ฝึกงานวิชาชีพทางออกแบบอุตสาหกรรม
Job Internship in Industrial Design
๑. เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสใช้ทฤษฎีเกี่ยวและกลวิธีการทำงานต่างๆ
๒. เพื่อให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากการทำงานจริง
๓. เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้งานอาชีพสามารถแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
๔. เพื่อให้นักศึกษาฝึกการอยู่ในระเบียบวินัย และข้อบังคับของหน่วยงานที่ตนไปฝึกงาน
๕. เพื่อฝึกการทำงานร่วมกับบุคคลอื่นในหน่วยงานได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ
๒. เพื่อให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากการทำงานจริง
๓. เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้งานอาชีพสามารถแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
๔. เพื่อให้นักศึกษาฝึกการอยู่ในระเบียบวินัย และข้อบังคับของหน่วยงานที่ตนไปฝึกงาน
๕. เพื่อฝึกการทำงานร่วมกับบุคคลอื่นในหน่วยงานได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ
เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินผลในปีการศึกษา ๒๕๖๐ มาปรับปรุงกระบวนการจัดการฝึกประสบการณ์ภาคสนามของนักศึกษาให้มีความเหมาะสมกับความต้องการของสถานประกอบการ และเพื่อให้การจัดการการฝึกประสบการณ์ของนักศึกษามีความสะดวกและเข้าใจตรงกันทุกฝ่าย
ฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการของรัฐบาลหรือเอกชน ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านออกแบบอุตสาหกรรม เป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๓๒๐ ชั่วโมง ในระหว่างภาคฤดูร้อน
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าคุณธรรม และจริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. การปฐมนิเทศนักศึกษาก่อนออกไปฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
2. การทำคู่มือการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นคู่มือในการฝึกงานภาคสนาม และให้นักศึกษาบันทึกการฝึกงาน พร้อมปัญหาและอุปสรรค์ และการแก้ไขปัญหา
3. จัดให้มีนิเทศและติดตามผลการฝึกประสบการณ์โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน เพื่อติดตามผลและแก้ไขปัญหาร่วมกับสถานประกอบการ
4. นักศึกษาจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อนำเสนอต่ออาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกงาน
5. นำเสนอผลการฝึกงานเป็นรายกลุ่มหลังจากฝึกงานเสร็จ
2. การทำคู่มือการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นคู่มือในการฝึกงานภาคสนาม และให้นักศึกษาบันทึกการฝึกงาน พร้อมปัญหาและอุปสรรค์ และการแก้ไขปัญหา
3. จัดให้มีนิเทศและติดตามผลการฝึกประสบการณ์โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน เพื่อติดตามผลและแก้ไขปัญหาร่วมกับสถานประกอบการ
4. นักศึกษาจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อนำเสนอต่ออาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกงาน
5. นำเสนอผลการฝึกงานเป็นรายกลุ่มหลังจากฝึกงานเสร็จ
1. ประเมินผลจากรายงานการฝึกประสบการณ์
2. ประเมินผลจากสมุดบันทึกการฝึกงาน
3. แบบประเมินผลจากการประเมินของสถานประกอบการ
4. ประเมินจากการติดตามผลของอาจารย์นิเทศติดตามผลการฝึกประสบการณ์
5. ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์เป็นกลุ่มหลังจากฝึกประสบการณ์
2. ประเมินผลจากสมุดบันทึกการฝึกงาน
3. แบบประเมินผลจากการประเมินของสถานประกอบการ
4. ประเมินจากการติดตามผลของอาจารย์นิเทศติดตามผลการฝึกประสบการณ์
5. ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์เป็นกลุ่มหลังจากฝึกประสบการณ์
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
1. การปฐมนิเทศนักศึกษาก่อนออกไปฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
2. การทำคู่มือการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นคู่มือในการฝึกงานภาคสนาม และให้นักศึกษาบันทึกการฝึกงาน พร้อมปัญหาและอุปสรรค์ และการแก้ไขปัญหา
3. จัดให้มีนิเทศและติดตามผลการฝึกประสบการณ์โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน เพื่อติดตามผลและแก้ไขปัญหาร่วมกับสถานประกอบการ
4. นักศึกษาจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อนำเสนอต่ออาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกงาน
5. นำเสนอผลการฝึกงานเป็นรายกลุ่มหลังจากฝึกงานเสร็จ
2. การทำคู่มือการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นคู่มือในการฝึกงานภาคสนาม และให้นักศึกษาบันทึกการฝึกงาน พร้อมปัญหาและอุปสรรค์ และการแก้ไขปัญหา
3. จัดให้มีนิเทศและติดตามผลการฝึกประสบการณ์โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน เพื่อติดตามผลและแก้ไขปัญหาร่วมกับสถานประกอบการ
4. นักศึกษาจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อนำเสนอต่ออาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกงาน
5. นำเสนอผลการฝึกงานเป็นรายกลุ่มหลังจากฝึกงานเสร็จ
1. ประเมินผลจากรายงานการฝึกประสบการณ์
2. ประเมินผลจากสมุดบันทึกการฝึกงาน
3. แบบประเมินผลจากการประเมินของสถานประกอบการ
4. ประเมินจากการติดตามผลของอาจารย์นิเทศติดตามผลการฝึกประสบการณ์
5. ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์เป็นกลุ่มหลังจากฝึกประสบการณ์
2. ประเมินผลจากสมุดบันทึกการฝึกงาน
3. แบบประเมินผลจากการประเมินของสถานประกอบการ
4. ประเมินจากการติดตามผลของอาจารย์นิเทศติดตามผลการฝึกประสบการณ์
5. ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์เป็นกลุ่มหลังจากฝึกประสบการณ์
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. การปฐมนิเทศนักศึกษาก่อนออกไปฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
2. การทำคู่มือการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นคู่มือในการฝึกงานภาคสนาม และให้นักศึกษาบันทึกการฝึกงาน พร้อมปัญหาและอุปสรรค์ และการแก้ไขปัญหา
3. จัดให้มีนิเทศและติดตามผลการฝึกประสบการณ์โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน เพื่อติดตามผลและแก้ไขปัญหาร่วมกับสถานประกอบการ
4. นักศึกษาจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อนำเสนอต่ออาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกงาน
5. นำเสนอผลการฝึกงานเป็นรายกลุ่มหลังจากฝึกงานเสร็จ
2. การทำคู่มือการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นคู่มือในการฝึกงานภาคสนาม และให้นักศึกษาบันทึกการฝึกงาน พร้อมปัญหาและอุปสรรค์ และการแก้ไขปัญหา
3. จัดให้มีนิเทศและติดตามผลการฝึกประสบการณ์โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน เพื่อติดตามผลและแก้ไขปัญหาร่วมกับสถานประกอบการ
4. นักศึกษาจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อนำเสนอต่ออาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกงาน
5. นำเสนอผลการฝึกงานเป็นรายกลุ่มหลังจากฝึกงานเสร็จ
1. ประเมินผลจากรายงานการฝึกประสบการณ์
2. ประเมินผลจากสมุดบันทึกการฝึกงาน
3. แบบประเมินผลจากการประเมินของสถานประกอบการ
4. ประเมินจากการติดตามผลของอาจารย์นิเทศติดตามผลการฝึกประสบการณ์
5. ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์เป็นกลุ่มหลังจากฝึกประสบการณ์
2. ประเมินผลจากสมุดบันทึกการฝึกงาน
3. แบบประเมินผลจากการประเมินของสถานประกอบการ
4. ประเมินจากการติดตามผลของอาจารย์นิเทศติดตามผลการฝึกประสบการณ์
5. ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์เป็นกลุ่มหลังจากฝึกประสบการณ์
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. การปฐมนิเทศนักศึกษาก่อนออกไปฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
2. การทำคู่มือการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นคู่มือในการฝึกงานภาคสนาม และให้นักศึกษาบันทึกการฝึกงาน พร้อมปัญหาและอุปสรรค์ และการแก้ไขปัญหา
3. จัดให้มีนิเทศและติดตามผลการฝึกประสบการณ์โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน เพื่อติดตามผลและแก้ไขปัญหาร่วมกับสถานประกอบการ
4. นักศึกษาจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อนำเสนอต่ออาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกงาน
5. นำเสนอผลการฝึกงานเป็นรายกลุ่มหลังจากฝึกงานเสร็จ
2. การทำคู่มือการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นคู่มือในการฝึกงานภาคสนาม และให้นักศึกษาบันทึกการฝึกงาน พร้อมปัญหาและอุปสรรค์ และการแก้ไขปัญหา
3. จัดให้มีนิเทศและติดตามผลการฝึกประสบการณ์โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน เพื่อติดตามผลและแก้ไขปัญหาร่วมกับสถานประกอบการ
4. นักศึกษาจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อนำเสนอต่ออาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกงาน
5. นำเสนอผลการฝึกงานเป็นรายกลุ่มหลังจากฝึกงานเสร็จ
1. ประเมินผลจากรายงานการฝึกประสบการณ์
2. ประเมินผลจากสมุดบันทึกการฝึกงาน
3. แบบประเมินผลจากการประเมินของสถานประกอบการ
4. ประเมินจากการติดตามผลของอาจารย์นิเทศติดตามผลการฝึกประสบการณ์
5. ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์เป็นกลุ่มหลังจากฝึกประสบการณ์
2. ประเมินผลจากสมุดบันทึกการฝึกงาน
3. แบบประเมินผลจากการประเมินของสถานประกอบการ
4. ประเมินจากการติดตามผลของอาจารย์นิเทศติดตามผลการฝึกประสบการณ์
5. ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์เป็นกลุ่มหลังจากฝึกประสบการณ์
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การปฐมนิเทศนักศึกษาก่อนออกไปฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
2. การทำคู่มือการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นคู่มือในการฝึกงานภาคสนาม และให้นักศึกษาบันทึกการฝึกงาน พร้อมปัญหาและอุปสรรค์ และการแก้ไขปัญหา
3. จัดให้มีนิเทศและติดตามผลการฝึกประสบการณ์โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน เพื่อติดตามผลและแก้ไขปัญหาร่วมกับสถานประกอบการ
4. นักศึกษาจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อนำเสนอต่ออาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกงาน
5. นำเสนอผลการฝึกงานเป็นรายกลุ่มหลังจากฝึกงานเสร็จ
2. การทำคู่มือการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นคู่มือในการฝึกงานภาคสนาม และให้นักศึกษาบันทึกการฝึกงาน พร้อมปัญหาและอุปสรรค์ และการแก้ไขปัญหา
3. จัดให้มีนิเทศและติดตามผลการฝึกประสบการณ์โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน เพื่อติดตามผลและแก้ไขปัญหาร่วมกับสถานประกอบการ
4. นักศึกษาจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อนำเสนอต่ออาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกงาน
5. นำเสนอผลการฝึกงานเป็นรายกลุ่มหลังจากฝึกงานเสร็จ
1. ประเมินผลจากรายงานการฝึกประสบการณ์
2. ประเมินผลจากสมุดบันทึกการฝึกงาน
3. แบบประเมินผลจากการประเมินของสถานประกอบการ
4. ประเมินจากการติดตามผลของอาจารย์นิเทศติดตามผลการฝึกประสบการณ์
5. ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์เป็นกลุ่มหลังจากฝึกประสบการณ์
2. ประเมินผลจากสมุดบันทึกการฝึกงาน
3. แบบประเมินผลจากการประเมินของสถานประกอบการ
4. ประเมินจากการติดตามผลของอาจารย์นิเทศติดตามผลการฝึกประสบการณ์
5. ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์เป็นกลุ่มหลังจากฝึกประสบการณ์
6.1.1. สามารถออกแบบและใช้เครื่องมือปฏิบัติงานสองมิติ
6.1.2. สารารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
6.1.3. สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
6.1.2. สารารถสร้างหรือผลิตหุ่นจำลอง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
6.1.3. สามารถออกแบบโดยใช้ทักษะด้านแนวคิดทางการออกแบบ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย
1. การปฐมนิเทศนักศึกษาก่อนออกไปฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
2. การทำคู่มือการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นคู่มือในการฝึกงานภาคสนาม และให้นักศึกษาบันทึกการฝึกงาน พร้อมปัญหาและอุปสรรค์ และการแก้ไขปัญหา
3. จัดให้มีนิเทศและติดตามผลการฝึกประสบการณ์โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน เพื่อติดตามผลและแก้ไขปัญหาร่วมกับสถานประกอบการ
4. นักศึกษาจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อนำเสนอต่ออาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกงาน
5. นำเสนอผลการฝึกงานเป็นรายกลุ่มหลังจากฝึกงานเสร็จ
2. การทำคู่มือการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นคู่มือในการฝึกงานภาคสนาม และให้นักศึกษาบันทึกการฝึกงาน พร้อมปัญหาและอุปสรรค์ และการแก้ไขปัญหา
3. จัดให้มีนิเทศและติดตามผลการฝึกประสบการณ์โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกงาน เพื่อติดตามผลและแก้ไขปัญหาร่วมกับสถานประกอบการ
4. นักศึกษาจัดทำรายงานการฝึกประสบการณ์ภาคสนามเพื่อนำเสนอต่ออาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกงาน
5. นำเสนอผลการฝึกงานเป็นรายกลุ่มหลังจากฝึกงานเสร็จ
1. ประเมินผลจากรายงานการฝึกประสบการณ์
2. ประเมินผลจากสมุดบันทึกการฝึกงาน
3. แบบประเมินผลจากการประเมินของสถานประกอบการ
4. ประเมินจากการติดตามผลของอาจารย์นิเทศติดตามผลการฝึกประสบการณ์
5. ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์เป็นกลุ่มหลังจากฝึกประสบการณ์
2. ประเมินผลจากสมุดบันทึกการฝึกงาน
3. แบบประเมินผลจากการประเมินของสถานประกอบการ
4. ประเมินจากการติดตามผลของอาจารย์นิเทศติดตามผลการฝึกประสบการณ์
5. ประเมินจากการนำเสนอประสบการณ์เป็นกลุ่มหลังจากฝึกประสบการณ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 | 6.2 | 6.3 |
1 | 43020041 | ฝึกงานวิชาชีพทางออกแบบอุตสาหกรรม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ๑. หลักเกณฑ์การประเมิน ๑.๑ นักศึกษาต้องเข้าร่วมในทุกขั้นตอนของการฝึกงานภาคสนาม ๑.๒ นักศึกษาต้องได้คะแนนจากการประเมินจากสถานประกอบการและอาจารย์ผู้นิเทศการฝึกงานไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 | ๒. กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา ๒.๑ การประเมินผลมีอยู่ 2 ส่วน คือ ส่วนที่ ๑ ประเมินผลการฝึกงานด้วยแบบประเมินผลการฝึกงานคะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน ส่วนที่ ๒ ประเมินสมุดบันทึกการฝึกงานด้วยแบบประเมินสมุดบันทึกการฝึกงานและเอกสารรายงานการฝึกงาน คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน ๒.๒ ให้เจ้าหน้าที่ในสถานประกอบการที่ควบคุมการทำงานของนักศึกษา มีหน้าที่ประเมินผลการฝึกงานในส่วนที่หนึ่งเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกงานแล้วส่งให้อาจารย์นิเทศ ๒.๓ ให้อาจารย์นิเทศก์ประเมินผลในส่วนที่ ๒ ๒.๔ ให้อาจารย์นิเทศการฝึกงานนำคะแนนจากการประเมินทั้งสองส่วนมารวมกันและแปลงคะแนนที่รวมแล้วเป็นร้อยละและระดับคะแนน โดยมีหลักเกณฑ์ดังนี้ คะแนนรวมตั้งแต่ร้อยละ ๘๐ ขึ้นไป ได้ระดับคะแนน ๔ คะแนนรวมตั้งแต่ร้อยละ ๗๐-๗๙ ขึ้นไป ได้ระดับคะแนน ๓ คะแนนรวมตั้งแต่ร้อยละ ๖๐-๖๙ ขึ้นไป ได้ระดับคะแนน ๒ คะแนนรวมตั้งแต่ร้อยละ ๕๐-๕๙ ขึ้นไป ได้ระดับคะแนน ๑ ๒.๕ สำหรับการประเมินผลที่ยึดเกณฑ์ผ่าน (ได้) หรือไม่ผ่าน (ตก) ให้ถือคะแนนตั้งแต่ ๒ ขึ้นไปถือว่า “ผ่าน” ถ้าต่ำกว่า ๒ ถือว่า “ไม่ผ่าน” ๒.๖ ให้อาจารย์นิเทศก์การฝึกงานจัดทำบัญชีผลการประเมินส่งหัวหน้าสาขาวิชาและสาขาที่นักศึกษาสังกัดเพื่อลงนามและส่งฝ่ายวิชาการต่อไป | ตลอดทุกสัปดาห์ | 100% |
- รับผิดชอบในการประเมินรายงาน และสมุดบันทึกการฝึกงาน
- ประเมินอย่างตรงไปตรงมา และสามารถตรวจสอบหลักฐานได้
- ประเมินอย่างตรงไปตรงมา และสามารถตรวจสอบหลักฐานได้
ผลการประเมินที่แตกต่างย่อมขึ้นอยู่กับ
- สถานประกอบการณ์แต่ละแห่งมีมาตรฐานไม่เหมือนกัน
- ตัวนักศึกษาที่สามารถแสดงศักยภาพ และประพฤติปฏิบัติตัวได้ตามเกณฑ์
- รายงานการฝึกงาน และการจัดทำเอกสารประกอบการฝึกงาน
- สถานประกอบการณ์แต่ละแห่งมีมาตรฐานไม่เหมือนกัน
- ตัวนักศึกษาที่สามารถแสดงศักยภาพ และประพฤติปฏิบัติตัวได้ตามเกณฑ์
- รายงานการฝึกงาน และการจัดทำเอกสารประกอบการฝึกงาน
ปรับแก้ไขตามสถานการณ์ปัจจุบัน
- เมื่อฝึกงานเสร็จแล้วนักศึกษาประเมินสถานประกอบการตามแบบฟอร์มการประเมินสถานประกอบการ
- พนักงานพี่เลี้ยงประเมินผลตามแบบประเมินผลการฝึกงาน
- อาจารย์นิเทศดูแลการฝึกงานประเมินจากสมุดบันทึกการฝึกงานและรายงานรวมทั้งการนำเสนอประสบการณ์การฝึกงาน
- พนักงานพี่เลี้ยงประเมินผลตามแบบประเมินผลการฝึกงาน
- อาจารย์นิเทศดูแลการฝึกงานประเมินจากสมุดบันทึกการฝึกงานและรายงานรวมทั้งการนำเสนอประสบการณ์การฝึกงาน
เมื่อเสร็จสิ้นการฝึกงานแล้ว นำผลการประเมินทุกส่วน ทั้งของนักศึกษา สถานประกอบการ และ ของอาจารย์นิเทศรวมทั้งปัญหาและอุปสรรค และข้อเสนอแนะของสถานประกอบการเข้าที่ประชุมสาขาวิชา เพื่อช่วยกันหาแนวทางในการปรับปรุงรายวิชาในปีต่อไป