การเงินธุรกิจ
Business Finance
๑.๑ เพื่อให้รู้แนวคิด ความหมายของการเงินธุรกิจ และเป้าหมายของการจัดการทางการเงินธุรกิจ
๑.๒ เพื่อให้รู้และเข้าใจเครื่องมือในการวิเคราะห์งบการเงิน การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน
๑.๓ เพื่อให้สามารถวิเคราะห์งบการเงินและพยากรณ์ทางการเงินได้
๑.๔ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเงินทุนหมุนเวียน และเข้าใจในการจัดการเงินทุนหมุนเวียน
๑.๕ เพื่อให้รู้และเข้าใจการจัดทำงบจ่ายลงทุน
๑.๖ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ และโครงสร้างทางการเงิน
๑.๗ เพื่อให้รู้และเข้าใจการจัดทำต้นทุนของเงินทุน
๑.๘ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษาให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานการเรียนรู้ทั้ง ๕ด้านตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
๑.๒ เพื่อให้รู้และเข้าใจเครื่องมือในการวิเคราะห์งบการเงิน การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน
๑.๓ เพื่อให้สามารถวิเคราะห์งบการเงินและพยากรณ์ทางการเงินได้
๑.๔ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเงินทุนหมุนเวียน และเข้าใจในการจัดการเงินทุนหมุนเวียน
๑.๕ เพื่อให้รู้และเข้าใจการจัดทำงบจ่ายลงทุน
๑.๖ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ และโครงสร้างทางการเงิน
๑.๗ เพื่อให้รู้และเข้าใจการจัดทำต้นทุนของเงินทุน
๑.๘ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษาให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานการเรียนรู้ทั้ง ๕ด้านตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
๒.๑ พัฒนาการเขียนวิเคราะห์ ฝึกหัดการสรุปผล การเขียนอธิบาย การตีความ
๒.๒ เพิ่มการใช้โปรแกรมในการวิเคราะห์งบการเงิน
๒.๒ เพิ่มการใช้โปรแกรมในการวิเคราะห์งบการเงิน
ศึกษาความหมายของการเงินธุรกิจ เป้าหมายของการจัดการทางการเงินธุรกิจ เทคนิคในการวิเคราะห์ การพยากรณ์ และการควบคุมทางการเงิน การจัดการทุนหมุนเวียน งบจ่ายลงทุน วิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจต้นทุนของเงินทุนและโครงสร้างทางการเงิน
ุ6 ชั่วโมง
๑) มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
๒) มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย
๓) สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
๔) มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
๒) มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย
๓) สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
๔) มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
๑) กำหนดข้อตกลงเบื้องต้นในการเข้าเรียน การแต่งกายตามระเบียบ การส่งงานหรือแบบฝึกหัดตาม เวลาที่กำหนด มีวินัยตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ต่อการสอบ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม มีน้ำใจมีความเสียสละต่อส่วนรวม
๒) บรรยายสอดแทรกในเนื้อหาวิชา ในระหว่างทำการสอน เกี่ยวกับ คุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีจิตสำนึกสาธารณะ
๒) บรรยายสอดแทรกในเนื้อหาวิชา ในระหว่างทำการสอน เกี่ยวกับ คุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีจิตสำนึกสาธารณะ
๑) ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ตลอดภาคการศึกษา ให้คะแนน 10%
๒) สังเกตพฤติกรรมในการเข้าเรียน การส่งแบบฝึกหัด หรืองานที่มอบหมาย
๓) ประเมินจากการปฏิบัติตนในการสอบ
๒) สังเกตพฤติกรรมในการเข้าเรียน การส่งแบบฝึกหัด หรืองานที่มอบหมาย
๓) ประเมินจากการปฏิบัติตนในการสอบ
๑) แนวคิด ความหมายของการเงินธุรกิจ และเป้าหมายของการจัดการทางการเงิน เครื่องมือในการวิเคราะห์งบการเงิน การพยากรณ์และการควบคุมทางการเงิน เงินทุนหมุนเวียน วิธีการจัดหาเงินทุนของธุรกิจ โครงสร้างทางการเงินและต้นทุนของเงินทุน
๒) การบูรณาการความรู้เกี่ยวกับการจัดการทางการเงินกับศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ความรู้ด้านเศรษฐกิจ สถิติ คณิตศาสตร์
๓) เทคนิคในการวิเคราะห์งบการเงิน พยากรณ์ทางการเงิน และงบจ่ายลงทุน
๔) ติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ วิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
๒) การบูรณาการความรู้เกี่ยวกับการจัดการทางการเงินกับศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ความรู้ด้านเศรษฐกิจ สถิติ คณิตศาสตร์
๓) เทคนิคในการวิเคราะห์งบการเงิน พยากรณ์ทางการเงิน และงบจ่ายลงทุน
๔) ติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ วิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
๑) การสอนแบบกรณีศึกษา รวมถึงการบรรยาย ยกตัวอย่างกรณีศึกษาจากรายงานการเงินของธุรกิจที่เปิดเผยข้อมูลในเวปไซด์ ถาม-ตอบ ในชั้นเรียน
๒) มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากงบการเงินของธุรกิจจริง ในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อใช้ประกอบการเรียนและทำแบบฝึกหัด
๓) การสอนโดยการอภิปรายกลุ่ม และให้นักศึกษาวิเคราะห์จากโจทย์ปัญหา ตัวอย่างงบการเงินจริง สุ่มตัวอย่างกลุ่มมาอภิปรายซักถามในห้องเรียน
๒) มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากงบการเงินของธุรกิจจริง ในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อใช้ประกอบการเรียนและทำแบบฝึกหัด
๓) การสอนโดยการอภิปรายกลุ่ม และให้นักศึกษาวิเคราะห์จากโจทย์ปัญหา ตัวอย่างงบการเงินจริง สุ่มตัวอย่างกลุ่มมาอภิปรายซักถามในห้องเรียน
๑) สอบกลางภาค
๒) สอบปลายภาค
๓) สอบย่อย
๔) ความถูกต้องของการวิเคราะห์จากกรณีศึกษา/งานที่มอบหมาย
๒) สอบปลายภาค
๓) สอบย่อย
๔) ความถูกต้องของการวิเคราะห์จากกรณีศึกษา/งานที่มอบหมาย
๑) สามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับงบการเงินของธุรกิจ อ่านและอธิบายฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน กระแสเงินสดของกิจการในภาพรวมและสามารถสรุปผลเพื่อรายงาน
๒) สามารถประยุกต์ และบูรณาการความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเช่น เศรษฐศาสตร์ การเงิน การตลาด ให้สอดคล้องกับการวิเคราะห์รายงานการเงิน รวมถึงการพยากรณ์และการวางแผนทางการเงิน
๓) สามารถติดตาม ประเมินผล และสรุปผลรายงานผลการวิเคราะห์รายงานการเงิน รวมไปถึงการพยากรณ์และการวางแผนทางการเงิน
๒) สามารถประยุกต์ และบูรณาการความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเช่น เศรษฐศาสตร์ การเงิน การตลาด ให้สอดคล้องกับการวิเคราะห์รายงานการเงิน รวมถึงการพยากรณ์และการวางแผนทางการเงิน
๓) สามารถติดตาม ประเมินผล และสรุปผลรายงานผลการวิเคราะห์รายงานการเงิน รวมไปถึงการพยากรณ์และการวางแผนทางการเงิน
๑) บรรยาย ยกตัวอย่าง ถาม – ตอบในชั้นเรียน
๒) ฝึกการคิด วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา
๓) ให้นักศึกษา ศึกษา ค้นคว้า และวิเคราะห์รายงานการเงิน วิเคราะห์ความคุ้มทุนของการลงทุน ธุรกิจที่นักศึกษามีความสนใจ หรือ กรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย และ นำเสนอในชั้นเรียน
๒) ฝึกการคิด วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา
๓) ให้นักศึกษา ศึกษา ค้นคว้า และวิเคราะห์รายงานการเงิน วิเคราะห์ความคุ้มทุนของการลงทุน ธุรกิจที่นักศึกษามีความสนใจ หรือ กรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย และ นำเสนอในชั้นเรียน
๑) สอบกลางภาค
๒) สอบปลายภาค
๓) การตอบปัญหาในชั้นเรียน การแก้ปัญหาโจทย์แบบฝึกหัดและปัญหาต่างๆ
๔) คุณภาพของงาน รายงานการวิเคราะห์งบการเงิน ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และรายงาน การนำ ความรู้ทางการเงินธุรกิจประยุกต์ใช้กับ วิสาหกิจชุมชน อย่างมีประสิทธิภาพ
๒) สอบปลายภาค
๓) การตอบปัญหาในชั้นเรียน การแก้ปัญหาโจทย์แบบฝึกหัดและปัญหาต่างๆ
๔) คุณภาพของงาน รายงานการวิเคราะห์งบการเงิน ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และรายงาน การนำ ความรู้ทางการเงินธุรกิจประยุกต์ใช้กับ วิสาหกิจชุมชน อย่างมีประสิทธิภาพ
๑) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นการคำนวณจุดคุ้มทุนของสถานประกอบการจริง การวางแผนทางการเงินระยะสั้น การบริหารเงินทุนหมุนเวียน เป็นต้น (ข้อมูลจากเวบไซด์)
๒) สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และสามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๓) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
๔) มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
๒) สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และสามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๓) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
๔) มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
๑) มอบหมายให้ทำรายงานกลุ่มย่อย กรณีศึกษากลุ่ม ละ 3 - 5 คน
๒) อภิปรายกลุ่มย่อยจากกรณีศึกษา
๒) อภิปรายกลุ่มย่อยจากกรณีศึกษา
๑) ประเมินผลจากการรายงาน
๒) ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่มอบหมาย
๓) นักศึกษาในกลุ่มประเมินผล
๒) ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่มอบหมาย
๓) นักศึกษาในกลุ่มประเมินผล
๑) สามารถใช้ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์งบการเงิน วิเคราะห์ค่าของโครงการลงทุน นโยบายและการจ่ายเงินปันผล ในการอธิบายความแตกต่าง ฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน รวมถึงการวิเคราะห์โครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสมและรายงานให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบอย่างชัดเจน
๒) สามารถรายงานผลการวิเคราะห์ทั้งด้วยวาจา และการเขียนรายงานสรุปผลการวิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสมและนำเสนอได้ด้วยการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา
๓) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
๒) สามารถรายงานผลการวิเคราะห์ทั้งด้วยวาจา และการเขียนรายงานสรุปผลการวิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสมและนำเสนอได้ด้วยการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา
๓) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
๑) สืบค้นข้อมูล เกี่ยวกับงบการเงินของธุรกิจที่นักศึกษามีความสนใจจากเวปไซด์ เพื่อนำมาวิเคราะห์ และจัดทำรายงาน เป็นกลุ่ม
๒) จัดทำสื่อประกอบการรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๒) จัดทำสื่อประกอบการรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๑) การนำเสนอรายงานกลุ่มที่ได้จากการสืบค้นข้อมูล
๒) ประเมินผลจากสื่อและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๓) การวิเคราะห์ การแก้ปัญหา จากกรณีศึกษา และแบบฝึกหัด
๒) ประเมินผลจากสื่อและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๓) การวิเคราะห์ การแก้ปัญหา จากกรณีศึกษา และแบบฝึกหัด
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ๑,๒,๓,๕ | การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค การสอบย่อย (ลูกหนี้ และ ประเมินค่าโครงการลงทุน) รายงานเดี่ยวและกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้นเรียน พฤติกรรมในห้องเรียน | 9, 18, 7,13 สุ่มรายสัปดาห์ | 30% 25% 15% 20% 10% |
- การเงินธุรกิจ ผู้เรียบเรียง ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสรฐสุดา ปรีชานนท์
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์กมลวรรณ พิมพ์แพทย์
- การจัดการการเงิน ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมขวัญ ครุฑบุญยงค์
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญพิมล ลีโนทัย
- เอกสารประกอบการสอน การเงินธุรกิจ อาจารย์พวงทอง วังราษฏร์
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์กมลวรรณ พิมพ์แพทย์
- การจัดการการเงิน ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมขวัญ ครุฑบุญยงค์
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญพิมล ลีโนทัย
- เอกสารประกอบการสอน การเงินธุรกิจ อาจารย์พวงทอง วังราษฏร์
- ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การวิเคราะห์งบการเงิน
- www.sec.or.th , www.settrade.com , www.fap.or.th
ใช้แบบประเมินผลอาจารย์ผู้สอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
ประเมินการสอนจากผลการสอบของนักศึกษา จากงานกลุ่มการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา และตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ได้ทำการปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษาในภาคเรียน 2/60 ที่ผ่าน
ในเรื่องของการถ่ายทอดความรู้ด้วยวิธีการหลากหลายมากขึ้นและอธิบายได้ชัดเจนเข้าใจง่ายขึ้น
ปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา การทำกรณีศึกษา
ในเรื่องของการถ่ายทอดความรู้ด้วยวิธีการหลากหลายมากขึ้นและอธิบายได้ชัดเจนเข้าใจง่ายขึ้น
ปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา การทำกรณีศึกษา
ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา
ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ของสาขาวิชา
ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ของสาขาวิชา
นำผลการประเมินข้อ ๑ ข้อ ๓ ข้อ ๔ มาปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา ด้านวิธีการสอนของ ผู้สอน ตารางเรียน การสอนเสริม การทบทวนเพื่อปรับปรุงเนื้อหา และการออกข้อสอบ รวมถึงการจัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ด้วยตนเอง