การเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด
Report Writing and Library Usage
1.1 เข้าใจวิธีการใช้ห้องสมุด
1.2 เข้าใจวิธีการเขียนรายงานทางวิชาการ
1.3 นำความรู้ไปใช้ค้นคว้าหาข้อมูลจากวัสดุสารนิเทศ
1.4 นำความรู้ไปใช้ในการเขียนรายงานทางวิชาการและงานวิจัย
1.5 ตระหนักถึงความสำคัญของห้องสมุดและความรับผิดชอบในการใช้ห้องสมุด
1.6 มีทักษะในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
1.2 เข้าใจวิธีการเขียนรายงานทางวิชาการ
1.3 นำความรู้ไปใช้ค้นคว้าหาข้อมูลจากวัสดุสารนิเทศ
1.4 นำความรู้ไปใช้ในการเขียนรายงานทางวิชาการและงานวิจัย
1.5 ตระหนักถึงความสำคัญของห้องสมุดและความรับผิดชอบในการใช้ห้องสมุด
1.6 มีทักษะในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการใช้ห้องสมุดและการใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นหาข้อมูลให้รู้จักแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยทันต่อเหตุการณ์บ้านเมือง มีความรับผิดชอบในการใช้ห้องสมุด รู้จักใช้ประโยชน์จากห้องสมุดอย่างคุ้มค่า พร้อมทั้งนำความรู้ที่ได้จากการค้นคว้ามาเขียนเป็นรายงานได้ถูกต้องเพื่อเป็นพื้นฐานในการเขียนรายงานการวิจัย รายงานทางวิชาการ ในการเรียนการสอนต่อไป
ศึกษาเกี่ยวกับห้องสมุดโดยทั่วๆไป ห้องสมุดของเรา วัสดุสารนิเทศ หนังสืออ้างอิง การจัดหมวดหมู่หนังสือ การจัดเรียงวัสดุสารนิเทศ เครื่องมือช่วยค้นวัสดุสารนิเทศ ส่วนต่างๆของหนังสือและการระวังรักษา รายงานทางวิชาการ ขั้นตอนการเขียนรายงานและรูปแบบของรายงาน หลักเกณฑ์การเขียนบรรณานุกรมและเชิงอรรถ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้รู้จักการใช้บริการห้องสมุดอย่างคุ้มค่า มีมารยาทรู้คุณค่าของหนังสือ รู้จักใช้หนังสืออย่างระวังรักษา มีจิตสำนึกสาธารณะมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและ
ลำดับความสำคัญ
1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.5 จัดโครงการทำบุญสาขาศิลปศาสตร์ในช่วงส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและ
ลำดับความสำคัญ
1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.5 จัดโครงการทำบุญสาขาศิลปศาสตร์ในช่วงส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่
1.2.1 บรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวห้องสมุด
1.2.2 ปฏิบัติวิธีการจัดเก็บหนังสือเข้าชั้น การจัดเรียงหนังสือ
1.2.3 บรรยายพร้อมดูตัวอย่างรายงานทางวิชาการที่ถูกต้อง
1.2.4 ปฏิบัติการเขียนบรรณานุกรมและเชิงอรรถ
1.2.5 ค้นคว้าด้วยตนเอง
1.2.6 นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมโครงการทำบุญสาขาศิลปะศาสตร์ในช่วงส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่
1.2.7 นักศึกษาร่วมโครงการทำบุญตักบาตรเช้าเพื่อน้อมเกล้าฯถวายเป็นพระราชกุศล
1.2.2 ปฏิบัติวิธีการจัดเก็บหนังสือเข้าชั้น การจัดเรียงหนังสือ
1.2.3 บรรยายพร้อมดูตัวอย่างรายงานทางวิชาการที่ถูกต้อง
1.2.4 ปฏิบัติการเขียนบรรณานุกรมและเชิงอรรถ
1.2.5 ค้นคว้าด้วยตนเอง
1.2.6 นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมโครงการทำบุญสาขาศิลปะศาสตร์ในช่วงส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่
1.2.7 นักศึกษาร่วมโครงการทำบุญตักบาตรเช้าเพื่อน้อมเกล้าฯถวายเป็นพระราชกุศล
1.3.1 เข้าเรียนตรงเวลา
1.3.2 ส่งงานตามที่กำหนด
1.3.3 มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
1.3.4 ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมี
เอกสารอ้างอิงอย่างน้อย 3เล่ม
1.3.5 สอบทฤษฎีกลางภาค ปลายภาค
1.3.2 ส่งงานตามที่กำหนด
1.3.3 มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
1.3.4 ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมี
เอกสารอ้างอิงอย่างน้อย 3เล่ม
1.3.5 สอบทฤษฎีกลางภาค ปลายภาค
ความรู้เรื่องความหมาย ความสำคัญของห้องสมุด วัตถุประสงค์ บริการ วัสดุสารนิเทศของห้องสมุด การจัดหมู่หนังสือ การระวังรักษาหนังสือ เครื่องมือช่วยค้นที่เป็นบัตรรายการและเป็นอิเลคทรอนิกส์มีความรู้เรื่องหนังสืออ้างอิง การเขียนรายงานทางวิชาการ ส่วนประกอบของรายงาน ประเภทของรายงาน ขั้นตอนการเขียนรายงานทางวิชาการที่ถูกต้อง การเขียนบรรณานุกรมและการเขียนเชิงอรรถโดยมี
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีที่ใช้ในการเรียนการสอนได้
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ทางการเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุดไปใช้แก้ปัญหาของตนเอง นำไปใช้ในการปรับตัว เข้ากับสังคมและประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพและการทำงานต่างๆ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีที่ใช้ในการเรียนการสอนได้
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ทางการเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุดไปใช้แก้ปัญหาของตนเอง นำไปใช้ในการปรับตัว เข้ากับสังคมและประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพและการทำงานต่างๆ
บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง การทำงานกลุ่ม การนำเสนอผลการทำงาน จัดโครงการปรับปรุงสนับสนุนแหล่งสารสนเทศประเภทโรงเรียน
2.3.1 ทดสอบย่อยเป็นรายหน่วย
2.3.2 รูปเล่มรายงาน
2.3.3 การนำเสนอในชั้นเรียน
2.3.2 รูปเล่มรายงาน
2.3.3 การนำเสนอในชั้นเรียน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างป็นระบบ การสอนวิชาการเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด ช่วยให้นักศึกษาเข้าใจในระบบของการเขียนรายงานและสามารถเข้าใช้ห้องสมุดอย่างมีประสิทธิ์ภาพ มีทักษะดังนี้
1. ศึกษาค้นคว้า เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
2. วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปความคิดรวบยอดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
3. ประยุกต์ทักษะความเข้าใจในเนื้อหาสาระทางวิชาการและวิชาชีพได้เหมาะสมตามสถานการณ์
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างป็นระบบ การสอนวิชาการเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด ช่วยให้นักศึกษาเข้าใจในระบบของการเขียนรายงานและสามารถเข้าใช้ห้องสมุดอย่างมีประสิทธิ์ภาพ มีทักษะดังนี้
1. ศึกษาค้นคว้า เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
2. วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปความคิดรวบยอดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
3. ประยุกต์ทักษะความเข้าใจในเนื้อหาสาระทางวิชาการและวิชาชีพได้เหมาะสมตามสถานการณ์
3.2.1 ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูปPower point
3.2.2 แสดงวิธีการสืบค้นโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
3.2.2 แสดงวิธีการสืบค้นโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
3.3.1 การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
3.3.2 รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
3.3.3 สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
3.3.2 รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
3.3.3 สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 พัฒนาทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์
4.1.5 พัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วนตนเอง ทำงานตามที่มอบหมาย ตรงตามกำหนดเวลา
4.1.6 พัฒนาทักษะจิตสาธารณะทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 พัฒนาทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์
4.1.5 พัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วนตนเอง ทำงานตามที่มอบหมาย ตรงตามกำหนดเวลา
4.1.6 พัฒนาทักษะจิตสาธารณะทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
4.2.1 บรรยาย อภิปราย ประกอบการยกตัวอย่าง
4.2.2 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.2 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.3.1 ผู้สอนประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.2 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
4.3.3 แบบฝึกหัด
4.3.4 การตรงต่อเวลาและการส่งงาน
4.3.2 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
4.3.3 แบบฝึกหัด
4.3.4 การตรงต่อเวลาและการส่งงาน
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูล เพื่อเขียนรายงาน
5.1.2 พัฒนาทักษะการสืบค้นข้อมูลวัสดุสารสนเทศจากโปรแกรมสำเร็จรูปของห้องสมุด
5.1.3 มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถหาเว็บไซค์เพื่อหาข้อมูล
5.1.4 ให้ผู้เรียนทำรายงานส่งโดยพิมพ์คอมพิวเตอร์
5.1.2 พัฒนาทักษะการสืบค้นข้อมูลวัสดุสารสนเทศจากโปรแกรมสำเร็จรูปของห้องสมุด
5.1.3 มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถหาเว็บไซค์เพื่อหาข้อมูล
5.1.4 ให้ผู้เรียนทำรายงานส่งโดยพิมพ์คอมพิวเตอร์
5.2.1 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากเวปไซค์ต่างๆเพื่อนำมารวบรวมเขียนเป็นรายงานส่ง
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point
5.3.1 ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
5.3.2 การสืบค้นข้อมูลตามคำสั่งได้
5.3.3 วิธีการพิมพ์รายงานจากคอมพิวเตอร์
5.3.2 การสืบค้นข้อมูลตามคำสั่งได้
5.3.3 วิธีการพิมพ์รายงานจากคอมพิวเตอร์
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9,18 | 30% 30% |
2 | 2,3,4 | สอบย่อยรายบทเรียนและแบบฝึกหัด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 1,4 | การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | 5 | รายงานทางวิชาการส่งคนละ 1 ฉบับ | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
คณาจารย์ภาควิชามนุษยศาสตร์. การเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้น
เซเว่น มัลติเทค, 2547.
นันทา เติมสมบัติถาวร . เอกสารประกอบการสอนวิชาการเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด . พิมพ์ครั้งที่ 2.
น่าน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน , 2560.
พวา พันธุ์เมฆา . การแบ่งหมู่หนังสือและแผนการแบ่งหมู่ระบบทศนิยมของดิวอี้ . พิมพ์ครั้งที่ 20 . กรุงเทพฯ:
โรงพิมพ์กรุงเทพฯ , 2534.
พวา พันธุ์เมฆา . สารนิเทศกับการศึกษาค้นคว้า . พิมพ์ครั้งที่ 4 . กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ประสานมิตร , 2541 .
ยุพา สายมาลา . การจัดหมู่และทำบัตรรายการหนังสือ . พิมพ์ครั้งที่ 6 . กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง,
2528 .
ปราณี เชียงทอง . หลักเกณฑ์การเรียงบัตรรายการ . กรุงเทพฯ : ชมรมเด็ก , 2525 .
ลมุล รัตตากร . การใช้ห้องสมุด . พิมพ์ครั้งที่ 8 . กรุงเทพฯ : สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย , 2539 .
แม้นมาส ชวลิต , คุณหญิง . คู่มือบรรณารักษ์ (ฉบับปรับปรุงแก้ไข) เล่ม 1. กรุงเทพฯ : บรรณกิจ , 2541 .
สมพงษ์ เกษมสิน . ข้อแนะนำในการเขียนรายงานภาคนิพนธ์และวิทยานิพนธ์ . พิมพ์ครั้งที่ 5 . กรุงเทพฯ :
ไทยวัฒนาพานิช , 2524 .
สุธิลักษณ์ อำพันวงศ์ . การใช้บริการห้องสมุดและการเขียนรายงานการค้นคว้า . พิมพ์ครั้งที่ 13. กรุงเทพฯ :
ไทยวัฒนาพานิช , 2543 .
อัมพร ทีขะระ . คู่มือการจัดหมู่หนังสือระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน . กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย , 2535 .
เซเว่น มัลติเทค, 2547.
นันทา เติมสมบัติถาวร . เอกสารประกอบการสอนวิชาการเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด . พิมพ์ครั้งที่ 2.
น่าน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน , 2560.
พวา พันธุ์เมฆา . การแบ่งหมู่หนังสือและแผนการแบ่งหมู่ระบบทศนิยมของดิวอี้ . พิมพ์ครั้งที่ 20 . กรุงเทพฯ:
โรงพิมพ์กรุงเทพฯ , 2534.
พวา พันธุ์เมฆา . สารนิเทศกับการศึกษาค้นคว้า . พิมพ์ครั้งที่ 4 . กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ประสานมิตร , 2541 .
ยุพา สายมาลา . การจัดหมู่และทำบัตรรายการหนังสือ . พิมพ์ครั้งที่ 6 . กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง,
2528 .
ปราณี เชียงทอง . หลักเกณฑ์การเรียงบัตรรายการ . กรุงเทพฯ : ชมรมเด็ก , 2525 .
ลมุล รัตตากร . การใช้ห้องสมุด . พิมพ์ครั้งที่ 8 . กรุงเทพฯ : สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย , 2539 .
แม้นมาส ชวลิต , คุณหญิง . คู่มือบรรณารักษ์ (ฉบับปรับปรุงแก้ไข) เล่ม 1. กรุงเทพฯ : บรรณกิจ , 2541 .
สมพงษ์ เกษมสิน . ข้อแนะนำในการเขียนรายงานภาคนิพนธ์และวิทยานิพนธ์ . พิมพ์ครั้งที่ 5 . กรุงเทพฯ :
ไทยวัฒนาพานิช , 2524 .
สุธิลักษณ์ อำพันวงศ์ . การใช้บริการห้องสมุดและการเขียนรายงานการค้นคว้า . พิมพ์ครั้งที่ 13. กรุงเทพฯ :
ไทยวัฒนาพานิช , 2543 .
อัมพร ทีขะระ . คู่มือการจัดหมู่หนังสือระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน . กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย , 2535 .
-หนังสือพิมพ์ วารสาร เอกสารประกอบการสอนวิชาการเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด
โปรแกรมการใช้ห้องสมุด
โปรแกรมการใช้ห้องสมุด
- เวปไซค์ต่างๆ สำหรับค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
1.3 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
1.3 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
2.2 สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.1 อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
2.2 สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิภาพของรายวิชา ปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาให้ทันสมัย แล้วจัดทำรายงานเมื่อสอนจบภาคเรียน
3.2 กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.3 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
3.4 การวิจัยในชั้นเรียน
3.2 กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอนหรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.3 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
3.4 การวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ