การส่งเสริมการประมง

Fisheries Extension

                เพื่อสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์กับงานในหน้าที่  การส่งเสริมการประมง และนำไปประยุกต์ในการแก้ไขปัญหาทางการประมงได้ด้วยตนเองอย่างมีคุณภาพ  มีคุณธรรม มีจรรยาบรรณของอาชีพที่เกี่ยวกับการประมง และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการส่งเสริมการเกษตร      การวางแผนโครงการส่งเสริม และกระบวนการในการวางแผน    รูปแบบและวิธีการส่งเสริมการประมง การประมวลและวิเคราะห์ผลการส่งเสริม
ศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญและความจำเป็นพื้นฐานของการส่งเสริมการประมง นโยบายและขอบเขตงานส่งเสริมการประมงการเรียนรู้และการเผยแพร่ความรู้ด้านการส่งเสริมการประมง หลักการและรูปแบบการส่งเสริมการประมง การวางแผนงานและกระบวนการส่งเสริมการประมง    การประมวลและวิเคราะห์ผลการส่งเสริมการประมง
3ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1  มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม และจริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพทางประมง
                        1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4   เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1   กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้ เช่น การตรงเวลา   การมีวินัยในห้องเรียน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
                                1.2.2   นักศึกษาต้องไม่ทุจริตในการสอบหรือการลอกงานของผู้อื่น
                                1.2.3  หากมีการนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ เพื่อทำรายงาน ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของผลงาน  และเสนอข้อมูลตรงตามข้อเท็จจริง
1.3.1  นักศึกษาต้องมีเวลาเข้าเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด
                                1.3.2  ร้อยละ 90 ของนักศึกษา ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติที่อาจารย์กำหนด เช่น การมีวินัย  ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย  ปฏิบัติตนตามระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย
                                1.3.3  ไม่มีการทุจริตในการสอบ หรือไม่มีการลอกรายงานหรือลอกการบ้าน
               1.3.4  มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.1.1  มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ และทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
                                2.1.2  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา                                      2.1.3  สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1  บรรยายประกอบการอภิปรายในหลักการทางทฤษฏี
                                2.2.2  มอบหมายให้ค้นคว้างานวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการเรียน พร้อมทั้งเขียนรายงานส่ง
2.3.1  สอบกลางภาคและปลายภาค
                                2.3.2  จัดทำรายงานเรื่องที่มอบหมายให้ศึกษา
                               
                                2.3.4  การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและตอบปัญหาในชั้นเรียน
                3.1.1  มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
                                3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1  กระตุ้นให้นิสิตคิดวิเคราะห์ ร่วมอภิปรายปัญหาต่าง ๆ กับอาจารย์ ตลอดจนให้นิสิตศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
                                3.2.2  มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์
3.3.1  โดยการทดสอบจากข้อสอบที่เป็นข้อสอบซึ่งต้องให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา ตลอดจนนำหลักการและทฤษฎีไปอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
                                3.3.2  ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน
4.1.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
                4.1.2  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                                4.1.3  สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม                                                      4.1.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม แล้วนำเสนอในชั้นเรียน และแนะนำให้นักศึกษาเข้าใจในการทำงานร่วมกันด้วย
ประเมินจากกระบวนการทำงาน และผลงานที่ได้รับมอบหมายของกลุ่ม
5.1.1  สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2  สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
                                5.1.3  สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1  กำหนดให้นักศึกษาใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร ค้นคว้า และใช้ในการนำเสนอผลงาน
                                5.2.2  ให้ค้นคว้าในการจัดทำรายงานผ่านฐานข้อมูลหรือวารสารที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
                                5.2.3   มีการนำข้อมูลทางคณิตศาสตร์มาใช้ในการเรียน
5.3.1  ประเมินจากรายงาน หรืองานที่มอบหมาย ว่ามีการใช้วารสาร หนังสือ หรือฐานข้อมูลที่เป็นภาษาอังกฤษหรือไม่
                                5.3.2  ประเมินจากการนำเสนอในชั้นเรียนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
                                5.3.3  ประเมินจากข้อมูลที่นำเสนอเป็นตัวเลขทางคณิตศาสตร์
6.1.1  มีทักษะการใช้เทคโนโลยีในการสืบค้น สังเคราะห์ข้อมูล และนำเสนองานได้
6.2.1  ฝึกทักษะการสืบค้น สังเคราะห์ข้อมูล นำเสนอผลงาน
6.3.1  ทักษะการสืบค้น และการสังเคราะเพื่อการสื่อสารให้เป็นที่เข้าใจ  
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 1 2 1 2 3 1 2 1 2 1
1 23014405 การส่งเสริมการประมง
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1.1,2.1.3,2.1.2 การทดสอบย่อย (Quiz) อย่างน้อย 5 ครั้ง 1-15 15%
2 2.1.1,2.1.3,2.1.2 การสอบกลางภาค 8 25%
3 3.1.1, 3.12 งานมอบหมาย 1.ค้นคว้าเรื่องนโยบายด้านการประมงของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฯ 2. ปัญหาและแนวทางการส่งเสริมการประมง 2-16 20%
4 .1.2,4.14, 4.1.1, 4.1.3, 5.1.1 และ 5.1.3 รายงานกลุ่มนำเสนอผลการดำเนินการค้นคว้าการส่งเสริมการประมงและการพัฒนาเกี่ยวกับงานด้านการส่งเสริมการประมงในจังหวัด 16 5%
5 2.1.1,2.1.3,2.1.2 สอบปลายภาค 17 20%
6 1.1.4 การประเมินพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ 1-15 5%
7 1.1.4 การประเมินพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ 1-15 5%
8 4.1.2,4.14, 4.1.1 และ 4.13 การประเมินด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม โดยนักศึกษาสมาชิกกลุ่ม 15 5%
นันทรัตน์  สายทอง. 2547. หลักและวิธีการส่งเสริมการประมง. คณะเกษตรศาสตร์บางพระ (วิทยาเขตพระนครศรีอยุธยา หันตรา) สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล. 149 น.
ไม่มี
หนังสือ/ตำรา เอกสารและเว็ปไซต์เพื่อใช้ประกอบการศึกษาค้นคว้า
บุญธรรม จิตต์อนันต์. 2540. ส่งเสริมการเกษตร.พิมพ์ครั้งที่ 2. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพฯ. 255 น.  
กังวาลย์ จันทรโชติ. 2529.การส่งเสริมการประมง ภาควิชาการจัดการประมง คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. กรุงเทพฯ. 147 น.
จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาเพื่อประเมินประสิทธิภาพในรายวิชานี้ดังนี้
                - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
                - แบบประเมินผู้สอนและรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์สอนโดยอาจารย์ในสาขาวิชา
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยหารือกับอาจารย์ที่สอนวิชาอื่น ๆ ในสาขาวิชา และสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษา
- มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ โดยให้อาจารย์ที่ไม่ได้ร่วมสอนช่วยประเมินหัวข้อ เนื้อหา ข้อสอบผลการเรียน และการตัดเกรด
- จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงวิธีการสอนทุกปี
-ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
-สอดแทรกความรู้ประยุกต์ที่ทันสมัยทุกปี โดยเชิญอาจารย์พิเศษหรือผู้ทรงคุณวุฒิในภาคเอกชนมาให้ความรู้