เทคนิคงานมาลัย
Garland Techniques
1.1 รู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของงานมาลัย
1.2 เข้าใจหลักการใช้วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการร้อยมาลัย
1.3 เข้าใจองค์ประกอบของมาลัย
1.4 ประเภทของอุบะ
1.5 การร้อยมาลัยแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับวัสดุ
1.2 เข้าใจหลักการใช้วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการร้อยมาลัย
1.3 เข้าใจองค์ประกอบของมาลัย
1.4 ประเภทของอุบะ
1.5 การร้อยมาลัยแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับวัสดุ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการร้อยมาลัย ประยุกต์การร้อยมาลัยจากวัสดุต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในโอกาสต่างๆ และนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับวิวัฒนาการของงานมาลัย หลักการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการร้อยมาลัย องค์ประกอบของมาลัย ประเภทของอุบะ มาลัยแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับวัสดุตามสมัยนิยม
แนะนำให้คำปรึกษาในชั้นเรียน
ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มตามความต้องการ ประมาณ 1-2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนัก ในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา แลรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอดแทรกจิตสำนึกสาธารณะและการตระหนักในคุณธรรม จริยธรรมในการสอนในชั้นเรียน
2. ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในการสอนในชั้นเรียน เช่นการอ้างอิงเอกสารในการจัดทำรายงาน หรือจรรยาบรรณอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา
3. ให้ความสำคัญในเรื่องวินัย การแต่งกาย การตรงต่อเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
4. มอบหมายงานให้รับผิดชอบงานเป็นกลุ่มเพื่อฝึกการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
2. ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในการสอนในชั้นเรียน เช่นการอ้างอิงเอกสารในการจัดทำรายงาน หรือจรรยาบรรณอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา
3. ให้ความสำคัญในเรื่องวินัย การแต่งกาย การตรงต่อเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
4. มอบหมายงานให้รับผิดชอบงานเป็นกลุ่มเพื่อฝึกการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
1. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาที่แสดงออกถึงจิตสำนึกสาธารณะและการตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม
2. ตรวจสอบการเขียนอ้างอิงในรายงานที่ถูกต้อง และผลงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ
3. พฤติกรรมการเข้าเรียนตรงเวลา การแต่งกายที่เหมาะสม และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงเวลา
4. ประเมินผลจากการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
2. ตรวจสอบการเขียนอ้างอิงในรายงานที่ถูกต้อง และผลงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ
3. พฤติกรรมการเข้าเรียนตรงเวลา การแต่งกายที่เหมาะสม และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงเวลา
4. ประเมินผลจากการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
1. ใช้การสอนแบบบรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติ รายงาน โดยนำหลักการทฤษฎีมาประยุกต์ใช้
2. มอบหมายงานให้ออกแบบงานมาลัยโดยค้นคว้าทางInternet
3. มอบหมายงานให้ออกแบบงานมาลัยโดยประยุกต์กับความรู้ในวิชาอื่นๆ เพื่อให้งานมาลัยมีความแปลกใหม่สร้างสรรค์มากขึ้น
2. มอบหมายงานให้ออกแบบงานมาลัยโดยค้นคว้าทางInternet
3. มอบหมายงานให้ออกแบบงานมาลัยโดยประยุกต์กับความรู้ในวิชาอื่นๆ เพื่อให้งานมาลัยมีความแปลกใหม่สร้างสรรค์มากขึ้น
การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการจากผลงานจริง
2. การศึกษา ค้นคว้า และรายงาน
2. การศึกษา ค้นคว้า และรายงาน
1. จากผลงานสำเร็จและจากรายงาน
2. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
2. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
๑. กำหนดการทำงานเป็นกลุ่ม
2. ส่งเสริมเป็นหัวหน้ากลุ่มเพื่อฝึกการเป็นผู้นำและรับฟังความคิดเห็น
3. ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมในการฝึกปฏิบัติ เช่น การร้อยมาลัย แบ่งร้อยที่ละส่วนแล้วนำมาประกอบเป็นมาลัยแบบต่างๆ
4. ให้นักศึกษาจัดทำรายงานการนำความรู้ในเรื่องงานมาลัยมาช่วยงานต่างๆของชุมชนและสังคมได้อย่างเหมาะสม
2. ส่งเสริมเป็นหัวหน้ากลุ่มเพื่อฝึกการเป็นผู้นำและรับฟังความคิดเห็น
3. ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมในการฝึกปฏิบัติ เช่น การร้อยมาลัย แบ่งร้อยที่ละส่วนแล้วนำมาประกอบเป็นมาลัยแบบต่างๆ
4. ให้นักศึกษาจัดทำรายงานการนำความรู้ในเรื่องงานมาลัยมาช่วยงานต่างๆของชุมชนและสังคมได้อย่างเหมาะสม
๑. สังเกตการทำงานกลุ่ม
๒.สังเกตการทำงานเป็นผู้นำผู้ตามในกลุ่ม
๓. สังเกตการณ์ทำงานและผลงานสำเร็จ
๔.รายงานการนำความรู้ในเรื่องงานมาลัยมาช่วยงานต่างๆของชุมชนและสังคมได้อย่างเหมาะสม
๒.สังเกตการทำงานเป็นผู้นำผู้ตามในกลุ่ม
๓. สังเกตการณ์ทำงานและผลงานสำเร็จ
๔.รายงานการนำความรู้ในเรื่องงานมาลัยมาช่วยงานต่างๆของชุมชนและสังคมได้อย่างเหมาะสม
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. มอบหมายงานให้ออกแบบงานมาลัยโดยค้นคว้าทางInternet
2. นำข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้ามาประยุกต์ออกแบบเป็นงานมาลัยที่เหมาะสมกับการใช้งานในโอกาสต่างๆ
3. จัดทำรายงานโดยใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง และนำเสนอรายงานโดยใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม
2. นำข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้ามาประยุกต์ออกแบบเป็นงานมาลัยที่เหมาะสมกับการใช้งานในโอกาสต่างๆ
3. จัดทำรายงานโดยใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง และนำเสนอรายงานโดยใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม
๑.สังเกตการค้นคว้าเพื่อจัดทำรายงาน
๒.รายงานที่ได้จากการค้นคว้า
๓.รายงานงานมาลัยที่เป็นเอกสารและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๒.รายงานที่ได้จากการค้นคว้า
๓.รายงานงานมาลัยที่เป็นเอกสารและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการคิดวิเคราะห์ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 24057202 | เทคนิคงานมาลัย |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | รายงานการร้อยมาลัยเพื่อจัดจำหน่ายและการประยุกต์งานมาลัยจากผ้า | การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา การรับผิดชอบงานที่มอบหมาย | 1-16 | 5% |
2 | ความรู้ | ทดสอบกลางภาค ทดสอบปลายภาค | 1-16 | 40% |
3 | ทักษะทางปัญญา | การปฏิบัติงาน และรายงานที่มอบหมาย | 1-16 | 10% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การทำงานเป็นกลุ่ม | 1-16 | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | การเขียนบันทึกปฏิบัติงานและรายงานที่มอบหมาย | 1-16 | 10% |
6 | ด้านทักษะ พิสัย | ผลงานการฝึกปฏิบัติ | 1-16 | 30% |
จันทนา สุวรรณมาลี.มาลัย.โอเดียนสโตร์.กรุงเทพมหานครฯ.
เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องหรือรายการทีวีที่เกี่ยวข้องกับงานมาลัย
ขวัญใจ พฤกษประภัสสร.การประดิษฐ์ดอกไม้สดในพิธีงานแต่งงาน.ประชาช่างจำกัด.กรุงเทพมหานครฯ.
รุ่งธรรม ศรีวรรณธนศิลป์.มาลัยจากผ้า.บริษัทเอ็ดยูเคชิ่ง.กรุงเทพมหานครฯ.
สุพัสดา ศรีอุดร:สมัย ศรีอุดร.ร้อยมาลัยดอกไม้สด.บริษัทวาดศิลป์.กรุงเทพมหานคร
อนุมาน ธารชน.พระยา.วัฒนาธรรมและประเพณีต่าง ๆ ของไทย.กรุงเทพมหานครฯ.
รุ่งธรรม ศรีวรรณธนศิลป์.มาลัยจากผ้า.บริษัทเอ็ดยูเคชิ่ง.กรุงเทพมหานครฯ.
สุพัสดา ศรีอุดร:สมัย ศรีอุดร.ร้อยมาลัยดอกไม้สด.บริษัทวาดศิลป์.กรุงเทพมหานคร
อนุมาน ธารชน.พระยา.วัฒนาธรรมและประเพณีต่าง ๆ ของไทย.กรุงเทพมหานครฯ.
ผลการเรียนและการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา
ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
กลยุทธ์การประเมินการสอนโดยเดูจากผลการเรียน การฝึกปฏิบัติของนักศึกษา ผลการประเมินการสอน และการสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน
นำผลการเรียน ผลงานการแกะสลักของนักศึกษา ผลการประเมินการสอน และการสอบถามนักศึกษาในชั้นเรียน มาปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดียิ่งขี้น
การทวนสอบโดยดูจากผลการประเมินของนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาจากผลการเรียน ผลงานแกะสลักของนักศึกษาและผลการประเมิน ในมคอ.3 ของการสอนในครั้งต่อไป และปรับปรุงให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียน