ชลประทานเพื่องานภูมิทัศน์

Landscape Irrigation

: เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
           1.1เข้าใจความสำคัญของน้ำกับงานภูมิทัศน์
           1.2 เข้าใจวิธีการให้น้ำ การระบายน้ำและการชลประทาน
           1.3 ออกแบบระบบให้น้ำด้วยสปริงเกอร์
           1.4 เห็นความสำคัญของการชลประทาน
เพื่อดำเนินการตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ ความสำคัญของทรัพยากรน้ำ แนวคิดการจัดการน้ำและการจัดการน้ำของประเทศไทย น้ำและความสัมพันธ์ของน้ำกับมนุษย์และพืชพรรณ ระบบการให้น้ำด้วยสปริงเกอร์และหลักชลศาสตร์เบื้องต้น ปฏิบัติการออกแบบระบบสปริงเกอร์ในงานภูมิทัศน์ และ การระบายน้ำสำหรับงานภูมิทัศน์
Study and practice of. The importance of water resources. The concept of water management and water management in Thailand. And the relationship of water to humans and plants. Water with a sprinkler system and the hydraulics basics. Operating sprinkler system design in landscaping and drainage for landscaping work
สัปดาห์ละ2ชั่วโมง
     วัน พุธ  เวลา 15.00 - 17.00 น. ห้องพักอาจารย์ โทร... 054 342547-8 ต่อ 118
š1.1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
สอดแทรกและฝึกหัดให้นักศึกษา มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และ ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ประเมินจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน (แต่งกาย ตรงต่อเวลา มรรยาทในสังคม) ประเมินจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน(การอภิปรายผล การตอบคำถาม) ประเมินจากพฤติกรรมการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย(การเตรียมตัว ทักษะในการสื่อสาร)
 
˜2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
˜2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
š2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยายเนื้อหาของรายวิชา มอบหมายงานให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนทักษะ ในการศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ สังเคราะห์และบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
ตอบคำถาม ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
 
š3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
˜3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
         มอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกทักษะโดยการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ และมีการคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
ฝึกให้นักศึกษาทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ในสังคม แก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และใช้ศาสตร์ช่วยเหลือสังคมได้
รับผิดชอบต่องานที่มอบหมาย ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
สังเกตุพฤติกรรมและการทำงานมอบหมาย
š
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
˜5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
          มอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกทักษะ
สังเกตพฤติกรรมและจากผลงานโครงการที่ทำ ตลอดจนการนำเสนงาน
˜6.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยความชำนาญ
จากงานมอบหมายงานโครงการและการนำเสนองาน
จากผลงานโครงการที่ทำ ตลอดจนการนำเสนงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหวางบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 4 1 2 3 1 2 3 1
1 21041210 ชลประทานเพื่องานภูมิทัศน์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1-6 การทดสอบแต่ละหน่วยเรียนจากผลงาน 1-17 70
2 2 งานที่มอบหมาย 1,5 20
3 1-6 จิตพิสัย 1-17 10
     ดิเรก  ทองอร่าม และคณะ การออกแบบและเทคโนโลยีการให้น้ำแก่พืช
     มัตติกา  พนมธรนิจกุล การจัดการดินและน้ำเพื่อระบบการเกษตรที่ยั่งยืน ภาควิชาปฐพีศาสตร์และอนุรักษ์ศาสตร์ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
STEPHEN W.SMITH  LANDSCAPE IRRIGATION DESIGN AND MANAGEMENT
JOHN WILEY AND SONS,INC.1997
เชาว์  สงวนศักดิ์  สารพันปัญหาเกี่ยวกับเครื่องปั้มน้ำที่ชาวสวนควรรู้ เจริญรัฐการพิมพ์ กทม 2549.  116 หน้า
 นาวี  จิระชีวี  การออกแบบระบบให้น้ำฉบับชาวสวน เจริญรัฐการพิมพ์ กทม 2548.  36 หน้า
นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
จากหลักสูตร ,การประเมินผลผลของมหาวิทยาลัยและของอาจารย์ผู้สอน
หลักสูตรและจากอาจารย์ผู้สอน
ทวนสอบจากงานที่มอบหมายและผลงาน
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมินจากข้อ 1 และ 2 มาวางแผนเพื่อปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป