ออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค

Consumer Packaging Design

1. รู้และเข้าใจความหมายของสินค้าอุปโภคบริโภค และบทบาทหน้าที่ของบรรจุภัณฑ์
2. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ และการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคสินค้าอุปโภคบริโภค
3. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับหลักการออกแบบตราสินค้า
4. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับวัสดุบรรจุภัณฑ์ และการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการทางการบรรจุและตำแหน่งผลิตภัณฑ์       
5. รู้และเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
6. รู้และเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
7. มีทักษะในการใช้โปรแกรมออกแบบบรรจุภัณฑ์
8. มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกรูปแบบบรรจุภัณฑ์และวัสดุให้เหมาะสมกับความต้องการทางการบรรจุและตำแหน่งของผลิตภัณฑ์    
9. มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
1. เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนโดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน และการใช้สื่อที่หลากหลายมากขึ้น
2. เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดรับกับเทคโนโลยีทั้งด้านการออกแบบและการผลิต ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องไปตามยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติกระบวนการในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ตั้งแต่การออกแบบโครงสร้างและกราฟิก การออกแบบตราสินค้า ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อเลือกวัสดุบรรจุภัณฑ์และระบบการบรรจุที่เหมาะสมกับสินค้าอุปโภคบริโภคแต่ละประเภท ตลอดจนการประเมินต้นทุนในการผลิต
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา  ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1. ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม การเสียสละ และความซี่อสัตย์สุจริต
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1. ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา การแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
2. นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบโดยฝึกให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม เป็นผู้นำกลุ่มและเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซี่อสัตย์ไม่ทุจริตในการสอบหรือคัดลอกผลงานที่ได้รับมอบหมายของผู้อื่น
3. สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมที่เกี่ยวข้องระหว่างการเรียนการสอน
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบบรรจุภัณฑ์
2. มีความรู้ความเข้าใจกระบวนการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ
3. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง
1. บรรยายพร้อมใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ยกตัวอย่างกรณีศึกษา และแสดงตัวอย่างประกอบ
2. กำหนดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยจัดแบ่งกลุ่มนักศึกษาเพื่อร่วมกันอภิปราย วิเคราะห์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. มอบหมายงานให้ค้นคว้าหาความรู้นอกชั้นเรียน
1. การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน
2. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
3. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
4. วิธีการปฏิบัติงานตามขั้นตอน
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. คิดหาเหตุผลอย่างมีระบบและการปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน
2. ให้นักศึกษาได้มีโอกาสในการฝึกทักษะปฏิบัติจริง
3. รวบรวม สรุปประเด็นปัญหาโดยการปรึกษาและอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
1. ประเมินผลงานตามสภาพจริงในการปฏิบัติ
2. การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
3. การปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน
1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมประเด็นที่เหมาะสม
1. นักศึกษาเสนอหัวข้อปฏิบัติตามการทำงานเป็นกลุ่ม
2. อภิปรายหัวข้อปฏิบัติแต่ละกลุ่มร่วมกัน
3. นักศึกษาปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละกลุ่ม
4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงาน
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มและกิจกรรมต่างๆ
2. การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน
3. การตรงต่อเวลาในการส่งงานและประสิทธิผลของานที่ได้รับมอบหมาย
1. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
2. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียน
2. นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากอินเตอร์เน็ตในการหาข้อมูลในการทำงาน
3. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. การนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
1. สามารถออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องตามกระบวน
2. สามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการออกแบบได้อย่างถูกต้อง
3. สามารถวิเคราะห์ความต้องการทางการบรรจุและตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ได้ เพื่อให้สามารถคัดเลือกวัสดุบรรจุภัณฑ์และระบบการบรรจุได้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
1. บรรยาย สาธิตวิธีการปฏิบัติงาน
 2. ดูแล ให้คำแนะนำขณะนักศึกษาปฏิบัติ
3. นักศึกษาสรุปผลและนำเสนอผลงาน
4. ตรวจผลงานพร้อมให้คำแนะนำกับนักศึกษา
1. กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน
2. ผลงานสำเร็จมีคุณภาพ
3. เสร็จตามกำหนดเวลา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางด้านงานสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม สามารถประเมินผลงานด้านสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับงานสิ่งพิมพ์และออกแบบบรรจุภัณฑ์ สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ถาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารไดไ้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 44000004 ออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม การเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน ตลอดภาคการศึกษา 5 %
2 ความรู้ สอบกลางภาค สอบปลายภาค 6-9, 10-15, 17 40 %
3 ทักษะทางปัญญา ปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอน วิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างมีระบบ สรุปผล 6-8, 10-15, 16-17 15%
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ กิจกรรมกลุ่ม การอภิปรายและนำเสนองาน การมีส่วนร่วม การส่งงานตามเวลาที่กำหนด 2, 3, 5-8, 10-11, 16 5 %
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี การจัดทำรายงานและวิธีการสืบค้นข้อมูล ทักษะในการสื่อสารข้อมูลและบุคลิกภาพ 2, 3, 5, 8, 10, 16 5 %
6 ทักษะพิสัย กระบวนการทำงานถูกต้อง โครงงาน (Project-Based Learning) การนำเสนอโครงงาน 5-8, 10-16 30 %
- งามทิพย์  ภู่วโรดม. (2550). การบรรจุอาหาร. คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. 
- ทองเจือ เขียดทอง. (2542). การออกแบบสัญลักษณ์. กรุงเทพฯ : สิปประภา.
- พงษ์ศักดิ์ ไชยทิพย์. (2542). การออกแบบงานกราฟิก. ภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
- มยุรี  ภาคลำเจียก. (2556). บรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค. กรุงเทพฯ : บริษัทโรงพิมพ์หยี่เฮง.
- สิตางศุ์  เจนวินิจฉัยกุล. (2548). การออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์. คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.
- สมพงษ์  เฟื่องอารมย์. (2550). บรรจุภัณฑ์กับการส่งออก. กรุงเทพฯ : จามจุรีโปรดักท์.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1  การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2  แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3  แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ไม่มี
4.1   อาจารย์แสดงตัวอย่างการประเมินผลในรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
4.2   นักศึกษาสามารถขอดูคะแนนย่อยต่างๆ เพื่อความมั่นใจ
5.1   นำข้อคิดเห็นของนักศึกษาจากข้อ 3 มาประมวลเพื่อจัดกลุ่มและนำไปปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไป
5.2   ดำเนินการทบทวนทุกปีการศึกษาในกรณีที่พบปัญญา และทุก 5 ปีตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของสกอ.
5.3   อาจสลับอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้