การวิเคราะห์เปรียบเทียบภาษาอังกฤษและภาษาไทย

Contrastive Analysis of English and Thai

เพื่อให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจในหลักการวิเคราะห์เปรียบเทียบภาษา และมีทักษะในการวิเคราะห์เปรียบเทียบภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพื่อประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับบริบททางสังคม
เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจความแตกต่างระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาไทย ตลอดจนผลกระทบที่มีต่อการใช้ภาษาและการสื่อสาร เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ภาษาให้เหมาะสมกับบริบทต่างๆ ในสังคม
การวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างด้านระบบเสียง คำ โครงสร้าง และความหมาย ระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาไทย นำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนและการสื่อสาร
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์

 
สอดแทรกการใช้ภาษาในสังคมได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รู้จักปรับใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
1.1.1 [™2] มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 [  ] มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 [˜1] มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 [  ] เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น
2. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
3. กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
4. แสดงบทบาทสมมติ
1. เข้าเรียนตรงเวลา
2. ส่งงานตามที่กำหนด
3. มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
4. เก็บคะแนนย่อย
5. สอบทฤษฎีกลางภาค ปลายภาค
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจใน
2.1.1 [˜1] มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 [2™] สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 [1˜] สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 [™2]สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดย
1. ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วให้นศ.ทบทวนความเข้าใจตามกิจกรรมที่กำหนด
2. ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ และมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
3. ให้นักศึกษาได้ศึกษาจากกรณีศึกษา งานวิจัย ตัวอย่างต่าง ๆ ทางด้านการวิเคราะห์เปรียบเทียบภาษา
1. การทดสอบความรู้ความเข้าใจเชิงทฤษฎีในการสอบกลางภาคและปลายภาค
2. ผลงานจากการค้นคว้าเพิ่มเติมของนักศึกษาและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
3. การวิเคราะห์กรณีศึกษา ตัวอย่าง และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกชั้นเรียน
3.1.1 [˜1] มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 [  ] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.3 [1˜] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตาม
1. ให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์และเปรียบเทียบองค์ประกอบต่าง ๆ ของภาษาอังกฤษและภาษาไทย ทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มย่อย เพื่ออภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะให้แก่กัน
2. ให้นักศึกษาระดมสมองเป็นกลุ่มย่อย เพื่อแสดงความคิดเห็นตามสถานการณ์ที่กำหนด จากนั้นอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะให้แก่กัน
1. ผลการทำฝึกปฏิบัติวิเคราะห์ของนักศึกษา
2. ผลการทำงานมอบหมายของนักศึกษา
4.1.1 [˜1] มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 [2™] มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 [1˜] สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 [  ] สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
จัดกิจกรรมแบบกลุ่มย่อยในชั้นเรียนและกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าร่วมกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
1. ผลการทำฝึกปฏิบัติวิเคราะห์ของนักศึกษา
2. ผลการทำงานมอบหมายของนักศึกษา
5.1.1 [  ] เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 [  ] สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 [2™] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรม
จัดให้นักศึกษาได้ศึกษาตัวอย่างการใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสมในสถานการณ์จริง
- ดูจากการนำเสนอผลงาน
- การสืบค้นข้อมูลตามคำสั่งได้
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1.1, 2.1.3, 5.1.3 สอบกลางภาค สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 9 สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 17 สอบปลายภาค สอบกลางภาค 25% สอบปลายภาค 25%
2 1.1.4, 2.1.3, 3.1.2, 4.1.2, 4.1.4, 5.1.3 1. การศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอ 2. งานที่มอบหมาย 3. การฝึกปฏิบัติ 4. การทำงานกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา 40%
3 1.1.1, 1.1.2, 1.1.4 1. การส่งงานตามที่มอบหมาย 2. การเข้าชั้นเรียนและการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
หนังสือ
1. ภาษาและภาษาศาสตร์
2. ภาษาศาสตร์ภาษาไทย
เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และภาษาศาสตร์
การประเมินผลของรายวิชาโดยนักศึกษากระทำโดย
- การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กองการศึกษา
- ให้นักศึกษาเสนอแนะเกี่ยวกับรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
- สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
- สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
- ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนและความเข้าใจในเนื้อหา
- ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
การปรับปรุงการสอนในรายวิชา กระทำโดย
- ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับความยากง่ายที่เหมาะสมกับกับระดับของผู้เรียน
- สังเกตรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียน และปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
- สรุปผลการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงครั้งต่อ ๆ ไป
ในระหว่างการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม โดยตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีการพัฒนาก้าวหน้าหรือไม่ จากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทำความเข้าใจกับนักศึกษาทั้งชั้น หรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
- ทบทวนเนื้อหาในบทเรียน โดยเลือกระดับของความยากง่ายของเนื้อหาให้เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน
- มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ ในด้านภาษา
- ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลาย และสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียน ตามที่ได้สังเกตพบในแต่ละสัปดาห์
- ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของหัวหน้าสาขาและรองคณบดีที่ตรวจสอบรายละเอียดของรายวิชาก่อนเปิดภาคเรียน