การสร้างภาพด้วยเทคนิคพิเศษ
Visual Effect
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ด้านการออกแบบ
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพออกแบบมัลติมีเดีย
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ด้านความรู้
1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาด้านออกแบบมัลติมีเดีย
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ด้านทักษะทางปัญญา 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ด้านทักษะทางปัญญา 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผู้เรียนจึงต้องมีความสามารถในการแสดงทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและปฏิบัติงานได้หลากหลาย เนื่องด้วยในปัจจุบันมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อและเทคโนโลยีมากมาย โดยอาศัยความรู้ในหลายด้าน ดังนี้
1. ความรู้ด้านสารสนเทศ
1.1 การเข้าถึงและการประเมินข้อมูลสารสนเทศ
1.2 การใช้และการจัดการสารสนเทศ
2. ความรู้เกี่ยวกับสื่อ
2.1 การวิเคราะห์สื่อ
2.2 การผลิตสื่อ
2.3 การพิจารณาและตัดสินใจ
2.4 การแก้ปัญหา
3. ความรู้ด้านเทคโนโลยี
3.1 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
การสร้างภาพเทคนิคพิเศษในงานภาพเคลื่อนไหวจึงมีเอกลักษณ์ที่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกหรือข่าวสารผ่านเทคโนโลยีทางการสื่อสารได้เป็นอย่างดี โดยปรับปรุงให้นักศึกษาได้ซักถามก่อนปฏิบัติงานจริง ทำการสอน Matte Painting ให้เข้มข้นกว่าเดิม โดยการเน้นให้ผู้เรียนได้ทำสื่อเพื่อนำเสนอในรูปแบบการสร้างภาพเทคนิคพิเศษของภาพยนตร์ โฆษณา และแอนิเมชั่น ที่จะมาช่วยเติมเต็มในสิ่งที่ขาดหายไปได้ในโลกแห่งความจริง จึงมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ทำให้รายวิชาการสร้างภาพเทคนิคพิเศษ จึงได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อบอกเนื้อหาในทางการคิดสร้างสรรค์ ความรู้เกี่ยวกับสื่อ การผลิตสื่อ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
จึงสามารถพัฒนานักศึกษาให้รู้และเข้าใจการที่จะใช้การสร้างภาพเทคนิคพิเศษได้ถูกกลุ่มเป้าหมายหรือถึงกลุ่มผู้บริโภค พัฒนาไปใช้ในงานต่างๆ ได้ และเพื่อให้สามารถปฏิบัติการทำงานในระบบสายงานสร้างภาพเทคนิคพิเศษต่างๆ ได้ในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปในศตวรรษที่ 21
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การทำเทคนิคพิเศษของภาพแอนิเมชั่น โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปประเภท สร้างภาพเทคนิคพิเศษและกราฟิกเคลื่อนไหว
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้นักศึกษาทราบถึงเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 6 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 6 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมด้านออกแบบมัลติมีเดีย
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
/ บรรยาย 1(3) / มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน) 1(1),1(2) / มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 1(1),1(2) / มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 1(1),1(2),1(3) / นำเสนอข้อมูล 1(1) / ฝึกปฏิบัติ 1(3) / ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ 1(1),1(3),1(4)
/ ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน 1(3),1(4) / ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด 1(2),1(3) / ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง 1(1),1(2) / ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 1(1),1(2) / ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 1(1),1(2),1(3) / ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 1(1),1(2) / ประเมินจากการสอบข้อเขียน 1(3)
/ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 1(1),1(3),1(4)
1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาด้านออกแบบมัลติมีเดีย
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
/ บรรยาย 2(1),2(2),2(3) / มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน) 2(1),2(2) / มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 2(1),2(2),2(3) / มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 2(1),2(3) / นำเสนอข้อมูล 2(1),2(3) / ฝึกปฏิบัติ 2(1),2(3)
/ ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน 2(1)
/ ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง 2(1),2(2)
/ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 2(1),2(2),2(3)
/ ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 2(1),2(2),2(3)
/ ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 2(1),2(3)
/ ประเมินจากการสอบข้อเขียน 2(1)
/ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 2(1),2(2),2(3)
/ ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 2(3)
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบมัลติมีเดีย
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
/ มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 3(1),3(2) / มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 3(1),3(2) / สาธิต/ดูงาน 3(1),3(2) / ฝึกปฏิบัติ 3(1),3(2)
/ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 3(1),3(2) / ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 3(1),3(2) / ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 3(1),3(2) / ประเมินจากการสอบข้อเขียน 3(1),3(2) / ประเมินจากการสอบปฏิบัติ 3(1),3(2) / ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 3(1),3(2)
1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
/ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน) 4(2) / มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 4(2) / มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 4(1),4(3) / ฝึกปฏิบัติ 4(3),4(4) / ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ 4(1),4(2),4(3),4(4)
/ ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน 4(1) / ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 4(2) / ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 4(3),4(4) / ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 4(3),4(4) / ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) 4(3),4(4)
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
/ มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน) 5(2) / มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน) 5(1),5(2) / มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน) 5(1),5(2),5(3) / นำเสนอข้อมูล 5(1)
/ ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน) 5(1) / ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน) 5(1),5(2) / ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ) 5(2),5(3) / ประเมินจากการสอบข้อเขียน 5(1),5(2)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43012014 | การสร้างภาพด้วยเทคนิคพิเศษ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1(3),1(4) 2(1),2(2),2(3) 4(1),4(3),4(4) | การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง | 1-15 | 5 |
2 | 1(2),1(3) 2(1),2(2) | การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง | 2-15 | 5 |
3 | 1(2),1(3) 2(1),2(2),2(3) 3(1),3(2) 4(2),5(1) | ผลงานรายบุคคล (การสร้างภาพเทคนิคพิเศษ) | 2-15 | 20 |
4 | 1(1),1(2),1(3) 2(1),2(2),2(3) 3(1),3(2) 4(2),4(3) 5(1),5(2) | ผลงานกลุ่ม (การสร้างภาพเทคนิคพิเศษ) | 2-15 | 30 |
5 | 1(2),1(3) 2(3),3(1),3(2) 4(2),4(3) 5(2),5(3) | การนำเสนอ | 2-15 | 10 |
6 | 1(3) 2(1) 3(2) 5(1),5(2) | การสอบข้อเขียน (สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค) | 9-17 | 30 |
คู่มือการใช้งาน After Effect CS6.ณัฐพงศ์ วณิชชัยกิจ . บริษัท ไอดีซี พรีเมีนร์ จำกัด นนทบุรี : เมษายน 2556
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการสร้างภาพเทคนิคพิเศษโดยใช้โปรแกรม Adobe After Effect CC
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์ต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์ต่าง ๆ