การดำเนินงานและการจัดการงานแม่บ้าน

Housekeeping Operation and Management

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในอุตสาหกรรมโรงแรมและงานแม่บ้านกระบวนการทำงานและการจัดการภายในโรงแรมที่มีความเกี่ยวข้องกับแผนกแม่บ้าน นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้นำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพ
-เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในหลักการทำงานตามหลักมาตรฐานสากล
-เกิดการเรียนรู้ใหม่ ๆ
-มีรายวิชาความรู้มากขึ้น
-สามารถใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการทำงานอย่างสอดคล้องและเหมาะสม
ศึกษาโครงสร้างและลักษณะงานของแผนกแม่บ้าน ศึกษาคำศัพท์เฉพาะในส่วนของงานแม่บ้านคุณลักษณะของพนักงานแม่บ้าน หน้าที่และความรับผิดชอบ ความรู้เกี่ยวกับการใช้ การเก็บรักษา และการเบิกจ่ายวัสดุอุปกรณ์ในงานแม่บ้าน การทำความสะอาดห้องพักแขกและบริเวณอื่น ๆ ภายในโรงแรม วิธีใช้เครื่องมือเครื่องใช้ที่ทำงานที่ทันสมัยเหมาะสมกับประเภทของพื้นผิวชนิดต่าง ๆ และการบริหารงานบุคลากรในแผนกแม่บ้าน
-   อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านทางป้ายประกาศของสาขาวิชาฯ
 -   อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ  2.มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ  3.มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการ พัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น  4.มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.กําหนดให้มีวิชาจรรยาบรรณโดยเฉพาะและทํารายงาน  2.สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ    3.สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน    4.สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ    5.การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ    6.การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
1.ผลการสอบในวิชาคุณธรรม จริยธรรมโดยตรง จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมาย    2.สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน    3.ทํางานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน    4.กําหนดหัวข้อทางคุณธรรม จริยธรรมให้พูดแสดงออก    5.ผลการประเมินจากการฝึกงานสหกิจโดยองค์กรที่ผู้เรียนเข้าฝึกงาน
1.มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่าง กว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก    2.มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง    3.มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ใน งานอาชีพ
1.การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ    2.มอบหัวข้อเรื่องให้ค้นคว้าและทํารายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม    3.ทํารายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทํางานจริง ภาคปฏิบัติ    4.อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคําถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง    5.การศึกษานอกสถานที่และทํารายงาน    6.ฝึกปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ    7.ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมกับมืออาชีพ (professional) ในวิชานั้นๆ
1.ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน    2.ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค    3.ประเมินผลจากการทํางานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน    4.ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
1.มีความสามารถประมวล และศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ข้อโต้แย้ง และสังเคราะห์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ และตามขั้นตอนเชิงวิทยาศาสตร์ รวมทั้งหาแนวทางป้องกัน และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก    2.สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจได้   3.มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปสู่การฝึกประสบการณ์ ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อยางเหมาะสม    4.สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมาพัฒนา ทักษะการทํางานให้เกิดประสิทธิผล
1.ฝึกปฏิบัติและจัดทําโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนําเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการวิจัย  2.การอภิปรายเป็นกลุ่ม    3.การทํางานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา    4.การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ    5.กําหนดให้มีรายวิชาที่ต้องใช้ทักษะการคํานวณ เช่น การจัดการการบริการ การควบคุม
1.ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทํา    2.การสอบข้อเขียน    3.การเขียนรายงาน
1.สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนใน กลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
2.สามารถพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรงตามมาตรฐานสากล
1.บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ    2.มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม    3.สอนโดยใช้กรณีศึกษา
1.ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทํางาน    2.ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)    3.ใช้ประวัติสะสมงาน (portfolio) ในการประเมิน  4.สังเกตพฤติกรรมในการเรียน    5.ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการสหกิจศึกษา
1.สามารถใช้ภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนอย่างมี ประสิทธิภาพ    2.สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม    3.สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการ นําเสนอที่เหมาะสมสําหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ    4.สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการประมวล การแปล ความหมายและการวิเคราะห์ข้อมูล
1.ทดสอบระดับความสามารถทางภาษาในการติดต่อกับคนไทยและต่างชาติโดยการ สอบปฏิบัติ  2.จัดห้องปฏิบัติการ ฝึกให้ใช้อุปกรณ์ทางการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือสายการบิน ฯลฯ    3.ฝึกให้นําเสนอผลงานที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน    4.บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสื่อต่าง ๆ ในทุกรายวิชาที่ สามารถทําได้     5.ฝึกแก้ปัญหาหรือโจทย์ที่จําเป็นต้องใช้แบบจําลองคณิตศาสตร์หรือสถิติในรายวิชาที่ เกี่ยวข้อง
1.ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ    2.ประเมินผลจากการนําเสนอผลงาน    3.ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์   4.ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.จริยธรรมและคุณธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 1 2 1 2 3 4
1 13020007 การดำเนินงานและการจัดการงานแม่บ้าน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ทดสอบย่อย 4,12 20
2 สอบกลางภาค 9 15
3 สอบปลายภาค 18 15
4 วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอรานงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย การฝึกปฏิบัติ ตลอดภาคการศึกษา 40
5 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10
Worksheet หรือ Task sheet ที่พัฒนาโดยอาจารย์ผู้สอน
ขจิต กอบเดช.การบริหารงานแม่บ้านในโรงแรมและสถาบันอื่นๆ.กรุงเทพฯ: บริษัทดวงกมลสมัยจำกัด 2554.
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 
1.การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 
2.แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 
3.ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้ 
1.ผลการเรียนของนักศึกษา 
2.การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้ 
1.สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 
2.การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 
2.มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้ 
1.มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ๆ และตามความน่าสนใจ  
2.ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลายและสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียนหรือตามที่ได้ศึกษาวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน  
3.ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษาและของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี