การวางผังโครงการ
Site Planning
: เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1 เข้าใจความหมายและกระบวนการวางผัง ทฤษฎี หลักการ
แนวคิดและกรณีศึกษา นโยบายและข้อจำกัดในการวางผัง
โครงการ
1.2.ใช้กระบวนการวางผัง ทฤษฎี หลักการแนวคิดและกรณีศึกษา นโยบายและข้อจำกัดในการวางผัง
1.3สังเคราะห์ทฤษฎี หลักการแนวคิดและกรณีศึกษา นโยบายและข้อจำกัดในการวางผัง
1.4มีทักษะในการวางผังและนำเสนอผังโครงการ
1.5เห็นคุณค่าและเกิดทัศนคติที่ดีต่อการวางผังโครงการ
1.1 เข้าใจความหมายและกระบวนการวางผัง ทฤษฎี หลักการ
แนวคิดและกรณีศึกษา นโยบายและข้อจำกัดในการวางผัง
โครงการ
1.2.ใช้กระบวนการวางผัง ทฤษฎี หลักการแนวคิดและกรณีศึกษา นโยบายและข้อจำกัดในการวางผัง
1.3สังเคราะห์ทฤษฎี หลักการแนวคิดและกรณีศึกษา นโยบายและข้อจำกัดในการวางผัง
1.4มีทักษะในการวางผังและนำเสนอผังโครงการ
1.5เห็นคุณค่าและเกิดทัศนคติที่ดีต่อการวางผังโครงการ
เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้และได้ทักษะในการฝึกปฏิบัติการวางผังโครงตามขั้นตอนการดำเนินงาน และสามารถค้นคว้าองค์ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาพัฒนาและประยุกต์ใช้ในการดำเนินการ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความหมายและกระบวนการวางผัง ทฤษฎี หลักการ แนวคิด และกรณีศึกษา นโยบาย ข้อจำกัดในการวางผังโครงการ การศึกษาข้อมูลเพื่อการวางผังโครงการ การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ปฏิบัติการวางผังและนำเสนอผังบริเวณ
Study and practice about the meaning and process of planning; theories, principles, concepts and case studies; policy restrictions on the planning of the project; Educational information to the planning scheme; Analyze and synthesize information; the planning of the project and presentation of the site plan
Study and practice about the meaning and process of planning; theories, principles, concepts and case studies; policy restrictions on the planning of the project; Educational information to the planning scheme; Analyze and synthesize information; the planning of the project and presentation of the site plan
สัปดาห์ละ2ชั่วโมง
วัน พุธ เวลา 15.00 - 17.00 น. ห้องพักอาจารย์ โทร... 054 342547-8 ต่อ 118
วัน พุธ เวลา 15.00 - 17.00 น. ห้องพักอาจารย์ โทร... 054 342547-8 ต่อ 118
1.1 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
มีการบรรยายและมอบหมายงานโครงการให้นักศึกษาทำทั้งแบบรายบุคคลและงานกลุ่ม ซึ่งมีการค้นคว้า ศึกษาและทำงานร่วมกันโดย สอดแทรกเนื้อหา หรือกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม ให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมในตนเองและวิชาชีพ และกระตุ้นให้นักศึกษา ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบในการดำเนินงานมอบหมาย
ประเมินจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน (แต่งกาย ตรงต่อเวลา มรรยาทในสังคม)
ประเมินจากการดำเนินงานมอบหมาย
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยายเนื้อหาหลักตามจุดมุ่งหมายของรายวิชา โดยแสดงถึงความสำคัญและการใช้ทฤษฎี หลักการและแนวคิดต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง และศึกษากรณีศึกษา เพื่อทราบความก้าวหน้าทางวิชาการ ทั้งการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์และบูรณาการ การคาดการณ์ ในงานวางผังโครงการที่นักศึกษาเลือกทำโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทั้ง เน้นการฝึกฝนทักษะในการดำเนินงานโครงการ
สังเกตจากพฤติกรรม ความสนใจ การซักถามในเนี้อหาที่เรียน
ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
มีการบรรยายและฝึกทักษะจากงานมอบหมาย ที่ต้องประยุกต์ใช้องค์ความรู้เพื่อการวางผังโครงการ โดยมีการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์และคาดการณ์อย่างเป็นระบบ
สังเกตจากพฤติกรรมในการเรียน การซักถาม และการทวนสอบในการเรียนในชั้นเรียน
จากงานมอบหมายในการวางผังโครงการ ในกระบวนการขั้นตอนการใช้ข้อมูล การคิดวิเคราะห์
จากงานมอบหมายในการวางผังโครงการ ในกระบวนการขั้นตอนการใช้ข้อมูล การคิดวิเคราะห์
4.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.3 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.3 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ฝึกนักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม ในงานโครงการที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสอดแทรกเนื้อหา หรือตัวอย่างหรือสนับสนุนกิจกรรมในการใช้ความรู้ในการช่วยเหลือสังคม
จากการทำงานมอบหมายในลักษณะงานกลุ่ม จากผลงานในแต่ละขั้นตอน
สังเกตพฤติกรรมในการทำงานกลุ่ม
สังเกตจากการทำงานอื่นๆ เช่นจากกิจกรรมของนักศึกษาในการใช้ความรู้กับการช่วยเหลือสังคม
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communicationand Information Technology Skills)
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จากงานมอบหมายงานโครงการและการนำเสนองาน
สังเกตพฤติกรรมและจากผลงานโครงการที่ทำ ตลอดจนการนำเสนงาน
6.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยความชำนาญ
จากงานมอบหมายงานโครงการและการนำเสนองาน
จากผลงานโครงการที่ทำ ตลอดจนการนำเสนงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหวางบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 |
1 | 21041205 | การวางผังโครงการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-6 | การทดสอบแต่ละหน่วยเรียนจากผลงาน | 1-17 | 70 |
2 | 2 | งานที่มอบหมาย | 4,15-17 | 20 |
3 | 1-6 | จิตพิสัย | 1-17 | 10 |
เดชา บุญค้ำ การวางผังบริเวณและงานบริเวณ สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2552
ทฤษฎี หลักการ แนวคิด และกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับงานโครงการที่นักศึกษาทำ
ปัญหาพิเศษและจากงานโครงการของนักศึกษารุ่นก่อน และจากผลงานของนักศึกษาสถาบันอื่น
นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
การประเมินผลผลของมหาวิทยาลัยและของอาจารย์ผู้สอน
หลักสูตรและจากอาจารย์ผู้สอน
ทวนสอบจากงานที่มอบหมายและผลงาน
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมินจากข้อ 1 และ 2 มาวางแผนเพื่อปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป