การฝึกเบื้องต้นทางวิศวกรรม

Fundamental of Engineering Training

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดเครื่องมือกลพื้นฐาน การเชื่อมประสาน เครื่องมือทั่วไป และหลักการปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมอย่างปลอดภัย
เพื่อให้ตอบสนองต่อการเรียนรู้ของรายวิชา และปรับปรุงเนื้อหาเพื่อให้ทันสมัย เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานทางด้านวิศวกรรมพื้นฐานต่างๆ
ฝึกปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดเครื่องมือกลพื้นฐาน การเชื่อมประสาน เครื่องมือทั่วไป และหลักการปฏิบัติงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมอย่างปลอดภัย
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
       พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการเขียนโปรแกรมอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
       ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องแล้วให้นักศึกษาร่วมอภิปราย 2.  แนวปฏิบัติที่ดี และเหมาะสม 3.   กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.  พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา 2.   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม 3.  ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา 4.  ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
มีความรู้ในหลักการปฏิบัติการเกี่ยวกับงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดขนาดพื้นฐาน เครื่องมือกลพื้นฐาน การพับ การม้วนโลหะแผ่น การเชื่อมประสานเหล็ก แสตนเลส อลูมิเนียม การตัดเฉือนโลหะ การเจาะ และกลึงโลหะ
บรรยาย สาธิต และมอบหมายงานให้ฝึกปฏิบัติตามใบปฏิบัติงาน
1.   ประเมินจากผลสำเร็จและคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย 2.   ประเมินจากความเข้าใจในการปฏิบัติงาน
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการปฏิบัติงาน
ยกตัวอย่างประกอบ กรณีศึกษาปัญหา อธิบายปัญหา
1.   ประเมินผลจากการแสดงความคิดเห็นและวิจารณ์กรณีศึกษา 2.  สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1.   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 2.   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม 3.   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1.   พูดคุยกับนักศึกษาถึงความจำเป็นของทักษะต่าง ๆที่จำเป็น 2.   แทรกประสบการณ์การทำงานของอาจารย์ในระหว่างสอนโดยผ่านการเล่าเรื่องต่าง ๆ 3.   ให้แสดงความคิดเห็นและวิจารณ์กรณีศึกษาต่างๆ
1.   ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด 2.   ประเมินจากผลการปฏิบัติงานที่กำหนด พฤติกรรมการปฏิบัติงาน 3.   ประเมินจากผลงานปฏิบัติที่มอบหมาย
1.   มีทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลขที่เป็นสมการที่เกี่ยวข้อง 2.   พัฒนาทักษะในการเลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่เหมาะสม 3.   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
1.   บรรยายและสาธิตการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ 2.   ยกตัวอย่างกรณีศึกษา
1.   ประเมินจากงานที่มอบหมาย 2.   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
1.   มอบหมายงานให้นักศึกษาและกำหนดระยะเวลาในการส่งงาน 2.   การใช้เครื่องมืออุปกรณ์อย่างถูกวิธีและการบำรุงรักษา
1.   นักศึกษาส่งงานตามระยะเวลาที่กำหนด 2.   มีการกำหนดคะแนนในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1 ความรู้ ที่ต้องได้รับ มีความรู้ในหลักการปฏิบัติการเกี่ยวกับงานพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดขนาดพื้นฐาน เครื่องมือกลพื้นฐาน การพับ การม้วนโลหะแผ่น การเชื่อมประสานเหล็ก แสตนเลส อลูมิเนียม การตัดเฉือนโลหะ การเจาะ และกลึงโลหะ 3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการปฏิบัติงาน 4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา 5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา - งานที่มอบหมาย - เทคนิคการคำนวณ - ความตั้งใจในการปฎิบัติงาน - สอบปฎิบัติ 1-14 7 ตลอดภาคการศึกษา 16 55% 5% 5% 20%
2 1.1 คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการเขียนโปรแกรมอย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร - การส่งงานตามที่มอบหมาย - การเข้าชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 5% 10%
ทศพล สังข์อยุทธ์, ทฤษฎีงานฝึกฝีมือ, กรุงเทพ : จตุพรดีไซน์, 2546. ศุภชัย รมยานนท์ และ ฉวีวรรณ รมยานนท์, ทษฤฎีงานเครื่องมือกลเบื้องต้น, กรุงเทพ:ไทยวัฒนาพานิช , 2527. ณรงค์ มากชม, งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น, กรุงเทพ:วังอักษร, 2546.
-
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการประมวลรายวิชา
นักศึกษาประเมินผลการสอนอาจารย์ผ่านระบบการประเมิลของมหาวิทยาลัยฯ
- สังเกตุการณ์สอนของอาจารย์ท่านอื่นในรายวิชาเดียวกัน - สังเกตุพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
หาโปรแกรมที่ใช้สอนที่ทันสมัยและเทคนิคการสอนโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วม
- เปรียบเทียบผลการสอนกับนักศึกษากลุ่มอื่น - สอบถามปัญหาการสอนจากอาจารย์ผู้สอนท่านอื่นๆพร้อมนำมาปรับปรุง
ปรับปรุงกิจกรรมและแผนการสอนให้มีความเหมาะสม