ออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค
Consumer Packaging Design
1. รู้และเข้าใจความหมายของสินค้าอุปโภคบริโภค และบทบาทหน้าที่ของบรรจุภัณฑ์
2. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ และการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคสินค้าอุปโภคบริโภค
3. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับหลักการออกแบบตราสินค้า
4. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับวัสดุบรรจุภัณฑ์ และการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการทางการบรรจุและตำแหน่งผลิตภัณฑ์
5. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
6. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
7. มีทักษะในการใช้โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์
8. มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกรูปแบบบรรจุภัณฑ์และวัสดุให้เหมาะสมกับความต้องการทางการบรรจุและตำแหน่งของผลิตภัณฑ์
9. มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
2. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ และการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคสินค้าอุปโภคบริโภค
3. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับหลักการออกแบบตราสินค้า
4. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับวัสดุบรรจุภัณฑ์ และการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการทางการบรรจุและตำแหน่งผลิตภัณฑ์
5. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
6. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
7. มีทักษะในการใช้โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์
8. มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกรูปแบบบรรจุภัณฑ์และวัสดุให้เหมาะสมกับความต้องการทางการบรรจุและตำแหน่งของผลิตภัณฑ์
9. มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
1. เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนโดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน และการใช้สื่อที่หลากหลายมากขึ้น
2. เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดรับกับเทคโนโลยีทั้งด้านการออกแบบและการผลิต ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องไปตามยุคสมัย
2. เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดรับกับเทคโนโลยีทั้งด้านการออกแบบและการผลิต ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องไปตามยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติกระบวนการในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ตั้งแต่การออกแบบโครงสร้างและกราฟิก การออกแบบตราสินค้า ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อเลือกวัสดุบรรจุภัณฑ์และระบบการบรรจุที่เหมาะสมกับสินค้าอุปโภคบริโภคแต่ละประเภท ตลอดจนการประเมินต้นทุนในการผลิต
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1. ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม การเสียสละ และความซี่อสัตย์สุจริต
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1. ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา การแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
2. นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยฝึกให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม เป็นผู้นำกลุ่มและเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซี่อสัตย์ไม่ทุจริตในการสอบหรือคัดลอกผลงานที่ได้รับมอบหมายของผู้อื่น
3. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมที่เกี่ยวข้องระหว่างการเรียนการสอน
2. นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยฝึกให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม เป็นผู้นำกลุ่มและเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซี่อสัตย์ไม่ทุจริตในการสอบหรือคัดลอกผลงานที่ได้รับมอบหมายของผู้อื่น
3. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมที่เกี่ยวข้องระหว่างการเรียนการสอน
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบบรรจุภัณฑ์
2. มีความรู้ความเข้าใจกระบวนการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ
3. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง
2. มีความรู้ความเข้าใจกระบวนการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ
3. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง
1. บรรยายพร้อมใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ยกตัวอย่างกรณีศึกษา และแสดงตัวอย่างประกอบ
2. กำหนดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยจัดแบ่งกลุ่มนักศึกษาเพื่อร่วมกันอภิปราย วิเคราะห์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. มอบหมายงานให้ค้นคว้าหาความรู้นอกชั้นเรียน
2. กำหนดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยจัดแบ่งกลุ่มนักศึกษาเพื่อร่วมกันอภิปราย วิเคราะห์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. มอบหมายงานให้ค้นคว้าหาความรู้นอกชั้นเรียน
1. การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน
2. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
3. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
4. วิธีการปฏิบัติงานตามขั้นตอน
2. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
3. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
4. วิธีการปฏิบัติงานตามขั้นตอน
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. คิดหาเหตุผลอย่างมีระบบและการปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน
2. ให้นักศึกษาได้มีโอกาสในการฝึกทักษะปฏิบัติจริง
3. รวบรวม สรุปประเด็นปัญหาโดยการปรึกษาและอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
2. ให้นักศึกษาได้มีโอกาสในการฝึกทักษะปฏิบัติจริง
3. รวบรวม สรุปประเด็นปัญหาโดยการปรึกษาและอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
1. ประเมินผลงานตามสภาพจริงในการปฏิบัติ
2. การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
3. การปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน
2. การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
3. การปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน
1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมประเด็นที่เหมาะสม
2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมประเด็นที่เหมาะสม
1. นักศึกษาเสนอหัวข้อปฏิบัติตามการทำงานเป็นกลุ่ม
2. อภิปรายหัวข้อปฏิบัติแต่ละกลุ่มร่วมกัน
3. นักศึกษาปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละกลุ่ม
4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงาน
2. อภิปรายหัวข้อปฏิบัติแต่ละกลุ่มร่วมกัน
3. นักศึกษาปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละกลุ่ม
4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงาน
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มและกิจกรรมต่างๆ
2. การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
3. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของานที่ได้รับมอบหมาย
2. การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
3. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของานที่ได้รับมอบหมาย
1. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
2. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียน
2. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากอินเตอร์เน็ตในการหาข้อมูลในการทำงาน
3. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากอินเตอร์เน็ตในการหาข้อมูลในการทำงาน
3. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. การนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
1. สามารถออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องตามกระบวน
2. สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการออกแบบได้อย่างถูกต้อง
3. สามารถวิเคราะห์ความต้องการทางการบรรจุและตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ได้ เพื่อให้สามารถคัดเลือกวัสดุบรรจุภัณฑ์และระบบการบรรจุได้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
2. สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการออกแบบได้อย่างถูกต้อง
3. สามารถวิเคราะห์ความต้องการทางการบรรจุและตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ได้ เพื่อให้สามารถคัดเลือกวัสดุบรรจุภัณฑ์และระบบการบรรจุได้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
1. บรรยาย สาธิตวิธีการปฏิบัติงาน
2. ดูแล ให้คำแนะนำขณะนักศึกษาปฏิบัติ
3. นักศึกษาสรุปผลและนำเสนอผลงาน
4. ตรวจผลงานพร้อมให้คำแนะนำกับนักศึกษา
2. ดูแล ให้คำแนะนำขณะนักศึกษาปฏิบัติ
3. นักศึกษาสรุปผลและนำเสนอผลงาน
4. ตรวจผลงานพร้อมให้คำแนะนำกับนักศึกษา
1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน
2. ผลงานสำเร็จมีคุณภาพ
3. เสร็จตามกำหนดเวลา
2. ผลงานสำเร็จมีคุณภาพ
3. เสร็จตามกำหนดเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางด้านงานสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม | สามารถประเมินผลงานด้านสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ | มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับงานสิ่งพิมพ์และออกแบบบรรจุภัณฑ์ | สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ถาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารไดไ้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 44000004 | ออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน | ตลอดภาคการศึกษา | 5 % |
2 | ความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 6-9, 10-15, 17 | 40 % |
3 | ทักษะทางปัญญา | ปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน วิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีระบบ สรุปผล | 6-8, 10-15, 16-17 | 15% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | กิจกรรมกลุ่ม การอภิปรายและนำเสนองาน การมีส่วนร่วม การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | 2, 3, 5-8, 10-11, 16 | 5 % |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี การจัดทำรายงานและวิธีการสืบค้นข้อมูล ทักษะในการสื่อสารข้อมูลและบุคลิกภาพ | 2, 3, 5, 8, 10, 16 | 5 % |
6 | ทักษะพิสัย | กระบวนการทำงานถูกต้อง โครงงาน (Project-Based Learning) การนำเสนอโครงงาน | 5-8, 10-16 | 30 % |
- งามทิพย์ ภู่วโรดม. (2550). การบรรจุอาหาร. คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
- ทองเจือ เขียดทอง. (2542). การออกแบบสัญลักษณ์. กรุงเทพฯ : สิปประภา.
- พงษ์ศักดิ์ ไชยทิพย์. (2542). การออกแบบงานกราฟิก. ภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
- มยุรี ภาคลำเจียก. (2556). บรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค. กรุงเทพฯ : บริษัทโรงพิมพ์หยี่เฮง.
- สิตางศุ์ เจนวินิจฉัยกุล. (2548). การออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์. คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
- สมพงษ์ เฟื่องอารมย์. (2550). บรรจุภัณฑ์กับการส่งออก. กรุงเทพฯ : จามจุรีโปรดักท์.
- ทองเจือ เขียดทอง. (2542). การออกแบบสัญลักษณ์. กรุงเทพฯ : สิปประภา.
- พงษ์ศักดิ์ ไชยทิพย์. (2542). การออกแบบงานกราฟิก. ภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
- มยุรี ภาคลำเจียก. (2556). บรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค. กรุงเทพฯ : บริษัทโรงพิมพ์หยี่เฮง.
- สิตางศุ์ เจนวินิจฉัยกุล. (2548). การออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์. คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
- สมพงษ์ เฟื่องอารมย์. (2550). บรรจุภัณฑ์กับการส่งออก. กรุงเทพฯ : จามจุรีโปรดักท์.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ไม่มี
4.1 อาจารย์แสดงตัวอย่างการประเมินผลในรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
4.2 นักศึกษาสามารถขอดูคะแนนย่อยต่างๆ เพื่อความมั่นใจ
4.2 นักศึกษาสามารถขอดูคะแนนย่อยต่างๆ เพื่อความมั่นใจ
5.1 นำข้อคิดเห็นของนักศึกษาจากข้อ 3 มาประมวลเพื่อจัดกลุ่มและนำไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไป
5.2 ดำเนินการทบทวนทุกปีการศึกษาในกรณีที่พบปัญญา และทุก 5 ปีตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของสกอ.
5.3 อาจสลับอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
5.2 ดำเนินการทบทวนทุกปีการศึกษาในกรณีที่พบปัญญา และทุก 5 ปีตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของสกอ.
5.3 อาจสลับอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้