ออกแบบม้ลติมีเดีย 3

Multimedia Design 3

- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพออกแบบสื่อสาร ความรู้ในเรื่องลิขสิทธิ์ในการทางานออกแบบสามมิติ
          - มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างงานโมเดลสามมิติ และการอ่านแบบ
          - สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในการทางานสร้างงานโมเดลสามมิติ
          - มีทักษะการปฏิบัติงานจากการวิเคราะห์ ประยุกต์ความรู้ในการสร้างงานโมเดลสามมิติกับงานด้านต่างๆ
          - สามารถทำงานได้ตามกระบวนการออกแบบ และการสร้างงานโมเดลสามมิติได้อย่างเป็นระบบ
          - สามารถทำงานเป็นทีม แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยไม่ต้องผ่านอาจารย์ ได้อย่างเหมาะสม
          - รู้หลักการสื่อสาร สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกใช้สื่อสาหรับนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม
ปรับปรุงแนวทางการสอน มุ่งเน้นที่ผลผลิตปลายทาง สอนให้นักศึกษาฝึกค้นหาแนวทางในการประยุกต์ และแก้ปัญหา โดยให้คำแนะนำช่วยเหลือเฉพาะที่จำเป็น
ศึกษากระบวนการทำงานด้านการสร้างชิ้นงานสามมิติ ภาพนิ่ง และภาพ เคลื่อนไหวจากโปรแกรมสำเร็จรูป โดยมุ่งเน้นที่กระบวนการสร้างวัตถุ สามมิติในรูป แบบต่างๆ การใส่พื้นผิว การกำหนดคุณสมบัติของวัสดุ การให้แสง ระบบแสง การบันทึกและประมวลผลผ่านกล้อง และการทำเทคนิคพิเศษในการประมวลผล
2 ชั่วโมงโดยระบุ วัน เวลา ไว้ในตารางสอน แจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน และติดประกาศไว้ที่บอร์ดประจำสาขาวิชา
- แสดงออกซึ่งพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมที่สมาชิกที่มีคุณค่าของสังคมพึงมี อาทิ ซื่อสัตย์ มีจิตอาสา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เคารพกฎกติกาของสังคม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพออกแบบสื่อสาร ความรู้ในเรื่องลิขสิทธิ์ในการทำงานออกแบบสามมิติ
- มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
- เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
- บรรยายเรื่องการลอกเลียนผลงาน และข้อตกลงร่วมกันในการเรียน
          - ปฏิบัติงาน
          - การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
 
- การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแต่งกาย
          - ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
          - ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างงานโมเดลสามมิติ และการอ่านแบบ
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในการทำงานสร้างงานโมเดลสามมิติ
- สามารถประยุกต์ใช้ความรู้การทำงานออกแบบโมเดลสามมิติกับงานประเภทอื่น ๆ ได้
- บรรยาย
          - สาธิต
- ประเมินจากการสอบข้อเขียน
- มีทักษะการปฏิบัติงานจากการวิเคราะห์ ประยุกต์ความรู้ในการสร้างงานโมเดลสามมิติกับงานด้านต่าง ๆ
- สามารถทำงานได้ตามกระบวนการออกแบบ และการสร้างงานโมเดลสามมิติได้อย่างเป็นระบบ
- มอบหมายงานบุคคล (งานในคาบเรียน)
          - มอบหมายงานบุคคล (การบ้าน ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติ)
          - มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานในคาบเรียน การบ้าน)
          - ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
          - ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
- มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ ทั้งในฐานะผู้นาหรือสมาชิกของกลุ่ม
- สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการริเริ่มสิ่งใหม่ แก้ปัญหาในสถานการณ์ที่ไม่ชัดเจน มีส่วนร่วมในการทำงาน การวิเคราะห์ปัญหา และการแก้ปัญหาในกลุ่ม
- สามารถทำงานเป็นทีม แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยไม่ต้องผ่านอาจารย์ ได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ความรู้ด้านการสร้างงานโมเดลสามมิติมาใช้ในงานออกแบบบริการสังคม      
- มอบหมายงานบุคคล (งานในคาบเรียน)
          - มอบหมายงานบุคคล (การบ้าน ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติ)
          - มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
          - นำเสนอข้อมูล
- ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
          - ประเมินจากผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
          - ประเมินจากการสังเกตปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- รู้หลักการสื่อสาร สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกใช้สื่อสาหรับนาเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม
- สามารถสืบค้นและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าวิจัย ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ เพื่อต่อยอดงานให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง       
- มอบหมายงานบุคคล (การบ้าน ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติ)
          - มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
          - นำเสนอข้อมูล
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานในคาบเรียน การบ้าน)
          - ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
          - ประเมินจากการนำเสนอ (การพูด การตอบคำถาม ความพร้อมของทีม)
          - ประเมินจากการสอบข้อเขียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 43012303 ออกแบบม้ลติมีเดีย 3
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.3, 4.1-4.3 1.1, 1.2, 4.1-4.3 การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จาลอง 1-16 5
2 1.3 1.2 การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทางานและการอ้างอิง 1-16 5
3 1.3, 2.1-2.3, 3.1, 3.2, 5.2 1.1, 1.4, 2.1-2.3, 3.2, 4.1-4.4, 5.1, 5.2 ผลงานรายบุคคล (งานในคาบ, การบ้าน, ค้นคว้า, ฝึกปฏิบัติ) ผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง กระบวนการทำงาน โครงงาน) 10 - 14 30
4 1.1, 1.4, 5.1, 5.3 การนำเสนอ 10, 16 10
5 2.1, 2.2, 3.2, 5.3 การสอบข้อเขียน (สอบข้อเขียน สอบกลางภาค สอบปลายภาค สอบปฏิบัติ) 9, 18 20
- ZBrush character creation: advanced digital sculpting /Scott Spencer.
Author Spencer, Scott.

ZBrush Character Creation Secrets of ZBrush experts: tips, techniques, and insights for users of all abilities /Daryl Wise and Marina Anderson.

สร้างโมเดล 3 มิติด้วย SketchUp 8 + โปรแกรมเสริม ฉบับสมบูรณ์ /จุฑามาศ จิวะสังข์ ; พันจันทร์ ธนวัฒน        เสถียรบรรณาธิการ.
SketchUp 8 + V-Ray /ผู้เขียน นพดล วศินสิทธิสุข.
Autodesk 3DS max 8 revealed /Max Dutton and Rob Doran.
Mastering Autodesk 3ds max design 2010 /Mark Gerhard, Jeffrey M. Harper, Jon McFarland.
สร้างงาน 3D ด้วย 3ds max 9 /ผู้เขียน อนุรักษ์ ภู่เนตร ; บรรณาธิการ ไพบูลย์ เปียศิริ .
3ds Max 2012 new basic ปิยะบุตร สุทธิดารา.
3ds Max 2012 overall /อนุศาสน์ สุวรรณพรหม, พีรพล อริยรัตนา.
- เอกสารประกอบการสอน
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
          เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
                   1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
                   1.2 การแสดงความคิดเห็น
                   1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ                  1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
2.  กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
           2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
           2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
           2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
           2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมนิตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
          ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
3.  การปรับปรุงการสอน
                   3.1 บันทึกการสอนเพื่อเสนอการปรับปรุงแก้ไข
                             3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา
                   4.1 ทวนสอบความถูกต้องของคะแนนอาจารย์ โดยประกาศคะแนนแต่ละส่วนให้นักศึกษาทวนสอบของตัวเอง เพื่อปรับปรุงแก้ไข
                   4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
                   4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
                   4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
5.  การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป ในเรื่อง เนื้อหา ลำดับการสอน และวิธีประเมินผลการสอน