ระบบสารสนเทศทางการบัญชี

Accounting Information System

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในแนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศทางการบัญชี เทคนิคและวิธีการของระบบสารสนเทศ การควบคุมภายในที่สำคัญ หลักการจัดทำเอกสารของธุรกิจ แนวคิดในการจัดทำรายงานเพื่อช่วยในการควบคุมและตัดสินใจ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์ออกแบบระยยสารสนเทศทางการบัญชีวงจรธุรกิจขั้นพื้นฐานได้แก่ วงจรรายได้ วงจรรายจ่าย วงจรการผลิต วงจรเงินเดือนและค่าแรง ระบบสินทรัพย์ถาวร รและระบบบัญชีแยกประเภททั่วไปและการรายงาน ประเภทของเอกสารและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในแต่ละวงจร ทางเดินเอกสารและสารสนเทศทางการบัญชีที่เกี่ยวข้อง
เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความเข้าใจในระบบสารสนเทศทางการบัญชีและสามารถนำไปใช้ในการทำงานได้ เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐานด้านทางการบัญชีของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและคระกรรมการบริหารวิชาชีพการบัญชี(การบัญชี)

 
ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศทางการบัญชี เทคนิคและวิธีการของระบบสารสนเทศ การควบคุมภายในที่ทำสัญ หลักการจัดทำเอกสารของธุรกิจ แนวคิดในการจัดทำรายงานเพื่อช่วยในการควบคุมและตัดสินใจ การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชี วงจรธุรกิจขั้นพื้นฐาน วงจรรายได้ วงจรรายจ่าย วงจรการผลิต วงจรเงินเดือนและค่าแรง วงจรการบริหารเงิน ประเภทของเอกสารและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในแต่ละวงจร ทางเดินเอกสารและสารสนเทศทางการบัญชีที่เกี่ยวข้อง
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึกและพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนเอย่างมีคุณธรรม
1.2.1 สอนวหัวข้อจรรยาบรรณของนักบัญชีและความสำคัญของการรักษาจรรยาบรรณวิชาชีพ พร้อมยกตัวอย่าง
1.2.2 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี ที่เป็นเหตุการรณืที่เกิดขึ้นและนำมาอภิปลายในชั้นเรียนวันละ 1-2 เรื่อง โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก่อนเรียนเนื้อหาวิชา
1.2.3 กำหนดกติกาการเข้าเรียน การส่งงาน และการมีส่วนร่วมในการสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติ
1.3.1 ประเมินผลจากพฤติกรรมเข้าเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงต่อเวลาที่กำหนด
1.3.2 ประเมินผลจากการแสดงความคิดเห็นในเชิงคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพจากการอภิปลาย กรณีเหตุการณ์จริงและกรณีศึกษา
 
2.1 ความรู้ที่ต้งอการพัฒนา
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับระบบสารสนเทศทางการบัญชี เช่น ข้อมูลทางการบัญชี วงจรทางการบัญชี ลักษณะของข้อมูลทางการบัญชี และการจัดทำบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่กระบวนการป้อนข้อมูล การประมวลผลการรายงานผล และการควบคุมทางการบัญชี เพื่อให้สามารถนำไปประยุกตฺกับองค์กรธุรกิจในแต่ละประเภทได้
บรรยาย อภิปลาย ทำแบบฝึกหัด กรณีศึกษา มอบหมายให้หาตัวอย่างระบบสารมนเทศทางการบัญชีเพื่อนำมาศึกษาและวิเคราะห์ ตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.3.1 ประเมินผลจากกรณีศึกษา และงานที่มอบหมายให้ทำ
2.3.2 การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
3.1.1 สามารถสืบค้น ประมวลข้อมูล หลักฐาน แนวคิดต่างๆ ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาได้ด้วยตนเอง
3.1.2 สามารถประยุกต์ความรู้ทางระบบสารสนเทศทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลพินิจในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
3.2.1 ทำแบบฝึกหัดโดยใช้โจทย์ปัญหา และกรณีศึกษาพิเศษ
3.2.2 การอภิปลายกลุ่มเกี่ยวกับกรณีศึกษาและนำเสนอ
3.2.3 มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่มเกี่ยวกับเนื้องหาที่เรียนโดยให้กลุ่มเป็นผู้กำหนดหัวข้อศึกษา
3.3.1 การทดสอบกลางภาค และการทดสอบปลายภาค
3.3.2 กรณีศึกษา และการทำรายงานรายกลุ่ม
3.3.3 คุณภาพของงานที่มอบหมายให้ทำ
 
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้มอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมของอค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทาวงวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.2.1 จัดกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่มเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนโดยให้กลุ่มเป็นผู้กำหนดหัวข้อศึกษา
4.3.1 ให้นักศึกษาประเมินตนเองและสมาชิกในกลุ่ม
4.3.2 ประเมินผลงานจากการทำงานเป็นกลุ่ม
5.1.1 มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมายและเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมายและการสื่อสารสารสนเทศ
5.2.1 จัดกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษา
5.2.2 มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่มเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนโดยให้กลุ่มเป็นผู้กำหนดหัวข้อศึกษาและนำเสนอในชั้นเรียน
5.3.1 การทดสอบกลางภาค การทดสอบปลายภาค
5.3.1 ผลงานกลุ่มและเดี่ยว และการสำเนอในชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 2. มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม 3. สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม 1. มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฏี หลักการ และวิธีการทางบัญชี 2. มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม 3. มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยวิธีการเรียนรู้ประสบการณ์ 4. สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงวทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง 2. ความสามรถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ 3. สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน 3. สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน 1. สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 2. มีมนุษยสัมพันธ์ทมี่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี 4. มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง 2. สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอ ที่เหมาสะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน 3. สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
1 BACAC134 ระบบสารสนเทศทางการบัญชี
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1-12 การทดสอบย่อย 2-8 และ 10-16 40%
2 1-12 การทำรายงาน 17 40%
3 1-12 แบบฝึกหัดตามวัตถุประสงค์บทเรียน 1-16 10%
4 1-12 การสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียนตามข้อตกลง 1-17 10%
1. ศรัณย์ ชูเกียรติ ระบบสารสนเทศทางการบัญชี พิมพ์ครั้งที่ 1.2557
2.นิตยา วงศ์ภินันท์วัฒนา. ระบบการเงินและการบัญชีเพื่อการวางแผนทรัพยากรองค์กร. พิมพ์ครั้งที่ 1. 2554
3.พลพธู ปียวรรณ และกัญนิภัทธิ์ นิธิโรจน์ธนัท. ระบบสารสนเทศทางการบัญชี. พิมพ์ครั้งที่ 3. 2558
เว็บไซต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
สภาพวิชาชีพบัญชี www.fap.or.th
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th
ACCA : www.accaglobal.com
1.1แบบประเมินผลการสอนอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นแบบประเมินผลการสอนของข้อกำหนดมหาวิทยาลัย
ผลการสอนของนักศึกษาและการวิเคราะห์ข้อสอบเพื่อตรวจสอบมาตรฐานกของข้อสอบ
การจัดทำรายงานผลการดำเนินการสอน มคอ.5 เพื่อนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน
การทวนมอบมาตรฐานของผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา จากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา การสอนถามนักศึกษา การพิจารณาผลการทดสอบย่อย การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค
การนำผลการประเมินข้อ 1 ข้อ 2 และข้อ 4 มาทวนและวางแผนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมาตรฐานการศึกษา