การเจียระไนอัญมณี
Gemstones Cutting and Polishing
1.1 รู้และเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเจียระไนพลอย
1.2 มีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการเจียระไนพลอย
1.3 มีทักษะในการเจียระไนพลอยแบบหลังเบี้ยและแบบเหลี่ยม
1.4 ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการเจียระไนพลอยอย่างปลอดภัย
1.2 มีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการเจียระไนพลอย
1.3 มีทักษะในการเจียระไนพลอยแบบหลังเบี้ยและแบบเหลี่ยม
1.4 ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในการเจียระไนพลอยอย่างปลอดภัย
เพื่อปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนและเนื้อหาให้มีความเหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน สอดคล้อง กับมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในการใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์สำหรับการเจียระไนพลอย ตลอดจนได้เรียนรู้กระบวนการเจียระไนแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นพื้นฐานใน การประกอบอาชีพทางด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีและแนวโน้มด้าน ต่าง ๆ ที่มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือเจียระไนพลอย การตั้งน้ำ การโกลนพลอย การแต่งพลอย การเจียระไนพลอยแบบหลังเบี้ยและแบบเหลี่ยม
- อาจารย์ผู้สอน ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา การนำความรู้ทางด้านเครื่องประดับไปใช้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม การกำจัดของเสียที่เกิดจากกระบวนการเจียระไนพลอย
1.3.1 ประเมินจากการร่วมกิจกรรมกลุ่มและการรายงานผลของการจัดกิจกรรม
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.1 บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา โดยการใช้สไลด์ ภาพนิ่ง เพื่อ เสริมสร้างความเข้าใจตามเนื้อหาในรายวิชา
2.3.1 ประเมินผลจากการสอบกลางภาคเรียน สอบปลายภาคเรียน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2.1 บรรยายและสาธิตวิธีการใช้เครื่องมือสำหรับการเจียระไนอัญมณีให้นักศึกษาดูเป็น ตัวอย่างควบคุมการปฏิบัติงานตลอดจนเน้นให้นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงานและท้ายชั่วโมงเรียนให้มีการอภิปรายปัญหาและวิธีการแก้ไข
3.3.1 ประเมินผลจากผลงานภาคปฏิบัติและการสอบภาคปฏิบัติ
4.1.1 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา การนำความรู้ทางด้านเครื่องประดับ ไปใช้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม การกำจัดของเสียที่เกิดจากกระบวนการเจียระไนพลอย
4.3.1 ประเมินจากการร่วมกิจกรรมกลุ่มและการรายงานผลของการจัดกิจกรรม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43043044 | การเจียระไนอัญมณี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 4.1.1 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | การวิเคราะห์กรณีศึกษา การนำความรู้ทางด้านการเจียระไนอัญมณีไปใช้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม การกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเจียระไนพลอย | สัปดาห์ที่ 16 | ร้อยละ 20 |
2 | 2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | การสอบกลางภาคเรียนและสอบปลายภาคเรียน | สัปดาห์ที่ 1 ถึง 16 | ร้อยละ 30 |
3 | 3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | ประเมินผลจากผลงานภาคปฏิบัติและการสอบภาคปฏิบัติ | สัปดาห์ที่ 1 ถึง 16 | ร้อยละ 50 |
วิทยากร บุญเรือง, 2555, อุตสาหกรรมเจียระไนพลอยและแรงงานในประเทศไทยช่วง วิกฤตเศรษฐกิจ, สำนักพิมพ์คนทำงาน, 39 หน้า.
Gemstone Artists, The Gem Cutting Process, www.gemstoneartist.com
Gemstone Artists, The Gem Cutting Process, www.gemstoneartist.com
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้โดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 อภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 อภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการ ปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนด
3.2 หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
3.1 ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนด
3.2 หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ เรียนรู้ในวิชา โดยมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา