ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
Thai for Communication
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลัก ทฤษฎีการสื่อสารและกระบวนการสื่อสาร
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจลักษณะภาษาไทยที่ใช้ในกระบวนการสื่อสาร
3. เพื่อให้นักศึกษาพัฒนาทักษะการคิด การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน อย่างมีศิลปะ
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร และประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมในการสื่อสาร และมีความรับผิดชอบต่อการสื่อสารสู่สังคม
5. เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเห็นคุณค่าภาษาไทยในฐานะเอกลักษณ์ของชาติ และสามารถประยุกต์ใช้ภาษาในวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจลักษณะภาษาไทยที่ใช้ในกระบวนการสื่อสาร
3. เพื่อให้นักศึกษาพัฒนาทักษะการคิด การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน อย่างมีศิลปะ
4. เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร และประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. เพื่อให้นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรมในการสื่อสาร และมีความรับผิดชอบต่อการสื่อสารสู่สังคม
5. เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเห็นคุณค่าภาษาไทยในฐานะเอกลักษณ์ของชาติ และสามารถประยุกต์ใช้ภาษาในวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
1. พัฒนาพื้นฐานการใช้ภาษาในการสื่อสารของนักศึกษา
2. พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
3. มุ่งเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร อย่างมีคุณธรรมจริยธรรม
2. พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
3. มุ่งเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร อย่างมีคุณธรรมจริยธรรม
ศึกษาเกี่ยวกับหลักและทฤษฎีการสื่อสาร ลักษณะภาษาไทยที่ใช้ในกระบวนการสื่อสาร พัฒนาทักษะการคิด การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน มีศิลปะ คุณธรรม และจริยธรรมในการสื่อสาร สามารถประยุกต์ใช้ภาษาในวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์ เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง และแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1) [¡] มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2) [¡] มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3) [l] มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4) [¡] เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2) [¡] มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3) [l] มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4) [¡] เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1) ให้วิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรม โดยใช้ทักษะทางภาษา
2) อภิปรายกลุ่ม
3) ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
4) กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลา และเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
2) อภิปรายกลุ่ม
3) ให้มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
4) กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ให้เข้าห้องเรียนตรงเวลา และเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
1) พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรง
เวลา
2) มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3) ไม่มีการทุจริตในการสอบ
4) ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
เวลา
2) มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3) ไม่มีการทุจริตในการสอบ
4) ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1) [l] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2) [¡] สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการของสาขาวิชาที่ศึกษา
3) [¡] สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2) [¡] สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการของสาขาวิชาที่ศึกษา
3) [¡] สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1) บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม การวิเคราะห์งาน และมอบหมายงานที่เกี่ยวข้อง
2) ให้ทำแบบฝึกหัด แบบทดสอบ
3) นักศึกษาไปค้นคว้าเพิ่มเติม จัดทำผลงาน และนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2) ให้ทำแบบฝึกหัด แบบทดสอบ
3) นักศึกษาไปค้นคว้าเพิ่มเติม จัดทำผลงาน และนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
1) สอบย่อยระหว่างเรียนด้วยแบบทดสอบ
2) ประเมินจากประสิทธิผลของการศึกษาค้นคว้า การรายงานการศึกษาค้นคว้า และผลงานที่มอบหมาย
3) ทดสอบกลางภาค และปลายภาค
4) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2) ประเมินจากประสิทธิผลของการศึกษาค้นคว้า การรายงานการศึกษาค้นคว้า และผลงานที่มอบหมาย
3) ทดสอบกลางภาค และปลายภาค
4) ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
1) [l] มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2) [¡] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2) [¡] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1) บรรยายและอภิปรายกรณีศึกษาร่วมกันในชั้นเรียน
2) การมอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงาน และนำเสนอผลการศึกษา
2) การมอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงาน และนำเสนอผลการศึกษา
1) สอบย่อย โดยข้อสอบเน้นการใช้ทักษะทางภาษา
2) สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียน
2) สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียน
1) [¡] มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2) [¡] มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
3) [¡] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4) [¡] สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2) [¡] มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
3) [¡] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4) [¡] สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1) มอบหมายงานกลุ่มในการศึกษาค้นคว้า
2) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
1) ประเมินจากกระบวนการทำงาน และผลงานกลุ่ม
2) รายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
3) พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
2) รายงานการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
3) พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
1) [¡] สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2) [¡] สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม
3) [l]สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) [¡] สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม
3) [l]สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1) มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website สื่อการสอน e-learning และทำรายงานโดยเน้นการใช้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2) นำเสนอผลงาน โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
2) นำเสนอผลงาน โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
1) การจัดทำผลงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2) การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2) การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1,4 2,3,4 2,3,4 2,3 5 2,3 | การเข้าชั้นเรียน การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วม แฟ้มสะสมงาน ชิ้นงาน การปฏิบัติทักษะการสื่อสาร การสอบกลางภาค การนำเสนองาน/การรายงาน การสอบปลายภาค | ทุกสัปดาห์ ทุกสัปดาห์ ทุกสัปดาห์ 8 14 16 | 10% 20% 20% 20% 10% 20% |
กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวง. 2541. ทักษะภาษานานาวิธี. กรุงเทพฯ : คุรุสภาลาดพร้าว.
คณาจารย์ภาควิชาภาษาไทย. 2539. การใช้ภาษาไทย 2. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ชนะ เวชกุล. 2524. การเขียนรายงานจากการค้นคว้า. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ชวน เพชรแก้ว, ปรีชา นุ่นสุข และ ปราณี ถาวระ. 2524. การใช้ภาษา, ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : กรุงสยามการพิมพ์.
ดนัย ไชยโยธา. 2551. รู้รักภาษาไทย : สำนวนโวหาร. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ธนู ทดแทนคุณ. 2551. รู้รักษ์ภาษาไทย : ภาษาร่วมสมัย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ธีระพล อรุณะกสิกร และคณะ. 2540. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิญญูชน.
นพดล จันทร์เพ็ญ. 2539. การใช้ภาษาไทย. กรุงเทพฯ: ต้นอ้อ แกรมมี จำกัด.
ประภัสสร ภัทรนาวิก. 2545. การเขียนเอกสารสำนักงาน. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ.
ปรีชา ช้างขวัญยืน. 2525. ศิลปการเขียน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิชาการ.
ปรีชา ทิชินพงศ์. 2523. ลักษณะภาษาไทย, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ไพโรจน์ อยู่มณเฑียร. 2540. สำนวนไทยใช้ให้เป็น, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ทฤษฎี.
สมพร มันตะสูตร แพ่งพิพัฒน์. 2540. การเขียนเพื่อการสื่อสาร. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์. 2522. การเขียน. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.
วิเศษ ชาญประโคน. 2550. ภาษไทยเพื่อการสื่อสาร, ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.
เอกฉัท จารุเมธีชน. 2539. การใช้ภาษาไทย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ให้นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษาปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
- ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัย แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
- ให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการทำงานโครงการ เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- ให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการทำงานโครงการ เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
- แสดงตัวอย่างการประเมินผลในรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
- ทวนสอบ สุ่มตรวจสอบการให้คะแนนในรายวิชาหรือรายงานของผู้เรียน
- เปรียบเทียบการให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อในรายวิชา ตามเกณฑ์ที่กำหนด
- จัดทำข้อสอบมาตรฐานสำหรับรายวิชา (หรือกับสถาบันในเครือข่าย)
- ทวนสอบ สุ่มตรวจสอบการให้คะแนนในรายวิชาหรือรายงานของผู้เรียน
- เปรียบเทียบการให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อในรายวิชา ตามเกณฑ์ที่กำหนด
- จัดทำข้อสอบมาตรฐานสำหรับรายวิชา (หรือกับสถาบันในเครือข่าย)
มีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอภาควิชา / คณะ