การส่งเสริมการประมง
Fisheries Extension
เพื่อสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์กับงานในหน้าที่ การส่งเสริมการประมง และนำไปประยุกต์ในการแก้ไขปัญหาทางการประมงได้ด้วยตนเองอย่างมีคุณภาพ มีคุณธรรม มีจรรยาบรรณของอาชีพที่เกี่ยวกับการประมง และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการส่งเสริมการเกษตร การวางแผนโครงการส่งเสริม และกระบวนการในการวางแผน รูปแบบและวิธีการส่งเสริมการประมง การประมวลและวิเคราะห์ผลการส่งเสริม
ศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญและความจำเป็นพื้นฐานของการส่งเสริมการประมง นโยบายและขอบเขตงานส่งเสริมการประมงการเรียนรู้และการเผยแพร่ความรู้ด้านการส่งเสริมการประมง หลักการและรูปแบบการส่งเสริมการประมง การวางแผนงานและกระบวนการส่งเสริมการประมง การประมวลและวิเคราะห์ผลการส่งเสริมการประมง
3ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม และจริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพทางประมง
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพทางประมง
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้ เช่น การตรงเวลา การมีวินัยในห้องเรียน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
1.2.2 นักศึกษาต้องไม่ทุจริตในการสอบหรือการลอกงานของผู้อื่น
1.2.3 หากมีการนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ เพื่อทำรายงาน ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของผลงาน และเสนอข้อมูลตรงตามข้อเท็จจริง
1.2.2 นักศึกษาต้องไม่ทุจริตในการสอบหรือการลอกงานของผู้อื่น
1.2.3 หากมีการนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ เพื่อทำรายงาน ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของผลงาน และเสนอข้อมูลตรงตามข้อเท็จจริง
1.3.1 นักศึกษาต้องมีเวลาเข้าเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด
1.3.2 ร้อยละ 90 ของนักศึกษา ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติที่อาจารย์กำหนด เช่น การมีวินัย ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ปฏิบัติตนตามระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย
1.3.3 ไม่มีการทุจริตในการสอบ หรือไม่มีการลอกรายงานหรือลอกการบ้าน
1.3.4 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.2 ร้อยละ 90 ของนักศึกษา ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติที่อาจารย์กำหนด เช่น การมีวินัย ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ปฏิบัติตนตามระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย
1.3.3 ไม่มีการทุจริตในการสอบ หรือไม่มีการลอกรายงานหรือลอกการบ้าน
1.3.4 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.1.1 มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ และทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 บรรยายประกอบการอภิปรายในหลักการทางทฤษฏี
2.2.2 มอบหมายให้ค้นคว้างานวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการเรียน พร้อมทั้งเขียนรายงานส่ง
2.2.2 มอบหมายให้ค้นคว้างานวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการเรียน พร้อมทั้งเขียนรายงานส่ง
2.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค
2.3.2 จัดทำรายงานเรื่องที่มอบหมายให้ศึกษา
2.3.4 การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและตอบปัญหาในชั้นเรียน
2.3.2 จัดทำรายงานเรื่องที่มอบหมายให้ศึกษา
2.3.4 การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและตอบปัญหาในชั้นเรียน
3.1.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1 กระตุ้นให้นิสิตคิดวิเคราะห์ ร่วมอภิปรายปัญหาต่าง ๆ กับอาจารย์ ตลอดจนให้นิสิตศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์
3.2.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์
3.3.1 โดยการทดสอบจากข้อสอบที่เป็นข้อสอบซึ่งต้องให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา ตลอดจนนำหลักการและทฤษฎีไปอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.3.2 ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน
3.3.2 ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม แล้วนำเสนอในชั้นเรียน และแนะนำให้นักศึกษาเข้าใจในการทำงานร่วมกันด้วย
ประเมินจากกระบวนการทำงาน และผลงานที่ได้รับมอบหมายของกลุ่ม
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 กำหนดให้นักศึกษาใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร ค้นคว้า และใช้ในการนำเสนอผลงาน
5.2.2 ให้ค้นคว้าในการจัดทำรายงานผ่านฐานข้อมูลหรือวารสารที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
5.2.3 มีการนำข้อมูลทางคณิตศาสตร์มาใช้ในการเรียน
5.2.2 ให้ค้นคว้าในการจัดทำรายงานผ่านฐานข้อมูลหรือวารสารที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
5.2.3 มีการนำข้อมูลทางคณิตศาสตร์มาใช้ในการเรียน
5.3.1 ประเมินจากรายงาน หรืองานที่มอบหมาย ว่ามีการใช้วารสาร หนังสือ หรือฐานข้อมูลที่เป็นภาษาอังกฤษหรือไม่
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอในชั้นเรียนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
5.3.3 ประเมินจากข้อมูลที่นำเสนอเป็นตัวเลขทางคณิตศาสตร์
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอในชั้นเรียนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
5.3.3 ประเมินจากข้อมูลที่นำเสนอเป็นตัวเลขทางคณิตศาสตร์
6.1.1 มีทักษะการใช้เทคโนโลยีในการสืบค้น สังเคราะห์ข้อมูล และนำเสนองานได้
6.2.1 ฝึกทักษะการสืบค้น สังเคราะห์ข้อมูล นำเสนอผลงาน
6.3.1 ทักษะการสืบค้น และการสังเคราะเพื่อการสื่อสารให้เป็นที่เข้าใจ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ด้านทักษะพิสัย | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 |
1 | 23014405 | การส่งเสริมการประมง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1,2.1.3,2.1.2 | การทดสอบย่อย (Quiz) อย่างน้อย 5 ครั้ง | 1-15 | 15% |
2 | 2.1.1,2.1.3,2.1.2 | การสอบกลางภาค | 8 | 25% |
3 | 3.1.1, 3.12 | งานมอบหมาย 1.ค้นคว้าเรื่องนโยบายด้านการประมงของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฯ 2. ปัญหาและแนวทางการส่งเสริมการประมง | 2-16 | 20% |
4 | .1.2,4.14, 4.1.1, 4.1.3, 5.1.1 และ 5.1.3 | รายงานกลุ่มนำเสนอผลการดำเนินการค้นคว้าการส่งเสริมการประมงและการพัฒนาเกี่ยวกับงานด้านการส่งเสริมการประมงในจังหวัด | 16 | 5% |
5 | 2.1.1,2.1.3,2.1.2 | สอบปลายภาค | 17 | 20% |
6 | 1.1.4 | การประเมินพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ | 1-15 | 5% |
7 | 1.1.4 | การประเมินพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ | 1-15 | 5% |
8 | 4.1.2,4.14, 4.1.1 และ 4.13 | การประเมินด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม โดยนักศึกษาสมาชิกกลุ่ม | 15 | 5% |
นันทรัตน์ สายทอง. 2547. หลักและวิธีการส่งเสริมการประมง. คณะเกษตรศาสตร์บางพระ (วิทยาเขตพระนครศรีอยุธยา หันตรา) สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล. 149 น.
ไม่มี
หนังสือ/ตำรา เอกสารและเว็ปไซต์เพื่อใช้ประกอบการศึกษาค้นคว้า
บุญธรรม จิตต์อนันต์. 2540. ส่งเสริมการเกษตร.พิมพ์ครั้งที่ 2. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพฯ. 255 น.
กังวาลย์ จันทรโชติ. 2529.การส่งเสริมการประมง ภาควิชาการจัดการประมง คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพฯ. 147 น.
บุญธรรม จิตต์อนันต์. 2540. ส่งเสริมการเกษตร.พิมพ์ครั้งที่ 2. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพฯ. 255 น.
กังวาลย์ จันทรโชติ. 2529.การส่งเสริมการประมง ภาควิชาการจัดการประมง คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพฯ. 147 น.
จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาเพื่อประเมินประสิทธิภาพในรายวิชานี้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอนและรายวิชา
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอนและรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์สอนโดยอาจารย์ในสาขาวิชา
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การสังเกตการณ์สอนโดยอาจารย์ในสาขาวิชา
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยหารือกับอาจารย์ที่สอนวิชาอื่น ๆ ในสาขาวิชา และสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษา
- มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ โดยให้อาจารย์ที่ไม่ได้ร่วมสอนช่วยประเมินหัวข้อ เนื้อหา ข้อสอบผลการเรียน และการตัดเกรด
- จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงวิธีการสอนทุกปี
-ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
-สอดแทรกความรู้ประยุกต์ที่ทันสมัยทุกปี โดยเชิญอาจารย์พิเศษหรือผู้ทรงคุณวุฒิในภาคเอกชนมาให้ความรู้
- ปรับปรุงวิธีการสอนทุกปี
-ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
-สอดแทรกความรู้ประยุกต์ที่ทันสมัยทุกปี โดยเชิญอาจารย์พิเศษหรือผู้ทรงคุณวุฒิในภาคเอกชนมาให้ความรู้