ปฏิบัติการจุลชีววิทยาทั่วไป

General Microbiology Laboratory

1. รู้จักและมีทักษะการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทางจุลชีววิทยา
2. มีทักษะในการปฏิบัติงานด้านจุลชีววิทยาเบื้องต้น 
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและฝึกทักษะทางจุลชีววิทยา
2. นักศึกษานำความรู้และทักษะไปใช้ในวิชาชีพและการดำรงชีวิต
3. เพื่อให้เนื้อหาทันสมัยและสอดคล้องกับการแปลงในโลกปัจจุบัน
ปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางจุลชีววิทยา  การเตรียมอาหารลี้ยงเชื้อ  การเจริญจุลินทรีย์  การศึกษาคุณสมบัติของจุลินทรีย์  การเจริญของจุลินทรีย์ในอาหารแข็งและอาหารเหลว   การควบคุมและการตรวจแยกจุลินทรีย์ในสิ่งแวดล้อม 
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
š1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
š1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
˜1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
š1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
การกำหนดข้อตกลงกฎเกณฑ์ร่วมกัน
ให้มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
การสังเกต
˜2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
š2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
˜2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
การสอนฝึกปฏิบัติการ
การสอนแบบตั้งคำถาม
การสอนแบบปฏิบัติ
แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
˜3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
˜3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนแบบตั้งคำถาม
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
˜4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
˜ 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
˜4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
š4.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การสอนแบบอภิปรายกลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย
การสังเกต
š5.1 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
˜ 5.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
š 5.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
กระบวนการสืบค้นข้อมูลและการนำเสนอ
งานมอบหมายและการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 22034202 ปฏิบัติการจุลชีววิทยาทั่วไป
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.3 การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ทุกสัปดาห์ 10%
2 2.1, 2.3 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9,17 20% 20%
3 3.1, 3.2 สอบปฏิบัติ 15 20%
4 4.1, 4.2, 4.3 พฤติกรรมการปฏิบัติงาน การทำงานเป็นทีม ทุกสัปดาห์ 10%
5 5.2 รายงานผลการทดลอง/การนำเสอนงาน 14 20%
1) ภาควิชาจุลชีววิทยา. 2542. จุลชีววิทยาปฎิบัติการ. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
2) Madigan, M.T., Martinko, J.M., Clark, D.P.  2009. Biology of Microorganism. 12th ed. Sanfrancisco: Pearson Education, Inc.
3)Tortora, G.J., Funke, B.R., Case, C. L. 2001. Microbiology An  Introduction. 7th ed. United State: Bebjamin Cummings, Inc.
พิจารณาจากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักศึกษาในแต่ละภาคการศึกษา 
พิจารณาจากผลการประเมินผู้สอน การแสดงความคิดเห็นของผู้เรียนผ่านงานมอบหมาย
1.1 มีช่องทางให้นักศึกษาประเมินผู้สอนผ่านเวปไซต์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
1.2 เปิดโอกาสให้นักศึกษาวิจารณ์การเรียนการสอนในภาคการศึกษานั้น ผ่านงานมอบหมาย
 
มีการเพิ่มทักษะการฝึกโดยผ่านกิจกรรม Project based learning
ทวนสอบจากการสอบปฏิบัติหรืองานที่มอบหมาย
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น เช่น ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะ เช่นเน้นใหันักศึกษาคิดออกแบบการทดลองด้วยตนเอง โดยผ่านการเรียนการสอนแบบ project based learning โดยมีอาจารย์ให้คำปรึกษา เป็นการเพิ่มทักษะการคิด การปฏิบัติให้นักศึกษาให้มีมากยิ่งขึ้น