ศิลปะนิพนธ์สำหรับศิลปะภาพพิมพ์

Art Thesis for Printmaking

ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการกำหนดโครงการเฉพาะตนทางศิลปกรรม วิชาเอกศิลปะภาพพิมพ์ นักศึกษาสามารถเรียนรู้ระบบและขั้นตอนการทำงาน การนำเสนอผลงานศิลปะภาพพิมพ์ได้เป็นอย่างดี นักศึกษาสามารถค้นคว้า คลี่คลายหาแนวทางการแก้ปัญหาในกระบวนการทางศิลปะด้วยตัวเองประกอบด้วยภาคผลงาน ภาคเอกสารการสร้างสรรค์ผลงานตามระเบียบปฏิบัติของการทำศิลปนิพนธ์ทางศิลปกรรม และการจัดนิทรรศการศิลปนิพนธ์ นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และเห็นคุณค่าความงามเฉพาะตัวในผลงานศิลปะภาพพิมพ์ที่สร้างสรรค์

 
1.ปรับปรุงข้อมูลการเรียนรู้ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับแผนพัฒนาชาติทางด้านศิลปวัฒนธรรม
2.ปรับปรุงการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับสังคมโลกและการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในระบบออนไลน์
ฝึกปฎิบัติเกี่ยวกับการกำหนดโครงการเฉพาะตนทางศิลปกรรมวิชาเอกศิลปะภาพพิมพ์ เพื่อค้นคว้าคลี่คลายหาแนวทางการแก้ปัญหาด้วยตนเองประกอบไปด้วยภาคผลงาน ภาคเอกสารการสร้างสรรค์ผลงานตามระเบียบปฎิบัติของการทำศิลปนิพนธ์โดยเฉพาะและการจัดนิทรรศการผลงานศิลปนิพนธ์
 
 
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะและเว็บไซต์เอกชน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เฉพาะรายที่ต้องการขอคำปรึกษา
พัฒนาผู้เรียนให้มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ ตระหนักในคุณธรรม ศีลธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริตมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม อีกทั้งยังให้มองเห็นคุณค่าในอาชีพทางศิลปะ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาทีเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องและเกิดขึ้นทั้งในแง่บวกและแง่ลบในวงการศิลปะภาพพิมพ์
1. พฤติกรรมการเข้าเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.   มีการจัดทำผลงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.  พฤติกรรมการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีน้ำใจและซื่อสัตย์
มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์ในแนวทางเฉพาะตน ทั้งในส่วนวิธีคิดในการสร้างรูปแบบ การลงมือปฏิบัติงาน ที่จะต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์แก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างการสร้างสรรค์ผลงาน
1.ใช้การบรรยายประกอบภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวจากแฟ้มภาพของผู้สอน แฟ้มภาพผลงานศิลปะทางสื่อระบบออนไลน์และผลงานตัวอย่างในแต่ละเทคนิคทางกระบวนการภาพพิมพ์ในแต่ละเทคนิค
2.แนะนำการสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องในระบบออนไลน์
3.แนะนำการศึกษาดูงานศิลปินที่นำมาจัดแสดงนิทรรศการที่หอศิลปะทั้งภาคเอกชนและภาครัฐบาล
ประเมินจากการนำเสนอผลงานโดยดูทั้งเนื้อหาแนวทางเฉพาะตน รูปแบบผลงานในด้านทัศนธาตุองค์ประกอบศิลป์และความสมบูรณ์ทางเทคนิคภาพพิมพ์ให้มีความสอดคล้องสัมพันธ์กันอย่างเป็นเอกภาพ รวมถึงการนำเสนอผลงานทั้งที่เป็นผลงานภาพพิมพ์ 2 มิติ   ภาพพิมพ์ 3 มิติ หรือ ดำเนินการสร้างสรรค์ในลักษณะเป็นโครงการ


1. ประเมินผลจากผลงาน 1 ภาคการศึกษา ไม่น้อยกว่า 6 ชิ้น หรือ 1 โครงการ
2. ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานในงานนิทรรศการศิลปนิพนธ์
3. ประเมินผลจากเอกสารประกอบผลงานศิลปนิพนธ์ 2 เล่ม 4. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการดำเนินการจัดผลงานนิทรรศการศิลปนิพนธ์
 
 


 
พัฒนาความสามารถในกระบวนการคิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงานทั้งในส่วนของการสร้างภาพร่างและขั้นตอนการปฏิบัติงาน ตลอดจนการจัดลำดับการทำงานให้เหมาะสมกับเวลาที่กำหนด
จัดกิจกรรมให้นักศึกษาอภิปรายกลุ่มและวิเคราะห์ผลงานในแต่เทคนิค ว่ามีข้อดีและเหมาะสมกับรูปแบบตลอดจนเนื้อหาภายในชั้นเรียนทั้ในลักษณะกลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย
1. ประเมินจากการนำเสนอหัวข้อผลงาน การสร้างสรรค์ผลงาน การดำเนินการจัดนิทรรศการว่ามีอธิบายตอบคำถามในประเด็นการสร้างสรรค์ผลงานทั้งทางด้านกระบวนความคิดและกระบวนทางเทคนิคที่เลือกมานำเสนอว่านักศึกษามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด
2. ประเมินจากการจัดทำเอกสารประกอบผลงานศิลปนิพนธ์
1. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2. พัฒนาการทำงานเป็นทีมเวอร์คในการจัดทำสูจิบัตรและการจัดนิทรรศการศิลปนิพนธ์
3.พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1. บรรยายหน้าชั้นเรียนทั้งกลุ่ม และ บรรยาย วิเคราะห์ผลงานในรายบุคคล
2.จัดกิจกรรมกลุ่มในการสร้างสรรค์ผลงานโดยการให้บริหารจัดการวัสดุ-อุปกรณ์ร่วมกันอย่างมีระบบ ตลอดจนสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในกลุ่มได้
3. จัดนิทรรศการศิลปนิพนธ์เพื่อนำเสนอผลงานศิลปกรรมสู่สาธารณะ
1. ประเมินจากผลงานที่นำเสนอใน 1 ภาคการศึกษา พฤติกรรมการทำงานเป็นทีมเวอร์ค
2.ประเมินจากรการศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้ทางด้านศิลปะภาพพิมพ์ด้วยตนเอง
 
1. พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานงานศิลปะเช่น รูปแบบต่างๆรวมถึงทัศนธาตุในผลงานจากทางสื่อออนไลน์
2. ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การสืบค้นข้อมูลรูปภาพและข้อมูลด้านศิลปะที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะใช้เป็นฐานข้อมูลในการสร้างผลงานเฉพาะตน
1. อธิบาย วิเคราะห์ผลงานของผู้เรียนที่นำเสนอโดยภาพรวมและวิเคราะห์รายบุคคล
2. แนะนำให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ต่างๆในวงการศิลปะที่แพร่หลาย
1.ประเมินผลจากวิธีการนำเสนอผลงานในงานนิทรรศการศิลปนิพนธ์
2. ประเมินผลจากการจัดทำรูปเล่มเอกสารประกอบผลงานศิลปนิพนธ์ 2 เล่ม
3.ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการดำเนินการจัดผลงานนิทรรศการศิลปนิพนธ์


 
1.มีทักษะพิสัยในกาตามแบบแลปฏิบัติงานได้ตามคะแนะนำ
2.มีทักษะในการหาข้อมูลและแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
3.มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์
1.ใช้วิธีการสอนด้วยการแนะนำ วิเคราะห์ผลงานสร้างสรรค์ในรายบุคคล
2.ใช้วิธีการสอนด้วยการแนะนำ วิเคราะห์ผลงานสร้างสรรค์เป็นกลุ่มในชั้นเรียน
3.แนะนำให้ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากระบบออนไลน์และการหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์
4.แนะนำการติดตั้งผลงานศิลปนิพนธ์ที่แสดงที่หอศิลปะ
1.ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนอผลงานรายบุคคล 
2.ประเมินจากผลงานกลุ่มในชั้นเรียน
3.ประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1,3.1,4.1 -การปฏิบัติงานสร้างสรรค์ตามจำนวนชิ้นงานที่กำหนด -การนำเสนอผลงานนิทรรศการ -การนำเสนอภาคเอกสารประกอบผลงานสร้างสรรค์ ตลอดภาคการศึกษา 80%
2 1.1 – 1.7, 3.1,4.1,5.1 การเข้าชั้นเรียน -การส่งงานตรงตามเวลาที่มอบหมาย -การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 20%
1. ชลูด นิ่มเสมอ.องค์ประกอบศิลป์.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช,2531
2. หนังสือที่เกี่ยวข้องกับผลงานทัศนศิลป์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
3. วารสารทางศิลปกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ
4. สูจิบัตรนิทรรศการศิลปกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ไฟล์รูปภาพตัวอย่างผลงานทัศนศิลป์ในเว็ปไซด์ต่างๆทั้งในประเทศและนานาชาติ ที่นำเสนอกระบวนการศิลปะภาพพิมพ์ในแต่ละประเภท
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชา อาทิ 
 www.gettyimages.com
www.rama9art.org
www.art.com
www.sculpture.org
www.artinamaricamagazine.com
www.asianartnews.com
www.worldsculpturenews.net
www.fineart-magazine.com
เป็นต้น
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3.การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2.การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์