 อาจารย์ประเมินผลงาน และการนำเสนอผลงาน
5.1.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ
5.1.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.1.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเรียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.1.5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวคิดที่หลากหลาย
5.1.6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
5.1.7 ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
5.1.2 สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐานและเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.1.4 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเรียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.1.5 สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวคิดที่หลากหลาย
5.1.6 ความสามารถนำเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนในการดำเนินงานและทราบถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยี
5.1.7 ความสามารถนำเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเครือข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและดำเนินงาน
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ทางด้านบริหารธุรกิจ จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงนัวเลข การสือสาร การใช้เทคโยโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | ึ7 |
1 | 12011202 | พฤติกรรมองค์การ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.5, 2.1 1.5, 2.1, | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 18 | 30% 30% |
2 | 1.1-1.5, 2.1-2.3, 3.1-3.2, | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 2.1, 4.1-4.2, 5.2-5.4 | รายงานประจำวิชา | 18 | 10% |
4 | 1.5, 2.1-2.2, 3.1, 4.1-4.2, 5.2, 5.4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
สมยศ นาวีการ.2545.พฤติกรรมองค์การ.กรุงเทพฯ : บรรณกิจ.
สุพานี สฤษฎ์วานิช.2552.พฤติกรรมองค์การสมัยใหม่ : แนวคิด และทฤษฎี.กรุงเทพ ฯ: บริษัท
ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์.2551.พฤติกรรมองค์การ.กรุงเทพฯ.บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
สุพานี สฤษฎ์วานิช.2552.พฤติกรรมองค์การสมัยใหม่ : แนวคิด และทฤษฎี.กรุงเทพ ฯ: บริษัท
ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์.2551.พฤติกรรมองค์การ.กรุงเทพฯ.บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน).
เว๊บไซด์ วารสาร แม๊กกาซีน หนังสือพิมพ์ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมองค์การ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน เพื่อระดมความคิด และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเนื้อหา ปัญหา และการสรุปประเด็นความคิด
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบการนำเสนอ การทำงานกลุ่ม
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน เพื่อระดมความคิด และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเนื้อหา ปัญหา และการสรุปประเด็นความคิด
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการออกแบบการนำเสนอ การทำงานกลุ่ม
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ประเมินจากการร่วมทำกิจกรรมกลุ่ม และการนำเสนอผลงานการวิเคราะห์ของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ประเมินจากการร่วมทำกิจกรรมกลุ่ม และการนำเสนอผลงานการวิเคราะห์ของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน ปรับปรุงเนื้อหา และตัวอย่างให้ทันสมัยอยู่เสมอ ให้นักศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชามานำเสนอ การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน ปรับปรุงเนื้อหา และตัวอย่างให้ทันสมัยอยู่เสมอ ให้นักศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชามานำเสนอ การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง