เครื่องมือในการแปรรูปอาหาร
Food Process Equipments
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ เครื่องมือที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารต่างๆ ในปัจจุบัน
1.2 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงเกณฑ์ในการพิจารณาความเหมาะสมของการใช้เครื่องมือในการ แปรรูปอาหารกับกระบวนการผลิต
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบ และสร้าง เครื่องมือในการแปรรูปอาหารในอุตสาหกรรม ขนาดครัวเรือน หรืออุตสาหกรรมขนาดเล็ก ได้อย่างเหมาะสม
1.2 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงเกณฑ์ในการพิจารณาความเหมาะสมของการใช้เครื่องมือในการ แปรรูปอาหารกับกระบวนการผลิต
1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบ และสร้าง เครื่องมือในการแปรรูปอาหารในอุตสาหกรรม ขนาดครัวเรือน หรืออุตสาหกรรมขนาดเล็ก ได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เครื่องมือการแปรรูปที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารกว้างขวางที่มีการใช้นวัตกรรมมากขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ได้แก่ อุตสาหกรรมนม อุตสาหกรรมอาหารกระป๋อง อุตสาหกรรมเนื้อ อุตสาหกรรมแช่แข็ง อุตสาหกรรมอบแห้ง อุตสาหกรรมหมักดอง อุตสาหกรรมน้ำผักและผลไม้ อุตสาหกรรมขนมอบ และอุตสาหกรรมอาหารขบเคี้ยว และดูงานนอกสถานที่
อาจารย์ผู้สอน แจ้งเวลาให้นักศึกษามาปรึกษานอกตารางเรียนในครั้งแรกของการเรียนการสอน โดยจัดสรรเวลาให้อย่างน้อย 1 คาบต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) : ทุกวันจันทร์และวันศุกร์ของสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งมีจิตสาธารณะ ช่วยเหลือผู้อื่น มีจรรยาบรรณในวิชาการที่ได้รับ และวิชาชีพของตนเมื่อจบการศึกษา มีวินัย ขยัน อดทนตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งมีจิตสาธารณะ ช่วยเหลือผู้อื่น มีจรรยาบรรณในวิชาการที่ได้รับ และวิชาชีพของตนเมื่อจบการศึกษา มีวินัย ขยัน อดทนตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
เน้นย้ำให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ให้การเข้าเรียนตรงเวลาและส่งงานภายในระยะเวลาที่กำหนด
เน้นย้ำกับนักศึกษาเรื่องการแต่งกายให้ตรงระเบียบของมหาวิทยาลัย
เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณของวิชาชีพ
ยกตัวอย่างกรณีศึกษาต่างๆ จากประสบการณ์การทำงาน พร้อมแนะนำเรื่องการปฏิบัติตัวที่ดีในสังคมของการทำงาน
คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา
การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
สังเกตพฤติกรรมต่างๆ ของนักศึกษาที่เกิดระหว่างการใช้วิธีการสอนในข้อข้างต้นว่าเป็นไปตามคาดหมายไว้หรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตในงานที่ได้รับมอบมาย และการสอบ ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาดหมายก็อาจเปลี่ยนสถานการณ์ให้เหมาะสม
ผลการทดสอบทางภาคทฤษฎี และการปฏิบัติการ
นักศึกษาต้องมีความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาสาระของรายวิชาที่ศึกษาซึ่งประกอบกันขึ้นเป็นองค์ความรู้ที่ จะพัฒนาความสามารถและทักษะอันเปนสิ่งที่นักศึกษาต้องรู้และเขาใจ ดังนั้นมาตรฐานความรู้ ต้องครอบคลุมสิ่งต่อไปนี้
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 การสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการเน้นให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน โดยมีการให้ผู้เรียนได้ร่วมนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ มานำเสนอระหว่างการเรียนการสอนและการทำรายงานด้วยการค้นคว้าทางสื่อการเรียนรู้ต่างๆ
2.2.2 การเน้นให้นักศึกษาได้ฝึกใช้กระบวนการคิดเพื่อออกแบบและใช้ทักษะวิชาชีพในการสร้างเครื่องมือแปรรูปต่างๆ
2.2.2 การเน้นให้นักศึกษาได้ฝึกใช้กระบวนการคิดเพื่อออกแบบและใช้ทักษะวิชาชีพในการสร้างเครื่องมือแปรรูปต่างๆ
2.3.1 ประเมินจากแบบทดสอบย่อย การสอบกลางภาคและ สอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากการฝึกปฏิบัติ ทำรายงานการฝึกปฏิบัติ การตอบคำถามระหว่างการปฏิบัติ และ การนำเสนองานหลังจากการฝึกปฏิบัติ โดยการตอบคำถาม การนำเสนอต้องมีเนื้อหาที่ถูกต้องตามหลักการและงานที่ฝึกปฏิบัติ
2.3.3 ประเมินจากการทำปฏิบัติการ และการทำรายงานผลการทดลองวิชาปฏิบัติการโดยในรายงานต้องประกอบไปด้วยหัวข้อตามที่กำหนด และมีการสรุปวิเคราะห์ผล นำเสนอการวิจารณ์ผล ข้อคิดเห็นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
2.3.2 ประเมินจากการฝึกปฏิบัติ ทำรายงานการฝึกปฏิบัติ การตอบคำถามระหว่างการปฏิบัติ และ การนำเสนองานหลังจากการฝึกปฏิบัติ โดยการตอบคำถาม การนำเสนอต้องมีเนื้อหาที่ถูกต้องตามหลักการและงานที่ฝึกปฏิบัติ
2.3.3 ประเมินจากการทำปฏิบัติการ และการทำรายงานผลการทดลองวิชาปฏิบัติการโดยในรายงานต้องประกอบไปด้วยหัวข้อตามที่กำหนด และมีการสรุปวิเคราะห์ผล นำเสนอการวิจารณ์ผล ข้อคิดเห็นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
3.1.1 มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนําความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนําความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ใช้ตัวอย่างที่ใกล้เคียงหรือเหมือนกับงานจริงประกอบการสอน กระตุ้นให้นักศึกษาคิดด้วยนเอง และแสดงความคิดในการเริ่มต้นวิเคราะห์ปัญหา
ทดสอบย่อย สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์ประยุกต์ความรู้ที่ศึกษา และ โจทย์จากสถานประกอบการจริงหรือใกล้เคียง
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม
4.1.3 สามารถทํางานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตาม
4.1.3 สามารถทํางานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทำงานทั้งกลุ่มและเดี่ยว ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการกำหนดโจทย์กำหนดบทบาทในการทำงาน และให้นำเสนอผลงาน รวมทั้งให้นักศึกษามีบทบาทในการให้ความเห็นกับผลงานของคนอื่น หรือกลุ่มอื่น
4.3.1 ประเมินพฤติกรรมภาวะ การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 พิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
4.3.4 ประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียนและการนำเสนอผลงาน
5.1.1 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
5.1.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคลองกับวัฒนธรรมสากล
5.1.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคลองกับวัฒนธรรมสากล
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์หรือสื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบ power point และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบ power point และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่ได้รับมอบหมาย และพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการเรียน
6.1.1 นักศึกษามีการพัฒนาทางด้านร่างกาย สุขภาพแข็งแรง
6.1.2 นักศึกษามีพัฒนาการด้านระบบต่างๆของร่ายกาย
6.1.3 นักศึกษามีพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ
6.1.2 นักศึกษามีพัฒนาการด้านระบบต่างๆของร่ายกาย
6.1.3 นักศึกษามีพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ
6.2.1 ใช้การเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความรู้ ทุกคาบเรียน
6.2.2 มีการสอดแทรกการสอบถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษาฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้
6.2.3 มีการแนะนำเรื่องบุคลิกภาพในการนำเสนองานกับนักศึกษาทุกครั้งที่มีการนำเสนอผลงาน
6.2.2 มีการสอดแทรกการสอบถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษาฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้
6.2.3 มีการแนะนำเรื่องบุคลิกภาพในการนำเสนองานกับนักศึกษาทุกครั้งที่มีการนำเสนอผลงาน
6.3.1 ประเมินผลจากประสิทธิภาพในการปฏิบัติ การแลกเปลี่ยนความรู้ที่ถูกต้อง เหมาะสม
6.3.2 ประเมินผลจากความสามารถและไหวพริบของนักศึกษาในการตอบคำถามและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
6.3.3 ประเมินจากบุคลิกภาพที่นักศึกษาแสดงออกมาระหว่างการนำเสนอผลงาน
6.3.2 ประเมินผลจากความสามารถและไหวพริบของนักศึกษาในการตอบคำถามและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
6.3.3 ประเมินจากบุคลิกภาพที่นักศึกษาแสดงออกมาระหว่างการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ุ6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 52011413 | เครื่องมือในการแปรรูปอาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านความรู้ (ทดสอบภาคทฤษฎี) | - ทดสอบย่อย - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค | 4,9,15,18 | 50 |
2 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม (การปฏิบัติ/กิจกรรมกลุ่ม) | - การเข้าห้องเรียน - ส่งงานตามกำหนด - การทำปฏิบัติงาน | 3, 11 | 5 |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา (การปฏิบัติ/กิจกรรมกลุ่ม) | - งานกลุ่ม (การนำเสนอ) | 8,12 | 10 |
4 | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | - รายงานกิจกรรม - รายงานการศึกษาดูงาน | 8,12 | 10 |
5 | ด้านทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (รายงานปฏิบัติการ/กิจกรรมกลุ่ม) | - รายงานกิจกรรม - รายงานการศึกษาดูงาน | 5,10 | 15 |
6 | ด้านทักษะพิสัย | - การร่วมกิจกรรมทักษะ ที่มีกิจกรรมปฏิบัติ | ทุกสัปดาห์ที่มีกิจกรรม | 10 |
วิไล รังสาดทอง. 2543. เทคโนโลยีการแปรรูปอาหาร. ภาควิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเกษตร. คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. นนทบุรี
George Saravacos and Athanasios E. Kostaropoulos, “Handbook of Food Processing Equipment”, 2nd Edition, Springer New York Dordrecht Heidelberg, London, 2016
P.G. Smith, “Introduction to Food Process Engineering”, 2nd Edition, Springer New York Dordrecht Heidelberg, London, 2011
George Saravacos and Athanasios E. Kostaropoulos, “Handbook of Food Processing Equipment”, 2nd Edition, Springer New York Dordrecht Heidelberg, London, 2016
P.G. Smith, “Introduction to Food Process Engineering”, 2nd Edition, Springer New York Dordrecht Heidelberg, London, 2011
-
ตำราหรือเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
https://www.researchgate.net/publication
http://www.foodnetworksolution.com
https://www.researchgate.net/publication
http://www.foodnetworksolution.com
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษาและผลสอบ
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ประเมินรายวิชาทุกปีตามแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ประเมินรายวิชาทุกปีตามแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา