การบัญชีต้นทุน 2
Cost Accounting 2
1.1 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการและวิธีการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงคลัง
1.2 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการ เกี่ยวกับระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้า การนำข้อมูลด้านต้นทุนมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์กร
1.2 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการ เกี่ยวกับระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้า การนำข้อมูลด้านต้นทุนมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์กร
2.1 เพื่อพัฒนาความรู้ของนักศึกษาในการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนเพื่อการตัดสินใจ
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี
ศึกษาการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานของฝ่ายบริหารภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ การวางแผนและควบคุมสินค้าคงคลัง ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนรวม ระบบต้นทุนผันแปรการกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินผลการปฏิบัติงาน
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
๑) มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
๒) มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
๒) มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
1) กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนและระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับนักศึกษา เช่น การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การเข้าชั้นเรียน ความรับผิชอบต่อการทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่ม การส่งงานตามกำหนดเวลา
2) สอดแทรกหัวข้อคุณธรรม จริยธรรม และ จรรยาบรรณวิชาชีพ
2) สอดแทรกหัวข้อคุณธรรม จริยธรรม และ จรรยาบรรณวิชาชีพ
๑) ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ตลอดภาคการศึกษาและให้คะแนน 10%
๒) ผู้สอนประเมินผลการนำเสนอผลการนำเสนอผลงานที่มอบหมายเป็นกลุ่ม 10%
๒) ผู้สอนประเมินผลการนำเสนอผลการนำเสนอผลงานที่มอบหมายเป็นกลุ่ม 10%
๑) แนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชีเกี่ยวกับและวิธีการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงคลัง ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปรการกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
๒) ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ได้แก่ แนวคิดเกี่ยวกับเครื่องมือการบริหารแบบใหม่ เช่น ABM
๓) เทคนิคการการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน
๒) ความรู้ด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ได้แก่ แนวคิดเกี่ยวกับเครื่องมือการบริหารแบบใหม่ เช่น ABM
๓) เทคนิคการการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน
๑) ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหาวิชา เช่นการบรรยาย ยกตัวอย่าง สาธิต
และการถาม-ตอบในชั้นเรียนการบรรยาย
๒) ฝึกหัดการแก้ปัญหาโจทย์แบบฝึกหัดจากระดับที่ง่ายไปสู่ระดับที่สูง
และการถาม-ตอบในชั้นเรียนการบรรยาย
๒) ฝึกหัดการแก้ปัญหาโจทย์แบบฝึกหัดจากระดับที่ง่ายไปสู่ระดับที่สูง
๑) การทดสอบย่อย
๒) การสอบกลางภาค
๓) การสอบปลายภาค
๒) การสอบกลางภาค
๓) การสอบปลายภาค
๑) สามารถสืบค้นข้อมูลประมวลผลข้อมูลและแนวคิดต่างๆเพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
2) สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นมาประยุกต์กับการบัญชีต้นทุน 2 และรายงานได้อย่างถูกต้อง
2) สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นมาประยุกต์กับการบัญชีต้นทุน 2 และรายงานได้อย่างถูกต้อง
๑) ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหาวิชา เช่นการบรรยาย ยกตัวอย่าง สาธิต
และการถาม-ตอบในชั้นเรียน
๒) เปิดโอกาสให้นักศึกษา ค้นคว้า นำเสนอหน้าชั้นเรียน
และการถาม-ตอบในชั้นเรียน
๒) เปิดโอกาสให้นักศึกษา ค้นคว้า นำเสนอหน้าชั้นเรียน
๑) การทดสอบย่อย
๒) การสอบกลางภาค
๓) การสอบปลายภาค
๔) คุณภาพการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายหน้าชั้นเรียน
๒) การสอบกลางภาค
๓) การสอบปลายภาค
๔) คุณภาพการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายหน้าชั้นเรียน
๑) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
๒) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้
3) มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไข
ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4) สามารถปรับตัวทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างเหมาะสม
๒) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้
3) มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไข
ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4) สามารถปรับตัวทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างเหมาะสม
ทำงานกลุ่ม โดยกำหนดหัวข้อให้
1) คุณภาพผลงานที่ได้รับมอบหมายนำเสนอหน้าขั้นเรียน
2) การซักถามเป็นรายบุคคล
2) การซักถามเป็นรายบุคคล
สามารถรายงานผลการศึกษาค้นคว้าทั้งการรายงานด้วยวาจาและการเขียนรายงาน ตามงานที่ได้รับมอบหมาย
2. มีความสามารถในการเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงข้อเสียที่ค้นผลพบในการวิเคราะห์
2. มีความสามารถในการเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงข้อเสียที่ค้นผลพบในการวิเคราะห์
ฝึกหัดการแก้ปัญหาโจทย์แบบฝึกหัดจากระดับที่ง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้นจัดทำสื่อประกอบการรายงานและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
สามารถคำนวณต้นทุนการผลิตสินค้า (สินค้าในรูปแบบของตนเอง) พร้อมบอกถึงต้นทุนปริมาณและกำไรในการดำเนินการผลิตสินค้าชนิดนั้นอย่างถูกต้อง
สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลในรูปของงบประมาณเพื่อการวางแผนและการ ควบคุม การกำหนดราคาสินค้า การวิเคราะห์เพื่อการลงทุนและวิเคราะห์งบการเงินได้อย่างถูกต้อง
๑) ใช้วิธีการสอนโดยให้นักศึกษาจับกลุ่มตามความสมัครใจกลุ่มละไม่เกิน 3 คน เลือกสินค้าที่ตนเองมี ความเชี่ยวชาญในการผลิต สนใจและสามารถทำได้จริงแสดงการคำนวณต้นทุนการผลิต กำหนดราคาขาย คำนวณต้นทุน ปริมาณ กำไร พร้อมจัดทำงบประมาณการดำเนินงานและการเงิน รวมถึง วิเคราะห์เพื่อการลงทุนและวิเคราะห์งบการเงินได้
๒) นำเสนอผลงานในรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมเช่น Power point และสินค้าจริงเป็นต้น
๒) นำเสนอผลงานในรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมเช่น Power point และสินค้าจริงเป็นต้น
ประเมินจากผลงานที่มอบหมายให้ทำและสังเกตจากการนำเสนองานรายบุคคลสามารถนำเสนอได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว ดูเป็นธรรมชาติไม่ขัดเขิน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู็ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 11012303 | การบัญชีต้นทุน 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค การสอบย่อย | 8 17 9 | 30% 30% 20% |
2 | 2,3,4,5 | งานแบบฝึกปฏิบัติที่มอบหมาย การมีส่วนร่วมในการอภิปราย | 2-13 | 10% |
3 | 1,2,3,4,5 | พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนและการแต่งกายให้ถูกระเบียบ | ทุกสัปดาห์ | 10% |
เอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีต้นทุน 2 ปีการศึกษา 2/2561 โดย ดร.สรินยา สุภัทรานนท์
การบัญชีต้นทุน 2 โดย ผศ.ดร.กัญฐณา ดิษฐ์แก้ว,
การบัญชีบริหาร โดย อาจารย์สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์
www.thailandaccount.com www.fap.or.th
www.rd.go.th
-
ใช้การทดสอบย่อย
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยเมื่อสิ้นภาคการศึกษา ระบบออนไลน์
เน้นให้นักศึกษาเข้าใจการใช้แนวคิดการนำข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนเพื่อใช้เป็นเครื่องมือประกอบการตัดสินใจ
ให้กรรมการด้านวิชาการเป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบและการตัดเกรด
รองคณะบดีฝ่ายวิชาการเป็นผู้นำเสนอข้อสอบและการตัดเกรด ก่อนที่จะมีการสอบและการ ประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2 ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน วิธีการประเมิน และเนื้อหารายวิชา