การผลิตต้นแบบเครื่องประดับด้วยแว๊กซ์ 2

Wax of Jewelry Mastering 2

             1.  ศึกษาและฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับเทคนิคการผลิตต้นแบบ เครื่องประดับด้วยแวกซ์
             2.  เข้าใจรูปแบบ ของแวกซ์ ที่มีความหลากหลาย ของรูปทรงและซับซ้อน
             3.  อธิบายคุณลักษณะ ต้นแบบ เครื่องประดับด้วยแวกซ์
             4 . มีความรู้เกี่ยวกับต้นแบบเครื่องประดับด้วยแวกซ์
         เพื่อให้เนื้อหาของรายวิชามีความเหมาะสมกับผู้เรียน และสอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน มีมาตรฐานในการศึกษา และฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ เทคนิคการผลิตต้นแบบ เครื่องประดับเพื่อใช้ในทำต้นเบบเครื่องประดับด้วยแวกซ์ ที่มีความหลากหลาย ของรูปทรง ซัและซับซ้อนมากขึ้น มีความรู้ความเข้าใจในการทำต้นแบบเครื่องประดับด้วยแวกซ์
            ศึกษาและฝึกปฏิบัติ เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ เทคนิคการผลิตต้นแบบ เครื่องประดับเพื่อใช้ในทำต้นแบบเครื่องประดับด้วยแวกซ์ ที่มีความหลากหลาย ของรูปทรง และซับซ้อนมากขึ้น
-   อาจารย์ประจำรายวิชา  แจ้งเกี่ยวกับเกณฑ์ในการศึกษาและการประเมินผลรายวิชา ในชั่วโมงแรกของการสอนภายในชั้นเรียน
 -    อาจารย์แจ้งและกำหนดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนทันตาม
           กำหนดเวลา
   4.2.1   มอบหมายงานรายบุคคล
   4.2.2   การนำเสนองาน
4.3.1   ประเมินตนเอง และเพื่อน อาจารย์ผู้สอน
4.3.2  ประเมินจากผลงานที่นำเสนอและพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษาตามหลักการ
ได้เรียนรู้พื้นฐานการแกะแวกซ์เบื้องต้น
          4.2.1   มอบหมายงานรายบุคคล
          4.2.2   การนำเสนองาน
3.3.1  สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่ เน้นการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เครื่องมือ
3.3.2  วัดผลจากงานปฏิบัติปลายภาคเรียนทั้งการวาดรูด้วย   มือ และ เขียนบรรยายขั้นตอนการ
           ปฎิบัติงานการขึ้นต้นแบบด้วยแวกซ์
           3.1.1 มีการพัฒนาทักษะในการนำความรู้ความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์
           3.1.2  พัฒนาความสามารถในการประยุกต์ใช้ เครื่องมือ ในการ
ผลิตต้นแบบครื่องประดับด้วยแวกซ์
         3.1   มอบหมายงานรายบุคคล
         3.2   การนำเสนองาน
3.3.1    สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีเน้นการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เครื่องมือ
3.3.2   วัดผลจากงานปฏิบัติปลายภาคเรียนทั้งการวาดรูปด้วยมือ และ เขียนบรรยายขั้นตอนการ
           ปฎิบัติงานการขึ้นต้นแบบด้วยแวกซ์
4..1.1   ประเมินตนเอง และเพื่อน อาจารย์ผู้สอน
4.1.2  ประเมินจากผลงานที่นำเสนอและพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษาตามหลักการ
 4.2.1   มอบหมายงานรายบุคคล
 4.2.2   การนำเสนองาน
4.3.1   ประเมินตนเอง และเพื่อน อาจารย์ผู้สอน
4.3.2   ประเมินจากผลงานที่นำเสนอและพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษาตามหลักการ
5.1.1   ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2   พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง  การเขียน
5.1.3   พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.4   ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
          5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์
                    โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
          5.2.2   นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
                5.3.1 ประเมินจากผลงาน และการนำเสนอด้วยผลงานต้นแบบเครื่องประดับที่เหมาะสม
                5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
ประเมินผลจากผลงานนักศึกษา การปฏิบัติงานในห้องเรียน การส่งงาน การพัฒนาการ
ประเมินจากผลงานปฎิบัติ
ประเมินจากผลงานนักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 43043327 การผลิตต้นแบบเครื่องประดับด้วยแว๊กซ์ 2
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรมจริยะธรรม - การเข้าชั้นเรียน -ความรับผิดชอบ -การแต่งกาย ตลอดภาคการศึกษา 10 %
2 ด้านทักษะ คุณภาพผลงานจากการปฏิบัติทั้งในชั้นเรียนและนอกสถานที่ ตลอดภาคการศึกษา 60 %
3 ด้านความรู้ - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค 9 17 15 % 15 %
1.1   มาณพ ถนอมศรี.ศิลปะสำหรับครู.กรุงเทพฯ : หจก เอมี่ เทรดดิ้ง, 2546.
   1.2  วัฒนะ จูฑะวิภาต.การออกแบบเครื่องประดับ.กรุงเทพฯ : ธนาเพรส แอนด์ กราฟฟิค จำกัด, 2545.
   1.3  ศศิธร ชุมแสง พอล.จิวเวลรี่ดิไซน์. กรุงเทพฯ :โอ เอส พริ้น ติ้งเฮ้าส์, 2549.
นิตยสารเครื่องประดับ
3.1 เว็บไซต์ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมทั้งหนังสือรูปแบบเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ
          3.2 ข้อมูลจากสถานที่จริง เช่น พิพิธภัณฑ์ กลุ่มโอทอป กลุ่มวิสาหกิจ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  คือการจัดสัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์