เทคโนโลยีน้ำนมและผลิตภัณฑ์
Dairy and Dairy Products Technology
1.1 สามารถอธิบาย คุณสมบัติ และองค์ประกอบของน้ำนมได้
1.2 สามารถอธิบายกลไกการเปลี่ยนแปลงทางฟิสิกส์ เคมี และจุลชีววิทยาของนม และองค์ประกอบของนมได้
1.3 สามารถตรวจสอบคุณภาพ และวิเคราะห์คุณภาพน้ำนมได้
1.4 สามารถแปรรูป และเลือกใช้อุปกรณ์เพื่อการแปรรูปผลิตภัณฑ์นมชนิดต่างๆ ได้
1.5 สามารถเลือกใช้ส่วนเหลือทิ้งจากการแปรรูปนม มาใช้ประโยชน์ได้
1.2 สามารถอธิบายกลไกการเปลี่ยนแปลงทางฟิสิกส์ เคมี และจุลชีววิทยาของนม และองค์ประกอบของนมได้
1.3 สามารถตรวจสอบคุณภาพ และวิเคราะห์คุณภาพน้ำนมได้
1.4 สามารถแปรรูป และเลือกใช้อุปกรณ์เพื่อการแปรรูปผลิตภัณฑ์นมชนิดต่างๆ ได้
1.5 สามารถเลือกใช้ส่วนเหลือทิ้งจากการแปรรูปนม มาใช้ประโยชน์ได้
มีการปรับปรุงโดยเพิ่มส่วนงานที่ได้รับมอบหมายให้กับนักศึกษา โดยให้นักศึกษาหลังจากเรียนวิชานี้แล้ว ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ สามารถเลือกหัวข้อที่สนใจมาสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่และถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน หรือสร้างสรรค์งานในรูปแบบอื่น ๆ ที่นักศึกษาถนัด
ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติและองค์ประกอบของน้ำนม การเปลี่ยนแปลงทางฟิสิกส์ เคมี และจุลชีววิทยาของนม และองค์ประกอบของนม การตรวจสอบคุณภาพน้ำนม การแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ อุปกรณ์ที่ใช้ในการแปรรูป การใช้ประโยชน์จากส่วนเหลือทิ้ง
จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง
3.1 วันพุธ พฤหัส เวลา 16.30 - 17.30 น. ห้องพักอาจารย์สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร โทร.055-298438 ต่อ 2210
3.2 e-mail; surinipo@gmail.com เวลา 19.00 – 20.00 น. วันจันทร์ถึงพฤหัส
3.1 วันพุธ พฤหัส เวลา 16.30 - 17.30 น. ห้องพักอาจารย์สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร โทร.055-298438 ต่อ 2210
3.2 e-mail; surinipo@gmail.com เวลา 19.00 – 20.00 น. วันจันทร์ถึงพฤหัส
1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1. มีการลงชื่อเข้าเรียน โดยเน้นการตรงต่อเวลา และการแต่งกายให้เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2. มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นรายบุคคล และกลุ่ม โดยฝึกความรับผิดชอบในการทำงาน โดยฝึกให้รู้หน้าที่การเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม
3. สอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์ไม่กระทำการทุจริตยกตัวอย่างเช่น การสอบหรือลอกการบ้านผู้อื่น
4. สอนโดยสอดแทรก เรื่องคุณธรรม และจริยธรรม ของการใช้สารเคมี หรือสารเจือปนในอุตสาหกรรมนม กฎหมาย มาตรฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับน้ำนมและผลิตภัณฑ์นม โดยตระหนักถึงผู้บริโภคเป็นสำคัญ
2. มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นรายบุคคล และกลุ่ม โดยฝึกความรับผิดชอบในการทำงาน โดยฝึกให้รู้หน้าที่การเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม
3. สอดแทรกเรื่องความซื่อสัตย์ไม่กระทำการทุจริตยกตัวอย่างเช่น การสอบหรือลอกการบ้านผู้อื่น
4. สอนโดยสอดแทรก เรื่องคุณธรรม และจริยธรรม ของการใช้สารเคมี หรือสารเจือปนในอุตสาหกรรมนม กฎหมาย มาตรฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับน้ำนมและผลิตภัณฑ์นม โดยตระหนักถึงผู้บริโภคเป็นสำคัญ
1. จากการสังเกต ความตรงต่อเวลาของนักศึกษาที่เข้าชั้นเรียน และจากรายงานที่มีการส่งตรงเวลาตามระยะเวลาที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากการสังเกต และสอบถามสมาชิกในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายงาน จากการสอบถามถึงการมีส่วนร่วมของนักศึกษาและสังเกต จากกระบวนการทำงานตั้งแต่งวางแผนแบ่งงาน เก็บข้อมูล จัดทำ นำเสนอ และการตอบคำถาม
3. ประเมินจากจำนวนครั้งที่นักศึกษาทีถูกร้องเรียนเรื่องการกระทำทุจริต
2. ประเมินจากการสังเกต และสอบถามสมาชิกในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายงาน จากการสอบถามถึงการมีส่วนร่วมของนักศึกษาและสังเกต จากกระบวนการทำงานตั้งแต่งวางแผนแบ่งงาน เก็บข้อมูล จัดทำ นำเสนอ และการตอบคำถาม
3. ประเมินจากจำนวนครั้งที่นักศึกษาทีถูกร้องเรียนเรื่องการกระทำทุจริต
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้
2.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้
2.1
1. การบรรยายให้ความรู้ด้านทฤษฎี
2. ตั้งทำถามระหว่างการสอน ให้นักศึกษาช่วยกันอภิปรายโดยเน้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นม
3. สอนปฏิบัติโดยให้นักศึกษาฝึกการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ผลการทดลองจัดให้มีจัดทำรายงานหลังจากทำปฏิบัติการเป็นรายบุคคล
4. ระหว่างการสอนมีการตั้งหัวข้อคำถามกรณีศึกษา พร้อมทั้งให้นักศึกษานำเสนอ และมีการตอบข้อซักถามภายในชั้นเรียน
2.3
1. มอบหมายงานในหัวข้อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นม ในรูปแบบที่นักศึกษาถนัด โดยให้นักศึกษาคิดหัวข้อย่อย รวบรวมข้อมูลคิดวิเคราะห์ การทดลอง บริการวิชาการ และจัดทำรายงานสรุปผล
1. การบรรยายให้ความรู้ด้านทฤษฎี
2. ตั้งทำถามระหว่างการสอน ให้นักศึกษาช่วยกันอภิปรายโดยเน้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นม
3. สอนปฏิบัติโดยให้นักศึกษาฝึกการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ผลการทดลองจัดให้มีจัดทำรายงานหลังจากทำปฏิบัติการเป็นรายบุคคล
4. ระหว่างการสอนมีการตั้งหัวข้อคำถามกรณีศึกษา พร้อมทั้งให้นักศึกษานำเสนอ และมีการตอบข้อซักถามภายในชั้นเรียน
2.3
1. มอบหมายงานในหัวข้อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นม ในรูปแบบที่นักศึกษาถนัด โดยให้นักศึกษาคิดหัวข้อย่อย รวบรวมข้อมูลคิดวิเคราะห์ การทดลอง บริการวิชาการ และจัดทำรายงานสรุปผล
2.1
1. ประเมินจากการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. ประเมินจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3
1.ประเมินจากวิธีการดำเนินงาน ทดลอง การถ่ายทอดบูรการวิชาการต่อชุมชนของนักศึกษา
2. ประเมินจากการตอบคำถาม
3. ประเมินจากผลสำเร็จของการจัดกิจกรรมของนักศึกษา
1. ประเมินจากการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. ประเมินจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3
1.ประเมินจากวิธีการดำเนินงาน ทดลอง การถ่ายทอดบูรการวิชาการต่อชุมชนของนักศึกษา
2. ประเมินจากการตอบคำถาม
3. ประเมินจากผลสำเร็จของการจัดกิจกรรมของนักศึกษา
3.4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา
1. สอนโดยให้นักศึกษาฝึกทักษะในภาคปฏิบัติการวิเคราะห์ การแปรรูป ผลิตภัณฑ์นม โดยให้นักศึกษาต้องปฏิบัติจริงทุกคน
1. ประเมินจากการสังเกตความถูกต้องระหว่างการปฏิบัติของนักศึกษา
2. ประเมินจากการทดสอบภาคปฏิบัติ
2. ประเมินจากการทดสอบภาคปฏิบัติ
4.1 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเอง และรับผิดชอบในงานกลุ่ม
1. มอบหมายให้งานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม ให้อิสระนักศึกษาในการกำหนดหัวหน้ากลุ่มและสมาชิกในกลุ่ม
1. ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการเตรียมงาน ระหว่างการทำงาน หรือกิจกรรมในชั้นเรียน
5.2 สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้งการพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2
1. สอนให้นักศึกษาใช้ Power point หรือโปรแกรมอื่นๆ เพื่อนำเสนอผลงาน
2. มอบหมายงานให้นักศึกษานำเสนอ โดยการสรุปประเด็นที่สำคัญ และตามระยะเวลาที่กำหนดฃ
5.6
1. มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและเลือกใช้แหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง
1. สอนให้นักศึกษาใช้ Power point หรือโปรแกรมอื่นๆ เพื่อนำเสนอผลงาน
2. มอบหมายงานให้นักศึกษานำเสนอ โดยการสรุปประเด็นที่สำคัญ และตามระยะเวลาที่กำหนดฃ
5.6
1. มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นและเลือกใช้แหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง
5.2
1. ประเมินจากการสรุปประเด็นของนักศึกษา ลำดับหัวข้อการนำเสนอ
2. ประเมินจากการตอบคำถามของนักศึกษา
3. ประเมินจากความพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
5.6
1. ประเมินความถูกต้องของเนื้อหา และการอ้างอิงจากสื่ออิเล็กทรอนิคจากข้อมูลที่นักศึกษาสืบค้นมา
1. ประเมินจากการสรุปประเด็นของนักศึกษา ลำดับหัวข้อการนำเสนอ
2. ประเมินจากการตอบคำถามของนักศึกษา
3. ประเมินจากความพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
5.6
1. ประเมินความถูกต้องของเนื้อหา และการอ้างอิงจากสื่ออิเล็กทรอนิคจากข้อมูลที่นักศึกษาสืบค้นมา
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการรวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
1. จัดสรรเวลาการสอนทั้งภาคบรรยาย และปฏิบัติให้ชัดเจน พร้อมทั้งกำหนดบทลงโทษของการไม่ตรงต่อเวลาให้ชัดเจน
2. แบ่งกลุ่มในภาคปฏิบัติ ให้นักศึกษาใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์และการแปรรูปผลิตภัณฑ์นม
2. แบ่งกลุ่มในภาคปฏิบัติ ให้นักศึกษาใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์และการแปรรูปผลิตภัณฑ์นม
1. ประเมินจากการเข้าเรียนตรงเวลาของนักศึกษา
2. ประเมินจากความสามารถในการปฏิบัติได้ ใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ได้ของนักศึกษา
3. ประเมินจากการสังเกตการเอาใจใส่ในการใช้เครื่องมือและดูแลการใช้เครื่องมือที่ถูกต้องและสร้างสรรค์
2. ประเมินจากความสามารถในการปฏิบัติได้ ใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ได้ของนักศึกษา
3. ประเมินจากการสังเกตการเอาใจใส่ในการใช้เครื่องมือและดูแลการใช้เครื่องมือที่ถูกต้องและสร้างสรรค์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | ด้านทักษะ พิสัย | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 |
1 | 24127307 | เทคโนโลยีน้ำนมและผลิตภัณฑ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 | - จำนวนครั้งการเข้าเรียนต้องเกิน 80% - การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน - คะแนนกิจกรรมส่วนมหาวิทยาลัย | 1-8 และ 10-16 | 10 |
2 | 2.1 2.3 | - การสอบกลางภาค | 9 | 25 |
3 | 2.1 2.3 | - การสอบปลายภาค | 16 | 25 |
4 | 3.4 6.1 4.1 4.2 | รายงานการปฏิบัติการ | 1-14 | 25 |
5 | 4.1 4.2 5.2 5.6 | - กิจกรรมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นม การบริการวิชาการ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นม ของนักศึกษา | 16 | 15 |
สุริยาพร นิพรรัมย์. 2558. เอกสารประกอบบรรยายรายวิชา รหัสวิชา 24127307 เทคโนโลยีน้ำนมและผลิตภัณฑ์ (power point และเอกสารประกอบ)
Belitz, H.D., Grosch, W. and Schieberle, P. (2009). Food Chemistry. 4th Edition, Springer-Verlag, Berlin, 1070 p.
Robinson, R. K. (2012). Modern Dairy Technology: Volume 2 Advances in Milk Products. Springer Science & Business Media.
Walstra, P. (2013). Dairy technology: principles of milk properties and processes. CRC Press.
Belitz, H.D., Grosch, W. and Schieberle, P. (2009). Food Chemistry. 4th Edition, Springer-Verlag, Berlin, 1070 p.
Robinson, R. K. (2012). Modern Dairy Technology: Volume 2 Advances in Milk Products. Springer Science & Business Media.
Walstra, P. (2013). Dairy technology: principles of milk properties and processes. CRC Press.
นิธิยา รัตนาปนนท์. (2557). เคมีนมและผลิตภัณฑ์นม. โอ เอส พริ้นติ้ง เฮาส์. กรุงเทพฯ. 206 หน้า.
www.fda.moph.go.th
http://www.fda.gov
www.sciencedirect.com
www.ift.org/cms
www.thaifoodscience.com
www.fostat.org/index.php
www.foodsciencetoday.com
www.nfi.or.th/index.asp
www.foodfocusthailand.com/home.ph
http://www.fda.gov
www.sciencedirect.com
www.ift.org/cms
www.thaifoodscience.com
www.fostat.org/index.php
www.foodsciencetoday.com
www.nfi.or.th/index.asp
www.foodfocusthailand.com/home.ph
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
การสอนถูกประเมินโดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน นักศึกษาประเมินผ่านระบบการประเมินของมหาวิทยาลัย และผู้สอนประเมินโดยการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
การสอนถูกปรับปรุงโดยนำข้อมูลด้านวิชาจากที่เป็นข้อมูลใหม่ ข้อมูลหรือความรู้ที่ได้จากงานวิจัยข้อมูลจากการฝึกอบรมต่าง ข้อมูลที่นักศึกษาประเมิน ข้อมูลจาก มคอ.5 จากปีการศึกษาที่ผ่านมาและคำแนะนำจากอาจารย์ผู้ที่มีประสบการณ์การสอนรายวิชาเทคโนโลยีน้ำนมและผลิตภัณฑ์ มาปรับปรุงเนื้อหา บทปฏิบัติการ และวิธีการสอนให้สามารถสอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษา ความรู้ที่เปลี่ยนไปให้ดียิ่งขึ้น
มีการนำนักศึกษาไปดูงานนอกสถานที่ตามที่นักศึกษาเสนอ และนำข้อมูลความรู้ที่ได้จากการศึกษานอกสถานที่มาอภิปลายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เพิ่มกิจกรรมที่นักศึกษาต้องรับผิดชอบเป็นรายบุคคล เพื่อจะได้ประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษารายบุคคลได้
มีการนำนักศึกษาไปดูงานนอกสถานที่ตามที่นักศึกษาเสนอ และนำข้อมูลความรู้ที่ได้จากการศึกษานอกสถานที่มาอภิปลายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เพิ่มกิจกรรมที่นักศึกษาต้องรับผิดชอบเป็นรายบุคคล เพื่อจะได้ประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษารายบุคคลได้
คณะกรรมการประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนนและระดับขั้นคะแนน โดยการสุ่มรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนรวบรวมผลการประเมินการจากนักศึกษา คะแนนสอบของนักศึกษา สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา และปัญหาที่นักศึกษาเข้าปรึกษากับอาจารย์ โดยอาจารย์ผู้สอนนำข้อมูลดังกล่าวเข้าขอคำปรึกษาภายในที่ประชุมกับอาจารย์ประจำหลักสูตรท่านอื่นๆ เพื่อร่วมกันแนะนำแนวทาง วิเคราะห์ปัญหา และแก้ปัญหา อีกทั้งยังนำข้อมูลดังกล่าวไปทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ หากมีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินการจะนำเสนอในที่ประชุมภาควิชาฯ เพื่อพิจารณาต่อไป