โรคสัตว์น้ำขั้นสูง
Advanced Aquatic Animal Diseases
1. มีความรู้และทักษะการวิเคราะห์สาเหตุการเกิดโรคสัตว์น้ำ
2. มีความรู้และความเข้าใจในการวินิจฉัยโรคสัตว์น้ำด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
3. มีความรู้ในเรื่องระบบภูมิคุ้มกันของสัตว์น้ำและการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของสัตว์น้ำ
4. มีความรู้และทักษะในการป้องกันและรักษาโรคสัตว์น้ำเบื้องต้น
5. มีความรู้และความเข้าใจในการใช้ยาและสารเคมีในการป้องกันรักษาโรคสัตว์น้ำ
6. มีจริยธรรมในการใช้สัตว์ทดลองเพื่อการศึกษาโรคสัตว์น้ำ
7. สามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
2. มีความรู้และความเข้าใจในการวินิจฉัยโรคสัตว์น้ำด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
3. มีความรู้ในเรื่องระบบภูมิคุ้มกันของสัตว์น้ำและการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของสัตว์น้ำ
4. มีความรู้และทักษะในการป้องกันและรักษาโรคสัตว์น้ำเบื้องต้น
5. มีความรู้และความเข้าใจในการใช้ยาและสารเคมีในการป้องกันรักษาโรคสัตว์น้ำ
6. มีจริยธรรมในการใช้สัตว์ทดลองเพื่อการศึกษาโรคสัตว์น้ำ
7. สามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านโรคสัตว์น้ำที่พบบ่อยในชุมชนและสามารถวิเคราะห์สาเหตุ ตรวจวินิจฉัยโรคได้
2. เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
2. เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาและฝึกปฏิบัติสาเหตุการเกิดโรคสัตว์น้ำ การวินิจฉัยโรคสัตว์น้ำ ระบบภูมิคุ้มกันของสัตว์น้ำ และการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของสัตว์น้ำ การรักษาโรคสัตว์น้ำ ยาและสารเคมีในการป้องกันรักษาโรคสัตว์น้ำการวินิจฉัยโรคด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
3
1.2 มีวินัยขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
2. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานในเวลาที่กำหนด
3. กำหนดข้อตกลงร่วมกันในการวัดผลระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
4. บรรยายหลักจรรยาบรรณและจริยธรรมในการใช้สัตว์ทดลอง
1. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
3. ทดสอบย่อย
2.2 สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีความรู้ ความเข้าใจ เข้ากับงานวิจัยและการปฏิบัติทางวิชาชีพอย่างลึกซึ้ง
2.3 สามารถสร้างความรู้ใหม่ๆ ตลอดจนสามารถประยุกต์ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
2.4มีความรู้และตระหนักในระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ในสภาพแวดล้อมของระดับชาติและนานาชาติที่อาจมีผลกระทบต่อวิชาชีพ
1. บรรยายครอบคลุมเนื้อหาตามคำอธิบายรายวิชา
2. มอบหมายให้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือศึกษาด้วยตนเอง
3.กำหนดหัวข้อทางวิชาการให้กับนักศึกษาในการค้นคว้าความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่
1. ทดสอบย่อย
2. สอบกลางภาค สอบปลายภาค
3. ประเมินจากรายงาน หรืองานที่มอบหมาย
3.1 มีทักษะในการนำความรู้มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นหรือปัญหาที่
ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
1. ยกตัวอย่างที่เหมาะสมในระหว่างการบรรยาย
2. มอบหมายงานให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเด็นปัญหา
1. ทดสอบย่อย
2. การนำเสนองาน
4.2 สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง
4.3 สามารถประเมินตนเองได้รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานระดับสูงได้
4.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นหมู่คณะรวมทั้งแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
มอบหมายงานที่ต้องประสานเพื่อนำโจทย์จากชุมชนเข้ามาเป็นประเด็นการศึกษา
ประเมินจากการนำเสนองาน
5.1 มีทักษะในการใช้ข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าสรุปและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
1.ใช้ Power point นำเสนอข้อมูลที่สืบค้นทาง internet
2.มอบหมายงานให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเด็นปัญหา และสืบค้นข้อมูลสนับสนุนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.มอบหมายงานให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเด็นปัญหา และสืบค้นข้อมูลสนับสนุนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเมินจากผลงาน และการนำเสนอผลงาน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | MSCGT306 | โรคสัตว์น้ำขั้นสูง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2-2.4, 3.1-3.2 | สอบกลางภาค และปลายภาค | 9 และ 17 | ร้อยละ 40 |
2 | 4.2-4.4, 5.1 และ 5.3 | ประเมินจากรายงานหรืองานที่มอบหมาย ประเมินจากแบบฝึกหัด ประเมินจากความรับผิดชอบงานกลุ่ม ประเมินจากการนำเสนองาน | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 50 |
3 | 1.2 และ 1.3 | การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตรงเวลา การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | ร้อยละ 10 |
1. ปณรัตน์ ผาดี. 2552. โรคและการวินิจฉัยโรคปลา. พิมพ์ครั้งที่1. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
2. ประไพสิริ สิริกาญจน. 2538. ความรู้เรื่องปรสิตของสัตว์น้ำ. พิมพ์ครั้งที่ 5. นนทบุรี : สหมิตรพริ้งติ้ง.
3. ปภาศิริ ศรีโสภาภรณ์. 2538. โรคและพยาธิของสัตว์น้ำ. พิมพ์ครั้งที่ 1. นนทบุรี : สหมิตรพริ้งติ้ง.
2. ประไพสิริ สิริกาญจน. 2538. ความรู้เรื่องปรสิตของสัตว์น้ำ. พิมพ์ครั้งที่ 5. นนทบุรี : สหมิตรพริ้งติ้ง.
3. ปภาศิริ ศรีโสภาภรณ์. 2538. โรคและพยาธิของสัตว์น้ำ. พิมพ์ครั้งที่ 1. นนทบุรี : สหมิตรพริ้งติ้ง.
เอกสารประกอบการใช้ยาและวัคซีน
1.1 ผลการประเมินผู้สอนออนไลน์
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ติดตามงานที่มอบหมาย
2.3 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ติดตามงานที่มอบหมาย
2.3 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
3.1 ปรับปรุงการเรียนการสอนจากผลการประเมินของนักศึกษา
3.2 จัดทำและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
3.2 จัดทำและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
4.1 มีการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักศึกษา เพื่อนำไปพัฒนาการเรียนรู้
4.2 มีการบันทึกหลังการสอน
นำผลที่ได้จากการประเมินของนักศึกษา คะแนนสอบ นำมาสรุปผล และพัฒนารายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป