ศิลปะการจัดและตกแต่งสถานที่

Art of Place Decoration

1.1  เห็นคุณค่าของการจัดตกแต่งสถานที่ 1.2 เข้าใจการตกแต่งสถานที่ 1.3 ตกแต่งสถานที่ในโอกาสปกติ และโอกาสพิเศษตามความเหมาะสมของสถานที่  
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในการจัดตกแต่งสถานที่
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ หลักการจัดตกแต่งและรูปแบบของการจัดตกแต่งสถานที่ประเภทต่างๆทั้งภายในและภายนอกเทคนิคการเลือกใช้เครื่องมือ วัสดุ-อุปกรณ์ตกแต่งสถานที่ในโอกาสปกติและโอกาสพิเศษตามความเหมาะสมของสถานที่
ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 1-2 ชั่วโมง แล้วแต่ความต้องการของนักศึกษา
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนัก  ในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา แลรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์  
 
 
1. สอดแทรกจิตสำนึกสาธารณะและการตระหนักในคุณธรรม จริยธรรมในการสอนในชั้นเรียน 2. ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในการสอนในชั้นเรียน เช่นการอ้างอิงเอกสารในการจัดทำรายงาน หรือจรรยาบรรณอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา 3. ให้ความสำคัญในเรื่องวินัย การแต่งกาย การตรงต่อเวลา และการส่งงานตามเวลาที่กำหนด 4. มอบหมายงานให้รับผิดชอบงานเป็นกลุ่มเพื่อฝึกการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน  
1. สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาที่แสดงออกถึงจิตสำนึกสาธารณะและการตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม 2.  ตรวจสอบการเขียนอ้างอิงในรายงานที่ถูกต้อง และผลงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ
3. พฤติกรรมการเข้าเรียนตรงเวลา การแต่งกายที่เหมาะสม และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงเวลา 4. ประเมินผลจากการรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน  
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง  
 
1. ใช้การสอนแบบบรรยาย สาธิต และฝึกปฏิบัติ รายงาน  โดยนำหลักการทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ 2. มอบหมายงานให้ออกแบบงานมาลัยโดยค้นคว้าทางInternet
3. มอบหมายงานให้ออกแบบงานมาลัยโดยประยุกต์กับความรู้ในวิชาอื่นๆ เพื่อให้งานมาลัยมีความแปลกใหม่สร้างสรรค์มากขึ้น  
1.    การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค
2.    ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย 3.    ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย  
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ  
1. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการจากผลงานจริง 2. การศึกษา ค้นคว้า และรายงาน  
1. จากผลงานสำเร็จและจากรายงาน
2. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา  
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม  
1.กำหนดการทำงานเป็นกลุ่ม 2.ส่งเสริมเป็นหัวหน้ากลุ่มเพื่อฝึกการเป็นผู้นำและรับฟังความคิดเห็น 3. ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมในการฝึกปฏิบัติ เช่น การจัดตกแต่งสถานที่แบบต่างๆร่วมกันทั้งชั้นเรียน 4. ให้นักศึกษาจัดทำรายงานการนำความรู้ในเรื่องงานมาลัยมาช่วยงานต่างๆของชุมชนและสังคมได้อย่างเหมาะสม  
1.    สังเกตการทำงานกลุ่ม 2.    สังเกตการทำงานเป็นผู้นำผู้ตามในกลุ่ม 3.    สังเกตการณ์ทำงานและผลงานสำเร็จ 4.     รายงานการนำความรู้ในเรื่องงานมาลัยมาช่วยงานต่างๆของชุมชนและสังคมได้อย่างเหมาะสม
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ  
1. มอบหมายงานให้ออกแบบงานมาลัยโดยค้นคว้าทางInternet 2. นำข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้ามาประยุกต์ออกแบบเป็นงานมาลัยที่เหมาะสมกับการใช้งานในโอกาสต่างๆ 3. จัดทำรายงานโดยใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง และนำเสนอรายงานโดยใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม  
1.    สังเกตการค้นคว้าเพื่อจัดทำรายงาน
2.    รายงานที่ได้จากการค้นคว้า 3.    รายงานงานมาลัยที่เป็นเอกสารและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน  
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 24051222 ศิลปะการจัดและตกแต่งสถานที่
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรมจริยธรรม การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา การรับผิดชอบงานที่มอบหมาย 1-16 5%
2 ความรู้ ทดสอบกลางภาค ทดสอบปลายภาค 1-8 10-16 40%
3 ทักษะทางปัญญา การปฏิบัติงาน และรายงานที่มอบหมาย 1-16 10%
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การทำงานเป็นกลุ่ม 1-16 5%
5 ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ การเขียนบันทึกปฏิบัติงานและรายงานที่มอบหมาย 1-16 10%
6 ด้านทักษะ พิสัย ผลงานการฝึกปฏิบัติ 1-16 30%
อุมาสวรรค์ ชูหา.   2554.  ศิลปะการผูกผ้าในงานพิธี.  กรุงเทพฯ: ส.พิจิตรการพิมพ์.
เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องหรือรายการทีวีที่เกี่ยวกับการจัดตกแต่งสถานที่
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา ดังนี้
1.1 รายงานผลการปฏิบัติงาน
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการเรียน ผลการปฏิบัติงาน และผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาแล้วนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงการสอนต่อไป
หลังจากได้ผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน นำมาปรับปรุงการสอนในครั้งต่อไป
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา การตรวจผลงานของนักศึกษา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนในครั้งต่อไป