การออกแบบกราฟิก
Graphic Design
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในความหมายของการออกแบบกราฟิก ประวัติศาสตร์ พัฒนาการ ประเภทของงานออกแบบกราฟิก พื้นฐานการออกแบบงาน หลักในการใช้ และจัดวางตัวอักษร หลักการออกแบบงานกราฟิกแบบต่างๆ รวมถึงการทำงานร่วมกัน ความรับผิดชอบ และการนำเสนอผลงาน
เปิดสอนครั้งแรก
ศึกษาความหมาย ประวัติของการออกแบบกราฟิก ขอบเขต พื้นฐานการออกแบบ ตัวอักษรไทยและโรมัน การพัฒนาการรูปแบบตัวอักษร หลักการจัดวางตัวอักษร หลักการออกแบบสัญลักษณ์ ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ และกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์
2 ชั่วโมงโดยระบุ วัน เวลา ไว้ในตารางสอน แจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน และติดประกาศไว้ที่บอร์ดประจำสาขาวิชา
- ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
- มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
- ให้ทำงานร่วมกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ให้ทำงานร่วมกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแต่งกาย
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน การวิพากษ์ แสดงความคิดเห็น
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน การวิพากษ์ แสดงความคิดเห็น
- รอบรู้ในศาสตร์ทางการออกแบบกราฟิก
- มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านออกแบบกราฟิกอย่างเป็นระบบ
- มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการทำงานออกแบบกราฟิก
- มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านออกแบบกราฟิกอย่างเป็นระบบ
- มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการทำงานออกแบบกราฟิก
- บรรยาย
- กิจกรรมกลุ่ม
- กิจกรรมกลุ่ม
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
- สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมี วิจารณญาณ
- มอบหมายงานค้นคว้า
- การอภิปรายกลุ่ม
- การอภิปรายกลุ่ม
- ประเมินจากผลงานค้นคว้า
- พฤติกรรมในการเรียน การแสดงออก
- พฤติกรรมในการเรียน การแสดงออก
- มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
- สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
- สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- มอบหมายงานค้นคว้า
- การอภิปรายกลุ่ม
- การอภิปรายกลุ่ม
- พฤติกรรมในการเรียน การแสดงออก
- สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการ สื่อสารทางศิลปกรรม
และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน หรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน หรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มอบหมายงานค้นคว้า
- การอภิปรายกลุ่ม
- นำเสนอข้อมูล
- การอภิปรายกลุ่ม
- นำเสนอข้อมูล
- การนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ | สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ | มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี | มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง | สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา |
1 | BAACD110 | การออกแบบกราฟิก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 4.1, 4.3 | การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
2 | 2.1, 2.2, 2.4 | สอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 2, 5, 9, 10, 11, 13, 15 | 40 |
3 | 2.1, 3.1 | การศึกษาค้นคว้าข้อมูล งานกลุ่ม งานเดี่ยว แบบฝึกหัด | ตลอดภาคการศึกษา | 40 |
4 | 1.2, 4.1, 4.2, 4.3, 5.1, 5.2 | การนำเสนองาน สื่อที่ใช้ในการนำเสนอ การพูดนำเสนอ | 1, 2, 8, 11, 16 | 10 |
การจัดการสีเพื่องานกราฟิก Color Management System /นิพัทธ์ ไพบูลย์พรพงศ์.
การออกแบบกราฟิก = Graphic design ศิริพรณ์ ปีเตอร์
10 ยอดกราฟิกดีไซเนอร์สายพันธุ์ไทย = Graphic designer issue / รัชภูมิ ปัญส่งเสริม.
องค์ประกอบศิลป์เพื่องานกราฟิก / ธรรมศักดิ์ เอื้อรักสกุล.
Be graphic สู่เส้นทางกราฟิกดีไซเนอร์ / โสรชัย นันทวัชรวิบูลย์.
หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์ = Graphic design principles / ปาพจน์ หนุนภักดี ; ปิยะบุตร สุทธิดารา, บรรณาธิการ.
การออกแบบกราฟิก = Graphic design ศิริพรณ์ ปีเตอร์
10 ยอดกราฟิกดีไซเนอร์สายพันธุ์ไทย = Graphic designer issue / รัชภูมิ ปัญส่งเสริม.
องค์ประกอบศิลป์เพื่องานกราฟิก / ธรรมศักดิ์ เอื้อรักสกุล.
Be graphic สู่เส้นทางกราฟิกดีไซเนอร์ / โสรชัย นันทวัชรวิบูลย์.
หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์ = Graphic design principles / ปาพจน์ หนุนภักดี ; ปิยะบุตร สุทธิดารา, บรรณาธิการ.
New graphic design = The 100 best contemporary graphic designers Charlotte & Peter Fiell.
Make it happen: materials and techniques for graphic design Depress Books.
Graphic design basics Amy E. Arntson.
Graphic design, referenced: a visual guide to the language, applications, and history of graphic design Bryony Gomez-Palacio, Armin Vit.
The fundamentals of graphic design
Meggs' history of graphic design
Make it happen: materials and techniques for graphic design Depress Books.
Graphic design basics Amy E. Arntson.
Graphic design, referenced: a visual guide to the language, applications, and history of graphic design Bryony Gomez-Palacio, Armin Vit.
The fundamentals of graphic design
Meggs' history of graphic design
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การแสดงความคิดเห็น
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ 1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การแสดงความคิดเห็น
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ 1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
3.1 บันทึกการสอนเพื่อเสนอการปรับปรุงแก้ไข
3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
4.1 ทวนสอบความถูกต้องของคะแนนอาจารย์ โดยประกาศคะแนนแต่ละส่วนให้นักศึกษาทวนสอบของตัวเอง เพื่อปรับปรุงแก้ไข
4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป ในเรื่อง เนื้อหา ลำดับการสอน และวิธีประเมินผลการสอน