ออกแบบนิเทศศิลป์ 3
Visual Communication Design 3
รายวิชานี้มีจุดประสงค์เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถดังนี้ (นำเสนอโดยเทียบเทียงกับผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร และสัญลักษณ์ที่ใช้มีความหมายดังนี้ หมายถึง ความรับผิดชอบหลัก / สัญลักษณ์ หมายถึง ความรับผิดชอบรอง)
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ด้านการออกแบบ 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพออกแบบนิเทศศิลป์ 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ด้านความรู้
1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาด้านออกแบบนิเทศศิลป์ 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ด้านทักษะทางปัญญา
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบนิเทศศิลป์ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี 2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ด้านการออกแบบ 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพออกแบบนิเทศศิลป์ 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ด้านความรู้
1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาด้านออกแบบนิเทศศิลป์ 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ด้านทักษะทางปัญญา
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบนิเทศศิลป์ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี 2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน ทำให้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบการใช้ชีวิตเดิมๆ การโฆษณามีผลเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิตอล การผลิตสื่อภาพยนตร์โฆษณาต้องขยายสู่โลกดิจิตอลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันผู้บริโภคที่มีทางเลือกในการรับสื่อออนไลน์หรือจากหลากหลายสื่อทุกชนิดในโลกดิจิตอล
จากแนวทางข้างต้นจะเห็นว่าสื่อภาพยนตร์โฆษณา จึงมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ทำให้รายวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ 3 จึงได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อบอกเนื้อหาในทางการคิดสร้างสรรค์จัดทำภาพยนตร์โฆษณา การที่จะต้องพัฒนาการเรียนรู้และศึกษากระบวนการทำงานของการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
จึงสามารถพัฒนานักศึกษาให้รู้และเข้าใจการที่จะใช้สื่อภาพยนตร์โฆษณาได้ถูกกลุ่มเป้าหมายหรือถึงกลุ่มผู้บริโภค และเพื่อให้สามารถปฏิบัติการทำงานในระบบสายงานผลิตภาพยนตร์โฆษณาต่างๆ ได้ในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป
จากแนวทางข้างต้นจะเห็นว่าสื่อภาพยนตร์โฆษณา จึงมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ทำให้รายวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ 3 จึงได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อบอกเนื้อหาในทางการคิดสร้างสรรค์จัดทำภาพยนตร์โฆษณา การที่จะต้องพัฒนาการเรียนรู้และศึกษากระบวนการทำงานของการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
จึงสามารถพัฒนานักศึกษาให้รู้และเข้าใจการที่จะใช้สื่อภาพยนตร์โฆษณาได้ถูกกลุ่มเป้าหมายหรือถึงกลุ่มผู้บริโภค และเพื่อให้สามารถปฏิบัติการทำงานในระบบสายงานผลิตภาพยนตร์โฆษณาต่างๆ ได้ในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับภาพยนตร์โฆษณา ประเภทภาพยนตร์โฆษณา ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตภาพยนตร์โฆษณา การสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้นักศึกษาทราบถึงเวลาให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 6 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 6 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมด้านออกแบบนิเทศศิลป์
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบนิเทศศิลป์
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบนิเทศศิลป์
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
/
บรรยาย
1(3)
/
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
1(2),1(3)
/
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน)
1(2),1(3)
/
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน)
1(1),1(2),1(3)
/
นำเสนอข้อมูล
1(2)
/
ฝึกปฏิบัติ
1(3)
/
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ
1(1),1(3),1(4)
/
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
1(3),1(4)
/
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1(2),1(3)
/
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
1(1),1(2)
/
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน)
1(2),1(3)
/
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน)
1(1),1(2),1(3)
/
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ)
1(2),1(3)
/
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
1(3)
/
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
1(3),1(4)
1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาด้านออกแบบนิเทศศิลป์
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาออกแบบสื่อสาร
3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
/
บรรยาย
2(1),2(2)
/
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
2(1),2(2)
/
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน)
2(1),2(2),2(3)
/
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน)
2(1),2(2),2(3)
/
นำเสนอข้อมูล
2(1)
/
ฝึกปฏิบัติ
2(1),2(3)
/
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
2(1)
/
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
2(1),2(2)
/
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน)
2(1),2(2),2(3)
/
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน)
2(1),2(2),2(3)
/
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ)
2(3)
/
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
2(1)
/
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
2(1),2(2),2(3)
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านออกแบบนิเทศศิลป์
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
/
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน)
3(1)
/
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน)
3(1),3(2)
/
สาธิต/ดูงาน
3(1),3(2)
/
ฝึกปฏิบัติ
3(1),3(2)
/
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน)
3(1),3(2)
/
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน)
3(1),3(2)
/
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ)
3(1),3(2)
/
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
3(2)
/
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
3(1)
/
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
3(1)
1. มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
/
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
4(1),4(2)
/
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน)
4(1),4(2)
/
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน)
4(2),4(3)
/
ฝึกปฏิบัติ
4(2),4(3)
/
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ
4(1),4(2),4(3),4(4)
/
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
4(1)
/
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน)
4(2)
/
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน)
4(2),4(3)
/
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ)
4(2),4(3)
/
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
4(3),4(4)
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
/
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
5(2)
/
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน)
5(1),5(2)
/
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย สร้างผลงาน)
5(1),5(2),5(3)
/
นำเสนอข้อมูล
5(1)
/
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / ผลงาน)
5(1)
/
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / ผลงาน)
5(1),5(2)
/
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / ผลงานนำเสนอ)
5(2),5(3)
/
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
5(1),5(2)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43011303 | ออกแบบนิเทศศิลป์ 3 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง | 1(3),1(4) 2(1),2(2),2(3) 4(1),4(3),4(4) | 1-15 | 5 |
2 | การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง | 1(2),1(3) 2(1),2(2) | 2-15 | 5 |
3 | ผลงานรายบุคคล (วิเคราะห์สินค้าและผลิตภัณฑ์) | 1(2),1(3) 2(1),2(2),2(3) 3(1),3(2) 4(2),5(1) | 2-15 | 15 |
4 | ผลงานกลุ่ม (การผลิตภาพยนตร์โฆษณา) | 1(1),1(2),1(3) 2(1),2(2),2(3) 3(1),3(2) 4(2),4(3) 5(1),5(2) | 2-15 | 30 |
5 | การนำเสนอ | 1(2),1(3) 2(3),3(1),3(2) 4(2),4(3) 5(2),5(3) | 2-15 | 10 |
6 | การสอบข้อเขียน (สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค) | 1(3) 2(1) 3(2) 5(1),5(2) | 9-17 | 30 |
- เอกสารประกอบการสอนรายวิชา ออกแบบนิเทศศิลป์ 3
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์.(2553).การคิดเชิงสร้างสรรค์.พิมพ์ครั้งที่ 7.กรุงเทพฯ: ซัคเซส มีเดีย จำกัด.
การ์ เรย์โนลด์ส .(2553). พรีเชนเทชั่นเซน กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ขวัญข้าว ๙๔
กัญจนิพัฐ วงศ์สุเมธรต์.(2549). กระบวนการทำงานโฆษณา. กรุงเทพฯ: คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา
กัญญา ศิริกุล.(2541).การบริหารกิจการโฆษณา.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง
กัลยากร วรกุลลัฎฐานีย์ และ พรทิพย์ สัมปัตตะวานิช.(2551). การโฆษณาเบื้องต้น. กรุงเทพ
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
มนต์ทิวา มหาคุณ และนเรศ มหาคุณ.(2551).สร้างสรรค์สร้างได้. กรุงเทพฯ:บริษัทซีเอ็ด ยูเคชั่น
เอ็ดเวิร์ด เดอร์โบโน่ (2553).ทลายกรอบความคิด.สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย
การ์ เรย์โนลด์ส .(2553). พรีเชนเทชั่นเซน กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ขวัญข้าว ๙๔
กัญจนิพัฐ วงศ์สุเมธรต์.(2549). กระบวนการทำงานโฆษณา. กรุงเทพฯ: คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา
กัญญา ศิริกุล.(2541).การบริหารกิจการโฆษณา.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง
กัลยากร วรกุลลัฎฐานีย์ และ พรทิพย์ สัมปัตตะวานิช.(2551). การโฆษณาเบื้องต้น. กรุงเทพ
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
มนต์ทิวา มหาคุณ และนเรศ มหาคุณ.(2551).สร้างสรรค์สร้างได้. กรุงเทพฯ:บริษัทซีเอ็ด ยูเคชั่น
เอ็ดเวิร์ด เดอร์โบโน่ (2553).ทลายกรอบความคิด.สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย
1. หนังสือ เรื่อง ต้นแบบนักคิดนวัตกรรม เขียนโดย เกรกอรี่ เบิร์น
2. หนังสือทลายกรอบความคิด
3. หนังสือเรื่องกับดักทางความคิด
4. เวปไซต์ Marketing Oops!, Brand Buffet. Marketeer Magazine
2. หนังสือทลายกรอบความคิด
3. หนังสือเรื่องกับดักทางความคิด
4. เวปไซต์ Marketing Oops!, Brand Buffet. Marketeer Magazine
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ