ประวัติและแบบอย่างศิลปะไทย
History and style of Thai Art
1. มีความเข้าใจในเรื่องราวของประวัติศาสตร์และรูปแบบของงานศิลปะไทยในยุคสมัยต่างๆ
2. มีทักษะในการจำแนกรูปแบบทางงานศิลปกรรม ตามแนวความคิด ความเชื่อ ศาสนา และคตินิยม ในงานศิลปะไทย
3.ตระหนักและเห็นคุณค่าในงานศิลปะไทย
2. มีทักษะในการจำแนกรูปแบบทางงานศิลปกรรม ตามแนวความคิด ความเชื่อ ศาสนา และคตินิยม ในงานศิลปะไทย
3.ตระหนักและเห็นคุณค่าในงานศิลปะไทย
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชา ประวัติและแบบอย่างศิลปะไทย รหัสวิชา 41014301 สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ วิชาเอกศิลปะไทยซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการศึกษาเชิงวิเคราะห์ประวัติศาสตร์และรูปแบบในงานศิลปะไทยเทคนิควิธีการสร้างลักษณะที่มีความเชื่อมโยง การรับและส่งอิทธิพลทางงานศิลปกรรมไทย
ศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะไทย รูปแบบต่างๆ ทั้งแนวคิดเนื้อหา อิทธิพล อายุ แหล่งที่พบและรูปแบบของงานศิลปกรรมในประเทศไทย
มีความตระหนักรู้คุณค่าในงานศิลปะ
มีศักยภาพในการค้นคว้าและพัฒนาตนเอง
มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม
มีความรู้ ความเข้าใจในประวัติศาสตร์และรูปแบบทางงานศิลปกรรมไทย
วิธีการสอนบรรยาย อภิปราย นำเสนอรายงาน วิเคราะห์ สัมนาเชิงวิชาการ สรุปผล
วิธีการประเมินผลทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนาพัฒนาความคิด และสามารถจำแนกข้อแตกต่างทางงานศิลปกรรม
ได้ถูกต้อง
ได้ถูกต้อง
วิธีการสอนบรรยาย อภิปรายกลุ่ม ทำรายงาน จัดสัมนาวิชาการ
วิธีการประเมินผลทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบระหว่างผู้เรียน และผู้สอน
วิธีการสอนจัดกิจกรรมกลุ่ม มอบหมายรายงานกลุ่ม รายงานความก้าวหน้าของงาน
วิธีการประเมินผลทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
วิธีการสอนค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต วิเคราะห์ข้อมูล
วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ประเมินผลงาน/รายงาน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | มีความรู้ความเข้าใจท้ังด้านทฤษฎีและการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการใช้วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ในการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย | มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละบุคคลถนัดได้ | สามารถสร้างสรรค์ผลงาน โดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม | สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน | มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน |
1 | 41014301 | ประวัติและแบบอย่างศิลปะไทย |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้ ทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 16 | 40% 20% |
2 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนอรวบรวมเป็นรูปเล่ม ประเมินการนำเสนอในแต่ละครั้ง | 15 16 | 20% 10% |
3 | คุณธรรม จริยธรรม | จิตพิสัยความสนใจการเรียนสม่ำเสมอการแต่งกายสะอาดการเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
สันติ เล็กสุขุม. (2554). ประวัติศาสตร์ศิลปะไทย [ฉบับย่อ]: การเริ่มต้นและการสืบเนื่องงานช่างใน ศาสนา. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ.
สุรพล ดำริห์กุล. (2544). ลายคำล้านนา. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ.
ศักดิ์ชัย สายสิงห์. (2560). เจดีย์ในประเทศไทย : รูปแบบ พัฒนาการและพลังศรัทธา. นนทบุรี: เมือง
โบราณ.
ภภพพล จันทร์วัฒนกุล. (2560). ๓๐ ปราสาทขอมในเมืองพระนคร. พิมพ์ครั้งที่ 2 (ปรับปรุงใหม่).
กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ.
วิทยา พลวิฑูรย์.. (2561). ลายคำจั๋งโก่ ลวดลายแห่งอัตลักษณ์ล้านนา. เชียงใหม่: โฮงเฮียนสืบสานภูมิ
ปัญญาล้านนา.
สุรพล ดำริห์กุล. (2544). ลายคำล้านนา. กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ.
ศักดิ์ชัย สายสิงห์. (2560). เจดีย์ในประเทศไทย : รูปแบบ พัฒนาการและพลังศรัทธา. นนทบุรี: เมือง
โบราณ.
ภภพพล จันทร์วัฒนกุล. (2560). ๓๐ ปราสาทขอมในเมืองพระนคร. พิมพ์ครั้งที่ 2 (ปรับปรุงใหม่).
กรุงเทพฯ: เมืองโบราณ.
วิทยา พลวิฑูรย์.. (2561). ลายคำจั๋งโก่ ลวดลายแห่งอัตลักษณ์ล้านนา. เชียงใหม่: โฮงเฮียนสืบสานภูมิ
ปัญญาล้านนา.
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ รูปแบบทางงานศิลปกรรม
- วารสาร ทางโบราณคดีทางด้านศิลปะทั้งในและต่างประเทศ
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะไทย
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะไทย
- การสร้างกิจกรรมให้นักศึกษาได้กล้าแสดงความคิดเห็น อย่างเป็นหลักการ การมอบหมายกิจกรรมสัมนาทางวิชาการ
- การสังเกตการณ์ และทีมผู้สอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการและการสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการการให้คะแนน
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการการให้คะแนน
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองทัศนคติ ที่หลากหลาย
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองทัศนคติ ที่หลากหลาย