สื่อศิลปะ 5
Media Art 5
1. รู้ความเป็นมาของสื่อศิลปะ
2. เข้าใจแนวคิดและรูปแบบของงานสื่อศิลปะ
3. มีทักษะในการนำสื่อศิลปะสมัยใหม่มาสร้างสรรค์งานทางทัศนศิลป์เฉพาะตน
4. มีทัศนคติที่ดีต่องานสื่อศิลปะสมัยใหม่
2. เข้าใจแนวคิดและรูปแบบของงานสื่อศิลปะ
3. มีทักษะในการนำสื่อศิลปะสมัยใหม่มาสร้างสรรค์งานทางทัศนศิลป์เฉพาะตน
4. มีทัศนคติที่ดีต่องานสื่อศิลปะสมัยใหม่
1. เพื่อให้ทันต่อยุคสมัยที่มีความเปลี่ยนแปลง
2. พัฒนาศักยภาพของอาจารย์และนักศึกษาให้ก้าวทันโลกเทคโนโลยี
3. ประยุกต์และปรับใช้ให้เหมาะสมต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
4. รู้และเท่าทันความรู้ทั้งทางด้านความเป็นมาและอนาคตที่กำลัังจะเกิดขึ้นต่อไป
2. พัฒนาศักยภาพของอาจารย์และนักศึกษาให้ก้าวทันโลกเทคโนโลยี
3. ประยุกต์และปรับใช้ให้เหมาะสมต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
4. รู้และเท่าทันความรู้ทั้งทางด้านความเป็นมาและอนาคตที่กำลัังจะเกิดขึ้นต่อไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนารูปแบบและแนวความคิด สามารถนำสื่อศิลปะต่างๆ มาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ กับโครงงานที่นักศึกษากำหนดขึ้น สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่าทางศิลปะและมีลักษณะเฉพาะตน
อาจารย์ผู้สอนจะให้คําปรึกษาและแนะนําทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จํานวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกําหนดเวลาล่วงหน้า
ข้อ 1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม
ข้อ 2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
ข้อ 3 มีวินัย ขยันอดทนตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม
ข้อ 4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
กำหนดให้มีการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ สอดแทรกและส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม ยกย่องและเชิดชูนักศึกษาที่ทำความดีและเสียสละ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานที่เกี่ยวกับสื่อศิลปะสมัยใหม่ที่สำคัญทั้งในไทยและต่างประเทศ
- แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของผลงานเพื่อนำมาปรับปรุงใน
ผลงานให้ดีขึ้น
- ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน และเมื่อนำผลงานของผู้อื่น
มาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานที่เกี่ยวกับสื่อศิลปะสมัยใหม่ที่สำคัญทั้งในไทยและต่างประเทศ
- แนะนำให้ศึกษาและพัฒนานำเอาข้อดีของผลงานเพื่อนำมาปรับปรุงใน
ผลงานให้ดีขึ้น
- ต้องไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตน และเมื่อนำผลงานของผู้อื่น
มาศึกษาปรับปรุงต้องอ้างอิงถึงทุกครั้ง
ประเมินจากการตรวจสอบแผนการสอนในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ในทุกวิชา ประเมินจากผลการดำเนินงานตามแผนการสอน และ ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดตรงเวลา
- ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
- ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดตรงเวลา
- ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ
- ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
ข้อ ๑ มีความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและหักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
ข้อ ๒ สามารถคิดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา ข้อ ๓ สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ข้อ ๒ สามารถคิดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา ข้อ ๓ สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้การบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน (Work-Integrated Learning)/ CDIO : (Conceiving - Desighing -Implementing –Operating) โดยมุ่งเน้นทั้งหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ความรู้ในการปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการศึกษาดูงาน ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ มีความรู้ในหลักการและมีทักษะในงานสื่อศิลปะสมัยใหม่ เข้าใจในหลักการสามารถคิดวิเคราะห์วางแผนการสร้างสรรค์งานได้อย่างเป็นระบบ
บรรยายบรรยายพร้อมยกตัวอย่างผลงานและนำเสนอก่อนการปฏิบัติงาน ลงมือฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนด
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาในด้านต่าง ๆ คือ
(๑) การทดสอบย่อย เช่นการทำภาพร่างก่อนขยายผลงานจริง
(๒) ประเมินจากการนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
(๓) ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาในด้านต่าง ๆ คือ
(๑) การทดสอบย่อย เช่นการทำภาพร่างก่อนขยายผลงานจริง
(๒) ประเมินจากการนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
(๓) ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
ข้อ ๑ มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
ข้อ ๒ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ใช้กรณีศึกษา การสร้างผลงานทางศิลปะ การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูลเพื่อนำมาตีความถ่ายทอดเป็นผลงานเฉพาะตน การบูรณาการทางศิลปะ การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น สามารถคิดวิเคราะห์ วางแผนในการสร้างผลงาน และเข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานสื่อศิลปะสมัยใหม่
- การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา การนำเสนอผลงาน
- อภิปรายกลุ่ม
- วิเคราะห์กรณีศึกษา ในกระบวนการสร้างสรรค์งานสื่อศิลปะสมัยใหม่
- การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
- การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา การนำเสนอผลงาน
- อภิปรายกลุ่ม
- วิเคราะห์กรณีศึกษา ในกระบวนการสร้างสรรค์งานสื่อศิลปะสมัยใหม่
- การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษา และการนำเสนองาน
ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ข้อ ๑ มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
ข้อ ๒ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อ ๓ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ข้อ ๔ สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ข้อ ๒ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อ ๓ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ข้อ ๔ สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม มอบหมายงานหรือจัดกิจกรรมโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก การแสดงความคิดเห็น และการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
- อภิปรายอย่างมีส่วนร่วม
- การนำผลงานไปจัดนิทรรศการ โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละฝ่าย
- กำหนดส่งงานตามหัวข้อที่กำหนด
- อภิปรายอย่างมีส่วนร่วม
- การนำผลงานไปจัดนิทรรศการ โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละฝ่าย
- กำหนดส่งงานตามหัวข้อที่กำหนด
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ ตรวจผลงานปฏิบัติ พร้อมการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ข้อ ๑ สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
ข้อ ๒ สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
ข้อ ๓ สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ ๓ สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลอง และสถานการณ์เสมือนจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้นักศึกษาค้นคว้างานที่ต้องอาศัยการประมวลผล โดยการใช้ตัวเลขเพื่อการจัดการข้อมูล การนำเสนอที่เหมาะสมกับสภาพของผู้สื่อสาร
- อภิปราย ซักถามระหว่างบรรยายเพื่อเน้นความเข้าใจ
- ศึกษานอกเวลาค้นคว้ารายงาน สืบค้นแหล่งข้อมูลจากหนังสือและอินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานองค์ประกอบศิลป์
- อภิปราย ซักถามระหว่างบรรยายเพื่อเน้นความเข้าใจ
- ศึกษานอกเวลาค้นคว้ารายงาน สืบค้นแหล่งข้อมูลจากหนังสือและอินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานองค์ประกอบศิลป์
ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูลและตัวเลข การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม ประเมินจากการอธิบาย การนำเสนอ
- ประเมินจากผลงาน และงานที่เสร็จสมบูรณ์
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
- ประเมินจากผลงาน และงานที่เสร็จสมบูรณ์
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
ข้อ ๑ มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย
ข้อ ๒ มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด
ข้อ ๓ สามารถสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม
ข้อ ๔ สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน
ข้อ ๕ มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน
ใช้วิธีการสอน การใช้กรณีศึกษา โครงงาน สร้างสรรค์ผลงานตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
- ศึกษาผลงานศิลปินตัวอย่าง
- ภาพร่างสามารถนำไปขยายเป็นผลงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ผลงานสร้างสรรค์มีความเป็นสื่อศิลปะและมีความเฉพาะตัวอย่างโดดเด่น
- สอนให้รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อผลงานต้องมีการปรับเปลียนให้ เหมาะสมกับสภาพพื้นที่หรือวัสดุที่ใช้
- ผลงานสร้างสรรค์มีความเฉพาะตนอาจสอดคล้องกับกระบวนการทางศิลปะ อื่นๆได้แต่ไม่ควรนำผลงานของผู้อื่นมาเป็นตัวเองทั้งหมด
- ศึกษาผลงานศิลปินตัวอย่าง
- ภาพร่างสามารถนำไปขยายเป็นผลงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ผลงานสร้างสรรค์มีความเป็นสื่อศิลปะและมีความเฉพาะตัวอย่างโดดเด่น
- สอนให้รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อผลงานต้องมีการปรับเปลียนให้ เหมาะสมกับสภาพพื้นที่หรือวัสดุที่ใช้
- ผลงานสร้างสรรค์มีความเฉพาะตนอาจสอดคล้องกับกระบวนการทางศิลปะ อื่นๆได้แต่ไม่ควรนำผลงานของผู้อื่นมาเป็นตัวเองทั้งหมด
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน การสร้างสรรค์ผลงานสื่อศิลปะที่มีเอกลักษณ์และเป็นไปตามหลักการการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเฉพาะตนอย่างโดดเด่นและมีความงาม มีสุนทรีย์ศาสตร์และมีคุณค่าต่อจิตใจ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | ๒. ความรู้ | ๓. ทักษะทางปัญญา | ๔. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ๕. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ๖.ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ข้อ 1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม | ข้อ 2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | ข้อ 3 มีวินัย ขยันอดทนตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม | ข้อ 4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | ข้อ ๑ มีความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและหักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | ข้อ ๒ สามารถคิดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | ข้อ ๓ สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | ข้อ ๑ มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ | ข้อ ๒ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | ข้อ ๑ มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | ข้อ ๒ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | ข้อ ๓ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | ข้อ ๔ สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | ข้อ ๑ สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | ข้อ ๒ สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | ข้อ ๓ สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | ข้อ ๑ มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย | ข้อ ๒ มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด | ข้อ ๓ สามารถสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม | ข้อ ๔ สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน | ข้อ ๕ มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน |
1 | 41015406 | สื่อศิลปะ 5 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 3.1-3.4 4.1-4.4 5.1-5.5 | การประเมินย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค การประเมินย่อยครั้งที่ 2 การประเมินย่อยครั้งที่ 3 สอบปลายภาค | 6 9 11 16 18 | 15% 0% 15% 20% 0% |
2 | 5.6 3.1,3.2, 4.1,4.2,5.1,5.2,3.3,3.4, 4.3,4.4,5.3, 5.4, 5.5 | ประเมินสรุปทุกชิ้นผลงาน วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนําเสนอ รายงาน การทํางานและผลงาน การส่งผลงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาค การศึกษา | 40% |
3 | 3,4,5 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
นิวมีเดียอาร์ต = New Media Art / มาร์ค ไทรบ์, รีนา จานา ; สำราญ หม่อมพกุล, วรพจน์ สัตตะพันธ์คีรี แปล, กรุงเทพฯ : เดอะเกรทไฟน์อาร์ท, 2552
พิพิธภัณฑ์สื่อศิลปะสมัยใหม่ = New media art museum / โดย กฤตยา นันทขว้าง
เชียงใหม่ : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2556
ศูนย์สื่อศิลปะสมัยใหม่และเทคโนโลยี เมืองเชียงใหม่ = Chaingmai new media art and technology center / โดย เจษฎากร เมืองอินทร์, เชียงใหม่ : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2545
Aesthetics of interaction in digital art / Katja Kwastek ; foreword by Dieter Daniels ; translated by Niamh Warde, Cambridge, Massachusetts : The MIT Press, 2013
Art+Com : media spaces and installations / Joachim Sauter, Susanne Jaschko, Jussi Angesleva, Berlin : Gestalten, 2011
Coded characters : media art by Jill Scott / [editor: Marille Hahne ; texts: Roy Ascott ... ; translation: Michael Elsen, Ostfildern : Hatje Cantz ; US distribution, D.A.P. Distributed Art Publishers, 2003
Doing gender in media, art and culture / edited by Rosemarie Buikema, Iris van der Tuin, London ; New York : Routledge, 2009
Medien Kunst Interaktion. Die 80er und 90er Jahre in Deutschland = Media art interaction. The 1980s and 1990s in Germany / Rudolf Frieling, Dieter Daniels ; Goethe-Institut [und] ZKM, Zentrum fur Kunst und Medientechnologie Karlsruhe, Wien ; New York : Springer, c2000
MediaArtHistories / edited by Oliver Grau, Cambridge, Mass. : The MIT Press, c2007
New media art / Mark Tribe, Reena Jana ; Uta Grosenick (ed.), Hong Kong ; Los Angeles : Taschen, c2009
พิพิธภัณฑ์สื่อศิลปะสมัยใหม่ = New media art museum / โดย กฤตยา นันทขว้าง
เชียงใหม่ : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2556
ศูนย์สื่อศิลปะสมัยใหม่และเทคโนโลยี เมืองเชียงใหม่ = Chaingmai new media art and technology center / โดย เจษฎากร เมืองอินทร์, เชียงใหม่ : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2545
Aesthetics of interaction in digital art / Katja Kwastek ; foreword by Dieter Daniels ; translated by Niamh Warde, Cambridge, Massachusetts : The MIT Press, 2013
Art+Com : media spaces and installations / Joachim Sauter, Susanne Jaschko, Jussi Angesleva, Berlin : Gestalten, 2011
Coded characters : media art by Jill Scott / [editor: Marille Hahne ; texts: Roy Ascott ... ; translation: Michael Elsen, Ostfildern : Hatje Cantz ; US distribution, D.A.P. Distributed Art Publishers, 2003
Doing gender in media, art and culture / edited by Rosemarie Buikema, Iris van der Tuin, London ; New York : Routledge, 2009
Medien Kunst Interaktion. Die 80er und 90er Jahre in Deutschland = Media art interaction. The 1980s and 1990s in Germany / Rudolf Frieling, Dieter Daniels ; Goethe-Institut [und] ZKM, Zentrum fur Kunst und Medientechnologie Karlsruhe, Wien ; New York : Springer, c2000
MediaArtHistories / edited by Oliver Grau, Cambridge, Mass. : The MIT Press, c2007
New media art / Mark Tribe, Reena Jana ; Uta Grosenick (ed.), Hong Kong ; Los Angeles : Taschen, c2009
- บทความทางศิลปะที่เกี่ยวข้องกับสื่อศิลปะ
- ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสื่อศิลปะ
- หนังสือสูจิบัตรการจัดแสดงนิทรรศการทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- ผลงานโครงงานของนักศึกษารุ่นก่อนเพื่อนำเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาปัจจุบัน
- ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสื่อศิลปะ
- หนังสือสูจิบัตรการจัดแสดงนิทรรศการทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- ผลงานโครงงานของนักศึกษารุ่นก่อนเพื่อนำเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาปัจจุบัน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยผลงานสร้างสรรค์เพื่อประกอบการเรียนรู้
3.3 บทความที่เกี่ยวข้องการรายวิชาที่มีการปรับข้อมูลเก่าให้เป็นข้อมูลปัจจุบันที่ทันสมัย
3.4 ปรับปรุงวิธีการสอนให้เหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลงทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยผลงานสร้างสรรค์เพื่อประกอบการเรียนรู้
3.3 บทความที่เกี่ยวข้องการรายวิชาที่มีการปรับข้อมูลเก่าให้เป็นข้อมูลปัจจุบันที่ทันสมัย
3.4 ปรับปรุงวิธีการสอนให้เหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลงทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การเชิญผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมาให้ความรู้เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้
5.3 การนำข้อแนะนำทั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษาจากภายในและภายนอก รวมถึงข้อแนะนำจาก
คณะกรรมการหลักสูตรและข้อแนะนำของศิษย์เก่าและนักศึกษาปัจจุบันมาปรับปรุง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การเชิญผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกมาให้ความรู้เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้
5.3 การนำข้อแนะนำทั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษาจากภายในและภายนอก รวมถึงข้อแนะนำจาก
คณะกรรมการหลักสูตรและข้อแนะนำของศิษย์เก่าและนักศึกษาปัจจุบันมาปรับปรุง