ศิลปะประยุกต์

Applied Art

1.  จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1.1  เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ในงานศิลปะ
1.2  รู้จักค้นหาทดลองเทคนิควิธีการสร้างสรรค์ศิลปะไทยให้เหมาะสมกับการกระบวนการสร้างสรรค์
1.3  มีการวิเคราะห์หารูปแบบ เนื้อหา เทคนิค วิธีการสร้างสรรค์ที่แสดงออกแบบเฉพาะตน ในแนวทาง
                   ศิลปะประยุกต์
                1.4  เห็นคุณค่าการศึกษาและการสร้างสรรค์งานศิลปะประยุกต์
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนวิชาศิลปะประยุกต์ สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรทัศนศิลป์ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับทักษะในการคลี่คลายรูปแบบ ในงานศิลปะประยุกต์ เลือกหาเทคนิควิธีการให้เหมาะสมกับการแสดงออก รวมทั้งสามารถประยุกต์หรือบูรณาการงานศิลปะร่วมกับศาสตร์ด้านอื่นๆได้และมีเอกลักษณ์เฉพาะตน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ โดยนำสื่อวัสดุกระบวนการสร้างผลงาน เทคนิคกลวิธีของศิลปกรรมสาขาต่างๆมาประยุกต์ใช้ผสมผสานกันเพื่อให้เกิดความงามและประโยชน์ใช้สอย
สอนเสริมตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย ทฤษฎี 2 คาบ ต่อสัปดาห์ 
ข้อ 1  มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม ข้อ 2  มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ ข้อ 3  มีวินัย ขยันอดทนตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม ข้อ 4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
กำหนดให้มีการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ สอดแทรกและส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม ยกย่องและเชิดชูนักศึกษาที่ทำความดีและเสียสละ
 
ประเมินจากการตรวจสอบแผนการสอนในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ในทุกวิชา  ประเมินจากผลการดำเนินงานตามแผนการสอน และ ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
                       ข้อ ๑ มีความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและหักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา

   ข้อ ๒ สามารถคิดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา    ข้อ ๓ สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
มุ่งเน้นทั้งหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ใช้ความรู้ในการปฎิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีทั้งนี้ ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ สอนให้เรียนรู้วิเคราะห์การประยุกต์ศิลป์ในเชิงทัศนศิลป์
การทดสอบย่อยวัดความรู้ที่ได้รับโดยการ ถามตอบในชั้นเรียน การจดจำข้อมูลที่อภิปรายในชั้นเรียน
ข้อ ๑ มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ข้อ ๒ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ใช้กรณีศึกษา  การสร้างผลงานทางศิลปะ การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูลเพื่อนำมาตีความถ่ายทอดเป็นผลงานเฉพาะตน การบูรณาการทางศิลปะ   การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น สามารถคิดวิเคราะห์
การนำเสนอหน้าชั้นเรียนและวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน มีการวิเคราะห์ด้วยตนเองได้
ข้อ ๑ มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี

  ข้อ ๒ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ   ข้อ ๓ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม   ข้อ ๔ สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม  มอบหมายงานหรือจัดกิจกรรมโดยหมุนเวียนกันทำหน้าที่ผู้นำและผู้ตาม   การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น   การประสานงานกับบุคคลภายนอก   การแสดงความคิดเห็น และการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ  วิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
ข้อ ๑ สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ข้อ ๒ สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
ข้อ ๓ สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศทั้งในเชิงารวิเคราะห์และการประมวลผลความรู้ที่ได้รับ
โดยสามารถสื่อสารข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ
ประเมินจากความถูกต้องในการใช้ข้อมูลและตัวเลข  การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม   ประเมินจากการอธิบาย  การนำเสนอ
ข้อ ๑ มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย ข้อ ๒ มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด ข้อ ๓ สามารถสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม ข้อ ๔ สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน ข้อ ๕ มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน
ใช้วิธีการสอน การใช้กรณีศึกษา โครงงานที่เป็นกรณีตัวย่าง การทำเอกสารายงานอย่างเป็นระบบและมีขั้นตอน
  ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม ๒. ความรู้ ๓. ทักษะทางปัญญา ๔. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ๕. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ๖.ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา ข้อ 1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม ข้อ 2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ ข้อ 3 มีวินัย ขยันอดทนตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม ข้อ 4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ข้อ ๑ มีความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและหักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา ข้อ ๒ สามารถคิดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา ข้อ ๓ สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง ข้อ ๑ มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ข้อ ๒ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ ข้อ ๑ มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี ข้อ ๒ มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อ ๓ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ข้อ ๔ สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม ข้อ ๑ สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม ข้อ ๒ สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม ข้อ ๓ สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อ ๑ มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย ข้อ ๒ มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด ข้อ ๓ สามารถสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม ข้อ ๔ สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน ข้อ ๕ มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน
1 41000022 ศิลปะประยุกต์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1-1.7 และ 2.1 -2.7 ศึกษาค้นคว้าการปฏิบัติงาน การนำเสนอผลงาน การทำงานกลุ่มและการวิจารณ์ผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย 1-8 และ 10-16 60%
2 1.1, 1..2, 1.5, 1.6, 2.1, 2.4, 2.6, 2.7 สอบปลายภาคและสอบกลางภาค 9, 17 40%
ประยุกต์ศิลป์ : แนวความคิดกับรูปแบบ = Applied art : concepts and art forms / คณะ                                                              มัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร,กรุงเทพฯ : ภาควิชาประยุกตศิลปศึกษา คณะมัณฑนศิลป์                                        มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2548                               
ศิลปะประยุกต์ = Applied arts / เสรี เรืองเนตร์, กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2549
ศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย / ฐาพร เรียบเรียง, กรุงเทพฯ : เอส.ที.พี.เวิลด์ มีเดีย, 2541
ศิลปะร่วมสมัย, วิรุณ ตั้งเจริญ, กรุงเทพฯ : วิฌวลอารต์, 2527
 
Arts and artists, Kingston, Jeremy, New York: Facts on File, c1980.
                                Designing for the greater good : the best of cause-related marketing and nonprofit design / Peleg Top and Jonathan Cleveland, New York : Collins Design : imprint of HarperCollins, 2010
                                Arts marketing [electronic resource] / Finola Kerrigan, Peter Fraser, Mustafa zbilgin. Oxford [England] ; Burlington, MA : Elsevier Butterworth-Heinemann, 2004.
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์งานศิลปะ ทั้งในห้องสมุดและสถานที่จริง
                                -  หอศิลปวัฒนธรรม ต่างๆในประเทศไทย
                                -  วัดต่างๆที่สำคัญต่อประวัติศาสตร์ในประเทศไทย
                                - แหล่งท่องเที่ยวทางด้านศิลปะที่สำคัญในประเทศไทย
                                - โรงงานอุตสาหกรรมทางด้านศิลปะที่มีชื่อเสียง
                                - แกลลอรี่
                                - บ้านศิลปินแห่งชาติ
                                - พิพิธภัณฑ์
วารสาร นิตยสาร ศิลปะทั้งในและต่างประเทศ
                - Art 4D
                - Fine Arts
                - Aesthetica - The Art and Culture Magazine
- ART PAPERS, based in Atlanta, US
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับผลงานสร้างสรรค์ศิลปะ
                http://www.deviantart.com/
http://www.art.net/
www.artinfo.com
http://www.artbabble.org/
http://www.artcyclopedia.com/
http://www.artdaily.org/
http://www.theartsmap.com/
http://www.blackbird.vcu.edu/
http://designobserver.com/
http://www.interartcenter.net/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา

ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบความก้าวหน้าและความเข้าใจในการปฏิบัติงาน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยผลงานสร้างสรรค์เพื่อประกอบการเรียนรู้
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา และสังเกตความก้าวหน้า ความเข้าใจ และพัฒนาของผลการปฏิบัติงาน
4.1  การให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
      4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบโครงงานงาน วิธีการให้คะแนนโครงงานผลงานที่ปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ