การออกแบบกราฟิก

Graphic Design

          เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในความหมายของการออกแบบกราฟิก ประวัติศาสตร์ พัฒนาการ ประเภทของงานออกแบบกราฟิก พื้นฐานการออกแบบงาน หลักในการใช้ และจัดวางตัวอักษร หลักการออกแบบงานกราฟิกแบบต่างๆ รวมถึงการทำงานร่วมกัน ความรับผิดชอบ และการนำเสนอผลงาน
เปิดสอนครั้งแรก
          ศึกษาความหมาย ประวัติของการออกแบบกราฟิก ขอบเขต พื้นฐานการออกแบบ ตัวอักษรไทยและโรมัน การพัฒนาการรูปแบบตัวอักษร หลักการจัดวางตัวอักษร หลักการออกแบบสัญลักษณ์ ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ และกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์
2 ชั่วโมงโดยระบุ วัน เวลา ไว้ในตารางสอน แจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน และติดประกาศไว้ที่บอร์ดประจำสาขาวิชา
- ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
          - ให้ทำงานร่วมกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแต่งกาย
          - ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน การวิพากษ์ แสดงความคิดเห็น
- รอบรู้ในศาสตร์ทางการออกแบบกราฟิก 
- มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านออกแบบกราฟิกอย่างเป็นระบบ  
- มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการทำงานออกแบบกราฟิก
- บรรยาย
          - กิจกรรมกลุ่ม
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
- สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมี วิจารณญาณ 
- มอบหมายงานค้นคว้า
          - การอภิปรายกลุ่ม
- ประเมินจากผลงานค้นคว้า
          - พฤติกรรมในการเรียน การแสดงออก
- มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี
- มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
- สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- มอบหมายงานค้นคว้า
          - การอภิปรายกลุ่ม
- พฤติกรรมในการเรียน การแสดงออก
- สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการ สื่อสารทางศิลปกรรม
และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          - สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน หรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ                 
- มอบหมายงานค้นคว้า
          - การอภิปรายกลุ่ม
          - นำเสนอข้อมูล
- การนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ คุณธรรมจริยธรรม ความรู้
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ และวิชาชีพได้ มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมี มนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
1 BAACD110 การออกแบบกราฟิก
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.2, 4.1, 4.3 การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10
2 2.1, 2.2, 2.4 สอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค 2, 5, 9, 10, 11, 13, 15 40
3 2.1, 3.1 การศึกษาค้นคว้าข้อมูล งานกลุ่ม งานเดี่ยว แบบฝึกหัด ตลอดภาคการศึกษา 40
4 1.2, 4.1, 4.2, 4.3, 5.1, 5.2 การนำเสนองาน สื่อที่ใช้ในการนำเสนอ การพูดนำเสนอ 1, 2, 8, 11, 16 10
การจัดการสีเพื่องานกราฟิก Color Management System /นิพัทธ์ ไพบูลย์พรพงศ์.
การออกแบบกราฟิก = Graphic design ศิริพรณ์ ปีเตอร์
10 ยอดกราฟิกดีไซเนอร์สายพันธุ์ไทย = Graphic designer issue / รัชภูมิ ปัญส่งเสริม.
องค์ประกอบศิลป์เพื่องานกราฟิก / ธรรมศักดิ์ เอื้อรักสกุล.
Be graphic สู่เส้นทางกราฟิกดีไซเนอร์ / โสรชัย นันทวัชรวิบูลย์.
หลักการและกระบวนการออกแบบงานกราฟิกดีไซน์ = Graphic design principles / ปาพจน์ หนุนภักดี ; ปิยะบุตร สุทธิดารา, บรรณาธิการ.
New graphic design = The 100 best contemporary graphic designers Charlotte & Peter Fiell.
Make it happen: materials and techniques for graphic design Depress Books.
Graphic design basics Amy E. Arntson.
Graphic design, referenced: a visual guide to the language, applications, and history of graphic design Bryony Gomez-Palacio, Armin Vit.
The fundamentals of graphic design
Meggs' history of graphic design
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
                   1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
                   1.2 การแสดงความคิดเห็น
                   1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ                  1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
           2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
           2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
           2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
           2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
          ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
3.1 บันทึกการสอนเพื่อเสนอการปรับปรุงแก้ไข
                             3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
4.1 ทวนสอบความถูกต้องของคะแนนอาจารย์ โดยประกาศคะแนนแต่ละส่วนให้นักศึกษาทวนสอบของตัวเอง เพื่อปรับปรุงแก้ไข
                   4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
                   4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
                   4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป ในเรื่อง เนื้อหา ลำดับการสอน และวิธีประเมินผลการสอน