โรคสัตว์น้ำขั้นสูง

Advanced Aquatic Animal Diseases

1. มีความรู้และทักษะการวิเคราะห์สาเหตุการเกิดโรคสัตว์น้ำ
2. มีความรู้และความเข้าใจในการวินิจฉัยโรคสัตว์น้ำด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
3. มีความรู้ในเรื่องระบบภูมิคุ้มกันของสัตว์น้ำและการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของสัตว์น้ำ
4. มีความรู้และทักษะในการป้องกันและรักษาโรคสัตว์น้ำเบื้องต้น
5. มีความรู้และความเข้าใจในการใช้ยาและสารเคมีในการป้องกันรักษาโรคสัตว์น้ำ
6. มีจริยธรรมในการใช้สัตว์ทดลองเพื่อการศึกษาโรคสัตว์น้ำ
7. สามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ด้านโรคสัตว์น้ำที่พบบ่อยในชุมชนและสามารถวิเคราะห์สาเหตุ ตรวจวินิจฉัยโรคได้ 
2. เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา  
ศึกษาและฝึกปฏิบัติสาเหตุการเกิดโรคสัตว์น้ำ การวินิจฉัยโรคสัตว์น้ำ ระบบภูมิคุ้มกันของสัตว์น้ำ และการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของสัตว์น้ำ การรักษาโรคสัตว์น้ำ  ยาและสารเคมีในการป้องกันรักษาโรคสัตว์น้ำการวินิจฉัยโรคด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
3
1.2 มีวินัยขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา 2. ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานในเวลาที่กำหนด 3. กำหนดข้อตกลงร่วมกันในการวัดผลระหว่างผู้เรียนและผู้สอน 4. บรรยายหลักจรรยาบรรณและจริยธรรมในการใช้สัตว์ทดลอง
 
1. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 2. ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม 3. ทดสอบย่อย
 
2.2 สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีความรู้ ความเข้าใจ เข้ากับงานวิจัยและการปฏิบัติทางวิชาชีพอย่างลึกซึ้ง 2.3 สามารถสร้างความรู้ใหม่ๆ ตลอดจนสามารถประยุกต์ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม 2.4มีความรู้และตระหนักในระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ในสภาพแวดล้อมของระดับชาติและนานาชาติที่อาจมีผลกระทบต่อวิชาชีพ
 
1. บรรยายครอบคลุมเนื้อหาตามคำอธิบายรายวิชา 2. มอบหมายให้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือศึกษาด้วยตนเอง 3.กำหนดหัวข้อทางวิชาการให้กับนักศึกษาในการค้นคว้าความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่
 
1. ทดสอบย่อย  2. สอบกลางภาค สอบปลายภาค 3. ประเมินจากรายงาน หรืองานที่มอบหมาย  
3.1 มีทักษะในการนำความรู้มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นหรือปัญหาที่ ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ 
 
1. ยกตัวอย่างที่เหมาะสมในระหว่างการบรรยาย  2. มอบหมายงานให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเด็นปัญหา 
 
1. ทดสอบย่อย 2. การนำเสนองาน
 
4.2 สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง 4.3 สามารถประเมินตนเองได้รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานระดับสูงได้ 4.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นหมู่คณะรวมทั้งแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
 
มอบหมายงานที่ต้องประสานเพื่อนำโจทย์จากชุมชนเข้ามาเป็นประเด็นการศึกษา
ประเมินจากการนำเสนองาน
5.1 มีทักษะในการใช้ข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าสรุปและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5.3 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
 
1.ใช้ Power point นำเสนอข้อมูลที่สืบค้นทาง internet
2.มอบหมายงานให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเด็นปัญหา และสืบค้นข้อมูลสนับสนุนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประเมินจากผลงาน และการนำเสนอผลงาน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2.ด้านความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 1 2 1 2 3 4 5 1 2 3 4
1 MSCGT306 โรคสัตว์น้ำขั้นสูง
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.2-2.4, 3.1-3.2 สอบกลางภาค และปลายภาค 9 และ 17 ร้อยละ 40
2 4.2-4.4, 5.1 และ 5.3 ประเมินจากรายงานหรืองานที่มอบหมาย ประเมินจากแบบฝึกหัด ประเมินจากความรับผิดชอบงานกลุ่ม ประเมินจากการนำเสนองาน ตลอดภาคการศึกษา ร้อยละ 50
3 1.2 และ 1.3 การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตรงเวลา การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา ร้อยละ 10
1. ปณรัตน์ ผาดี. 2552. โรคและการวินิจฉัยโรคปลา. พิมพ์ครั้งที่1. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
2. ประไพสิริ สิริกาญจน. 2538. ความรู้เรื่องปรสิตของสัตว์น้ำ. พิมพ์ครั้งที่ 5. นนทบุรี : สหมิตรพริ้งติ้ง.
3. ปภาศิริ ศรีโสภาภรณ์. 2538. โรคและพยาธิของสัตว์น้ำ. พิมพ์ครั้งที่ 1. นนทบุรี : สหมิตรพริ้งติ้ง.
เอกสารประกอบการใช้ยาและวัคซีน
1.1 ผลการประเมินผู้สอนออนไลน์
1.2 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ติดตามงานที่มอบหมาย
2.3 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
3.1 ปรับปรุงการเรียนการสอนจากผลการประเมินของนักศึกษา
3.2 จัดทำและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
4.1 มีการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักศึกษา เพื่อนำไปพัฒนาการเรียนรู้ 4.2 มีการบันทึกหลังการสอน
 
นำผลที่ได้จากการประเมินของนักศึกษา คะแนนสอบ นำมาสรุปผล และพัฒนารายวิชาในภาคการศึกษาต่อไป