การอนุรักษ์และการจัดการพลังงานไฟฟ้า
Electrical Energy Conservation and Management
สามารถศึกษารู้เกี่ยวกับหลักการพื้นฐานของประสิทธิภาพพลังงาน นโยบายและกฎหมาย ด้านพลังงาน มาตรฐานการจัดการพลังงาน หลักการควบคุมประสิทธิภาพ พลังงานไฟฟ้าในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรม การคิดอัตราค่าไฟฟ้า การ จัดการภาระทางไฟฟ้า การตรวจวัดและวิเคราะห์พลังงาน เทคโนโลยีและ มาตรการประหยัดพลังงานอุปกรณ์ไฟฟ้าแสงสว่าง อุปกรณ์มอเตอร์อุตสาหกรรม อุปกรณ์ระบบความร้อน การระบายอากาศและปรับอากาศ ระบบผลิตพลังงาน ร่วม การประเมินศักยภาพการประหยัดและผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์
2.1 เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือถ่ายแบบ
2.2 เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับเครื่องมือวัดพื้นฐาน
2.3 เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับเครื่องมือขนาดเล็ก
2.4 เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานปรับแต่ง
2.5 เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการทำเกลียวด้วยต๊าปและดาย
2.6 เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับคุณสมบัติและการใช้งานของโลหะทั่วๆ ไป
2.7 เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับเครื่องมือปรับแต่งพื้นฐานอื่นๆ
2.2 เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับเครื่องมือวัดพื้นฐาน
2.3 เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับเครื่องมือขนาดเล็ก
2.4 เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานปรับแต่ง
2.5 เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการทำเกลียวด้วยต๊าปและดาย
2.6 เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับคุณสมบัติและการใช้งานของโลหะทั่วๆ ไป
2.7 เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับเครื่องมือปรับแต่งพื้นฐานอื่นๆ
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานของประสิทธิภาพพลังงาน นโยบายและกฎหมาย ด้านพลังงาน มาตรฐานการจัดการพลังงาน หลักการควบคุมประสิทธิภาพ พลังงานไฟฟ้าในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรม การคิดอัตราค่าไฟฟ้า การ จัดการภาระทางไฟฟ้า การตรวจวัดและวิเคราะห์พลังงาน เทคโนโลยีและ มาตรการประหยัดพลังงานอุปกรณ์ไฟฟ้าแสงสว่าง อุปกรณ์มอเตอร์อุตสาหกรรม อุปกรณ์ระบบความร้อน การระบายอากาศและปรับอากาศ ระบบผลิตพลังงาน ร่วม การประเมินศักยภาพการประหยัดและผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์
สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง
3.1 อาจารยประจํารายวิชา ประกาศเวลาใหคําปรึกษาผานไลน์สาขาวิชา
3.2 อาจารยจัดเวลาใหคําปรึกษาเปนรายบุคคล หรือรายกลุมตามความตองการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห (เฉพาะรายที่ตองการ)
3.1 อาจารยประจํารายวิชา ประกาศเวลาใหคําปรึกษาผานไลน์สาขาวิชา
3.2 อาจารยจัดเวลาใหคําปรึกษาเปนรายบุคคล หรือรายกลุมตามความตองการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห (เฉพาะรายที่ตองการ)
1.1 ตระหนักในคุณคาและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตยสุจริต
1.2 มีวินัย ตรงตอเวลา และความรับผิดชอบตอตนเองและสังคม
1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงตอเวลา และความรับผิดชอบตอตนเองและสังคม
1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง เกี่ยวกับประเด็นทางด้านจรรยาบรรณทางวิชาการ และจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ที่สามารถพบได้สังคม และการทำงานปัจจุบัน
2. กําหนดใหนักศึกษาหาตัว
อยางที่เกี่ยวของ หรือกําหนดบทบาทสมมุติ
3. ทำรายงาน
2. กําหนดใหนักศึกษาหาตัว
อยางที่เกี่ยวของ หรือกําหนดบทบาทสมมุติ
3. ทำรายงาน
1. พฤติกรรมการเขาเรียน และสงงานที่ไดรับมอบหมายตามขอบเขตที่ใหและตรงเวลา
2.มีการอางอิงเอกสารที่ไดนํามาทํารายงาน อยางถูกตองและเหมาะสม
3.ประเมินผลการวิเคราะหกรณีศึกษา
4.ประเมินผลการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.มีการอางอิงเอกสารที่ไดนํามาทํารายงาน อยางถูกตองและเหมาะสม
3.ประเมินผลการวิเคราะหกรณีศึกษา
4.ประเมินผลการนําเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย อภิปราย การทํางานกลุม การนําเสนอรายงาน
การวิเคราะหกรณีศึกษา และมอบหมายใหคนหาบทความ
ขอมูลที่เกี่ยวของ โดยนํามาสรุปและนําเสนอ การศึกษาโดย
ใชปญหา และเนนผูเรียน
เปนสําคัญ
การวิเคราะหกรณีศึกษา และมอบหมายใหคนหาบทความ
ขอมูลที่เกี่ยวของ โดยนํามาสรุปและนําเสนอ การศึกษาโดย
ใชปญหา และเนนผูเรียน
เปนสําคัญ
1.ทดสอบยอย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ดวยขอสอบที่เนนการวัดหลักการและทฤษฏี
2.ประเมินจากการนําเสนอผลการงานที่มอบหมาย
2.ประเมินจากการนําเสนอผลการงานที่มอบหมาย
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. การมอบใหนักศึกษาทําโครงงานพิเศษที่ใหวิเคราะหและแกไขปญหา และการนําเสนอผลงาน
2. อภิปรายกลุม
2. อภิปรายกลุม
1.สอบกลางภาคและปลายภาคโดยเนน
ขอสอบที่มีการวิเคราะหระบบป้องกันไฟฟ้า
2.วัดผลจากการประเมินโครงการ การนําเสนอผลงาน
3.สังเกตพฤติกรรมการแกไขปญหา
ขอสอบที่มีการวิเคราะหระบบป้องกันไฟฟ้า
2.วัดผลจากการประเมินโครงการ การนําเสนอผลงาน
3.สังเกตพฤติกรรมการแกไขปญหา
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
4.2 พัฒนาความเปนผูนําและผูตามในการทํางานเปนทีม
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งอย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
4.2 พัฒนาความเปนผูนําและผูตามในการทํางานเปนทีม
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งอย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. จัดให้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างผู้เรียนในวิชาเรียน และการนำเสนอข้อมูลหน้าห้องเรียน
2. มอบหมายงานรายกลุ่มและ/หรือรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี
3. การนำเสนอรายงาน และการซักถาม-ตอบคำถาม
2. มอบหมายงานรายกลุ่มและ/หรือรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี
3. การนำเสนอรายงาน และการซักถาม-ตอบคำถาม
1.ประเมินตนเอง และเพื่อน ดวยแบบฟอรมที่กําหนด
2.ประเมินจากรายงานที่นําเสนอ พฤติกรรมการทํางานเปนทีม
3.ประเมินจากรายงานการศึกษาดวยตนเอง
2.ประเมินจากรายงานที่นําเสนอ พฤติกรรมการทํางานเปนทีม
3.ประเมินจากรายงานการศึกษาดวยตนเอง
5.1 ทักษะในการสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อแก้ไขปัญหา
1.มอบหมายงานหัวข้อ เทคโนโลยีสมัยใหม่ และงานวิจัยที่น่าสนใจ ให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยให้นำเสนอผ่านการทำเล่มรายงานพร้อมการนำเสนอความคิดสนับสนุน จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
1.ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนําเสนอดวยสื่อที่เหมาะสม
2.ประเมินจากการมีสวนรวมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2.ประเมินจากการมีสวนรวมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ วิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน และประยุกต์การสอนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม
6.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน และประยุกต์การสอนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม
สนับสนุนการทำโครงงาน, การจัดนิทัศการแสดงผลงานของนักศึกษา
1.ประเมินผลงานนักศึกษา
2.สถานการณ์จำลอง
3.การสังเกต
4.การนำเสนองาน
2.สถานการณ์จำลอง
3.การสังเกต
4.การนำเสนองาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 และ 3.1 | การเข้าเรียน และการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
2 | 1.2, 1.3, 2.1 และ 3.1 | การบ้านและงานที่มอบหมาย | 3 | ร้อยละ 10 |
3 | 1.1, 2.1,และ 3.1 | การนำเสนอรายงาน | 4 | ร้อยละ 15 |
4 | 1.1, 2.1, 2.2, 3.1 และ,3.2 | สอบกลางภาค | 8 | ร้อยละ 30 |
5 | 1.1, 2.1, 2.2, 3.1 และ,3.2 | สอบปลายภาค | 17 | ร้อยละ 35 |
1.1 เอกสารประกอบการสอนรายวิชา รายวิชา 0300371/0303341การอนุรักษ์และการจัดการพลังงาน, จินดาพร จำรัสเลิศลักษณ์, 2554, 138 หน้า
1.2 เอกสารคำสอนวิชา การจัดการและอนุรักษ์พลังงาน, เดชอนันต์ โกมาสถิตย์, 2547, 296 หน้า
1.3 เทคนิคการอนุรักษ์พลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมและกรณีศึกษา, ศิริกัลยา สุวจิตตานนท์, สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์2548, 361 หน้า
1.2 เอกสารคำสอนวิชา การจัดการและอนุรักษ์พลังงาน, เดชอนันต์ โกมาสถิตย์, 2547, 296 หน้า
1.3 เทคนิคการอนุรักษ์พลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมและกรณีศึกษา, ศิริกัลยา สุวจิตตานนท์, สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์2548, 361 หน้า
2.1 เอกสารเผยแพร่ คู่มือการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ หมายเลข 3 การใช้หม้อไอน้ำชนิดใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ, กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม, 22 หน้า
2.2 เอกสารเผยแพร่ คู่มือการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ หมายเลข 6 ไอน้ำ, ศูนย์ทรัพยากรฝึกอบรมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, 2544, 78 หน้า
2 เอกสารเผยแพร่ คู่มือการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ หมายเลข 8 การใช้ฉนวนสำหรับท่อร้อน, ศูนย์ทรัพยากรฝึกอบรมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, 2544,54 หน้า
2.2 เอกสารเผยแพร่ คู่มือการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ หมายเลข 6 ไอน้ำ, ศูนย์ทรัพยากรฝึกอบรมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, 2544, 78 หน้า
2 เอกสารเผยแพร่ คู่มือการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ หมายเลข 8 การใช้ฉนวนสำหรับท่อร้อน, ศูนย์ทรัพยากรฝึกอบรมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, 2544,54 หน้า
คู่มือการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ หมายเลข 11 การจัดการพลังงานและระบบแสงสว่าง, ศูนย์ทรัพยากรฝึกอบรมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, 2544, 30 หน้า
1.1 การสนทนากลุมระหวางผูสอนและผูเรียน
1.2 แบบประเมินผูสอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผานเว็บบอรด ที่อาจารยผูสอนไดจัดทําเปนชองทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.2 แบบประเมินผูสอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผานเว็บบอรด ที่อาจารยผูสอนไดจัดทําเปนชองทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 การสังเกตการณสอนของผูรวมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู
หลังจากผลการประเมินการสอนในขอ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาขอมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการใหคะแนนจากการสุมตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารยอื่น หรือผูทรงคุณวุฒิ ที่ไมใชอาจารยประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรูของนักศึกษา โดยตรวจสอบขอสอบ รายงาน วิธีการใหคะแนนสอบ และการใหคะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรูของนักศึกษา โดยตรวจสอบขอสอบ รายงาน วิธีการใหคะแนนสอบ และการใหคะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ป หรือตามขอเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามขอ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารยผูสอน เพื่อใหนักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกตความรูนี้กับปญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารยหรืออุตสาหกรรมตาง ๆ
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารยผูสอน เพื่อใหนักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกตความรูนี้กับปญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารยหรืออุตสาหกรรมตาง ๆ