การดำเนินงานและการจัดการงานแม่บ้าน
Housekeeping Operation and Management
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในอุตสาหกรรมโรงแรมและงานแม่บ้านกระบวนการทำงานและการจัดการภายในโรงแรมที่มีความเกี่ยวข้องกับแผนกแม่บ้าน นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้นำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพ
-เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในหลักการทำงานตามหลักมาตรฐานสากล
-เกิดการเรียนรู้ใหม่ ๆ
-มีรายวิชาความรู้มากขึ้น
-สามารถใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการทำงานอย่างสอดคล้องและเหมาะสม
-เกิดการเรียนรู้ใหม่ ๆ
-มีรายวิชาความรู้มากขึ้น
-สามารถใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการทำงานอย่างสอดคล้องและเหมาะสม
ศึกษาโครงสร้างและลักษณะงานของแผนกแม่บ้าน ศึกษาคำศัพท์เฉพาะในส่วนของงานแม่บ้านคุณลักษณะของพนักงานแม่บ้าน หน้าที่และความรับผิดชอบ ความรู้เกี่ยวกับการใช้ การเก็บรักษา และการเบิกจ่ายวัสดุอุปกรณ์ในงานแม่บ้าน การทำความสะอาดห้องพักแขกและบริเวณอื่น ๆ ภายในโรงแรม วิธีใช้เครื่องมือเครื่องใช้ที่ทำงานที่ทันสมัยเหมาะสมกับประเภทของพื้นผิวชนิดต่าง ๆ และการบริหารงานบุคลากรในแผนกแม่บ้าน
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านทางป้ายประกาศของสาขาวิชาฯ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
2.มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
3.มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการ พัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
4.มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.กําหนดให้มีวิชาจรรยาบรรณโดยเฉพาะและทํารายงาน
2.สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
3.สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
4.สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ
5.การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ
6.การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
1.ผลการสอบในวิชาคุณธรรม จริยธรรมโดยตรง จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมาย
2.สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
3.ทํางานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
4.กําหนดหัวข้อทางคุณธรรม จริยธรรมให้พูดแสดงออก
5.ผลการประเมินจากการฝึกงานสหกิจโดยองค์กรที่ผู้เรียนเข้าฝึกงาน
1.มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่าง กว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
2.มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.มีความรู้ในกระบวนการ และเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ใน งานอาชีพ
1.การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
2.มอบหัวข้อเรื่องให้ค้นคว้าและทํารายงานทั้งเดี่ยวและกลุ่ม
3.ทํารายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทํางานจริง ภาคปฏิบัติ
4.อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคําถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
5.การศึกษานอกสถานที่และทํารายงาน
6.ฝึกปฏิบัติร่วมกับสถานประกอบการ
7.ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมกับมืออาชีพ (professional) ในวิชานั้นๆ
1.ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน
2.ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
3.ประเมินผลจากการทํางานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
4.ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
1.มีความสามารถประมวล และศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ข้อโต้แย้ง และสังเคราะห์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ และตามขั้นตอนเชิงวิทยาศาสตร์ รวมทั้งหาแนวทางป้องกัน และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
2.สามารถสาธิต ทักษะในการแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลเชิงวิเคราะห์ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
3.มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปสู่การฝึกประสบการณ์ ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อยางเหมาะสม
4.สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมาพัฒนา ทักษะการทํางานให้เกิดประสิทธิผล
1.ฝึกปฏิบัติและจัดทําโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนําเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการวิจัย
2.การอภิปรายเป็นกลุ่ม
3.การทํางานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าหรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
4.การบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ประกอบการในสายอาชีพ
5.กําหนดให้มีรายวิชาที่ต้องใช้ทักษะการคํานวณ เช่น การจัดการการบริการ การควบคุม
1.ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทํา
2.การสอบข้อเขียน
3.การเขียนรายงาน
1.สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนใน กลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหากลุ่ม
2.สามารถพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรงตามมาตรฐานสากล
2.สามารถพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง และตรงตามมาตรฐานสากล
1.บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ
2.มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
3.สอนโดยใช้กรณีศึกษา
1.ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทํางาน
2.ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
3.ใช้ประวัติสะสมงาน (portfolio) ในการประเมิน
4.สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
5.ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการสหกิจศึกษา
1.สามารถใช้ภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนอย่างมี ประสิทธิภาพ
2.สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรม
3.สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดต่อสื่อสาร รู้จักเลือกรูปแบบของการ นําเสนอที่เหมาะสมสําหรับเรื่อง และผู้ฟังที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในการประมวล การแปล ความหมายและการวิเคราะห์ข้อมูล
1.ทดสอบระดับความสามารถทางภาษาในการติดต่อกับคนไทยและต่างชาติโดยการ สอบปฏิบัติ
2.จัดห้องปฏิบัติการ ฝึกให้ใช้อุปกรณ์ทางการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือสายการบิน ฯลฯ
3.ฝึกให้นําเสนอผลงานที่ค้นคว้าด้วยตนเองในห้องเรียน
4.บูรณาการการใช้คอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์หรือสื่อต่าง ๆ ในทุกรายวิชาที่ สามารถทําได้
5.ฝึกแก้ปัญหาหรือโจทย์ที่จําเป็นต้องใช้แบบจําลองคณิตศาสตร์หรือสถิติในรายวิชาที่ เกี่ยวข้อง
1.ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
2.ประเมินผลจากการนําเสนอผลงาน
3.ประเมินผลจากการใช้คอมพิวเตอร์
4.ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.จริยธรรมและคุณธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | 13020007 | การดำเนินงานและการจัดการงานแม่บ้าน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ทดสอบย่อย | 4,12 | 20 | |
2 | สอบกลางภาค | 9 | 15 | |
3 | สอบปลายภาค | 18 | 15 | |
4 | วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอรานงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย การฝึกปฏิบัติ | ตลอดภาคการศึกษา | 40 | |
5 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
Worksheet หรือ Task sheet ที่พัฒนาโดยอาจารย์ผู้สอน
ขจิต กอบเดช.การบริหารงานแม่บ้านในโรงแรมและสถาบันอื่นๆ.กรุงเทพฯ: บริษัทดวงกมลสมัยจำกัด 2554.
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3.ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
1.การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3.ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
1.ผลการเรียนของนักศึกษา
2.การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1.ผลการเรียนของนักศึกษา
2.การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1.สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2.การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1.สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2.การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2.มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2.มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1.มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ๆ และตามความน่าสนใจ
2.ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลายและสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียนหรือตามที่ได้ศึกษาวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษาและของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี
1.มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ๆ และตามความน่าสนใจ
2.ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลายและสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียนหรือตามที่ได้ศึกษาวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
3.ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษาและของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี