ภาษาอังกฤษเพื่อทักษะชีวิต

English for Life Skills

มีความรู้ ความเข้าใจ คำศัพท์ และสำนวนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิต สังคมวัฒนธรรม และการทำงาน มีทักษะการฟัง และการอ่านภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับสังคม วัฒนธรรม และสถานการณ์ในที่ทำงาน มีทักษะการพูด และการเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ สถานการณ์ในการดำรงชีวิตและการทำงานในปัจจุบัน ประเด็นทางสังคม และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน มีทักษะการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษสืบค้นข้อมูล และศึกษาค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ใช้กลวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในบริบทสังคมปัจจุบัน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ฝึกปฏิบัติทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิต สังคม วัฒนธรรม และการทำงาน  Practice English listening, speaking, reading and writing skills related to life, social, cultural and work situations
-มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม  -มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ  -มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม  -เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
-Lecture  -Role-Playing 
-การแสดงออกและการมีส่วนร่วม  -การส่งรายงานตรงเวลา  -ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมา
-มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา  -สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา  -สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 
-Lecture  -Flipped classroom  -Cooperative Team Learning  -Jigsaw Reading  -Brainstorming,  -Role play 
-การแสดงออกและการมีส่วนร่วม  -แบบฝึกหัด  -ตอบคำถามปากเปล่า  -สมมติบทบาท  -การนำเสนอ  -การสอบกลางภาคและปลายภาค
-มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ  -มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ  แก้ไข
-Lecture  -Flipped classroom  -Cooperative Team Learning  -Jigsaw Reading  -Brainstorming,  -Roleplay
-การแสดงออกและการมีส่วนร่วม  -แบบฝึกหัด  -ตอบคำถามปากเปล่า  -สมมติบทบาท  -การนำเสนอ  -การสอบกลางภาคและปลายภาค
-มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี  -มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ  -สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม  -สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม  แก้ไข
-Cooperative Team Learning  -Roleplay
-การแสดงออกและการมีส่วนร่วม  -สมมติบทบาท  -การนำเสนอ
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม  -สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง  เหมาะสม  -สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ  แก้ไข
-Cooperative Team Learning  -Jigsaw Reading  -Brainstorming,  -Roleplay
-การแสดงออกและการมีส่วนร่วม  -สมมติบทบาท  -การนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2.ด้านความรู้ 3.ด้านปัญญา 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 2.1 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.2 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.3 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 GEBLC102 ภาษาอังกฤษเพื่อทักษะชีวิต
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.3, 3.2, 5.3 ทดสอบย่อย ครั้งที่ 1 และ 2 8 และ 16 ทดสอบย่อย ครั้งที่ 1 (10%) ทดสอบย่อย ครั้งที่ 2 (10%)
2 2.3, 3.2, 4.4, 5.3 สอบกลางภาค และสอบปลายภาค 9 และ 17 สอบกลางภาค (20%) สอบปลายภาค (20%)
3 1.1, 1.2, 2.3, 3.2, 4.2, 4.4, 5.3 Assignments, E-learning, Communicative Activities ตลอดภาคการศึกษา Assignments (25%) E-learning (5%) Communicative Activities
4 1.3 Class Attendance & Participation ตลอดภาคการศึกษา (10%)
Stempleski, S. (2017). Stretch multi-pack 2B. New York: Oxford University Press.
แบบฝึกหัดออนไลน์จากเว็บไซต์ www.oxfordlearn.com
นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง  การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินของฝ่ายวิชาการ กองการศึกษา ประเมินผลการสอนโดยใช้ระบบออนไลน์
2.1 สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน  2.2 สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน  2.3 ประเมินจากคะแนนแบบฝึกหัดแต่ละบทเรียนและความเข้าใจเนื้อหา  2.4 ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา  แก้ไข
3.1   ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับภาษาที่เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน  3.2   สำรวจรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียนและปรับปรุงแบบกิจกรรมให้เหมาะสม  3.3   สรุปผลการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละครั้งเพื่อนำมาปรับปรุงครั้งต่อไป
ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อทักษะชีวิต
5.1   ทบทวนเนื้อหาในบทเรียน โดยเลือกระดับของภาษาให้เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน  5.2   มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ และตามความน่าสนใจ  5.3   ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลายและสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียนหรือตามที่ได้ศึกษาวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน  5.4  ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะของนักศึกษาและของผู้ทรงคุณวุฒิที่ตรวจสอบรายวิชาในการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปี  แก้ไข