ปฏิบัติการจุลชีววิทยาทั่วไป
General Microbiology Laboratory
1. รู้จักและมีทักษะการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทางจุลชีววิทยา
2. มีทักษะในการปฏิบัติงานด้านจุลชีววิทยาเบื้องต้น
2. มีทักษะในการปฏิบัติงานด้านจุลชีววิทยาเบื้องต้น
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและฝึกทักษะทางจุลชีววิทยา
2. นักศึกษานำความรู้และทักษะไปใช้ในวิชาชีพและการดำรงชีวิต
3. เพื่อให้เนื้อหาทันสมัยและสอดคล้องกับการแปลงในโลกปัจจุบัน
2. นักศึกษานำความรู้และทักษะไปใช้ในวิชาชีพและการดำรงชีวิต
3. เพื่อให้เนื้อหาทันสมัยและสอดคล้องกับการแปลงในโลกปัจจุบัน
ปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางจุลชีววิทยา การเตรียมอาหารลี้ยงเชื้อ การเจริญจุลินทรีย์ การศึกษาคุณสมบัติของจุลินทรีย์ การเจริญของจุลินทรีย์ในอาหารแข็งและอาหารเหลว การควบคุมและการตรวจแยกจุลินทรีย์ในสิ่งแวดล้อม
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
การกำหนดข้อตกลงกฎเกณฑ์ร่วมกัน
ให้มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
ให้มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย และมีความซื่อสัตย์ในการสอบ
การสังเกต
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
การสอนฝึกปฏิบัติการ
การสอนแบบตั้งคำถาม
การสอนแบบปฏิบัติ
การสอนแบบตั้งคำถาม
การสอนแบบปฏิบัติ
แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนแบบตั้งคำถาม
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การสอนแบบอภิปรายกลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย
การสังเกต
5.1 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
5.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
กระบวนการสืบค้นข้อมูลและการนำเสนอ
งานมอบหมายและการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 22034202 | ปฏิบัติการจุลชีววิทยาทั่วไป |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | 2.1, 2.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9,17 | 20% 20% |
3 | 3.1, 3.2 | สอบปฏิบัติ | 15 | 20% |
4 | 4.1, 4.2, 4.3 | พฤติกรรมการปฏิบัติงาน การทำงานเป็นทีม | ทุกสัปดาห์ | 10% |
5 | 5.2 | รายงานผลการทดลอง/การนำเสอนงาน | 14 | 20% |
1) ภาควิชาจุลชีววิทยา. 2542. จุลชีววิทยาปฎิบัติการ. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
2) Madigan, M.T., Martinko, J.M., Clark, D.P. 2009. Biology of Microorganism. 12th ed. Sanfrancisco: Pearson Education, Inc.
3)Tortora, G.J., Funke, B.R., Case, C. L. 2001. Microbiology An Introduction. 7th ed. United State: Bebjamin Cummings, Inc.
2) Madigan, M.T., Martinko, J.M., Clark, D.P. 2009. Biology of Microorganism. 12th ed. Sanfrancisco: Pearson Education, Inc.
3)Tortora, G.J., Funke, B.R., Case, C. L. 2001. Microbiology An Introduction. 7th ed. United State: Bebjamin Cummings, Inc.
พิจารณาจากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักศึกษาในแต่ละภาคการศึกษา
พิจารณาจากผลการประเมินผู้สอน การแสดงความคิดเห็นของผู้เรียนผ่านงานมอบหมาย
พิจารณาจากผลการประเมินผู้สอน การแสดงความคิดเห็นของผู้เรียนผ่านงานมอบหมาย
1.1 มีช่องทางให้นักศึกษาประเมินผู้สอนผ่านเวปไซต์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
1.2 เปิดโอกาสให้นักศึกษาวิจารณ์การเรียนการสอนในภาคการศึกษานั้น ผ่านงานมอบหมาย
1.2 เปิดโอกาสให้นักศึกษาวิจารณ์การเรียนการสอนในภาคการศึกษานั้น ผ่านงานมอบหมาย
มีการเพิ่มทักษะการฝึกโดยผ่านกิจกรรม Project based learning
ทวนสอบจากการสอบปฏิบัติหรืองานที่มอบหมาย
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น เช่น ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะ เช่นเน้นใหันักศึกษาคิดออกแบบการทดลองด้วยตนเอง โดยผ่านการเรียนการสอนแบบ project based learning โดยมีอาจารย์ให้คำปรึกษา เป็นการเพิ่มทักษะการคิด การปฏิบัติให้นักศึกษาให้มีมากยิ่งขึ้น