การวางผังโครงการ

Site Planning

: เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
  1.1 เข้าใจความหมายและกระบวนการวางผัง ทฤษฎี หลักการ
แนวคิดและกรณีศึกษา นโยบายและข้อจำกัดในการวางผัง
โครงการ
1.2.ใช้กระบวนการวางผัง ทฤษฎี หลักการแนวคิดและกรณีศึกษา นโยบายและข้อจำกัดในการวางผัง
1.3สังเคราะห์ทฤษฎี หลักการแนวคิดและกรณีศึกษา นโยบายและข้อจำกัดในการวางผัง
1.4มีทักษะในการวางผังและนำเสนอผังโครงการ
1.5เห็นคุณค่าและเกิดทัศนคติที่ดีต่อการวางผังโครงการ
เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้และได้ทักษะในการฝึกปฏิบัติการวางผังโครงตามขั้นตอนการดำเนินงาน และสามารถค้นคว้าองค์ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาพัฒนาและประยุกต์ใช้ในการดำเนินการ
           ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความหมายและกระบวนการวางผัง ทฤษฎี หลักการ แนวคิด และกรณีศึกษา นโยบาย ข้อจำกัดในการวางผังโครงการ การศึกษาข้อมูลเพื่อการวางผังโครงการ การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ปฏิบัติการวางผังและนำเสนอผังบริเวณ
Study and practice about the meaning and process of planning; theories, principles, concepts and case studies; policy restrictions on the planning of the project; Educational information to the planning scheme; Analyze and synthesize information; the planning of the project and presentation of the site plan
สัปดาห์ละ2ชั่วโมง
     วัน พุธ  เวลา 15.00 - 17.00 น. ห้องพักอาจารย์ โทร... 054 342547-8 ต่อ 118
˜1.1 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
š1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
มีการบรรยายและมอบหมายงานโครงการให้นักศึกษาทำทั้งแบบรายบุคคลและงานกลุ่ม ซึ่งมีการค้นคว้า ศึกษาและทำงานร่วมกันโดย สอดแทรกเนื้อหา หรือกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม ให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมในตนเองและวิชาชีพ และกระตุ้นให้นักศึกษา ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบในการดำเนินงานมอบหมาย
ประเมินจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน (แต่งกาย ตรงต่อเวลา มรรยาทในสังคม) ประเมินจากการดำเนินงานมอบหมาย
 
˜2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
˜2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
˜2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยายเนื้อหาหลักตามจุดมุ่งหมายของรายวิชา โดยแสดงถึงความสำคัญและการใช้ทฤษฎี หลักการและแนวคิดต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง และศึกษากรณีศึกษา เพื่อทราบความก้าวหน้าทางวิชาการ ทั้งการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์และบูรณาการ  การคาดการณ์ ในงานวางผังโครงการที่นักศึกษาเลือกทำโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทั้ง เน้นการฝึกฝนทักษะในการดำเนินงานโครงการ
สังเกตจากพฤติกรรม ความสนใจ การซักถามในเนี้อหาที่เรียน ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
 
˜3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
˜3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
          มีการบรรยายและฝึกทักษะจากงานมอบหมาย ที่ต้องประยุกต์ใช้องค์ความรู้เพื่อการวางผังโครงการ โดยมีการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์และคาดการณ์อย่างเป็นระบบ
สังเกตจากพฤติกรรมในการเรียน การซักถาม และการทวนสอบในการเรียนในชั้นเรียน
จากงานมอบหมายในการวางผังโครงการ ในกระบวนการขั้นตอนการใช้ข้อมูล การคิดวิเคราะห์
š4.1  มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
š4.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
š4.3  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ฝึกนักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม ในงานโครงการที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสอดแทรกเนื้อหา หรือตัวอย่างหรือสนับสนุนกิจกรรมในการใช้ความรู้ในการช่วยเหลือสังคม
จากการทำงานมอบหมายในลักษณะงานกลุ่ม จากผลงานในแต่ละขั้นตอน สังเกตพฤติกรรมในการทำงานกลุ่ม สังเกตจากการทำงานอื่นๆ เช่นจากกิจกรรมของนักศึกษาในการใช้ความรู้กับการช่วยเหลือสังคม
 
5.  ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร  และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical  Analysis, Communicationand Information Technology Skills)
˜5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
˜5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
š5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
จากงานมอบหมายงานโครงการและการนำเสนองาน
สังเกตพฤติกรรมและจากผลงานโครงการที่ทำ ตลอดจนการนำเสนงาน
 
˜6.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยความชำนาญ
จากงานมอบหมายงานโครงการและการนำเสนองาน
จากผลงานโครงการที่ทำ ตลอดจนการนำเสนงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหวางบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1
1 21041205 การวางผังโครงการ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1-6 การทดสอบแต่ละหน่วยเรียนจากผลงาน 1-17 70
2 2 งานที่มอบหมาย 4,15-17 20
3 1-6 จิตพิสัย 1-17 10
             เดชา บุญค้ำ การวางผังบริเวณและงานบริเวณ สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2552
ทฤษฎี หลักการ แนวคิด และกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับงานโครงการที่นักศึกษาทำ
ปัญหาพิเศษและจากงานโครงการของนักศึกษารุ่นก่อน และจากผลงานของนักศึกษาสถาบันอื่น
นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
การประเมินผลผลของมหาวิทยาลัยและของอาจารย์ผู้สอน
หลักสูตรและจากอาจารย์ผู้สอน
ทวนสอบจากงานที่มอบหมายและผลงาน
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมินจากข้อ 1 และ 2 มาวางแผนเพื่อปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป