อาหารท้องถิ่น
Local Food
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การประกอบอาหารท้องถิ่นทั้งภาคกลาง เหนือ อีสาน ใต้ที่เป็นที่นิยมแพร่หลายทั่วไป จัดอาหารท้องถิ่นให้ชุดกันตามความนิยมท้องถิ่น โดยอนุรักษ์ลักษณะอาหารท้องถิ่นในภาคนั้นๆ การพัฒนาอาหารท้องถิ่นจังหวัดตากให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ เพื่อปรับปรุงการยกตัวอย่างให้มีความทันสมัยตรงตามยุคการเปลี่ยนแปลง
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การประกอบอาหารท้องถิ่นทั้งภาคกลาง เหนือ อีสาน ใต้ที่เป็นที่นิยมแพร่หลายทั่วไป จัดอาหารท้องถิ่นให้ชุดกันตามความนิยมท้องถิ่น โดยอนุรักษ์ลักษณะอาหารท้องถิ่นในภาคนั้นๆ การพัฒนาอาหารท้องถิ่นจังหวัดตากให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค
- อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และกฎเกณฑ์ของสังคม
มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริตและมีจิตสาธารณะ
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับอาหารภาคต่างๆ
ฝึกปฏิบัติทำอาหารภาคต่างๆ
กำหนดให้นักศึกษาจัดสำรับอาหารแต่ละภาคที่เหมาะสมตามช่วงเวลาและโอกาส
มอบหมายโครงงานอาหารที่เป็นจุดเด่นของจังหวัดตาก
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการทำการกำหนดรายการอาหารที่ได้รับมอบหมายอย่างเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการปฏิบัติอาหารตามรายการอาหารที่กำหนดขึ้น
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอโครงงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการทำการกำหนดรายการอาหารที่ได้รับมอบหมายอย่างเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการปฏิบัติอาหารตามรายการอาหารที่กำหนดขึ้น
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอโครงงานที่มอบหมาย
2.1.1 เข้าใจองค์ความรู้ในรายวิชาอย่างกว้างขวางเป็นระบบ
2.1.2 สามารถกำหนดรายการอาหารให้เหมาะสมในแต่ละภาค
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ทั้งในรายวิชา และวิชาที่เกี่ยวข้องเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
2.1.2 สามารถกำหนดรายการอาหารให้เหมาะสมในแต่ละภาค
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ทั้งในรายวิชา และวิชาที่เกี่ยวข้องเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
บรรยาย ฝึกปฏิบัติงาน จัดสำรับอาหารที่กำหนดขึ้นตามความนิยมของท้องถิ่น หลังจากฝึกปฏิบัติมีการประเมินลักษณะ รสชาติ และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปในโครงงานและนำเสนอผลงานที่ผ่านการทดสอบโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการจัดสำรับ และฝึกปฏิบัติอาหารที่เหมาะสมสำหรับแต่ละท้องถิ่น
2.3.2 ประเมินจากการจัดสำรับ และฝึกปฏิบัติอาหารที่เหมาะสมสำหรับแต่ละท้องถิ่น
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีฝึกการจัดสำรับที่เหมาะสมตามแต่ละท้องถิ่น สามารถทำโครงงานอนุรักษ์อาหารท้องถิ่น สามารถบูรณาการความรู้เพื่อการศึกษาปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา
3.2.1 มอบให้นักศึกษาจัดรายการอาหารที่เหมาะสมสำหรับโอกาสต่างๆแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงานอาหารท้องถิ่นแต่ละภาค
3.2.2 ฝึกปฏิบัติประกอบรายการอาหารที่เหมาะสมแต่ละท้องถิ่น
3.2.3 ให้นักศึกษาทำโครงงานตามความสนใจแต่ละท้องถิ่นแต่ละภาค โดยศึกษาจากปราชญ์ชาวบ้าน
3.2.2 ฝึกปฏิบัติประกอบรายการอาหารที่เหมาะสมแต่ละท้องถิ่น
3.2.3 ให้นักศึกษาทำโครงงานตามความสนใจแต่ละท้องถิ่นแต่ละภาค โดยศึกษาจากปราชญ์ชาวบ้าน
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการจัดรายการอาหารตามท้องถิ่นตามโอกาสและเทศกาล
3.3.2 วัดผลจากการฝึกปฏิบัติ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตผลงานการนำเสนอผลงาน
3.3.2 วัดผลจากการฝึกปฏิบัติ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตผลงานการนำเสนอผลงาน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกันในการทำงานร่วมกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดทำการสำรับรายการอาหารตามท้องถิ่น และความสนใจของบุคคลในแต่ละกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น โครงงานและรายงานหน้าห้องเรียน
4.2.3 การฝึกปฏิบัติตามรายการอาหารที่จัด
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น โครงงานและรายงานหน้าห้องเรียน
4.2.3 การฝึกปฏิบัติตามรายการอาหารที่จัด
4.3.1 ประเมินตนเอง
4.3.2 ประเมินจากผลการนำเสนอโครงงาน
4.3.3 ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน
4.3.2 ประเมินจากผลการนำเสนอโครงงาน
4.3.3 ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณปริมาณวัตถุดิบ ปริมาณอาหารที่ได้ตามเมนูอาหารที่กำหนดขึ้น
5.1.2 พัฒนาทักษะในการฝึกปฏิบัติ
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์รายการอาหารที่เหมาะสมในสำรับอาหารแต่ละท้องถิ่นในแต่ละโอกาส
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางที่เกี่ยวข้องกับอาหารที่เหมาะสมสำหรับโอกาสต่างๆในแต่ท้องถิ่นแต่ละภาค
5.1.2 พัฒนาทักษะในการฝึกปฏิบัติ
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์รายการอาหารที่เหมาะสมในสำรับอาหารแต่ละท้องถิ่นในแต่ละโอกาส
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางที่เกี่ยวข้องกับอาหารที่เหมาะสมสำหรับโอกาสต่างๆในแต่ท้องถิ่นแต่ละภาค
5.2.1 มอบหมายงานค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้น
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติ
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติ
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทาางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | 2 | 3 | 3 | 4 | 4 | 4 | 4 | 5 | 5 | 5 |
1 | 24054217 | อาหารท้องถิ่น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ด้านความรู้ | โครงงาน สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8 , 15 9 17 | 15 % 30 % 30 % |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติ | 15 16 ตลอดภาคเรียน | 15% |
4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน | ตลอดภาคเรียน | - |
5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | การบ้าน การคิดคำนวณต้นทุน ราคาขาย การรายงานหน้าห้อง | 1-15 | - |
อำไพ สงวนแวว.(2556) เอกสารประกอบการสอนอาหารท้องถิ่น คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
อรวสุ นพพรรค์ .ขนมไทย สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. วับบูรพา กรุงเทพฯ 2542
สำนักพิมพ์แสงแดด อาหารไทยสี่ภาค กรุงเทพฯ 2559
สำนักพิมพ์แสงแดด อาหารไทยสี่ภาค กรุงเทพฯ 2559
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
รายงานโครงงาน ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน ผลการเรียนของนักศึกษา
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
รายงานโครงงาน ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน ผลการเรียนของนักศึกษา
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ประเมินโดยระบบมหาวิทยาลัย
นำผลประเมินแต่ละด้านมาปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
3.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
3.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
4.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ
4.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ