ฟิสิกส์ประยุกต์ 2
Applied Physics 2
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจหลักการพื้นฐานทางฟิสิกส์
สามารถแก้ปัญหาทางฟิสิกส์ได้ และประยุกต์วิชาฟิสิกส์ประยุกต์กับวิชาชีพและเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้
สามารถใช้อุปกรณ์พื้นฐานทางฟิสิกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถวิเคราะห์และสรุปข้อมูลอย่างมีเหตุผล
มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีพื้นฐานทางฟิสิกส์เพิ่มขึ้น
เพื่อให้นักศึกษาพัฒนาความรู้และทักษะเฉพาะด้าน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์และครอบคลุม สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
ภาคทฤษฎี: ศึกษาเกี่ยวกับระบบหน่วยและเวกเตอร์ กฏการเคลื่อนที่ของนิวตัน สมดุลของแรงและจุดศูนย์กลางมวล งานและพลังงาน โมเมนตัมและการชน พลศาสตร์ของวัตถุแข็งแกร็ง กลศาสตร์ของไหล คลื่นและคลื่นเสียง และทัศนศาสตร์เบื้องต้น
ภาคปฏิบัติ: ปฏิบัติการทดลองไม่น้อยกว่า 8 การทดลอง โดยชุดการทดลองสอดคล้องกับเนื้อหาภาคทฤษฎี
ภาคปฏิบัติ: ปฏิบัติการทดลองไม่น้อยกว่า 8 การทดลอง โดยชุดการทดลองสอดคล้องกับเนื้อหาภาคทฤษฎี
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ขยันอดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ควานรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- กำหนดกติการ่วมกันและปฏิบัติอย่างเข้มงวด ในการเข้าเรียน การส่งงานและการนำเสนอผลการทดลอง ที่ถูกต้องและตรงต่อเวลา
- ให้ทุกคนในแต่ละกลุ่ม ได้มีโอกาสลงมือทำแบบฝึกหัดทุกคน
- ให้ทุกคนในแต่ละกลุ่มได้มีโอกาสอภิปรายและแสดงความคิดเห็นอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกัน
- บันทึกผลการสังเกตพฤติกรรม
- ให้ทุกคนในแต่ละกลุ่ม ได้มีโอกาสลงมือทำแบบฝึกหัดทุกคน
- ให้ทุกคนในแต่ละกลุ่มได้มีโอกาสอภิปรายและแสดงความคิดเห็นอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกัน
- บันทึกผลการสังเกตพฤติกรรม
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
สังเกตพฤติกรรมขณะเรียนและ/หรือทำการทดลอง
ดูรายงานบันทึกผลการทดลอง สรุปผลการทดลองและการตอบคำถามท้ายบท
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในด้านเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
- จัดการเรียนการสอนแบบใฝ่รู้
- กำหนดแนวทางการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ในการเรียนจะเรียนในเชิงวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มีทั้งทฤษฎีและทำแบบฝึกหัด
- กำหนดแนวทางการเรียนการสอนร่วมกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ในการเรียนจะเรียนในเชิงวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มีทั้งทฤษฎีและทำแบบฝึกหัด
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
ประเมินจากเอกสารการทดลอง เช่น บันทึกผลการทดลอง การวิเคราะห์ การสรุปและตอบคำถาม
สอบปฏิบัติรายบุคคล
มีทักษะในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ
สอนการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ และสรุปผลการทดลองโดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์
ให้ค้นคว้าด้วยตัวเองเพื่อตอบคำถาม และ/หรือทำแบบฝึกหัด
การสอบกลาภาค และปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์
วัดผลจากการส่งเอกสารการทดลอง จากการแก้ไขปัญหาโจทย์ท้ายการทดลอง
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
แบ่งกลุ่มเพื่อทำการทดลอง
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
การเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่มอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานได้กับผู้อื่น โดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
ประเมินจากเอกสารการทดลองที่ส่ง พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
ประเมินจากการตอบคำถามท้ายการทดลอง
- ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศค้นหาเนื้อหาทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน
- ทักษะในการวิเคราะห์ทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์จุดประสงค์การทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- ทักษะในการวิเคราะห์ทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ทักษะในการวิเคราะห์จุดประสงค์การทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนและการประเมินทั้งบุคคลและกลุ่ม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนทั้งทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทั้งบุคคลและกลุ่ม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนทั้งทักษะการเรียนแบบใฝ่รู้ การเรียนเชิงวิทยาศาสตร์การทดลองและแบบฝึกหัดจุดประสงค์การทำแบบฝึกหัด แผนการเรียนรู้ ทั้งบุคคลและกลุ่ม นำเสนอผลและการ อภิปรายผลการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนทั้งทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทั้งบุคคลและกลุ่ม
- แนะแนวแผนการเรียนการสอนทั้งทักษะการเรียนแบบใฝ่รู้ การเรียนเชิงวิทยาศาสตร์การทดลองและแบบฝึกหัดจุดประสงค์การทำแบบฝึกหัด แผนการเรียนรู้ ทั้งบุคคลและกลุ่ม นำเสนอผลและการ อภิปรายผลการทำแบบฝึกหัด ทั้งบุคคลและกลุ่ม
- ประเมินผลจากคุณภาพของผลการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินผลจากรายงาน การนำเสนอ และความเหมาะสมของสื่อเทคโนโลยีที่ใช้ในการนำเสนอ
- ประเมินผลจากรายงาน การนำเสนอ และความเหมาะสมของสื่อเทคโนโลยีที่ใช้ในการนำเสนอ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1) การทำแบบฝึกหัดและงานที่ได้รับมอบหมาย 2) การกำหนดเวลาการส่งงานแล้วนักศึกษาส่งตรงตามเวลาที่กำหนด 3) การเข้าห้องเรียน และพฤติกรรมในห้องเรียน 4) การใช้ทรัพยากรอย่างคุมค่า เช่น ทำแบบฝึกหัดลงในสมุดที่เหลือ หรือการใช้กระดาษครบทั้ง 2 หน้า เป็นต้น 5) เนื้อหาของรายงานที่ได้รับมอบหมาย 6) ความถูกต้องของแบบฝึกหัด 7) ความซื่อสัตย์ในการสอบย่อย | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 30 |
2 | - ทักษะทางปัญญา -ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี | การสอบย่อย (ร้อยละ 25) สอบปฏิบัติรายบุคคล (ร้อยละ 10) | ตามความเหมาะสม | ร้อยละ 35 |
3 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา | - การสอบกลางภาค - การสอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 9 และ สัปดาห์ที่ 18 | ร้อยละ 35 |
- ฟิสิกส์ 1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ฟิสิกส์ 1 ทบวงมหาวิทยาลัย
- ฟิสิกส์ 1 ทบวงมหาวิทยาลัย
1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ฟิสิกส์ 1
2 รศ.ก่องกัญจน์ ภัทรากาญจน์ , ฟิสิกส์มหาวิทยาลัย
3 คณาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ
4 R.A. Serway, J.W. Jewett , Physics for Scientists and Engineers 6th ed.,
5 The Feyman lectures on Physics , Richard P. Feynnan , Add : son – Wesley publishing company ,1971.
6 Physics scientists & engineers with modern physics Douglas C. Giancoli , Prentice Hall, 2009.
2 รศ.ก่องกัญจน์ ภัทรากาญจน์ , ฟิสิกส์มหาวิทยาลัย
3 คณาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ
4 R.A. Serway, J.W. Jewett , Physics for Scientists and Engineers 6th ed.,
5 The Feyman lectures on Physics , Richard P. Feynnan , Add : son – Wesley publishing company ,1971.
6 Physics scientists & engineers with modern physics Douglas C. Giancoli , Prentice Hall, 2009.
ฟิสิกส์ราชมงคล : http://www.electron.rmutphysics.com/physics/charud/scibook/electronic-physics1/content.html
http://www.sci.rmuti.ac.th/physics/physics1/Physics1Slides.html
http://www.sci.rmuti.ac.th/physics/physics1/Physics1Slides.html
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1. สนทนาสอบถามความคิดเห็นนักศึกษาเป็นรายคน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินการเรียนการสอนรายวิชา
1. สนทนาสอบถามความคิดเห็นนักศึกษาเป็นรายคน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินการเรียนการสอนรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
2. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ระหว่างเรียนของนักศึกษา และผลการเรียนของนักศึกษา
3. การตรวจงานที่มอบหมาย
4. การประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ร่วมสอน
1. การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
2. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ระหว่างเรียนของนักศึกษา และผลการเรียนของนักศึกษา
3. การตรวจงานที่มอบหมาย
4. การประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ร่วมสอน
1. ปรับปรุงการเรียนการเรียนการสอนโดยอาศัยผลการประเมินการสอนในภาคเรียนก่อนดังนี้
(1) จัดทำใบงานประกอบกิจกรรมให้ชัดเจน จะช่วยให้ประหยัดเวลาในการประกอบกิจกรรม
(2) จัดทำสื่อ Power Point กรณีศึกษาประกอบการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเชื่อมโยงกันระหว่างทฤษฎีกับสภาพจริงด้านฟิสิกส์
(3) นำเสนอสื่อการเรียนในรูปแบบวิดีโอ เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกและทัศนคติที่ดีด้านฟิสิกส์
2. ปรับปรุงการเรียนการสอนโดยอาศัยผลการประเมินในข้อ 7.2
(1) จัดทำใบงานประกอบกิจกรรมให้ชัดเจน จะช่วยให้ประหยัดเวลาในการประกอบกิจกรรม
(2) จัดทำสื่อ Power Point กรณีศึกษาประกอบการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเชื่อมโยงกันระหว่างทฤษฎีกับสภาพจริงด้านฟิสิกส์
(3) นำเสนอสื่อการเรียนในรูปแบบวิดีโอ เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกและทัศนคติที่ดีด้านฟิสิกส์
2. ปรับปรุงการเรียนการสอนโดยอาศัยผลการประเมินในข้อ 7.2
1. ระหว่างเรียนสุ่มตรวจสอบความรู้นักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ
2. หลังจากส่งผลการเรียนแล้วสุ่มตรวจสอบความรู้นักศึกษาโดยวิธีการสัมภาษณ์
2. หลังจากส่งผลการเรียนแล้วสุ่มตรวจสอบความรู้นักศึกษาโดยวิธีการสัมภาษณ์
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาครั้งต่อไป เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. จัดทำสื่อ Power Point กรณีศึกษาประกอบการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเชื่อมโยงกันระหว่างทฤษฎีกับสภาพจริง
2. นำเสนอสื่อการเรียนในรูปแบบวิดีโอ เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกและทัศนคติที่ดีด้านฟิสิกส์
3. ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
4. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย
1. จัดทำสื่อ Power Point กรณีศึกษาประกอบการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเชื่อมโยงกันระหว่างทฤษฎีกับสภาพจริง
2. นำเสนอสื่อการเรียนในรูปแบบวิดีโอ เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกและทัศนคติที่ดีด้านฟิสิกส์
3. ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
4. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย