ปฏิบัติการวงจรอิเล็กทรอนิกส์ 2
Electronic Circuits 2 Laboratory
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวงจรอิเล็กทรอนิกส์ การออกแบบและวิเคราะห์วงจรกรองแบบพาสซีฟแบบแอกทีฟและแบบสวิตช์คาปาซิเตอร์วงจรปรับแต่งรูปคลื่นแบบเชิงเส้นและแบบไม่เป็นเชิงเส้น วงจรกำเนิดความถี่แบบรูปคลื่นไซน์และแบบไม่ใช่รูปคลื่นไซน์ ออปแอมป์และการประยุกต์ใช้งานลักษณะการทำงานแบบสวิตชิ่งของทรานซิสเตอร์ชนิดรอยต่อและสนามไฟฟ้า วงจรมัลติไวเบรเตอร์วงจรขับ วงจรชมิตต์ทริกเกอร์ วงจรสวีพ วงจรลอจิกเกต วงจรแซมปลิ้งเกตและการประยุกต์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ทางด้านวงจรอิเล็กทรอนิกส์และทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไปแก้ปัญหา เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในรายวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในสาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบและวิเคราะห์วงจรกรองแบบพาสซีฟแบบแอกทีฟและแบบสวิตช์คาปาซิเตอร์วงจรปรับแต่งรูปคลื่นแบบเชิงเส้นและแบบไม่เป็นเชิงเส้น วงจรกำเนิดความถี่แบบรูปคลื่นไซน์และแบบไม่ใช่รูปคลื่นไซน์ ออปแอมป์และการประยุกต์ใช้งานลักษณะการทำงานแบบสวิตชิ่งของทรานซิสเตอร์ชนิดรอยต่อและสนามไฟฟ้า วงจรมัลติไวเบรเตอร์วงจรขับวงจรชมิตต์ทริกเกอร์
วงจรสวีพ วงจรลอจิกเกต วงจรแซมปลิ้งเกตและการประยุกต์
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านบอร์ดประกาศข่าวสารของสาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย ตรงต่อเวลา มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการเขียนโปรแกรมและออกแบบวงจร โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีวัตถุประสงค์ไม่ทุจริต และการใช้ซอฟแวร์ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง ไม่สนับสนุนการใช้ซอฟแวร์ผิดกฎหมาย
อภิปรายกลุ่ม
กำหนดให้นักศึกษาสืบหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 . ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3 . ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรม การประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น การใช้โปรแกรมจำลองการทำงานของระบบควบคุมความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญของหลักการควบคุมและการออกแบบระบบควบคุม ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของรายวิชาระบบควบคุมสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถใช้ความรู้และทักษะในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดทักษะความชำนาญ
1. ทดสอบการปฏิบัติงานตามใบงานการประลอง
2. ประเมินจากการทดสอบภาคปฏิบัติ
2. ประเมินจากการทดสอบภาคปฏิบัติ
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้เทคโนโลยี สามารถสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง
1. การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
2. อภิปรายกลุ่ม
3. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
2. อภิปรายกลุ่ม
3. การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
1 . ทดสอบการปฏิบัติ
2 . ประเมินจากการทดสอบภาคปฏิบัติ
3 . สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
2 . ประเมินจากการทดสอบภาคปฏิบัติ
3 . สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1 . พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2 . พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3 . พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
2 . พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3 . พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตาม
1 . จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2 . มอบหมายงานกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยีทางด้านอิเล็กทรอนิกส์การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาและทำโครงงานพิเศษ
3 . การนำเสนอผลการทอลองการปฏิบัติงาน
2 . มอบหมายงานกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยีทางด้านอิเล็กทรอนิกส์การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชาและทำโครงงานพิเศษ
3 . การนำเสนอผลการทอลองการปฏิบัติงาน
1 . ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2 . ประเมินจากงานการทดลองที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3 . ประเมินจากงานโครงงานการศึกษาด้วยตนเอง
2 . ประเมินจากงานการทดลองที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3 . ประเมินจากงานโครงงานการศึกษาด้วยตนเอง
1 . ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
2 . พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
3 . พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4 . พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5 . ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์
6 . ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2 . พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
3 . พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4 . พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5 . ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์
6 . ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1 . มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อ ถือ
2 . นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2 . นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1 . ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2 . ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2 . ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
มีความชำนาญและทักษะในการต่อวงจร
ต่อวงจรในภาคปฏิบัติตามหัวข้อการทดลอง
ทดสอบการต่อวงจรภาคปฏบัติโดยวิธีการสุ่มหัวข้อการทดสอบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ | 5. วิเคราะห์เชิงตัวเลข | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | 32122317 | ปฏิบัติการวงจรอิเล็กทรอนิกส์ 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.3, 2.1, 2.3, 3.3 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 5, 9, 14, 17 | 20%, 10%, 20%, 10% |
2 | 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.3, 2.4, 3.2, 4.1 – 4.3, 5.1-5.3 | การนำเสนอใบงานการประลอง การทำโครงงานพิเศษ | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 1.1, 1.3, 3.1, 5.1-5.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
การวิเคราะห์วงจรอิเล็กทรอนิกส์, วงจรอิเล็กทรอนิกส์ 2,อิเล็กทรอนิกส์กำลัง.คู่มือการทดลองอิเล็กทรอนิกส์ 2,ใบงานการประลองชุดวงจรอิเล็กทรอนิกส์ 2
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ