สหกิจศึกษาทางบริหารธุรกิจ
Co-operative Education in Business Administration
1. เตรียมความพร้อมของนักศึกษาด้านการพัฒนาอาชีพ (Career Development) และเสริมทักษะประสบการณ์ให้พร้อมที่จะเข้าสู่ระบบการทำงาน (Employability)
2. เพิ่มเตรียมประสบการณ์ทางด้านวิชาการ วิชาชีพ และการพัฒนาตนเอง แก่นักศึกษา ในรูปแบบที่มีคุณค่าเหนือกว่าการฝึกงาน
3. เปิดโอกาสให้สถานประกอบการทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต
4. ให้เกิดการพัฒนาหลักสูตร และการเรียนการสอนที่ทันสมัยได้มาตรฐาน และตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานมากยิ่งขึ้น
5. เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานประกอบการและมหาวิทยาลัย ผ่านนักศึกษาสหกิจศึกษาและคณาจารย์นิเทศ อันจะนำไปสู่ความร่วมมือที่กว้างขวางยิ่งขึ้น
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน ในการเตรียมความพร้อมในการทำงานโดยให้สอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการด้านตลาดแรงงาน
การศึกษาที่เน้นการปฏิบัติงานทางด้านการบริหารธุรกิจในสถานประกอบการและหน่วยงานของรัฐ โดยมีการวางแผนร่วมกันระหว่างสถาบันอุดมศึกษากับสถานประกอบการนักศึกษาจะต้องเข้าไปปฏิบัติงานเต็มเวลาเสมือนเป็นพนักงานของหน่วยงานนั้นโดยมีพนักงานที่ปรึกษาสถานที่ประกอบการมอบหมายให้ทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบการปฎิบัติของนักศึกษา มีการกำหนดลักษณะงาน แผนการปฏิบัติงานให้แก่นักศึกษา นักศึกษาจะต้องจัดทำรายงานภายหลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานเพื่อการประเมินผลการศึกษา
ตามความต้องการของนักศึกษา
1. มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจมีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมเสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
2. มีความพอเพียงมีวินัย ขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคมส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม มีความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม
3. มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
ให้ความสำคัญในด้านความซื่อสัตย์สุจริต เคารพกฎระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
ประเมินจากพฤติกรรมการปฏิบัติงาน การเข้าร่วมกิจกรรม/โครงการต่างๆ ของสถานประกอบการ
2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ ในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
3. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ในด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
มอบหมายให้จัดทำรูปเล่มรายงานหลังจากสิ้นสุดการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา และนำเสนอผลงาน /โครงการของสถานประกอบการที่นักศึกษาได้เข้าไปเรียนรู้และปฏิบัติงานสหกิจ
1. ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค ได้แก่ ความก้าวหน้าของรายงาน การค้นคว้าของนักศึกษา
2. ผลการฝึกประสบการณ์จากสถานประกอบการของสหกิจศึกษา
2. สามารถคิดค้นทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบ จากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งหันทางธุรกิจ
3. คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบการณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป
1. การปฏิบัติงานจริงตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในสถานประกอบการ
2. การศึกษาค้นคว้า การจัดทำรายงาน/โครงการการปฏิบัติสหกิจศึกษา และการนำเสนอ
ประเมินจากรายงานผลการศึกษาค้นคว้า รายงาน/โครงงาน และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟัง และเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้
2. มีความสามารถในการแสดงความริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติงานจริงตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในสถานประกอบการ
2. การจัดทำรายงาน/โครงการ การปฏิบัติสหกิจศึกษา
1. ประเมินจากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน โดยอาจารย์นิเทศ
2. ประเมินจากพฤติกรรมการปฏิบัติงานของนักศึกษาในสถานประกอบการ
2. สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจ โดยใช้รูปแบบของสื่อเทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
6. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้สนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจจากข้อมูลบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข
2. การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
3. ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอผลงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
1. ประเมินจากผลงาน/โครงการ ในรูปแบบเล่มรายงาน โดยพิจารณาความถูกต้องเหมาะสมของรายงาน และการอ้างอิงแหล่งที่มาจากการสืบค้นข้อมูล
2. ประเมินจากทักษะการสื่อสารด้วยวาจา จากการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
1. สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ไขปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง
3. สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต
การฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการ โดยบูรณาการกระบวนการบริหารธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์
ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกจากการเข้าฝึกประสบการณ์ ในสถานประกอบการ การนำเสนอผลงาน หรือโครงงานที่ได้รับมอบหมาย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|