ภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ

English for Career

จุดมุ่งหมายของรายวิชา
     เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาอังกฤษที่ใช้ในแต่ละอาชีพและสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกทั้งตระหนักในความสำคัญของการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพ และมีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาอังกฤษ
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
     เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษสำหรับศึกษาด้วยตนเอง วิชาชีพ และเป็นพื้นฐานในการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
คำอธิบายรายวิชา
คัดเลือกเนื้อหาตามสาขาวิชาของนักศึกษา พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพ ให้มีการฝึกฝนการใช้ภาษาโดยใช้สถานการณ์จำลอง ซึ่งนักศึกษาจะต้องพบระหว่างการปฏิบัติงาน
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
- อาจารย์ประจำรายวิชา  กำหนดเวลาในการให้คำปรึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
           สอดแทรกการใช้ภาษาในสังคมได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รู้จักปรับใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
           1.1.1  [O]  มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
           1.1.2  [   ]   มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
           1.1.3  [l]  มีวินัย  ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
           1.1.4  [O]   เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
วิธีการสอน
            - อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น
            - บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
            - กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
            - แสดงบทบาทสมมติ
วิธีการประเมินผล
            - เข้าเรียนตรงเวลา
            - ส่งงานตามที่กำหนด
            - มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
            - เก็บคะแนนย่อย
            - สอบทฤษฎีกลางภาค  ปลายภาค    
ความรู้ที่ต้องพัฒนา
            วิชาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมีเนื้อหาอยู่ทั้งหมด 6 หน่วยด้วยกันซึ่งเนื้อหาดังกล่าวได้ให้ความสำคัญกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ช่วยพัฒนาทักษะทางภาษา นอกจากนี้ยังรวมถึงการใช้ภาษาในการสื่อสารเป็นหลักเพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับนักศึกษาในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
            2.1.1  [l]  มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาสา
            2.1.2  [   ]  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
            2.1.3  [   ]  สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง           
วิธีการสอน
              บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง   การทำงานกลุ่ม การนำเสนอผลการทำงาน
 
 
3  วิธีการประเมินผล
           - ทดสอบย่อยเป็นรายหน่วย
           - การนำเสนอในชั้นเรียน
           - งานมอบหมาย
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
            3.1.1  [O]  มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
          3.1.2  [l] มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
            3.1.3  [l] มีทักษะในการนำความรู้มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตาม
วิธีการสอน
            - อธิบายรายวิชา รูปแบบการเรียนการสอน และการประเมินผล และให้นักศึกษาอภิปรายเสนอแนะประเด็น
            - บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
            - กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
            - แสดงบทบาทสมมติ
วิธีการประเมินผล
            - การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
            - สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
            4.1.1  [   ]  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
            4.1.2  [   ]  มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม
            4.1.3  [l]  สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
            4.1.4  [   ]  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
วิธีการสอน 
               -  กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
              - ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
              - นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในห้องเรียน
วิธีการประเมินผล  
ผู้สอนประเมินตามแบบการนำเสนอ
          -  สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
           -  แบบฝึกหัด
               -  การตรงต่อเวลาและการส่งงาน
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
             5.1.1  [O] เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม    
             5.1.2  [   ]  สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
             5.1.3  [l] ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรม
วิธีสอน
        - ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างเพื่อนำมารวบรวมเขียนเป็นรายงานส่ง
        - การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point
วิธีการประเมินผล
       - ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
       - การสืบค้นข้อมูลตามคำสั่งได้
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 สอบกลางภาค บทเรียนที่ 1 - บทเรียนที่ 6 สอบปลายภาค บทเรียนที่ 7 - บทเรียนที่ 12 สอบกลางภาค บทเรียนที่ 1 - บทเรียนที่ 6 สอบปลายภาค บทเรียนที่ 7 - บทเรียนที่ 12 สัปดาห์ ที่ 9 สอบกลางภาค บทเรียนที่ 1 - บทเรียนที่ 6 สัปดาห์ที่ 18 สอบปลายภาค บทเรียนที่ 7 - บทเรียนที่ 12 สอบกลางภาค บทเรียนที่ 1 - บทเรียนที่ 6 30 % สอบปลายภาค บทเรียนที่ 7 - บทเรียนที่ 12 30%
2 หน่วยเรียน ที่ 1 - หน่วยเรียนที่ 12 1. สอบย่อยรายบทเรียนและแบบฝึกหัด 2. งานที่ได้รับมอบหมาย ตลอดภาค การศึกษา 30 %
3 จิตพิสัย การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10%
     หนังสือ  English for Career
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
.  กลยุทธการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
     ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรมดังนี้
      1) การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
      2) ให้นักศึกษาประเมินพัฒนาการของตนเองโดยเปรียบเทียบ ความรู้ ทักษะในการประมวล/คิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียนรายวิชานี้
      3) แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
กลยุทธ์การประเมินการสอน
     การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
      - อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา  ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
      - สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
      - ประเมินจากผลการนำเสนอ
      - ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
กลยุทธ์การประเมินการสอน
     การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
      - อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง ดูผลการเรียนของนักศึกษา และทำรายงานสรุปพัฒนาการของนักศึกษา  ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
      - สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
      - ประเมินจากผลการนำเสนอ
      - ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
.  การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
      ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
      สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานรายวิชา เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอสาขา/ คณะ