ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน 4

Interior Architectural Design 4

1. เข้าใจ หลักการและวิวัฒนาการของการจัดสำนักงาน
2. เข้าใจ องค์ประกอบภายในสำนักงาน และข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบตกแต่งภายในสำนักงาน
3. เข้าใจ กระบวนการออกแบบและการวิเคราะห์ข้อมูลที่นำไปสู่การออกแบบ
4. สามารถออกแบบวางผังแปลน และ งานตกแต่งภายในอาคารประเภทสำนักงานที่แสดงถึงอัตลักษณ์องค์กร
5. มีเจตคติที่ดีต่องานออกแบบสถาปัตยกรรมภายในสำนักงาน
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจวิวัฒนาการและหลักการจัดสำนักงานประเภทต่างๆ รู้ถึงองค์ประกอบและระบบต่างๆภายในสำนักงาน โดยใช้กระบวนการออกแบบ และรวบรวมข้อมูลที่นำไปสู่การออกแบบเพื่อให้นักศึกษาสามารถออกแบบวางผังแปลน ออกแบบตกแต่งภายในอาคารประเภทสำนักงาน ที่แสดงถึงอัตลักษณ์องค์กร
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการออกแบบงานสถาปัตยกรรมภายในของอาคารประเภทสำนักงาน การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร โดยใช้กระบวนการออกแบบและรวบรวมข้อมูล
แนวการสอน
การจัดกิจกรรมการสอนในวิชานี้ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่
ช่วงที่1 สัปดาห์ที่ 1-3 เป็นเนื้อหาข้อมูลทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ ภายในสำนักงาน จัดการสอนโดยบรรยาย และ ฝึกปฏิบัติการหาข้อมูลฯ และ นำเสนอหน้าชั้นเรียน
ช่วงที่2 สัปดาห์ที่ 4-9 เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการออกแบบวางผัง และ สถาปัตยกรรมภายในพื้นที่ต่างๆในสำนักงาน จัดการสอนโดยเน้นการฝึกปฏิบัติการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในสำนักงาน
ช่วงที่3 สัปดาห์ที่ 10-15 เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการศึกษากระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในสำนักงาน โดยให้นักศึกษานำเสนอหัวข้อองค์กรที่จะทำการ ออกแบบ ด้วยตนเอง จัดการสอนโดย ศึกษารายละเอียดองค์กร กรณีศึกษาเปรียบเทียบ วิเคราะห์โครงการ ทำการออกแบบ พัฒนาแบบ และ การนำเสนอผลงานออกแบบ
3.จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาหน้าชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 4 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร และสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีม
1.1.4 คำนึงถึงผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางสถาปัตยกรรมภายใน ต่อบุคคล องค์กร และสิ่งแวดล้อม
1.1.5 ตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึงเข้าใจบริบททางสังคมของวิชาชีพสถาปัตยกรรม แต่ละสาขา ตั้งแต่อดีต ถึงปัจจุบัน
เช็คชื่อนักศึกษาก่อนเริ่มเรียนทุกครั้ง ให้นักศึกษามาเตรียมอุปกรณ์นำเสนอก่อนเวลาทุกครั้งเมื่อมีจะการนำเสนองาน กำหนดวันเวลาส่งงานที่ชัดเจน โดยให้นักศึกษาเซนต์ชื่อส่งงานทุกครั้ง กำหนดให้นักศึกษาระบุที่มาของข้อมูลของ ตัวอย่างกรณีศึกษา(Case Study) และ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง กับการออกแบบที่นำมาใช้งานอย่างจริงจัง
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 การมาเตรียมอุปกรณ์นำเสนอก่อนเวลาทุกครั้งเมื่อมีจะการนำเสนองานของนักศึกษา
1.3.4 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาชีพ
2.1.2 มีความรอบรู้ในสาขาวิชาชีพสถาปัตยกรรมภายในที่เกี่ยวเนื่องและศาสตร์แขนงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 มีความรู้ และความเข้าใจในศาสตร์ด้านเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
2.1.5 สามารถค้นคว้าหาข้อมูล และนำหลักการ ทฤษฏี และความรู้อื่นๆเข้ามาสร้างแนวทาง และ แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติวิชาชีพอย่างเหมาะสม
นักศึกษาฟังบรรยายเรียนรู้และปฏิบัติตาม ผู้สอน กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตาม
2.3.1 ทดสอบย่อย ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลามีการสอบวัดประเมินผล
3.1.1 สามารถวิเคราะห์เชื่อมโยง และทำความเข้าใจอย่างเป็นเหตุเป็นผล โดยบูรณาการ ความรู้ในหลายๆด้าน และสังเคราะห์แนวคิด เพื่อออกแบบและหรือสร้างสรรค์ตามกระบวนการทำงาน
3.1.2 สามารถคิดอย่างสร้างสรรค์ ประกอบด้วยจินตนาการ แก้ไขปัญหาในการออกแบบที่ซับซ้อนได้ หรือเสนอแนวทางการแก้ปัญหา ที่ประสานประโยชน์ใช้สอย ความงาน เทคโนโลยี บริบทสังคมเข้าด้วยกัน
3.1.3 มีทักษะในการรวบรวมองค์ความรู้ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในการแก้ปัญหา และพัฒนาต่อยอด
3.1.4 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ให้หลักการในการวิเคราะห์โครงการและขั้นตอนการออกแบบ พร้อมยกตัวอย่างในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในสำนักงาน

3.2.2 ฝึกให้นักศึกษาตัดสินใจในการเลือกประเภทของสำนักงานที่จะออกแบบ
3.2.3 กำหนดให้นักศึกษาต้องเข้าไปศึกษาโครงการกรณีศึกษา
3.2.4 การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติการรวรวม และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้ในการออกแบบ
3.2.5 กำหนดให้มีการนำหลักการและขั้นตอนของกระบวนการออกแบบมาใช้ในงาน
3.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
3.3.3 ประเมินผลจากกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลนำไปสู่การผลการออกแบบ sketch Design และ Project
5.1.1 มีทักษะการสื่อสารสามารถถ่ายทอดความรู้และนำเสนอผลงาน ทั้งการพูดเขียน และใช้สื่ออื่นๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจ
5.1.3 สามารถใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติวิชาชีพอย่างเหมาะสม
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือค้นคว้าที่เหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบสื่อนำเสนอ ด้วย ชารด์ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์
5.3.2   ประเมินจากการบรรยายข้อมูล ความเข้าใจง่าย ชัดเจน และน่าสนใจ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา ความรู้ 3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา 5.1 ทักษะการ การสื่อสารสามารถ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ สังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กร และสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีม คำนึงถึงผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางสถาปัตยกรรมภายใน ต่อบุคคล องค์กร และสิ่งแวดล้อม 1.1.5 ตระหนักถึงจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึงเข้าใจบริบททางสังคมของวิชาชีพสถาปัตยกรรม แต่ละสาขา ตั้งแต่อดีต ถึงปัจจุบัน 2.1.5 สามารถค้นคว้าหาข้อมูล และนำหลักการ ทฤษฏี และความรู้อื่นๆเข้ามาสร้างแนวทาง และ แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติวิชาชีพอย่างเหมาะสม 2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาชีพ 2.1.2 มีความรอบรู้ในสาขาวิชาชีพสถาปัตยกรรมภายในที่เกี่ยวเนื่องและศาสตร์แขนงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 2.1.3 มีความรู้ และความเข้าใจในศาสตร์ด้านเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน 3.1.1 สามารถวิเคราะห์เชื่อมโยง และทำความเข้าใจอย่างเป็นเหตุเป็นผล โดยบูรณาการ ความรู้ในหลายๆด้าน และสังเคราะห์แนวคิด เพื่อออกแบบและหรือสร้างสรรค์ตามกระบวนการทำงาน 3.1.2 สามารถคิดอย่างสร้างสรรค์ ประกอบด้วยจินตนาการ แก้ไขปัญหาในการออกแบบที่ซับซ้อนได้ หรือเสนอแนวทางการแก้ปัญหา ที่ประสานประโยชน์ใช้สอย ความงาน เทคโนโลยี บริบทสังคมเข้าด้วยกัน 3.1.3 มีทักษะในการรวบรวมองค์ความรู้ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในการแก้ปัญหา และพัฒนาต่อยอด 3.1.4 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ 5.1.1 มีทักษะการสื่อสารสามารถถ่ายทอดความรู้และนำเสนอผลงาน ทั้งการพูดเขียน และใช้สื่ออื่นๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจ 5.1.3 สามารถใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติวิชาชีพอย่างเหมาะสม
1 42021304 ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน 4
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม - การเข้าชั้นเรียน การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน - การตรงต่อเวลา ในการเข้าชั้นเรียน และส่งงาน - ความซื่อสัตว์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการสอบ ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 ความรู้ - การทำรายงานการสำรวจค้นคว้าและการนำเสนอ - สอบกลางภาค - การทำรายงานการสำรวจค้นคว้าและการนำเสนอ 1-2 8 11,14,17 25%
3 ทักษะทางปัญญา - การออกแบบสถาปัตยกรรมภายในส่วนต่างๆภายในสำนักงาน - การจัดทำโครงการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในสำนักงาน 3-7 10-17 50%
4 การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ - -การทำรายงานการสำรวจค้นคว้า และนำเสนอผลงานการออกแบบโครงการ 2,8,10,12, 15 10%
1.จันทนี เพชรานนท์. การทำรายละเอียดประกอบโครงการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน. กรุงเทพฯ :สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2542
2. นภาพรรณ สุทธะพินท . การออกแบบและจัดพื้นที่สำนักงาน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. พิมพ์ครั้งที่1,2548
3.พิบูลย์ ดิษฐอุดม. การออกแบบระบบแสงสว่าง. กรุงเทพฯ : บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น ,2545
4.นันทนี เนียมทรัพย์ การออกแบบสำนักงานแนวใหม่เพื่อสุขภาวะของมนุษย์ (มีนาคม 2553)
5.วิวัตน์ ลิ้มสวนทรัพย์ การออกแบบ เอกลักษณ์องค์กรและสภาพแวดล้อมภายในโถงต้อนรับอาคารสำนักงานในธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธกส) .กรุงเทพ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2549
6. CRANE DIXON. ARCHITECTS’ DATA SHEETS OFFICE SPACES .uk :Architecture Design and Technology press Firstpublished, 1991
7. Cl Littlefield. Frank M.Rachel and Donald L Caruth. Office and Administrative Management. new Delhi : Prentive-Hall of india, 1974
8. การนำเสนอโดยการเขียนโครงการ : www.vcharkarn .com /iesson / 1615
9. การจัดห้องทำงาน STUDY & OFFICE : www.decorreport.com
10. จิรพัฒน์ อุ้มมนุษยชาติ. การจัดพื้นที่และการจัดสภาพแวดล้อมในสำนักงาน : www.pdsci-low.buu.ac.th , 14 พฤศจิกายน 2553
11. บทความ การออกแบบ. การออกแบบสำนักงาน NOBIC : www.npsfurnitures.com
12. นิรวรรณ จันทรวงค์. ความหมายและความสำคัญของสำนักงาน: www.l3nr.org.th ,2010
13. สำนักงาน (Office Chapter1) :www.wbi.mus.ac.th
14. สำนักงาน (Office Chapter2) :www.wbi.mus.ac.th
15. อนัญญา อดำคา. หลักการจัดสำนักงานที่เลขานุการควรรู้ : www.13nr.org
16. เอกพงษ์ ตรีตรง. การจัดพื้นที่สำนักงาน : www.indesign.th.com : InDesign and Consultant Co.ltd
17. เอกพงษ์ ตรีตรง. การออกแบบสำนักงานแนวใหม่ : www.indesign-consultant.com : InDesign and Consultant Co.ltd
18. อเนกพงศ์ ลิ่มศิลา. ขั้นตอนการวางแผนและเขียนโครงการ: site.google.com /prchid tinna butr / akegapong 49-1
 
19. การออกแบบสถานที่ทำงานในสำนักงาน. สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน : Kanchanappisek.or.th.
20. สภาพแวดล้อมในการทำงาน .เอกสารประกอบการเรียนวิชา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาอุตสาหกรรม : http://elearning.aru.ac.th/2512704/soc05/topic4/linkfile/print5.htm
21. “บอดี้ โกลฟ” สำนักงานใหม่ กระตุ้นให้พนักงานทำงานสร้างสรรค์ และกระตือรือร้น. ศุนย์รวมความรู้เรื่องงานดีไซน์. 12 กุมภาพันธ์ 2556. Permalink : http://www.oknation.net/blog/u-sabuy )
22. ความหมายของลักษณะสภาพแวดล้อมในการทำงาน. https://www.facebook.com/ EnergyAndEnvironmentphlangnganLaeaSingWaedlxm/ posts/458014314217702
- หลักเบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจ ( Principle of Business System
- สว่างไสวด้วยแสงไฟ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการจัดวางผัง และ การตกแต่งสำนักงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้านสถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน