ศิลปะภาพพิมพ์ประยุกต์
Applied Printmaking
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างผลงานศิลปะภาพพิมพ์ โดยนำกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน และเทคนิคกลวิธีทางศิลปะภาพพิมพ์ นำมาประยุกต์ใช้ผสมผสานกัน เพื่อให้เกิดความงามและประโยชน์ใช้สอยและคุณค่าทางด้านศิลปกรรม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ การถ่ายทอดรูปแบบ พร้อมทั้งกระบวนการสร้างสรรค์งานศิลปประยุกต์ผ่านสื่อวัสดุต่างๆให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่นำเสนอ และเข้าใจในตัววัสดุนั้นๆได้เป็นอย่างดี เพื่อนำไปปรับใช้ในการสร้างงานศิลปะที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างผลงานศิลปะภาพพิมพ์ โดยนำกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน และเทคนิคกลวิธีทางศิลปะภาพพิมพ์ นำมาประยุกต์ใช้ผสมผสานกัน เพื่อให้เกิดความงามและประโยชน์ใช้สอยและคุณค่าทางด้านศิลปกรรม
1-2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์หรือในรายที่นักศึกษาประสบอุบัติเหตุ
1.ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5.เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6.สามารถวิเคราะห์วิธีการสร้างสรรค์การทำงานศิลปะภาพพิมพ์ประยุกต์ได้อย่างเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.บรรยายพร้อมสาธิตขั้นตอนวิธีคิดและสร้างสรรค์งานศิลปะที่นำมาใช้กับชีวิตประจำวัน
2.ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มและเดี่ยว
3.กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือแรงบันดาลใจ
3.กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือแรงบันดาลใจ
1.พฤติกรรมการเข้าเรียน และสร้างสรรค์งานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาสร้างสรรค์ อย่างถูกต้องและเหมาะสม อาทิ ภาพถ่าย หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการสร้างสรรค์
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาสร้างสรรค์ อย่างถูกต้องและเหมาะสม อาทิ ภาพถ่าย หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการสร้างสรรค์
3. ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4. ประเมินผลการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์
ศึกษาค้นคว้าและปฏิบัติโดยเน้นรูปแบบและเนื้อหาที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำมาใช้ได้จริงแต่มีแรงบันดาลใจเฉพาะตนที่นำเสนอโดยใช้เทคนิคทางศิลปะภาพพิมพ์ อาทิ ภาพพิมพ์แกะไม้ ภาพพิมพ์ตะแกรงไหมและภาพพิมพ์โลหะ เป็นต้น
1. บรรยายและวิเคราะห์เนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
2.นำเสนอวิดิโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับกาเรียนในแต่ละบท
3.ยกตัวอย่างประกอบการเรียนโดยนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ที่เป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จแล้วให้ผู้เรียนได้ศึกษาประกอบ
2.นำเสนอวิดิโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับกาเรียนในแต่ละบท
3.ยกตัวอย่างประกอบการเรียนโดยนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ที่เป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จแล้วให้ผู้เรียนได้ศึกษาประกอบ
1.ส่งผลงานและวิเคราะห์พัฒนาการการสร้างสรรค์ที่สอดคล้องกับเนื้อหาและเหมาะสมกับรูปแบบและกระบวนการโดยใช้วัสดุกระดาษ ผ้า หรือ วัสดุต่างๆตามที่กำหนดไว้ในแต่ละหัวข้อ
2. ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
2. ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ และความสอดคล้องของกระบวนการคิดกับกระบวนการสร้างสรรค์
1. มอบหมายให้นักศึกษาทำงานสร้างสรรค์ที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
2. อภิปรายกลุ่มและเดี่ยว
3. วิเคราะห์กรณีศึกษา ในหัวข้อที่ศึกษาอย่างเหมาะสม
4. การสะท้อนแนวความคิดจากกระบวนการที่นำเสนอผลงาน
2. อภิปรายกลุ่มและเดี่ยว
3. วิเคราะห์กรณีศึกษา ในหัวข้อที่ศึกษาอย่างเหมาะสม
4. การสะท้อนแนวความคิดจากกระบวนการที่นำเสนอผลงาน
1.ส่งผลงานและวิเคราะห์พัฒนาการการสร้างสรรค์ที่สอดคล้องกับเนื้อหาและเหมาะสมกับรูปแบบและกระบวนการใช้วัสดุที่นำมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นแต่ละชิ้นงาน อาทิ กระดาษ ผ้า หรือ วัสดุสังเคราะห์ เป็นต้น
2. วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
2. วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2. พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
2. พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1. จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.มอบหมายการค้นคว้าหาข้อมูลในการสร้างสรรค์ผลงานตามแต่หัวข้อที่นำเสนอ
3. การนำเสนอรายงานการค้นคว้า
2.มอบหมายการค้นคว้าหาข้อมูลในการสร้างสรรค์ผลงานตามแต่หัวข้อที่นำเสนอ
3. การนำเสนอรายงานการค้นคว้า
1.ประเมินตนเองและเพื่อนร่วมชั้นเรียน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนดหรือสัมภาษณ์รายบุคคล
2. ประเมินจากผลงานที่นำเสนอและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3. ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนและการทำงานแบบกลุ่ม
2. ประเมินจากผลงานที่นำเสนอและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3. ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนและการทำงานแบบกลุ่ม
1.พัฒนาทักษะการคิด และกำหนดหัวข้อค้นคว้างานสร้างสรรค์โดยการสืบค้นข้อมูลในระบบออน์ไลน์
2. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียนด้วยคอมพิวเตอร์
3. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษาจากระบบออนไลน์
4. พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตในเว็ปไซด์ต่างๆที่เกียวข้องกับการสร้างสรรค์ผลงาน
2. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียนด้วยคอมพิวเตอร์
3. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษาจากระบบออนไลน์
4. พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตในเว็ปไซด์ต่างๆที่เกียวข้องกับการสร้างสรรค์ผลงาน
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2. นำเสนอโดยใช้รูปแบบ เทคนิคและวิธีการที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับแนวความคิดที่กำหนดไว้เฉพาะตน
2. นำเสนอโดยใช้รูปแบบ เทคนิคและวิธีการที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับแนวความคิดที่กำหนดไว้เฉพาะตน
1. ประเมินจากผลงานและรูปแบบการนำเสนอ
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอและวิธีการนำเสนอ
2. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอและวิธีการนำเสนอ
1.,มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
2.มีทักษาะในการหาแนวทางสร้างสรรค์ได้อย่างถูกต้องด้วยตนเองและงานกลุ่ม
3.มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงานทั้งส่วนตนและงานกลุ่ม
2.มีทักษาะในการหาแนวทางสร้างสรรค์ได้อย่างถูกต้องด้วยตนเองและงานกลุ่ม
3.มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงานทั้งส่วนตนและงานกลุ่ม
ใช้วิธีการสอนด้วยวิธีการหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องในระบบออนไลน์หรือแรงบันดาลใจส่วนบุคคลนำมาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์ประยุกต์ตามแนวทางของการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสมด้วยตนเองและงานกลุ่ม
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานสร้างสรรค์เฉพาะตนและงานกลุ่ม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2 | การประเมินย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค การประเมินย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 8 12 17 | 20% 0% 20% 0% |
2 | 1.1,1.6, 1.7,2.1, 2.4 – 2.6, 3.2,4.1 – 4.6,5.3-5.4 | ประเมินสรุปทุกชิ้นผลงาน วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานและผลงาน การส่งผลงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
3 | 1.1 – 1.7, 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
1. Printmaking A Complete Guide to Material & Process by Beth Grabowski & Bill Fick
2. The Art of Japanese Print by Richard ILLING
3. Japanese Prints by Gabriele Fahr-Becker
4. ผลงานตัวอย่างประเภทต่างๆทีเกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน อาทิ ผลิตภัณฑ์ประเภท กระเป๋าผ้า ผ้าพันคอ ผ้าปูโต๊ะ และผลงานศิลปะภาพพิมพ์ที่พิมพ์ลงบนวัสดุปูนปลาสเตอร์ เป็นต้น
2. The Art of Japanese Print by Richard ILLING
3. Japanese Prints by Gabriele Fahr-Becker
4. ผลงานตัวอย่างประเภทต่างๆทีเกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน อาทิ ผลิตภัณฑ์ประเภท กระเป๋าผ้า ผ้าพันคอ ผ้าปูโต๊ะ และผลงานศิลปะภาพพิมพ์ที่พิมพ์ลงบนวัสดุปูนปลาสเตอร์ เป็นต้น
1. วารสาร ELLE DECORATION
2.วารสาร ART SQUARE THAI CONTEMPORARY ART AND CULTURE
3. วารสาร บ้านและสวน
2.วารสาร ART SQUARE THAI CONTEMPORARY ART AND CULTURE
3. วารสาร บ้านและสวน
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์ประยุกต์ในวัสดุประเภทต่างๆ อาทิ กระดาษ ผ้า และวัสดุสังเคราะห์ เป็นต้น
คำอธิบายศัพท์
คำอธิบายศัพท์
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. ผลงานการสร้างสรรค์
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. ผลงานการสร้างสรรค์
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
1.นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในการเรียนไปประยุกต์ใช้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ในลักษณะเฉพาะของตนได้หรือสร้างธุรกิจขนาดย่อมจากแนวความคิดที่ได้เรียนรู้ตลอดภาคเรียน
2.การตรวจสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
3. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ผลงานสร้างสรรค์ วิธีการให้คะแนนผลงาน และการให้คะแนนพฤติกรรม
1.นักศึกษาสามารถนำความรู้ความเข้าใจในการเรียนไปประยุกต์ใช้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ในลักษณะเฉพาะของตนได้หรือสร้างธุรกิจขนาดย่อมจากแนวความคิดที่ได้เรียนรู้ตลอดภาคเรียน
2.การตรวจสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
3. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ผลงานสร้างสรรค์ วิธีการให้คะแนนผลงาน และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เชิญผู้เชี่ยวชาญในสาขาจากภายนอกสถาบัน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากผลงาน และข้อมูลการค้นคว้า
3.ศึกษาดูงานจากสถานประกอบการจริงทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญชำนาญในงานศิลปะภาพพิมพ์ประยุกต์
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เชิญผู้เชี่ยวชาญในสาขาจากภายนอกสถาบัน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากผลงาน และข้อมูลการค้นคว้า
3.ศึกษาดูงานจากสถานประกอบการจริงทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญชำนาญในงานศิลปะภาพพิมพ์ประยุกต์