การจัดการการตลาด

Marketing Management

เพื่อศึกษาวิวัฒนาการแนวความคิดในการจัดการการตลาด  การวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสทางการตลาด  การพัฒนาตลาดเป้าหมาย  การใช้ประโยชน์จากข้อมูลการตลาดในการวางแผนและควบคุมประเมินผลทางการตลาด  การพัฒนากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดที่เหมาะสมกับตลาดเป้าหมายและสิ่งแวดล้อม  การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการจัดการงานด้านการตลาด  การเลือกกิจกรรมการตลาดโดยคำนึงถึงหลักจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม  ประเทศชาติ  ฝึกการสร้างความคิดเชิงระบบ (Systematic  Thinking)  และการแก้ปัญหาด้วยการใช้กรณีศึกษา  การรายงานจากศึกษาค้นคว้า
เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาวิวัฒนาการแนวความคิดในการจัดการการตลาด  การวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสทางการตลาด  การพัฒนาตลาดเป้าหมาย  การใช้ประโยชน์จากข้อมูลการตลาดในการวางแผนและควบคุมประเมินผลทางการตลาด  การพัฒนากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดที่เหมาะสมกับตลาดเป้าหมายและสิ่งแวดล้อม  การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการจัดการงานด้านการตลาด  การเลือกกิจกรรมการตลาดโดยคำนึงถึงหลักจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม  ประเทศชาติ  ฝึกการสร้างความคิดเชิงระบบ (Systematic  Thinking)  และการแก้ปัญหาด้วยการใช้กรณีศึกษา  การรายงานจากศึกษาค้นคว้า
ศึกษาวิวัฒนาการแนวความคิดในการจัดการการตลาด  การวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสทางการตลาด  การพัฒนาตลาดเป้าหมาย  การใช้ประโยชน์จากข้อมูลการตลาดในการวางแผนและควบคุมประเมินผลทางการตลาด  การพัฒนากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดที่เหมาะสมกับตลาดเป้าหมายและสิ่งแวดล้อม  การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการจัดการงานด้านการตลาด  การเลือกกิจกรรมการตลาดโดยคำนึงถึงหลักจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม  ประเทศชาติ  ฝึกการสร้างความคิดเชิงระบบ (Systematic  Thinking)  และการแก้ปัญหาด้วยการใช้กรณีศึกษา  การรายงานจากศึกษาค้นคว้า
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1. มีความซื่อสัตย์สุจริต  ซื่อตรงต่อหน้าที่  ต่อตนเองและต่อผู้อื่น  ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น และมีความสำนึกรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
1.1.4 มีความเคารพต่อกฎ  ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.5 มีจิตสำนึกและมีนโนธรรมที่จะแยกแยะความถูกต้อง  ความดี  และความชั่ว
การสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในการสอน การเข้าชั้นเรียน การทำรายงานกลุ่ม
การทำรายงาน และการเข้าชั้นเรียน
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ ทางการตลาดการเงิน การผลิตและการดำเนินงาน รวมทั้งการจัดองค์กรและทรัพยากรมนุษย์
2.1.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักทางทฤษฎี
การสอบกลางภาค และ การปลายภาค
3.1.1 มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาและประสบการณ์เพื่อให้เกิดนวัตกรรม  กิจกรรม  หรือแนวทางในการบริหารธุรกิจใหม่ๆ
3.1.2    สามารถสืบค้น  จำแนก  และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ซึ่งสารสนเทศที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจอย่างเหมาะสม
3.1.4 มีความกล้าในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์
การศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน
การสอบกลางภาค ปลายภาค และรายงานชั้นเรียน 
4.1.1    มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุษยสัมพันธ์และสามารถสร้างสัมพันธภาพอันดีกับผู้อื่นด้วยพื้นฐานความเข้าใจถึงความแตกต่างของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมีจิตวิทยา
4.1.2    มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม  การประสานงาน  การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ
4.1.3    มีความกระตือรือร้นและความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งมีความเป็นผู้ตามในจังหวะที่เหมาะสม
ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และการให้ความร่วมมือ
ประเมินจากรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
5.1.1     สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์  สถิติและการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ
5.1.3     สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน และเทคโนโลยีระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน
5.1.4     สามารถสื่อสารเพื่ออธิบายและสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้อง  ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจา
5.1.5     สามารถสื่อสารด้วยบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือ และสามารถเลือกใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพื้นฐานและแนวความคิดที่หลากหลาย
 
การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 5 6 ึ7
1 12021301 การจัดการการตลาด
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.2, 2.4, 3.1, 3.2, 3.4 การทดสอบ - การสอบกลางภาค - การสอบปลายภาค 9และ 18 การทดสอบ - การสอบกลางภาค 35% - การสอบปลายภาค 35%
2 1.1, 4.1, 4.2, 4.3, 5.1, 5.3, 5.4,5.5 วิเคราะห์กรณีศึกษา รายงาน และการนำเสนอ - รายงาน /งานที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 20%
3 1.1, 1.4, 1.5 การเข้าชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
เอกสารประกอบการสอน รายวิชาการจัดการการตลาด  เรียบเรียงโดย อาจารย์อนิตา  ประดาอินทร์
สุวิมล  แม้นจริง, ผศ., การจัดการการตลาด. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2546.
Kotler, Philip and Kelvin Keller.  Marketing  Management.  12th edition.  New Jersey : Pearson Education, 2006.
หนังสือพิมพ์ธุรกิจต่าง ๆ เช่น ประชาชาติธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ ผู้จัดการ ฯลฯ
1.1  แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2  ข้อเสนอแนะจากนักศึกษาในชั้นเรียน
2.1  ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2  การทวนสอบ 
3.1  นำผลการประเมินจากนักศึกษา  ผลการเรียนรู้กิจกรรมการสอน และผลการประชุมร่วมของอาจารย์ผู้สอนร่วมในรายวิชามาทบทวน
4.1  บันทึกหลังสอนรายคาบ
4.2  การแจ้งคะแนนสอบให้นักศึกษาทราบเป็นระยะ
4.3  ผลการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม
5.1 ข้อเสนอแนะจากสถานประกอบการ เกี่ยวกับความรู้ ความสามารถของนักศึกษาที่สถานประกอบการต้องการ
5.2  บันทึกหลังสอนรายคาบ
5.3  ผลการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม